หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมนอกและมุมภายใน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
Advertisements

เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
1. จุดประสงค์ของการ ออกแบบฐานข้อมูล 1. จุดประสงค์ของการ ออกแบบฐานข้อมูล 2. ขั้นตอนของการ ออกแบบฐานข้อมูล 2. ขั้นตอนของการ ออกแบบฐานข้อมูล.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมภายใน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ทรงกระบอก.
หน่วยที่ 5 การเวียนเกิด
บทที่ 3 เรื่อง การต่อตัวต้านทาน.
ระดับทะเลปานกลาง (MSL)
เริ่มด้วยการ เปิดโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 ขึ้นมา.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
รูปสามเหลี่ยมคล้ายกัน (ง่าย ๆ)
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
4) จำนวนคู่สองจำนวนที่เรียงติดกัน เมื่อนำ 6 มาลบออกจากจำนวนที่มากกว่าแล้ว คูณด้วย 3 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับเมื่อนำ 4 มาบวกกับจำนวนที่น้อยกว่าแล้วคูณด้วย 7.
บทที่ 8 คลื่นและคลื่นเสียง
แรงแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. แรงสัมผัส ( contact force )
พื้นที่ผิวของพีระมิด
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
ความเค้นและความเครียด
สมการเชิงเส้น (Linear equation)
Piyadanai Pachanapan, Power System Design, EE&CPE, NU
STACK สแตก(stack) เป็นโครงสร้างข้อมูลแบบเชิงเส้น ที่มีการใส่ข้อมูลเข้า และนำข้อมูลออกเพียงด้านเดียว ดังนั้น ข้อมูลที่เข้าไปอยู่ใน stack ก่อนจะออกจาก stack.
MATRIX จัดทำโดย น.ส. ปิยะนุช เจริญพืช เลขที่ 9
การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนกระจกเงาโค้งทรงกลม
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเตรียมคำขอรับ สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
จุดหมุน สมดุลและโมเมนต์
ลำดับ A B C D CD AB.
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
World Time อาจารย์สอง Satit UP
2. ประโยคเงื่อนไข ข้อความที่ประกอบด้วย 2 ข้อความที่เชื่อมต่อกันด้วย ถ้า... แล้ว... เรียกข้อความในลักษณะเช่นนี้ว่า ประโยคเงื่อนไข - เรียกข้อความที่ตามหลัง.
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
บทที่ 2 การวัด.
คณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา
มาทำความรู้จักกับ เห็ดหนังช้าง.
การหาอัตราการหมุนของดวงอาทิตย
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่ 4 แรงและกฎของนิวตัน
บทที่ 2 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส.
การสะท้อนของแสงบนกระจกโค้ง
รูปหลายเหลี่ยมสองรูปที่คล้ายกันมีลักษณะอย่างไรข้อใด มีความยาวของเส้นรอบรูป และมีพื้นที่เท่ากัน มีรูปร่างเหมือนกัน.
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
บทที่ 2 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส.
ความหมายและสมบัติของลอการิทึม
เส้นขนาน.
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมนอกและมุมภายใน คณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมนอกและมุมภายใน สอนโดย ครูชนิดา ดวงแข

และมีเส้นตัด แล้วมุมภายนอก และ มุมภายใน ที่อยู่ตรงข้าม ทฤษฎีบท ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกัน และมีเส้นตัด แล้วมุมภายนอก และ มุมภายใน ที่อยู่ตรงข้าม บนข้างเดียวกันของเส้นตัด มีขนาดเท่ากัน

= = = = ˆ 1 5 ˆ 2 6 ˆ 7 3 ˆ 8 4 AB // CD, PQ จากรูป เป็นเส้นตัด จะได้ว่า P 1 ˆ 5 = A B 1 2 2 ˆ 6 = 3 4 7 ˆ 3 = 5 6 C 7 8 D 8 ˆ 4 = Q

F A B ˆ C E A ˆ 52 104 D C E ˆ AB//CD 4. จากรูปกำหนดให้ ถ้า = = และ 4. จากรูปกำหนดให้ ถ้า F A B ˆ C E A ˆ = = 52 104 และ D C E ˆ จงหาขนาดของ F A B 52 G E 104 C D

F A B ˆ 52 C E A ˆ 104 D C E ˆ กำหนดให้ AB//CD, = = และ หาขนาดของ G กำหนดให้ AB//CD, F A B ˆ = 52 C E A ˆ = 104 และ หาขนาดของ D C E ˆ ต้องการพิสูจน์ สร้างเพื่อการพิสูจน์ ลาก EG//AB//CD

B A F ˆ G E G E A ˆ 52 จะได้ = (ถ้าเส้นตรงสองเส้น ขนานกันและมีเส้นตัด C D 104 52 G (ถ้าเส้นตรงสองเส้น ขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมภายนอกและ มุมภายในที่อยู่ตรงข้ามบนข้างเดียว กันของเส้นตัดมีขนาดเท่ากัน) G E A ˆ = 52 (สมบัติการเท่ากัน)

C E A ˆ 104 G E A ˆ C C E G ˆ 52 C E G ˆ 52 C E G ˆ 52 C E G ˆ D = + = A B F E C D 104 52 G G E A ˆ C + = 104 C E G ˆ + = 104 52 52 C E G ˆ = 104 52 - C E G ˆ = 52 C E G ˆ D + = 180 (มุมภายในบนข้างเดียวกันของเส้นตัด เส้นขนานรวมกันเท่ากับ180 องศา)

D C E ˆ 52 D C E ˆ 52 D C E ˆ 128 + = 180 = 180 - = A B F E C D G 52 104 52 G 52 D C E ˆ + = 180 52 D C E ˆ = 180 52 - D C E ˆ = 128

E B A ˆ D C B ˆ 6.จากรูปกำหนดให้ ABCD เป็น  คางหมูมี AB//CD = (2x-17) ถ้า D C B ˆ = (x+48) และ จงหาค่า x D C (x+48) B A (2x-17) E

E B A ˆ D C B ˆ กำหนดให้ ABCDเป็น  คางหมู AB//CD, = (2x-17) และ และ D C B ˆ = (x+48) ต้องการพิสูจน์ หาค่าของ x

E B A ˆ C D AB//CD เนื่องจาก จะได้ = (ถ้าเส้นตรงสองเส้น (x+48) (ถ้าเส้นตรงสองเส้น ขนานกันและมีเส้นตัด แล้วมุมภายนอกและ มุมภายในที่อยู่ตรงข้ามบนข้างเดียว กันของเส้นตัดมีขนาดเท่ากัน) B A (2x-17) E

จะได้ 2x - 17 = x + 48 2x - x -17+17 = x - x +48+17 x = 65 D C (x+48) B A (2x-17) E จะได้ 2x - 17 = x + 48 2x - x -17+17 = x - x +48+17 x = 65

จงพิสูจน์ว่า DABC @ DCDE CB//ED 7.จากรูปกำหนดให้ และ AC = CE จงพิสูจน์ว่า DABC @ DCDE B D A C E

E C D ˆ A B A C B ˆ E D AB//CD เนื่องจาก CB//ED จะได้ = และ = (เส้นตรงสองเส้นขนานกัน และมีเส้น ตัด แล้วมุมภายนอกและมุมภายในที่ อยู่ตรงข้ามบนข้างเดียวกันของเส้น ตัดมีขนาดเท่ากัน)

B D A C E AC = CE (กำหนดให้) ดังนั้น DABC @ DCDE ( ม.ด.ม.)

ทฤษฎีบท ถ้าเส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรง คู่หนึ่ง ทำให้มุมภายนอกและมุม ภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของ เส้นตัดมีขนาด เท่ากันแล้ว เส้น ตรงคู่นั้นจะขนานกัน

= = ˆ 1 5 ˆ 2 6 PQ จากรูปกำหนด เป็นเส้นตัด AB และ CD ทำให้ P A B จะได้ว่า C D AB // CD Q

ลองทำดู

D A E ˆ C B 1) เนื่องจาก = DF//CB ดังนั้น (เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ ให้มุมภายนอกและมุมภายในที่อยู่ตรง ข้ามบนข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาด เท่ากัน แล้วเส้นตรงคู่นั้นขนานกัน)

C N M ˆ B A 2) เนื่องจาก = MN//AB ดังนั้น (เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ ให้มุมภายนอกและมุมภายในที่อยู่ตรง ข้ามบนข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาด เท่ากัน แล้วเส้นตรงคู่นั้นขนานกัน)

M Y X ˆ R Q P 3.จากรูป กำหนดให้ และ YM//QR จงพิสูจน์ว่า YX//QP = X P Y 3.จากรูป กำหนดให้ และ YM//QR จงพิสูจน์ว่า YX//QP M Y X ˆ = R Q P X P Y Q A M R

M Y X ˆ R Q P กำหนดให้ YM//QR และ = ต้องการพิสูจน์ว่า YX//QP X P Y Q A

M A P ˆ R Q YM//QR พิสูจน์ = (เส้นตรงสองเส้นขนานกัน และมีเส้น X P Y Q A M R พิสูจน์ YM//QR M A P ˆ = R Q (เส้นตรงสองเส้นขนานกัน และมีเส้น ตัด แล้วมุมภายนอกและมุมภายในที่ อยู่ตรงข้ามบนข้างเดียวกันของเส้น ตัดมีขนาดเท่ากัน)

M Y X ˆ R Q P M Y X ˆ A P (กำหนดให้) = จะได้ = (สมบัติการเท่ากัน) X P

(เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ X P Y Q A M R YX//QP ดังนั้น (เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ ให้มุมภายนอกและมุมภายในที่อยู่ตรง ข้ามบนข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาด เท่ากัน แล้วเส้นตรงคู่นั้นขนานกัน)

C B A ˆ C A B ˆ D F E ˆ F E D ˆ 4. กำหนดให้ DABC และ DDEF เป็น รูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วมี C B A ˆ และ C A B ˆ D F E ˆ F E D ˆ เป็นมุมยอดถ้า = จงพิสูจน์ว่า AB//DE, BC//EF A D C F E B

C B A ˆ F E D C A B ˆ D F E กำหนดให้ DABC และ DDEF เป็น และ เป็นมุมยอด C A B ˆ = D F E AB//DE, BC//EF ต้องการพิสูจน์ว่า

C A B ˆ D F E C D E ˆ F C D E ˆ A B = (โจทย์กำหนดให้) = (สมบัติการเท่ากัน)

(เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ A D C F E B AB//DE ดังนั้น (เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ ให้มุมภายนอกและมุมภายในที่อยู่ตรง ข้ามบนข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาด เท่ากัน แล้วเส้นตรงคู่นั้นขนานกัน)

C A B ˆ C A B ˆ D F E A C B ˆ D F E = (มุมที่ฐานของรูป Dหน้าจั่ว) (โจทย์กำหนดให้) A C B ˆ = D F E (สมบัติการเท่ากัน)

(เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ A D C F E B BC//EF ดังนั้น (เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งทำ ให้มุมภายนอกและมุมภายในที่อยู่ตรง ข้ามบนข้างเดียวกันของเส้นตัดมีขนาด เท่ากัน แล้วเส้นตรงคู่นั้นขนานกัน)

การบ้าน แบบฝึกหัดที่ 4.3 หน้าที่ 131 ข้อที่ 1(3, 4) ข้อ 2