หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
Advertisements

เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในเรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนาม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ค คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม การแทนกราฟ.
Relation and function - Good morning students. - How are you today?
Click Here Click Here. หน้าแรก รายละเอียด LINK Microsoft Word Microsoft Word โปรแกรมการพิมพ์ เอกสาร จดหมายที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดใน โลก ! ผมคิดว่ายังงั้น.
Entity-Relationship Model E-R Model
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมภายใน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมนอกและมุมภายใน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
ตัวผกผันการคูณของเมทริกซ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ทรงกระบอก.
IT Manual SCM June 2016 By Prasert Dokmuang. 2 3.
เทคนิคการใช้ Microsoft Excel. 1. การตีตารางในรูปแบบต่าง ๆ 2. การแทรกภาพในตาราง 3. การตกแต่งข้อมูลด้วย Format Cells 4. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร 5. การย่อ.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
4) จำนวนคู่สองจำนวนที่เรียงติดกัน เมื่อนำ 6 มาลบออกจากจำนวนที่มากกว่าแล้ว คูณด้วย 3 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับเมื่อนำ 4 มาบวกกับจำนวนที่น้อยกว่าแล้วคูณด้วย 7.
แรงแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. แรงสัมผัส ( contact force )
หลักการลดรูปฟังก์ชันตรรกให้ง่าย
อนุกรมอนันต์และการลู่เข้า
พื้นที่ผิวของพีระมิด
ความเค้นและความเครียด
สมการเชิงเส้น (Linear equation)
Piyadanai Pachanapan, Power System Design, EE&CPE, NU
STACK สแตก(stack) เป็นโครงสร้างข้อมูลแบบเชิงเส้น ที่มีการใส่ข้อมูลเข้า และนำข้อมูลออกเพียงด้านเดียว ดังนั้น ข้อมูลที่เข้าไปอยู่ใน stack ก่อนจะออกจาก stack.
START INPUT R = 1 R = R Yes R*R <=2 No R = R PROCESS
การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนกระจกเงาโค้งทรงกลม
บทที่ 4 การอินทิเกรต (Integration)
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
จุดหมุน สมดุลและโมเมนต์
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่8 ภาคตัดกรวย 2. ภาคตัดกรวย 2. วงกลม กรวยเป็นรูปทรงเรขาคณิต
2. ประโยคเงื่อนไข ข้อความที่ประกอบด้วย 2 ข้อความที่เชื่อมต่อกันด้วย ถ้า... แล้ว... เรียกข้อความในลักษณะเช่นนี้ว่า ประโยคเงื่อนไข - เรียกข้อความที่ตามหลัง.
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
คณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา
ภาพตัด (Section View) สัปดาห์ที่ 6.
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
บทที่ 2 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส.
ความดัน (Pressure).
รูปหลายเหลี่ยมสองรูปที่คล้ายกันมีลักษณะอย่างไรข้อใด มีความยาวของเส้นรอบรูป และมีพื้นที่เท่ากัน มีรูปร่างเหมือนกัน.
การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ (Projectile Motion) จัดทำโดย ครูศุภกิจ
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
บทที่ 2 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส.
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
ความหมายและสมบัติของลอการิทึม
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม คณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม สอนโดย ครูชนิดา ดวงแข

ทฤษฎีบท ขนาดของมุมภายในทั้ง สามมุมของรูปสามเหลี่ยม รวมกันเท่ากับ 180 องศา

180 B A C ˆ กำหนดให้ DABCเป็นรูปDใดๆ ต้องการพิสูจน์ว่า + พิสูจน์ สร้าง E A B กำหนดให้ DABCเป็นรูปDใดๆ ต้องการพิสูจน์ว่า = 180 B A C ˆ + พิสูจน์ สร้าง DE//AB DE ผ่านจุดC ให้

A C D ˆ B เนื่องจาก AC เป็นเส้นตัด AB DE และ = (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกัน และมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน)

B C E ˆ A 180 A C D ˆ B E = (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกัน และมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) = 180 A C D ˆ + B E (ขนาดของมุมตรง)

180 B A C ˆ A C D ˆ B B C E ˆ A 180 B A C ˆ + (แทน ด้วย และ ด้วย ) + = 180 B A C ˆ + (แทน ด้วย และ A C D ˆ B ด้วย ) B C E ˆ A = 180 B A C ˆ + (สมบัติการเท่ากัน)

D C A ˆ D C A ˆ B B C A ˆ D กำหนดD ABC และต่อด้านBC ออก ไปทางจุด C ถึงจุด D A D C A ˆ เรียก ว่ามุมภายนอก ของ D ABC B D C D C A ˆ B เรียก ว่าเป็นมุมประชิด และ B C A ˆ หรือกล่าวว่า เป็นมุมประชิดของ D

ทฤษฎีบท ถ้าต่อด้านใดด้านหนึ่งของ รูปสามเหลี่ยมออกไป มุม ภายนอกที่เกิดขึ้นจะมีขนาด เท่ากับผลบวกของขนาด ของมุมภายในที่ไม่ใช่มุม ประชิดของมุมภายนอกนั้น

D C A ˆ D C A ˆ B กำหนดให้ DABCมี เป็นมุม ภายนอกที่ได้จากการต่อ BC = ต้องการพิสูจน์ว่า B +

D C A ˆ 180 B 180 C B A ˆ 180 เนื่องจาก + (ขนาดของมุมตรง) + = 180 + B (ขนาดของมุมตรง) = 180 C B A ˆ + (ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของ รูป D รวมกันเท่ากับ ) 180

D C A ˆ B D C A ˆ B A C B ˆ จะได้ + (สมบัติของการเท่ากัน) ดังนั้น + = + B (สมบัติของการเท่ากัน) D C A ˆ ดังนั้น = B + (นำ A C B ˆ มาลบทั้งสองข้างสมการ)

ทฤษฎีบท ถ้ารูปสามเหลี่ยมสองรูปมี มุมที่มีขนาดเท่ากันสองคู่และ ด้านคู่ที่อยู่ตรงข้ามกับมุมคู่ ที่มีขนาดเท่ากัน ยาวเท่ากัน คู่หนึ่ง แล้วรูปสามเหลี่ยม สองรูปนั้นเท่ากันทุกประการ

E, D F ˆ B A C E กำหนดให้ DABC และDDEF มี = และ BC = EF

E, D F ˆ B A C E 180 B A C ˆ 180 เนื่องจาก = (กำหนดให้) + B A C ˆ + (ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของ รูป D รวมกันเท่ากับ ) 180

180 E D F ˆ 180 B A C ˆ E D F + (ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของ = 180 E D F ˆ + (ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของ รูป D รวมกันเท่ากับ ) 180 = B A C ˆ + E D F (สมบัติการเท่ากัน)

A C B ˆ D F E ดังนั้น = (สมบัติการเท่ากัน) BC = EF (กำหนดให้) ดังนั้น DABC @ DDEF (ม.ด.ม.)

รูปสามเหลี่ยมสองรูปใดมีขนาด ของมุมเท่ากันสองคู่ และมีด้านที่อยู่ ตรงข้ามกับมุมคู่ที่มีขนาดเท่ากัน ยาวเท่ากันคู่หนึ่งแล้วรูปสามเหลี่ยม สองรูปนี้เท่ากันทุกประการนั้นมี ความสัมพันธ์แบบ มุม-มุม-ด้าน (ม.ม.ด.)

D O A ˆ 120 D C O ˆ 36 AB//CD ตัวอย่าง กำหนดให้ และมี = AC ตัด ที่จุดO ตัวอย่าง กำหนดให้ และมี D O A ˆ = 120 AC ตัด ที่จุดO BD และ D C O ˆ = 36 จงหาค่า x B X C O 36 36 120 D A

D C O ˆ 36 A B เนื่องจาก มี เป็นเส้นตัด AB//CD AC (กำหนดให้ ) จะได้ = X C O 36 36 120 D A เนื่องจาก มี เป็นเส้นตัด AB//CD AC (กำหนดให้ ) จะได้ D C O ˆ = 36 A B (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกัน และมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน)

D O A ˆ D O A ˆ C เนื่องจาก เป็น มุมภายนอก DCOD ดังนั้น + B A D O 120 36 X เนื่องจาก D O A ˆ เป็น มุมภายนอก DCOD D O A ˆ ดังนั้น = C + (ขนาดมุมภายนอกของรูปDเท่ากับ ผลบวกของขนาดของมุมภายในที่ ไม่ใช่มุมประชิดของมุมภายนอกนั้น)

120 O D C ˆ 36 O D C ˆ 120 36 O D C ˆ 84 180 O D C ˆ x จะได้ + = - O D C ˆ 36 B X C O 36 O D C ˆ = 120 - 36 36 120 84 D O D C ˆ = 84 A เนื่องจาก + = 180 O D C ˆ x (ขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียว กันของเส้นตัดเส้นขนานรวมกัน เท่ากับ 180 องศา)

180 x 84 x 180 84 x 96 จะได้ + = - ดังนั้น = = B C O D A X 36 36 120 x 84 x = 180 - 84 ดังนั้น x = 96

68 1.จากรูป กำหนดให้ AB//CD จงหาค่า x AB//CD เนื่องจาก E C B 64 68 x AB//CD เนื่องจาก 68 C A B ˆ E = (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) = 68 C A B ˆ (สมบัติการเท่ากัน)

A E C B 64 68 x 68 = 180 C B A ˆ + (ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของ รูป D รวมกันเท่ากับ ) 180 68 = 64 + x 180 68 = 64 - x 180 = x 48

เป็นมุมฉากจงหาค่า x และ y E C A ˆ AB//CD 2. จากรูป กำหนดให้ มี D E C ˆ และ เป็นมุมฉากจงหาค่า x และ y B A x 105 D y E C

+ วิธีทำ 180 (ถ้าเส้นตรงสองเส้น ขนานกันและมีเส้น ตัดแล้วขนาดของมุม C D B ˆ A + = 180 (ถ้าเส้นตรงสองเส้น ขนานกันและมีเส้น ตัดแล้วขนาดของมุม ภายในข้างเดียวกัน ของเส้นตัดรวมกัน เท่ากับ 180 องศา) B A x 105 D y E C

+ - 105 180 180 105 75 75 (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี B D C A ˆ + = 180 105 A D C A ˆ - = 180 105 x 105 D C A ˆ = 75 D y D C A ˆ x = E C (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) x = 75 (สมบัติการเท่ากัน)

= y y 90 y 75 90 y 75 90 15 นั่นคือ x = 75 , y = 15 D C A ˆ + 90 เนื่องจาก B (ขนาดของมุมฉาก) A x = 90 75 + y 105 D 75 y E = 90 75 - y C y = 15 นั่นคือ x = 75 , y = 15