งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

หลักการสร้างร้านค้าออนไลน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "หลักการสร้างร้านค้าออนไลน์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 หลักการสร้างร้านค้าออนไลน์

2 การสร้างร้านค้าออนไลน์
การวางแผนธุรกิจ (Business Plan) การวางแผนการตลาด อีเล็กทรอนิกส์ เทคนิคการสร้างเว็บเพจร้านค้า การจัดทำแคตตาลอกออนไลน์ ระบบตะกร้า (Shopping Cart System) การจดทะเบียนชื่อร้าน การนำเว็บไซต์ร้านค้าเข้าสู่ระบบ อินเตอร์เนต การใช้ระบบร้านค้าออนไลน์ สำเร็จรูป (Automatic Instant e- Commerce) ตัวอย่างผู้ให้บริการร้านค้า สำเร็จรูป

3 Business Plan ความสำคัญของแผนธุรกิจ องค์ประกอบของแผนธุรกิจ
แผนธุรกิจมีความอย่างยิ่งต่อการดำเนินกิจการของทุกองค์กร เพราะเป็นเหมือนเครื่องนำทางให้ไปสู่เป้าหมายที่องค์กรได้ ร่วมกันกำหนดไว้ ใน วิสัยทัศน์ พันธะกิจและวัตถุประสงค์ ขององค์กร องค์ประกอบของแผนธุรกิจ การวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมภายนอก ภายใน และการแข่งขันของธุรกิจ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธะกิจและวัตถุประสงค์ของธุรกิจ การกำหนดตลาดเป้าหมาย พื้นที่อาณาเขตการขายและ ตำแหน่งทางการตลาด การกำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (e-Marketing Plan) การวางแผนโปรแกรมทางการตลาดและค่าใช้จ่ายทางการ ตลาด การกำหนดแผนการผลิต (กรณีเป็นธุรกิจผลิตสินค้าหรือ บริการ) การจัดการองค์กรและการบริหารงานบุคคล การงบประมาณหรือแผนการเงิน

4 E-Marketing Plan ระบุชนิดสินค้าหรือบริการได้อย่างชัดเจน
กำหนดตราสินค้าหรือโดเมนเนม ระบุพื้นที่อาณาเขตการขายทางภูมิศาสตร์ ระบุกลุ่มเป้าหมายทางอินเตอร์เนต ค้นหาข้อได้เปรียบหรือจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์เมื่อเทียบกับ คู่แข่ง พยากรณ์การขายรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี กำหนดราคาจำหน่ายสินค้า

5 E-Marketing Plan ระบุชื่อคู่แข่งในอินเตอร์เนต
เปรียบเทียบราคาสินค้าหรือบริการกับคู่แข่ง กำหนดวิธีการกระจายสินค้าและค่าขนส่ง กำหนดนโยบายความปลอดภัยและภาษีให้ชัดเจน ระบุวิธีการส่งเสริมการตลาดหรือกิจกรรมทางการตลาด จัดตารางเวลาในการทำกิจกรรมทางการตลาด งบประมาณทางการตลาด

6 แนวทางในการจัดทำเว็บไซต์
1.ใช้ Tools สำเร็จรูป Ecombot.com , velocal.com , quickwww.com 2. Outsourcing จ้างบริษัทภายนอกผลิตตาม ต้องการ 3. ผลิตเองด้วยโปรแกรมช่วยสร้างเว็บเพจ หรือ เขียน Code HTML เอง เช่น MS-Frontpage , Macromedia Dreamweaver , Namo , ASP.net , PHP , Java Code - ผลิตโดยเจ้าของ / ผู้บริหาร - จ้างโปรแกรมเมอร์ไว้ในองค์กร

7 เทคนิคการสร้างเว็บเพจร้านค้า
พิจารณาวัตถุประสงค์ “ทำเพื่ออะไร” รูปแบบหรือ Style “ต้องตอบสนองลูกค้าและ ตรงกลุ่มเป้าหมาย” ลูกเล่น “เร็วและครบถ้วน” ต้องโหลดเร็ว ภายใน 8-15 sec ดึงดูดใจ ให้ได้ก่อนโหลดเสร็จ ควรใช้รูปหรือสัญลักษณ์มากกว่าคำบรรยาย สำหรับหน้าแรก อย่าใส่ภาพใหญ่ ควรใช้ ภาพเล็ก ควรเปิดทางเลือกให้ผู้ชม ไม่ควรบังคับให้ไป ทางใดทางหนึ่งเสมอ เช่น พาไปหน้า ลงทะเบียนตลอดเวลา ออกแบบให้เป็นมิตรกับผู้ชม (User Friendliness) ใช้งานง่าย

8 เทคนิคการสร้างเว็บเพจร้านค้า
ควรเป็นเว็บที่ให้อะไรกับสังคมบ้าง เช่น ข่าวสาร อย่าให้เว็บเพจยาวเกิน 3 หน้าจอ หรือ 1 A4 เพื่อประโยชน์ในการโหลดเร็วและ Print out ได้ง่าย ในกรณี Text ควรใช้วิธีเขียนเป็นคอลัมน์ (500pixel) ควรออกแบบให้สนองตอบต่อ IE หรือ Netscape ทุก Version ได้ ควรออกแบบให้ง่ายต่อการ Update และการ บำรุงรักษา เลือกผู้ให้บริการ Host ที่ดี และมีความเร็ว

9 การจัดทำออนไลน์แคตตาลอก (Online Catalog)
สร้างออนไลน์ Catalog ด้วย Database เช่น java , apache , php จัดทำระบบค้นหา Search System เพื่อสร้าง ความสะดวกในการค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ รวดเร็วมากขึ้น ข้อมูลต่างๆของสินค้าควรอยู่ในรูปของ Database การแยกประเภทของสินค้า ราคา สี ขนาด ค่าขนส่ง วัสดุต่างๆ จะ ได้แยกกันอย่างชัดเจนคนละคอลัมน์ (Field) จึงทำให้สามารถ Search หาชื่อหรือ คุณสมบัติต่างๆ ของสินค้าได้ ด้วย คำสั่งในระบบ DBMS หรือ คิวรี่ (Query)

10 ระบบตะกร้า (Shopping Cart System)
ระบบตะกร้าคือระบบการรับคำสั่งซื้อจากหน้าจอ (Ordering System) แล้วประมวลผลส่งข้อมูลสู่ระบบชำระ เงิน เป็นไฟล์โปรแกรมประเภท .pl , .asp , .cgi เป็นระบบใช้ส่งค่าข้อมูลต่างๆ เช่น รหัสสินค้า ราคา สินค้า เข้าไปในระบบประมวลผลเพื่อคำนวณผลลัพธ์ วิธีการใช้งานเหมือนกับการไป Shopping ตามห้างแล้ว หยิบสินค้าลงตะกร้าเข็น ตัวเลขราคาสินค้าจะถูกบวก รวมกันทุกครั้งที่สินค้าเข้ามาอยู่ในตะกร้า สามารถ ปรับเปลี่ยนได้ตราบเท่าที่ยังไม่ Submit

11 ระบบตะกร้า (Shopping Cart System)
Choose and Drop Optional Addressing and Submit Cart System

12 Shopping Cart System ; Optional

13 Shopping Cart System ; Choose & Drop

14 Shopping Cart System ; Cart

15 Shopping Cart System ; Addressing

16 การจดทะเบียนชื่อร้าน (Registry Domain name)
Domain Name = Web Address = URL URL ; Unify Resource Locators ควรตั้งชื่อให้เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมที่เราทำ พยายามใช้ชื่อที่สะกดง่ายๆ หรือ เป็นชื่อที่เดาง่าย สากลใช้ .com, .net ถ้าเป็นบริษัท ไทย ใช้ co.th , .in.th อย่าสร้างสัญลักษณ์ประหลาดโดยไม่ จำเป็น เช่น - #!- ควรใช้ชื่อที่มีคำว่า Thai > Siam การจดสามารถดูรายละเอียดได้ที่

17 การนำเว็บไซต์ร้านเข้าสู่ระบบอินเตอร์เนต
Domain + Web pages + Hosting = Website พิจารณาที่ตั้งของคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Host) อัตราเร็วในการส่งข้อมูลของ Host > 45 Mbps การให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลเว็บเพจ > 20, 50 , 100 MB) การให้บริการประมวลผลโปรแกรมพิเศษ เช่น CGI (Common Gate Way Interface หรือ Active Server pages ; ASP) เช่น โปรแกรมนับผู้เข้าเยี่ยมชม หรือ โปรแกรมคำนวณค่าสินค้ากลับมาที่หน้าจอ ต้องมีบริการแบบ e-Commerce คือ online Catalog , Shopping Cart System , Security Payment (SSL)

18 การนำเว็บไซต์ร้านค้าเข้าสู่ระบบอินเตอร์เนต
พิจารณาว่าผู้ให้บริการ สามารถให้ คำปรึกษาด้านการดูแลรักษาเว็บไซต์ และ/ หรือปัญหาทางธุรกิจได้หรือไม่ พิจารณาการให้จำนวนบัญชี และ ต่อท้ายด้วยชื่อโดเมนของเราได้ เช่น ยินยอมให้ปรับแต่งแก้ไข Upload File เข้า ออก Server ด้วยตนเอง (Virtual Web Server) สามารถทำได้โดยการใช้โปรแกรม โอนย้ายข้อมูล (ftp Program) ได้ พิจารณาระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลของ ผู้ให้บริการและแนวทางในการสำรองข้อมูล (Back Up File) ของผู้ให้บริการ

19 การใช้ระบบร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป
ร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป (Automatic Instant e- Commerce / DIY Do-it-yourself) ในปัจจุบันเมื่อ e-Commerce เติบโตขึ้น จึงมีผู้ ให้บริการอีคอมเมิร์ส (EC-Service Provider) หลายราย ผลิตโปรแกรมสำเร็จรูปขึ้นมาเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถผลิต เว็บไซต์ได้เองอย่างง่ายๆ โดยคาดหวังรายได้จากค่าบริการ การเช่าโฮสต์ หรือบริการอื่นๆส่วนใหญ่มีลักษณะที่คล้ายๆกัน คือ เป็นระบบที่ทำงานร่วมกับฐานข้อมูล สามารถ Update ข้อมูล เพิ่มสินค้าใหม่ๆ ได้ด้วย ตัวเอง มีบริการโปรโมชั่นเว็บให้ มีระบบ Tracking System ช่วยติดตามสินค้าให้ ด้วย ค่าเช่ารายเดือนขึ้นกับปริมาณสินค้าที่บรรจุในเว็บ เพจ

20 ตัวอย่างของผู้ให้บริการร้านค้าอัตโนมัติสำเร็จรูป
เป็นเว็บไซต์ที่มีระบบการให้บริการสร้างร้านค้าบน Shoppingmall มีลักษณะเป็น Sub-domain ของ ข้อดีคือราคาถูกและ เปลี่ยนค่าเช่าตามรายการสินค้าที่เพิ่มขึ้น และ ช่วยโปรโมทเว็บให้ ข้อเสียคือ ไม่ได้ใช้ชื่อ Domain ของตัวเอง ลูกค้าจดจำยาก มีลักษณะเหมือนเว็บดังกล่าวข้างต้น แต่ใช้ชื่อ Mall ว่า Veloshopping เป็นเว็บไซต์สร้างร้านอัตโนมัติที่ตั้ง Domain Name เองได้ และ เป็นอิสระจาก Mall ไม่ผูกพันกับ Host แต่ต้องโปรโมทเว็บเอง เสียค่าบริการในการสร้างแพงกว่า


ดาวน์โหลด ppt หลักการสร้างร้านค้าออนไลน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google