ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยLiane Lioba Reuter ได้เปลี่ยน 6 ปีที่แล้ว
1
นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ
โดย นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
2
ยุทธศาสตร์ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข)
ที่มา: แผนยุทธศาสตร์ชาติ (ระยะ 20 ปี) ; สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กสธ.
3
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
ปรับบทบาทใหม่เป็น “Health Regulator by Law Enforcement / Business Model Development / Technology Assessment / Technical Support” บนพื้นฐานในการพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ด้านระบบบริการสุขภาพ
4
ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ ในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ
บริการสุขภาพ มีคุณภาพ ปลอดภัย และสมประโยชน์ ประชาชน/ชุมชนมีความเข้มแข็ง มีศักยภาพดูแลตนเอง และคุ้มครองสิทธิของตนเองได้
5
การเปลี่ยนบทบาทจาก Service Provider ไปเน้นการบริหารเชิงยุทธศาสตร์
และหน่วยวิชาการในการกำกับ (Regulator) การคุ้มครองผู้บริโภค ด้านระบบบริการสุขภาพ . Strategic and Academic Management Regulators Service Provider ภารกิจใหม่ พัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ และระบบสุขภาพภาคประชาชน ควบคุม กำกับ รับรอง คุณภาพ มาตรฐาน และพัฒนากลไกการบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนา ประเมินเทคโนโลยี และถ่ายทอด องค์ความรู้ และเทคโนโลยีในระบบสุขภาพ
6
MOVE FORWARD STRATEGIC & ACADEMIC HEALTH REGULATOR SERVICE PROVIDER
7
Policy/Mission Driven
Challenge Healthcare System :Efficiency :Utilization Socio-Economic Context Health Condition Context Policy/Mission Driven Collaborate NHA : Health Protection Consumer
8
นโยบายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
พัฒนางานเพื่อรองรับการเป็น National Health Authority (NHA) การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ เช่น การประกันคุณภาพ การเป็นหน่วยอ้างอิง การพัฒนางานวิชาการ/วิจัยที่มีประสิทธิภาพตอบสนองต่อภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น ลดงานด้านบริการหรือบางขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เช่น การอนุญาต กิจกรรมอบรม เป็นต้น พัฒนา/ปรับปรุงระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพรองรับบทบาทการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ
9
National Policy ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ
(Global Medical Hub)
10
Service Hub Wellness Hub Academic hub Product Hub
11
นโยบายการควบคุมกำกับมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
ยกระดับมาตรฐาน ส่งเสริม ควบคุมกำกับ ประชาชนได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน คุ้มครองผู้บริโภค สถานประกอบการสีขาว
12
แนวทางการพัฒนาคุณภาพสถาน ประกอบการเพื่อสุขภาพ
International Benchmark ยกระดับมาตรฐานสู่สากล: Spa grading/Thai Spa Award มาตรฐาน: พรบ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559
13
มาตรฐานการอนุญาตสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
มาตรฐานที่ 1 มาตรฐานด้านสถานที่ มาตรฐานที่ 2 มาตรฐานผู้ดำเนินการสปาเพื่อสุขภาพ/ผู้ประกอบการ มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ มาตรฐานที่ 4 มาตรฐานการให้บริการ มาตรฐานที่ 5 มาตรฐานความปลอดภัย
14
สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพระดับสากล
การรับรองคุณภาพ สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพระดับสากล PLATINUM GOLD SILVER
15
ประกอบการเพื่อสุขภาพ
เป้าหมายการดำเนินงาน พัฒนา CB พัฒนา AB สถานประกอบการสีขาว (ผ่าน อสม.) ยกระดับมาตรฐานสู่สากล สถาน ประกอบการเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ บุคลากร พัฒนาบุคลากรสายงานธุรกิจบริการสุขภาพ พัฒนาหลักสูตร Product Champion
16
การส่งเสริม/พัฒนาศักยภาพสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
การให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ การจัดทำฐานข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงกับทุกแหล่งข้อมูล การบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน การสุ่มตรวจ/การเฝ้าระวัง การพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพ การสื่อสารสาธารณะไปยังทุกภาคส่วน การจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรระหว่างหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข
17
Q & A
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.