MRCF การเชื่อมโยงแนวทางการส่งเสริมการเกษตร บทบาทหน้าที่นักส่งเสริมการเกษตร ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้จัดการการเกษตรในพื้นที่ ทิศทางการพัฒนา B = K + A ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตร B Behavior K Knowledge A Attitude M Management การส่งเสริมการเกษตรในลักษณะ “แปลงใหญ่” B = K + A + M
ผู้บริหารจัดการในพื้นที่ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง นักส่งเสริมการเกษตร M Mapping R Remote Sensing C Community Participation F Specific Field Service MRCF พื้นที่ คน สินค้า
การส่งเสริมการเกษตรแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ จังหวัดชัยภูมิ การบริหารจัดการ พื้นที่เกษตรกรรม Zoning การบริหาร แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ RBM (4W1 / 4M) ระบบส่งเสริม การเกษตรมิติใหม่ MRCF การใช้ที่ดิน Land use ปัจจัยนำเข้า In put - คน - เงิน - วัสดุ - การจัดการ กระบวนการทำงาน Process M = Mapping R = Remote Sensing C = Community participation F = Speccific Field Servier ผลสัมฤทธิ์ Result ผลผลิต (Output) ผลลัพธ์ (Outcome)
MRCF - Zoning - ศูนย์เรียนรู้ - แปลงใหญ่ การเชื่อมโยงการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ MRCF - Zoning - ศูนย์เรียนรู้ - แปลงใหญ่
องค์ประกอบการเกษตรแปลงใหญ่ ผู้จัดการ กลุ่มเกษตรกร การบริหาร กษอ ผู้จัดการแปลง บริหารจัดการแปลง บริหารเชื่อมโยง เชื่อมโยงตลาด จัดการปัจจัยการผลิต/เครื่องจักร กระบวนการผลิต/ตลาด การรวมกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม วิเคราะห์ พื้นที่แปลงใหญ่ รวมแปลงเล็กเกษตรกรให้เป็นพื้นที่แปลงใหญ่
กระบวนการทำงาน 1. กำหนดพื้นที่เป้าหมาย 2. แต่งตั้งคณะทำงานระดับจังหวัด / ระดับอำเภอ 3. ชี้แจงทำความเข้าใจ / ประชาสัมพันธ์ 4. วิธีการบรรลุเป้าหมาย 5. ทีมงานร่วมรับรู้ 6. การเก็บ Score ประเด็นการพัฒนา (เรื่องอะไร) พัฒนามาอย่างไร เป้าหมาย วิธีการ หน่วยงานหลัก ทุกหน่วยงาน ประชุม แผนปฏิบัติงาน กำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดมอบภารกิจ วิเคราะห์พื้นที่
ตัวอย่างเค้าโครงการนำเสนอ (บรรยายสรุป) ระดับพื้นที่ 1. การบรรยายสรุปของเกษตรตำบล 2. การนำเสนอของเกษตรกรเจ้าของศูนย์ฯ 3. การต่อยอดสู่แปลงใหญ่
การบรรยายสรุปของ กษต. 1. ทิศทางการพัฒนาระดับจังหวัด (ให้มีไม่เกิน 2 สไลด์) 2. ทิศทางการพัฒนาระดับอำเภอ (จุดเน้นของอำเภอ) 3. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของตำบล พื้นที่ เกษตรกร สินค้าเกษตร ความเหมาะสมของพื้นที่ สถานการณ์ / ปัญหาในตำบล ความจำเป็น/ความต้องการ/ความคาดหวังในการพัฒนา
ศูนย์เรียนรู้ฯ (ตอบโจทย์อะไร มีความโดดเด่นอะไร) ใครเป็นเจ้าของศูนย์ฯ พื้นฐานเป็นอย่างไร ตั้งอยู่ที่ไหน สภาพแวดล้อมของศูนย์ฯ เป็นอย่างไร ประเด็นหลัก/สาระหลักของศูนย์คืออะไร
การนำเสนอของเกษตรกรเจ้าของศูนย์ฯ 1. ประวัติ/ความเป็นมาของศูนย์ฯ เริ่มต้น/ พัฒนา/ หน่วยงาน 2. การพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ฯ เรื่องใด/ ผัง/ กิจกรรม พืชหลัก/ ความโดดเด่น 3. ความพร้อมของศูนย์ องค์ประกอบศูนย์/ การบริหารจัดการ/ แผนการเรียนรู้/ ศูนย์เครือข่าย ฯลฯ 4. ผลการดำเนินงาน เกษตรกรเรียนรู้/ ศึกษาดูงาน/ คนที่ได้รับผลประโยชน์ 5. สรุป ศูนย์นี้ตอบโจทย์อะไร แก้ปัญหาอะไร ตอบสนองต่อ ทิศทางการพัฒนาของตำบล/อำเภอ/จังหวัดเพียงใด ความโดดเด่น/เอกลักษณ์ของศูนย์คืออะไร สำคัญอย่างไร คาดหวังว่าจะทำอะไรให้เกิดขึ้นกับเกษตรกร/ชุมชน
การต่อยอดสู่แปลงใหญ่ เป็นพืชหลักของตำบล/อำเภอหรือไม่ มีเกษตรกรกี่ราย พื้นที่กี่ไร่ ประเด็นการพัฒนาคืออะไร เป้าหมายคืออะไร จะทำให้เกษตรกรมารวมกันผลิตได้อย่างไร กระบวนการผลิต/เทคโนโลยีที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง มีอยู่แล้วหรือต้องหาเพิ่ม จะทำอย่างไร เชื่อมโยงกับตลาดได้อย่างไร มีแผนการผลิต/แผนการตลาดหรือไม่ อย่างไร ประโยชน์ที่เกิดจากการทำแปลงใหญ่มีอะไรบ้าง
การดำเนินการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหม่ 1. ต้องมีข้อมูลของพื้นที่ - Zoning ( S1 – S3) - ข้อมูลเกษตรกร (Smart Farmer ต้นแบบ) - ข้อมูลการผลิตสินค้า (พันธุ์/ผลผลิต/ปัญหาการผลิต/ตลาด) - ประเด็นการส่งเสริมการเกษตร ( กำหนดหน่วยงานเข้าสนับสนุน) 2. หลักเกณฑ์เข้าร่วมโครงการ (Back up จากศูนย์เรียนรู้ฯ) - พื้นที่ต้องผลิตสินค้าชนิดเดียวกันหรือต่อเนื่อง - สังคม/ปกครอง บริหารจัดการร่วมกัน - พื้นที่ตั้งแต่ 300 – 5,000 ไร่ (ขึ้นกับชนิดพืช/ความพร้อม/ตลาด) 3. สร้างผู้จัดการ - เป็นผู้บริหารจัดการข้อมูล/ คน/พื้นที่/ สินค้า