ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
บทที่ 6 งบประมาณ.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
การใช้งานระบบ MIS ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
(Principles of marketing)
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
บทที่ 1 ความหมายและแนวคิดของการวิจัยการตลาด
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
การบันทึกรายการค้าในสมุดบัญชี
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
      วิจัย เรื่อง การประเมินผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ของสำนักงานประกันคุณภาพและงานวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ปีการศึกษา 2556.
1.
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
หลักการตลาด Principles of Marketing
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
Marketing.
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
บทที่ 1 วิวัฒนาการของรายงานทางการเงิน
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการบัญชีต้นทุน
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
Business Finance FI 212 Lectured By ญาลดา พรประเสริฐ.
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
ระบบสารสนเทศ (ต่อ) (Information Systems : IS)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
Supply Chain Logistics
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems) การบูรณาการของเทคโนโลยี ผู้บริหารต้องคำนึงถึงความสอดคล้องระหว่างการดำเนินธุรกิจเทคโนโลยี ซึ่งผู้บริหารสามารถแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้ กำหนดกลยุทธ์ กำหนดโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศ กำหนดแผนงานสารสนเทศระดับองค์การ กำหนดรายละเอียดการดำเนินงาน

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems) เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานของธุรกิจให้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยถูกออกแบบและพัฒนาให้ปฏิบัติงานตามหน้าที่ทางธุรกิจ 1. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี (AIS) 2. ระบบสารสนเทศทางการเงิน (FIS) 3. ระบบสารสนเทศทางการตลาด (MIS) 4. ระบบสารสนเทศทางด้านการและผลิตและดำเนินการ (POIS) 5. ระบบสารสนเทศทางด้านทรัพยากรบุคคล (HRIS)

ระบบสารสนเทศทางการบัญชี มีส่วนประกอบ 2 ส่วนคือ ระบบสารสนเทศทางการบัญชี มีส่วนประกอบ 2 ส่วนคือ 1. ระบบบัญชีการเงิน บันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นในรูปตัวเงิน จัดหมวดหมู่รายการ ต่าง ๆ สรุปผลและตีความหมายในงบการเงิน ได้แก่ งบกำไรขาดทุน งบดุล และงบกระแส เงินสด 2. ระบบบัญชีบริหาร เป็นการนำเสนอข้อมูลทางการเงินแก่ผู้บริหาร เพื่อใช้ในการ ตัดสินใจทางธุรกิจ บัญชีต้นทุน การงบประมาณ และการศึกษาระบบ มีลักษณะสำคัญคือ ๏ ให้ความสำคัญกับจัดการผู้ใช้ภายในองค์การ ๏ ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานในอนาคตของธุรกิจ ๏ ไม่ต้องจัดทำสารสนเทศตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ๏ มีข้อมูลที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน ๏ มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งาน

ระบบสารสนเทศทางการตลาด การพยากรณ์ การจัดการทางการเงิน การจัดการทางการเงิน การควบคุมทางการเงิน ระบบสารสนเทศทางการตลาด หน่วยงานด้านการตลาดรับผิดชอบในการกระจายสินค้าและบริการไป สู่ลูกค้า ดังนั้นการตลาดจะเกี่ยวข้องกับการจัด ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ได้แก่ 4Ps คือ Product, Price, Place, Promotion

ด้านการบริหารการตลาด การปฏิบัติงาน การวิจัย แหล่งข้อมูล ด้านการบริหารการตลาด การแข่งขัน กลยุทธ์องค์การ ข้อมูลจากภายนอก

ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัย ระบบสารสนเทศสำหรับการขาย แบ่งเป็น 3 ระบบย่อยคือ 1. ระบบสารสนเทศสำหรับสนับสนุนการขาย 2. ระบบสารสนเทศสำหรับวิเคราะห์การขาย 3. ระบบสารสนเทศสำหรับการวิเคราะห์ลูกค้า ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัย ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัยลูกค้า สถานะทางการเงิน การดำเนินธุรกิจ รสนิยม และพฤติกรรมการบริโภค ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัยตลาด การหาขนาดของตลาดของแต่ละ ผลิตภัณฑ์ที่จะนำออกจำหน่าย กำหนดส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์ เพื่อ วางแผนทั้งในระยะสั้น - ยาว

ระบบสารสนเทศการส่งเสริมการขาย ระบบที่ให้ความสำคัญกับแผนงานด้านการโฆษณาและส่งเสริมการขาย เพื่อเพิ่มยอดขายสินค้าและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้น ระบบสารสนเทศการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ระบบที่วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ลักษณะและ ความต้องการของลูกค้า เช่น ยอดขายผลิตภัณฑ์ในอดีต สถานะคู่ของคู่แข่งขัน ระบบสารสนเทศพยากรณ์การขาย ระบบที่ใช้ในการวางแผนการขาย การทำกำไรจากสินค้าหรือบริการ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น แผนการผลิต กำลังคน และงบประมาณที่จะใช้ เกี่ยวกับการขาย

ระบบสารสนเทศการวางแผนกำไร ระบบที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการทำกำไร ทั้งในระยะสั้น –ยาวของธุรกิจ การวิจัยตลาด ยอดขายในอดีต คู่แข่งขัน การพยากรณ์การขาย และการโฆษณา ระบบสารสนเทศการกำหนดราคา ระบบที่ต้องใช้จิตวิทยาอย่างหนึ่งทางการตลาด เพราะต้องคำนึงความต้องการของลูกค้า คู่แข่งขัน กำลังซื้อของลูกค้า เช่น ตัวเลขของกำไรในอดีต เพื่อปรับปรุงราคาให้ได้สัดส่วน ระบบสารสนเทศการควบคุมค่าใช้จ่าย ระบบเกี่ยวกับการควบคุมค่าใช้จ่ายโดยดูจากรายงานของการทำกำไร กับค่าใช้จ่าย ที่เกิดขึ้นจริง เช่น เงินเดือน ค่าโฆษณา ค่าส่วนแบ่งการขาย

การผลิตและการดำเนินงาน สินค้าคงคลัง แหล่งข้อมูล ด้านการผลิตและการดำเนินงาน การขายวัตถุดิบ ข้อมูลแรงงานแลบุคลากร กลยุทธ์องค์การ

การวางแผนความต้องการวัสดุ วัตถุดิบเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการด้านการดำเนินการผลิต ธุรกิจที่มีปริมาณวัตถุดิบมากเกินไปจะทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาสูง ถ้ามีน้อยเกินไปก่อให้เกิดผลกระทบต่อแผนและกระบวนการผลิต การวางแผนความต้องการวัสดุ (MRP) เป็นระบบที่รวบรวมเกี่ยวกับระบบการผลิต เพื่อประกอบการวางแผนความต้องการวัสดุเพื่อให้ธุรกิจสามารถจัดการวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล 1. ข้อมูลบุคลากร ภายในหน่วยงานประกอบด้วย ประวัติ เงินเดือน สวัสดิการ 2. ผังองค์การ แสดงโครงสร้างองค์การ การจัดหน่วยงาน แผนกำลังคน รวมทั้งปริมาณและการจัดสรรทรัพยากรบุคคล 3. ข้อมูลจากภายนอก ต้องเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เช่น การสำรวจเงินเดือน อัตราการว่างงาน

ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาบุคลากร 1. ความสามารถ (Capability) 2. การควบคุม (Control) 3. ต้นทุน (Cost) 4. การติดต่อสื่อสาร (Communication) 5. การได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage)