งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Chapter 11 Knowledge Management and Specialized Information Systems

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Chapter 11 Knowledge Management and Specialized Information Systems"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 Chapter 11 Knowledge Management and Specialized Information Systems
บรรยายภาษาไทยโดย ผศ.วิชัย บุญเจือ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา 2 2 2

3 Knowledge Management Systems
3 3 3

4 Knowledge Management Systems ระบบจัดการองค์ความรู้
Data: ? Information: ? Knowledge: ?

5 Knowledge Management Systems
Data consists of raw facts Information Collection of facts organized so that they have additional value beyond the value of the facts themselves สารสนเทศเป็นการรวบรวมข้อเท็จจริงนำมาจัดเพื่อให้มีคุณค่าเพิ่มขึ้นเหนือกว่าค่าความจริงตัวมันเอง Knowledge Awareness and understanding of a set of information and the ways that information can be made useful to support a specific task or reach a decision องค์ความรู้เป็นการรู้และเข้าใจชุดของสารสนเทศ และวิธีนำสารสนเทศนั้นมาใช้ประโยชน์ เพื่อสนับสนุนงานพิเศษหรือการตัดสินใจ

6 Knowledge Management Systems (continued)
Principles of Information Systems, Ninth Edition

7 Knowledge Management Systems (continued)
Knowledge management system (KMS) Organized collection of people, procedures, software, databases, and devices Used to create, store, share, and use the organization’s knowledge and experience ระบบจัดการองค์ความรู้ เป็นองค์ประกอบของคน กระบวนการทำงาน ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล และอุปกรณ์ เพื่อนำมาใช้ในการสร้าง จัดเก็บ แบ่งปัน และใช้องค์ความรู้ และประสบการณ์ขององค์กร Principles of Information Systems, Ninth Edition

8 Overview of Knowledge Management Systems
Explicit knowledge ชัดเจน Objective Can be measured and documented in reports, papers, and rules องค์ความรู้ที่ชัดเจน มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน สามารถวัดและทำรายงานเป็นเอกสาร หรือสร้างเป็นกฎระเบียบ Tacit knowledge โดยปริยาย อย่างนัยๆ Hard to measure and document Typically not objective or formalized ความรู้ ปริยาย องค์เป็นองค์ความรู้ที่ยากจะวัดหรือสร้างเป็นเอกสาร โดยปกติจะไม่มีวัตถุประสงค์หรือรูปแบบที่แน่นอน Principles of Information Systems, Ninth Edition

9 Data and Knowledge Management Workers and Communities of Practice
Data workers Secretaries, administrative assistants, bookkeepers, etc. พนักงานข้อมูล ได้แก่เลขานุการ ผู้ช่วยผู้บริหาร บรรณารักษ์ Knowledge workers Create, use, and disseminate เผยแพร่ knowledge Professionals in science, engineering, or business; writers; researchers; educators; corporate designers; etc. พนักงานองค์ความรู้ คือผู้ที่อยู่ในสายอาชีพ ทางวิทยาศาสตร์ วิศวกร นักธุรกิจ นักเขียน นักวิจัย นักการศึกษา นักออกแบบ Principles of Information Systems, Ninth Edition

10 Data and Knowledge Management Workers and Communities of Practice
Chief knowledge officer (CKO) Top-level executive who helps the organization use a KMS to create, store, and use knowledge to achieve organizational goals หัวหน้าฝ่ายองค์ความรู้ เป็นผู้บริหารระดับสูง ซึ่งจะช่วยให้องค์กรได้ใช้เคเอ็มเอสในการสร้าง จัดเก็บ และใช้องค์ความรู้ เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายขององค์กร Communities of practice (COP) กลุ่มผู้ปฏิบัติงาน Group of people dedicated to a common discipline or practice เป็นกลุ่มของบุคคลที่อุทิศตัวให้กับงานสามัญหรืองานปฏิบัติการ May be used to create, store, and share knowledge อาจจะคุ้นเคยกับการสร้าง การเก็บและ การแบ่งปันองค์ความรู้ Principles of Information Systems, Ninth Edition

11 Obtaining, Storing, Sharing, and Using Knowledge การได้รับการ จัดเก็บ การแบ่งปัน และการใช้องค์ความรู้ Knowledge workers Often work in teams Can use collaborative work software and group support systems to share knowledge พนักงานองค์ความรู้ หลาย ๆ ครั้งทำงานเป็นทีม สามารถใช้โปรแกรมทำงานร่วมกัน และระบบสนับสนุนการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อแบ่งปันความรู้ Knowledge repository Includes documents, reports, files, and databases ที่เก็บองค์ความรู้ ประกอบด้วยเอกสาร รายงาน แฟ้ม และฐานข้อมูล Principles of Information Systems, Ninth Edition

12 Technology to Support Knowledge Management เทคโนโลยีที่ใช้สนับสนุนการจัดการองค์ความรู้
Effective KMS Is based on learning new knowledge and changing procedures and approaches as a result เคเอ็มเอสที่มีประ ประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ใหม่ การเปลี่ยนแปลงกระบวนการ และ การเข้าถึงผลลัทธ์ Microsoft offers a number of knowledge management tools, including Digital Dashboard บริษัทไมโครซอฟท์นำเสนอเครื่องมือการจัดการองค์ความรู้จำนวนมาก รวมทั้งโปรแกรมแด๊ชบอร์ดดิจีตอล Principles of Information Systems, Ninth Edition

13 Technology to Support Knowledge Management (continued)
Principles of Information Systems, Ninth Edition

14 14 14 14

15 An Overview of Artificial Intelligence ภาพรวมของปัญญาประดิษฐ์
Artificial intelligence (AI) ปัญญาประดิษฐ์ Computers with the ability to mimic ล้อเลียน or duplicate the functions of the human brain คือชุดคอมพิวเตอร์ที่มีขีดความสามารถในการล้อเลียน หรือทำซ้ำหน้าที่การงานหรือสมองของมนุษย์ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ชาย แนวคิดของ เอไอ Principles of Information Systems, Ninth Edition

16 An Overview of Artificial Intelligence ภาพรวมของปัญญาประดิษฐ์
Computer systems that use the notion of AI: ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้แนวคิดของ เอไอ Help to make medical diagnoses นำไปช่วยวินิจฉัยทางการแพทย์ Explore for natural resources สำรวจทรัพยากรธรรมชาติ Determine what is wrong with mechanical devices ตรวจหาความผิดพลาดของเครื่องมือจักรกล Assist in designing and developing other computer systems ช่วยออกแบบและพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์อื่น เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ชาย แนวคิดของ เอไอ Principles of Information Systems, Ninth Edition

17 Artificial Intelligence in Perspective มุมมองปัญญาประดิษฐ์
Artificial intelligence systems ระบบปัญญาประดิษฐ์ Include the people, procedures, hardware, software, data, and knowledge needed to develop computer systems and machines that demonstrate characteristics of intelligence ประกอบด้วยคน กระบวนการทำงาน ฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ ข้อมูล และองค์ตวามรู้ที่ด้องใช้เพื่อพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ให้สามารถแสดงลักษณะของความฉลาดได้ Principles of Information Systems, Ninth Edition

18 The Nature of Intelligence ธรรมชาติของสติปัญญา
Turing Test Determines whether responses from a computer with intelligent behavior are indistinguishable from those from a human being พิจารณาว่าการตอบสนองจากคอมพิวเตอร์ต่อพฤติกรรมทางสติปัญญานั้น แตกต่างไปจากการตอบสนองของมนุษย์หรือไม่ Principles of Information Systems, Ninth Edition

19 The Nature of Intelligence ธรรมชาติของสติปัญญา
Characteristics of intelligent behavior include the ability to: ลักษณะของพฤติกรรมทางสติปัญญาประกอบด้วยขีดความสามารถต่อไปนี้ Learn from experiences and apply knowledge acquired from experience Handle complex situations Solve problems when important information is missing Principles of Information Systems, Ninth Edition

20 The Nature of Intelligence (continued)
Characteristics of intelligent behavior include the ability to: ลักษณะของพฤติกรรมทางสติปัญญาประกอบด้วยขีดความสามารถต่อไปนี้ Determine what is important พิจารณาได้ว่าอะไรสำคัญ React quickly and correctly to a new situation มีปฏิกิริยาอย่างรวดเร็วและถูกต้องกับสถานการณ์ใหม่ใหม่ Understand visual images เข้าใจภาพที่เห็น Process and manipulate symbols ประมวลผลนจะจัดการสัญลักษณ์ต่าง ๆ Be creative and imaginative มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ Use heuristics การแก้ปัญหาในลักษณะที่ไม่มีรูปแบบวิธีการขั้นตอนโดยตรง Principles of Information Systems, Ninth Edition

21 The Difference Between Natural and Artificial Intelligence ความแตกต่างระหว่างธรรมชาติกับปัญญาประดิษฐ์ Can computers be programmed to have common sense? เราสามารถที่จะเขียนโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์มีสามัญสำนึกได้หรือไม่ One of the driving forces behind AI research An attempt to understand how people actually reason and think สิ่งหนึ่งที่เป็นแรงผลักดันอยู่เบื้องหลังงานวิจัยด้านเอไอ ก็คือ ความพยายามที่จะเข้าใจว่า คนเราปรกติแล้วใช้เหตุผลหรือคิดอย่างไร Principles of Information Systems, Ninth Edition

22 The Difference Between Natural and Artificial Intelligence (continued)
Principles of Information Systems, Ninth Edition

23 The Major Branches of Artificial Intelligence (continued)
Principles of Information Systems, Ninth Edition

24 Expert Systems ระบบผู้เชี่ยวชาญ
Hardware and software that stores knowledge and makes inferences, similar to a human expert เป็นฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เก็บองค์ความรู้ และสร้างการวินิจฉัย ได้เหมือนกับผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์ Used in many business applications สามารถนำมาใช้ประยุกต์กับงานธุรกิจได้หลายอย่าง Principles of Information Systems, Ninth Edition

25 Robotics หุ่นยนต์ Developing mechanical devices that can: เป็นสิ่งประดิษฐ์ทางเครื่องกลที่พัฒนาขึ้นเพื่องานบางอย่าง Paint cars, make precision welds, and perform other tasks that require a high degree of precision พ่นสีรถยนต์ การถักทอ รวมทั้งงานอื่น ๆ ที่ต้องการความละเอียดสูง Manufacturers use robots to assemble and paint products โรงงานอุตสาหกรรมใช้หุ่นยนต์เพื่อการประกอบและพ่นสี Contemporary robotics Combine both high-precision machine capabilities and sophisticated ซับซ้อน controlling software หุ่นยนต์ในยุคปัจจุบัน รวมเอาขีดความสามารถของเครื่องกลที่ต้องใช้ความละเอียดสูง เข้ากับงานควบคุมที่มีความสลับซับซ้อน Principles of Information Systems, Ninth Edition

26 Vision Systems ระบบการมองเห็น
Hardware and software that permit computers to capture, store, and manipulate visual images and pictures เป็นระบบที่ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่ยอมให้คอมพิวเตอร์สามารถจับ จัดเก็บและจัดการภาพที่มองเห็น Effective at identifying people based on facial features เช่นสามารถชี้ระบุตัวบุคคลโดยพิจารณารูปร่างหน้าตา Principles of Information Systems, Ninth Edition

27 Natural Language Processing and Voice Recognition การประมวลผลภาษาธรรมชาติและการรับรู้เสียง
Processing that allows the computer to understand and react to statements and commands made in a “natural” language, such as English เป็นการประมวลผลที่ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ และโต้ตอบกับประโยคหรือคำสั่งที่เกิดขึ้นโดยภาษาธรรมชาติเช่นภาษาอังกฤษ Voice recognition Converting sound waves into words การรับรู้เสียง เป็นการเปลี่ยนคลื่นเสียงให้เป็นคำ Principles of Information Systems, Ninth Edition

28 Learning Systems ระบบการเรียนรู้
Combination of software and hardware that: Allows the computer to change how it functions or reacts to situations based on feedback it receives เป็นระบบที่ประกอบด้วยซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์เปลี่ยนการทำงานหรือปฏิกิริยาต่อสถานการณ์ ที่มีต่อสิ่งที่ได้รับกลับ Learning systems software ซอฟต์แวร์ระบบการเรียนรู้ Requires feedback on results of actions or decisions ต้องการการตอบกลับบนเหตุผลของการกระทำหรือการตัดสินใจ Principles of Information Systems, Ninth Edition

29 Neural Networks เครือข่ายประสาท
Computer system that simulates functioning of a human brain ระบบคอมพิวเตอร์ที่จำลองการทำงานของสมองของมนุษย์ Specific abilities: ความสามารถเฉพาะ Capable of retrieving information even if some neural nodes fail สามารถเรียกดูเอาสารสนเทศซึ่งแม้ว่า มีบางจุดของประสาทล้มเหลว Quickly modifies stored data as a result of new information สามารถที่จะขยายข้อมูลที่จัดเก็บอันเกิดผลของสารสนเทศใหม่ได้อย่างรวดเร็ว Discovers relationships and trends in large databases สามารถค้นพบความสัมพันธ์และแนวโน้มในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ Solves complex problems for which all the information is not present สามารถแก้ปัญหาที่สลับซับซ้อน ซึ่งสารสนเทศทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่นั้น

30 Other Artificial Intelligence Applications การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ทางอื่น
Genetic algorithm โครงสร้างทางยีนส์ Approach to solving complex problems in which a number of related operations or models change and evolve until the best one emerges ใช้แก้ปัญหาที่สลับซับซ้อนซึ่งจำนวนของวิธีปฏิบัติหรือโครงสร้างเปลี่ยนไปหรือค่อยเป็นค่อยไปจนกระทั่งได้พบหนทางที่ดีที่สุด Intelligent agent ตัวแทนปัญญา Programs and a knowledge base used to perform a specific task for a person, a process, or another program เป็นโปรแกรมและฐานองค์ความรู้และที่ใช้ทำงานเฉพาะสำหรับคน กระบวนการ หรือโปรแกรมอื่น Principles of Information Systems, Ninth Edition

31 Expert Systems 31 31 31

32 An Overview of Expert Systems ภาพรวมของระบบผู้เชี่ยวชาญ
Computerized expert systems Have been developed to diagnose problems, predict future events, and solve energy problems ระบบผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อวินิจฉัยปัญหา ทำนายเหตุการณ์ในอนาคต และแก้ปัญหาทางพลังงาน Use heuristics, or rules of thumb, to arrive at conclusions or make suggestions ใช้แก้ปัญหาในลักษณะที่ไม่มีรูปแบบหรือวิธีการขั้นตอนโดยตรง หรือการใช้กฎที่วางไว้อย่างง่าย เพื่อให้บรรลุถึงข้อสรุปและข้อเสนอแนะ Principles of Information Systems, Ninth Edition

33 When to Use Expert Systems เมื่อไหร่ต้องใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ
People and organizations should develop an expert system if it can: ประชาชนและองค์กรจะพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญมาใช้ถ้า Provide a high potential payoff or significantly reduce downside risk ให้ผลลัพธ์ที่มีผลตอบแทนศักยภาพสูง หรือช่วยลดความเสี่ยงลงเห็นชัดเจน Capture and preserve irreplaceable human expertise จับและเก็บเอาความคิดประสบการณ์ของมนุษย์ ที่ใช้แทนได้ Solve a problem that is not easily solved using traditional programming techniques แก้ปัญหาที่ไม่ง่าย โดยใช้แก้ปัญหาตามเทคนิคของการเขียนโปรแกรมรูปแบบเดิม Develop a system more consistent มั่นคง than human experts พัฒนาระบบที่มีความมั่นคงมากกว่าผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์

34 Components of Expert Systems
Figure 11.8: Components of an Expert System

35 Components of Expert Systems องค์ประกอบของระบบผู้เชี่ยวชาญ
Knowledge base ฐานองค์ความรู้ Stores all relevant ตรงประเด็น information, data, rules, cases, and relationships used by expert system เป็นที่เก็บสารสนเทศที่ตรงประเด็น ข้อมูล กฎ กรณี และความสัมพันธ์ที่ใช้ในระบบผู้เชี่ยวชาญ Creates knowledge base by: สร้างฐานองค์ความรู้โดย Assembling human experts รวบรวมความเชี่ยวชาญของมนุษย์ Using fuzzy คลุมเครือ logic ใช้ตรรกศาสตร์การแก้ปัญหาแบบคลุมเครือ Using rules, such as IF-THEN statements การใช้กฎเช่น ประโยค ถ้า - แล้ว Using cases การใช้กรณีทางเลือก Principles of Information Systems, Ninth Edition

36 The Knowledge Base Principles of Information Systems, Ninth Edition

37 The Knowledge Base (continued)
Principles of Information Systems, Ninth Edition

38 The Inference Engine ตัวช่วยสรุป
Seeks information and relationships from knowledge base เป็นตัวช่วยค้นหาสารสนเทศและความสัมพันธ์ต่าง ๆ จากฐานความรู้ Provides answers, predictions, and suggestions, like a human expert ช่วยหาคำตอบ การทำนาย และคำแนะนำ คล้ายกับผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคน Backward chaining Starts with conclusions and works backward to supporting facts เป็นการเริ่มต้นด้วยข้อสรุปและทำงานย้อนหลังไปยังข้อเท็จจริงที่สนับสนุน Forward chaining Starts with facts and works forward to conclusions เริ่มต้นด้วยข้อเท็จจริงและงาน เดินหน้าไปสู่ข้อสรุป

39 The Explanation Facility เครื่องอำนวยความสะดวกใน การอธิบาย
Allows a user or decision maker to understand how the expert system arrived at certain conclusions or results เป็นการยอมให้ผู้ใช้หรือผู้ตัดสินใจเข้าใจว่าระบบ ผู้เชี่ยวชาญได้ก้าวมาถึง ข้อสรุปหรือผลในระดับหนึ่ง Example: A doctor can find out the logic or rationale of diagnosis made by a medical expert system เช่นแพทย์สามารถค้นพบเงื่อนไขหรือเหตุผลการวินิจฉัยที่ทำโดยระบบผู้เชี่ยวชาญในทางแพทย์ Principles of Information Systems, Ninth Edition

40 The Knowledge Acquisition Facility เครื่องอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงความรู้
Provides convenient and efficient means of capturing and storing all components of knowledge base เป็นตัวช่วยจัดหาวิธีให้ความสะดวกและมีประสิทธิภาพในการจับและเก็บองค์ประกอบต่าง ๆ ของฐานองค์ความรู้ Knowledge acquisition การครอบครอง Can be a manual process or a mixture of manual and automated procedures เป็นกระบวนการที่ทำด้วยมือ หรือ เป็นการผสมระหว่างกันทำด้วยมือและกระบวนการที่เป็นอัตโนมัติ Principles of Information Systems, Ninth Edition

41 The Knowledge Acquisition Facility (continued)
Principles of Information Systems, Ninth Edition

42 The User Interface ตัวเชื่อมประสานกับผู้ใช้
Specialized user interface software ซอฟต์แวร์ตัวเชื่อมประสานกับผู้ใช้พิเศษ Is employed for designing, creating, updating, and using expert systems ใช้เพื่อออกแบบการ สร้างการ ปรับปรุง และการใช้งานระบบผู้เชี่ยวชาญ Main purpose To make development and use of an expert system easier for users and decision makers จุดประสงค์หลักเพื่อพัฒนาและใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญให้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้และผู้ตัดสินใจ Principles of Information Systems, Ninth Edition

43 Participants in Developing and Using Expert Systems
Principles of Information Systems, Ninth Edition

44 Expert Systems Development Tools and Techniques เครื่องมือและเทคนิคการพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญ
Theoretically, expert systems can be developed from any programming language ระบบผู้เชี่ยวชาญสามารถจะพัฒนาขึ้นจากภาษาโปรแกรมใด ๆ ก็ได้ เช่น Lisp, PROLOG Expert system shells and products เปลือกของระบบผู้เชี่ยวชาญ และ ผลผลิต Collections of software packages and tools used to design, develop, implement, and maintain expert systems เป็นการรวมกันของขุดซอฟท์แวร์และเครื่องมือ ที่ใช้ในการออกแบบ การพัฒนา การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบผู้เชี่ยวชาญ Principles of Information Systems, Ninth Edition

45 Expert Systems Development Tools and Techniques (continued)
Principles of Information Systems, Ninth Edition

46 Expert System Shells and Products
Principles of Information Systems, Ninth Edition

47 Applications of Expert Systems and Artificial Intelligence การประยุกต์ใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญและปัญญาประดิษฐ์ Credit granting and loan analysis การอนุมัติวงเงิน และการวิเคราะห์เงินยืม Plant layout and manufacturing การวางรูปแบบโรงงานและการผลิต Catching cheats and terrorists การจับผิดคนโกงและผู้ก่อการร้าย Hospitals and medical facilities การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงพยาบาลและการแพทย์ Employee performance evaluation การประเมินความสำเร็จของพนักงานคนงาน Principles of Information Systems, Ninth Edition

48 Virtual Reality 48 48 48

49 Virtual Reality โลกเสมือนจริง
Virtual reality system Enables one or more users to move and react in a computer-simulated environment ระบบโลกเสมือนจริง เป็นการยอมให้คนผู้ใช้เคลื่อนไหวและมีปฏิกิริยาในสิ่งแวดล้อมที่สร้าง จำลองขึ้นด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ Immersive รับรู้ virtual reality การรับรู้โลกเสมือนจริง User becomes fully immersed in an artificial, three-dimensional world that is completely generated by a computer ผู้ใช้จะมีความรู้สึกว่าอยู่ในโลกเสมือนจริง ในแบบ 3 มิติ ที่สร้างขึ้นโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ Principles of Information Systems, Ninth Edition

50 Interface Devices อุปกรณ์เชื่อมประสาน
To see in a virtual world: Often the user wears a head-mounted display (HMD) with screens directed at each eye การมองเห็นในโลกเสมือน ผู้ใช้จะสวมแว่นติดบนศีรษะ ที่มีที่เป็นจอภาพตรงกับนัยน์ตา Haptic สัมผัส interface Relays sense of touch and other sensations in a virtual world การเชื่อมประสานโดยการสัมผัส เป็นถ่ายทอดการรับรู้แบบสัมผัสและความรู้สึกอย่างอื่นในโลกเสมือนจริง Most challenging to create เป็นเรื่องท้าทายให้มีการสร้างขึ้นมากที่สุด Principles of Information Systems, Ninth Edition

51 Interface Devices (continued)
The PowerWall is a virtual reality system that displays large models in accurate dimensions.

52 Interface Devices (continued)
Military personnel train in an immersive CAVE system.

53 Immersive of Virtual Reality
Principles of Information Systems, Ninth Edition

54 Forms of Virtual Reality รูปแบบของโลกเสมือนจริง
Immersive virtual reality การรับรู้ โลกเสมือนจริง Mouse-controlled navigation through a three-dimensional environment on a graphics monitor ใช้เมาส์ควบคุมการนำทางในสิ่งแวดล้อมที่เป็นสามมิติ บนจอภาพกราฟฟิค Stereo projection systems ระบบการฉายเป็นแบบสเตอริโอรอบทิศทาง Stereo viewing from the monitor via stereo glasses การมองรอบทิศทางจากจอโดยใช้แว่นมองรอบทิศทาง Principles of Information Systems, Ninth Edition

55 Virtual Reality Applications การประยุกต์ใช้โลกเสมือนจริง
Medicine ด้านการแพทย์ Pain and anxiety; examinations and diagnoses; physical therapy การช่วยลดความเจ็บปวดและความกังวลความเครียด ช่วยในการตรวจและการวินิจฉัยโลก ช่วยกายภาพบำบัด Education and training ด้านการศึกษาและการฝึกอบรม Virtual school trips, military training การศึกษานอกสถานที่ของโรงเรียนเสมือน การฝึกทางทหาร Real estate marketing and tourism ด้านสังหาริมทรัพย์ และการท่องเที่ยว Virtual tours Entertainment ด้านความบันเทิง CGI; virtual reality games ได้แก่ซีจีไอและเกม ในโลกเสมือนจริง

56 Other Specialized Systems ระบบพิเศษอื่น ๆ
Segway พาหนะสองล้ออัจฉริยะ Radio-frequency identification (RFID) tags ป้ายระบุตำแหน่งโดยใช้คืนความถี่วิทยุ Special-purpose bar codes บาร์โค้ด เพื่อใช้งานเฉพาะทาง Game theory ทฤษฎีเกม Informatics วิทยาการสารสนเทศ Principles of Information Systems, Ninth Edition

57 Virtual Reality Applications ด้านการศึกษาและการฝึกอบรม

58 Virtual Reality Applications ด้านการศึกษาและการฝึกอบรม

59 Virtual Reality Applications ด้านสังหาริมทรัพย์ และการท่องเที่ยว

60 Summary Knowledge Knowledge workers Artificial intelligence
Awareness and understanding of a set of information Knowledge workers People who create, use, and disseminate knowledge Artificial intelligence Broad field that includes: Expert systems, robotics, vision systems Natural language processing, learning systems, and neural networks Principles of Information Systems, Ninth Edition

61 Summary (continued) Expert system consists of a collection of integrated and related components Inference engine Processes the rules, data, and relationships stored in the knowledge base Virtual reality system Enables one or more users to move and react in a computer-simulated environment Principles of Information Systems, Ninth Edition

62 Summary (continued) Specialized systems Segway
Radio Frequency Identification (RFID) tags Game theory Principles of Information Systems, Ninth Edition

63

64 Principles and Learning Objectives
Knowledge management allows organizations to share knowledge and experience among their managers and employees Artificial intelligence systems form a broad and diverse set of systems that can replicate human decision making for certain types of well-defined problems Principles of Information Systems, Ninth Edition

65 Principles and Learning Objectives (continued)
Expert systems can enable a novice to perform at the level of an expert but must be developed and maintained very carefully Virtual reality systems can reshape the interface between people and information technology by offering new ways to communicate information, visualize processes, and express ideas creatively Specialized systems can help organizations and individuals achieve their goals Principles of Information Systems, Ninth Edition

66 Review question #11

67 ส วั ส ดี


ดาวน์โหลด ppt Chapter 11 Knowledge Management and Specialized Information Systems

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google