เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
(กำหนดขึ้นโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน)
Advertisements

4. สถาบันการเมืองการปกครอง
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
อำนาจอธิปไตย อธิปไตยเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศประกอบด้วย อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ ใช้ในการบริหารการปกครองประเทศตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข.
การปกครองท้องถิ่นไทยในปัจจุบัน
รัฐธรรมนูญใหม่ (พ.ศ. 2550) กับการปกครองท้องถิ่นไทย โดย
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
สาระสำคัญของ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ....
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
รูปแบบรัฐ ฐานะและพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์
จริยธรรมข้าราชการพลเรือน
เค้าโครง ภาค ๑ หลักทั่วไป ภาค ๒ ความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ
นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ
1. Popular Sovereignty 2. Individuals Rights, Liberty, and Equality 3. Consent 4. Representation.
: ระบอบประชาธิปไตยในยุคโลกาภิวัฒน์
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
1. Legal Status 2. Area and Level องค์ประกอบการปกครองท้องถิ่น
บทที่ 5 นโยบายต่างประเทศ
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การเมืองการปกครองรัชกาลที่ 7
Preparation for Democratic Citizen
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
การกระจายอำนาจสู่ อปท.
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
โครงการ นิสิตอาสาให้ความรู้การเลือกตั้ง กกต.
การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
การเขียนข้อเสนอโครงการ
บทบาทด้านนิติบัญญัติ
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
การอนุมัติงบประมาณ การอนุมัติงบประมาณ เป็นขั้นตอนที่จะทำให้งบประมาณรายจ่ายประจำปีมีผลบังคับใช้ได้ตามกฎหมาย โดยหลังจากขั้นตอนการจัดทำงบประมาณเสร็จสิ้นแล้ว.
การบริหารราชการแผ่นดิน
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลางชล. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนา การทางประวัติศาสตร์ด้าน - การเมือง การปกครองโดย ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้ ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง.
การปฏิวัติฝรั่งเศส.
กลุ่มที่ 4.
สรุปความเห็นและข้อเสนอแนะ ในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ของคณะกรรมาธิการ ๑๘ คณะ จำนวน ๒๔๖ ประเด็น 1 ข้อมูลสรุป ณ วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๒๒.๓๐ นาที
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
การปฏิรูปการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 33101
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
หลักการแบ่งแยกอำนาจ และสถาบันทางการเมือง
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
กรอบแนวทางในการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
วัตถุประสงค์ในการตราพระราชกฤษฎีกานี้
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง อธิบายกิจกรรมการผลิต ของมนุษย์ขั้นทุติยภูมิได้ 2.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ครูจงกล กลาง ชล 1. วิเคราะห์แนวคิด เกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่ ก่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงในแต่ ละช่วงสมัย ที่มีผลต่อ พัฒนาการทาง ประวัติศาสตร์ ไทยได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง.
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่องกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายลูกจ้างในคณะกรรมการไตรภาคี
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย 1 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ (5) เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จัดกิจกรรมการเรียนโดย ครู จงกล กลางชล

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ทางประวัติศาสตร์ในด้านการเมือง การปกครองโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้

แนวคิดในด้านการเมืองการ ปกครองระบอบประชาธิปไตย 3 สาระการเรียนรู้ แนวคิดในด้านการเมืองการ ปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

1. สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ได้ทรงตั้งสมุหนายกและ สมุหกลาโหม เพื่อจุดประสงค์ใด ก.แยกกิจการทหารและพลเรือน ข.ป้องกันการทำงานซ้ำซ้อน ค.รวมอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ง.เลียนแบบความเจริญขอม 4

2.เสนาบดีกระทรวงต่าง ๆ มี หน้าที่รับข้อเสนอขั้นสุดท้าย จากสภาใด ก.องคมนตรีสภา ข. เสนาบดีสภา ค.รัฐมนตรีสภา ง. สภาที่ปรึกษาส่วนพระองค์ 5

3. ข้อใด ไม่เกี่ยวข้อง กับการปฏิรูป การปกครองในสมัยรัชกาลที่ 5 6 3. ข้อใด ไม่เกี่ยวข้อง กับการปฏิรูป การปกครองในสมัยรัชกาลที่ 5 ก. การจัดตั้งภาค ข. การจัดตั้งมณฑล ค. การจัดตั้งสุขาภิบาล ง. การจัดการเลือกตั้งกำนัน

4. การเมืองการปกครองของ ไทยจะพัฒนาไปสู่ความเป็น 7 4. การเมืองการปกครองของ ไทยจะพัฒนาไปสู่ความเป็น ประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้น ประชาชนต้องมีคุณสมบัติ อย่างไร

ก.ประชาชนเลือกผู้แทนที่ดี ข.ประชาชนตื่นตัวและมีความ สำนึกทางการเมือง ค.ประชาชนมีวิจารณญาณทาง การเมือง ง.ประชาชนติดตามข่าวสาร ทางการเมือง 8

5. การปกครองท้องถิ่นรูปแบบ สุขาภิบาล เป็นการปกครอง ลักษณะใด 9 5. การปกครองท้องถิ่นรูปแบบ สุขาภิบาล เป็นการปกครอง ลักษณะใด ก. ข้าราชการมีอำนาจเป็นใหญ่ ในท้องถิ่น

ข. ข้าราชการและประชาชน ร่วมกันบริหารกิจการท้องถิ่น ค. เป็นการปกครองโดย 10 ข. ข้าราชการและประชาชน ร่วมกันบริหารกิจการท้องถิ่น ค. เป็นการปกครองโดย ประชาชนในท้องถิ่นฝ่ายเดียว ง. เป็นการปกครองที่มุ่งส่งเสริม ผลประโยชน์ของข้าราชการ

แนวคิดเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย 11 แนวคิดเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย - การมีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมาย สูงสุดในการปกครองประเทศ - มีรัฐสภาเพื่อทำหน้าที่ ตรากฎหมาย - การจัดตั้งพรรคการเมือง

- การจัดตั้งคณะรัฐบาลหรือ (คณะรัฐมนตรี) การต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ 12 - การจัดตั้งคณะรัฐบาลหรือ (คณะรัฐมนตรี) การต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ ทางการเมือง

กิจกรรม เรื่อง พัฒนาการด้านการปกครอง จากอดีตสู่ปัจจุบัน 13 กิจกรรม เรื่อง พัฒนาการด้านการปกครอง จากอดีตสู่ปัจจุบัน ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่มโดย กลุ่มศึกษารูปแบบการปกครอง แล้วสรุปเขียนเป็นแผนภูมิ

สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ วิเคราะห์ เปรียบเทียบ ลำดับขั้นตอนของ 14 สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ วิเคราะห์ เปรียบเทียบ ลำดับขั้นตอนของ พัฒนาการทางด้านการเมือง การปกครองของไทยแต่ละยุค แต่ละสมัย

1. รูปแบบการปกครองก่อนถึง สมัยพระบรมไตรโลกนาถ 15 1. รูปแบบการปกครองก่อนถึง สมัยพระบรมไตรโลกนาถ 2. การปฏิรูปการปกครองสมัย พระบรมไตรโลกนาถ 3. รูปแบบการปกครองสมัย พระเพทราชา

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว 5. รูปแบบการปกครองสมัย 16 4. รูปแบบการปกครองสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว 5. รูปแบบการปกครองสมัย ประชาธิปไตย

เรื่อง แนวคิดพัฒนาการ ทางด้านเศรษฐกิจของไทย 17 พบกันใหม่ เรื่อง แนวคิดพัฒนาการ ทางด้านเศรษฐกิจของไทย