แบบสอบถามที่ดี ผู้ตอบจะตอบอย่างสะดวกใจมากกว่าการสัมภาษณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักการบันทึกข้อความ
Advertisements

บทที่ 4 การออกแบบ User Interface
Bai Chak Group ภูมิใจเสนอ.
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การสร้างคำถาม.
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
รายงานการวิจัย.
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การวิจัยแบบกรณีศึกษา (Case Study Research) อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์
TIBETAN PERSONALITY TEST
โรคสมาธิสั้น.
การศึกษารายกรณี.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
ความตรง (validity) ความตรงตามเนื้อหา (content validity)
การติดตาม และประเมินโครงการ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
การจัดกระทำข้อมูล.
ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
โครมาโตกราฟี โครมาโตกราฟี คือ การแยกสารโดย
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
การปรับปรุง และพัฒนางาน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
คำทำนายธิเบต สำหรับคุณ
การเขียนรายงานการวิจัย
* ห้ามใช้ความคิดของตัวเองเด็ดขาด ให้ พิจารณาตามข้อความ 1. อ่านเรื่องอย่างคร่าวๆ แล้ววงหรือระบายคำที่ เป็นคำถามในตารางทุกคำ และทุกครั้งที่พบใน ข้อความที่อ่าน.
แบบสังเกต (Observation form)
การตรวจสอบความเชื่อมั่น
อาชีพ เชื้อชาติ เพศ เบอร์ของนักฟุตบอล ศาสนา
วิธีการตรวจสอบ Content Validity
Criterion-related Validity
คุณภาพเครื่องมือวิจัย
4.ข้อมูลระดับอัตราส่วน (Ratio scale)
การสร้างและพัฒนา เครื่องมือประเมิน ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
จังหวัดนครปฐม.
แนวความคิดเกี่ยวกับการใช้ เวลาอย่างถูกต้อง - เวลาเป็นทรัพยากรที่มี ความสำคัญที่สุด - เวลาเป็นทรัพยากรที่มี ลักษณะพิเศษ เทคนิคการวางแผนและการ บริหารเวลา.
แบบสอบถาม (Questionnaires)
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
สถิติสำหรับการวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ท้ายเรือคำ
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 2 การจัดการสารสนเทศ.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การฟังเพลง.
การเขียนเชิงกิจธุระ.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การอ่านเชิงวิเคราะห์
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
แก้ไข.
ความหมายของการวิจารณ์
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ
สารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แบบสอบถามที่ดี ผู้ตอบจะตอบอย่างสะดวกใจมากกว่าการสัมภาษณ์ ข้อดีของแบบสอบถาม (ต่อ) แบบสอบถามที่ดี ผู้ตอบจะตอบอย่างสะดวกใจมากกว่าการสัมภาษณ์ ถ้าสร้างแบบสอบถามให้ดีแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้ง่ายกว่าการสัมภาษณ์ สามารถควบคุมให้แบบสอบถามถึงมือผู้รับได้ในเวลาไล่เลี่ยกัน จึงทำให้การตอบ (ถ้าตอบทันที) ได้แสดงถึงความคิดเห็นของสภาวการณ์ในเวลาที่ใกล้เคียงกันได้ เป็นการควบคุมการตอบได้แบบหนึ่ง ผู้ตอบต้องตอบข้อความที่เหมือนกัน และแบบฟอร์มเดียวกัน เป็นการควบคุมสภาวะที่คล้ายกัน ทำให้สรุปผลได้ดีกว่าการสัมภาษณ์ ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์ บรรยาย ณ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา

ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์ บรรยาย ณ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ข้อเสียของแบบสอบถาม มักจะได้แบบสอบถามกลับคืนจำนวนน้อย ความเที่ยง (reliability) และความตรง (validity) ของแบบสอบถามได้รับการตรวจสอบลำบาก จึงมักจะ ไม่นิยมหา โดยปกติแบบสอบถามควรมีขนาดสั้นกะทัดรัด ดังนั้นจึงมีข้อคำถามได้จำนวนจำกัด คนบางคนมีความลำเอียงต่อการตอบแบบสอบถาม เนื่องจากได้รับบ่อยเหลือเกิน หรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับแบบสอบถามที่ไม่ดีมาก่อนจึงทำให้ไม่อยากตอบ ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์ บรรยาย ณ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา

ข้อเสียของแบบสอบถาม (ต่อ) เป็นการเก็บข้อมูลที่ไม่ต้องใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเหมือนกับการสัมภาษณ์ซึ่งผู้ถามและผู้ตอบมีปฏิกิริยาโต้ตอบกัน แบบสอบถามให้ปฏิกิริยาโต้ตอบทางเดียว แบบสอบถามใช้ได้เฉพาะบุคคลที่อ่านหนังสืออกเท่านั้น แบบสอบถามที่ได้รับคืนมานั้น ผู้วิเคราะห์ไม่สามารถทราบได้ว่าใครเป็นผู้ตอบแบบสอบถามนั้น ผู้ตอบบางคนไม่เห็นความสำคัญก็อาจโยนแบบสอบถามทิ้ง โดยไม่พิจารณาให้รอบคอบ ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์ บรรยาย ณ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา

ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์ บรรยาย ณ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา การเรียงลำดับคำถาม 1. ให้ใช้คำถามง่ายๆและน่าสนใจเป็นคำถามเปิดฉาก 2. ให้ถามเรื่องทั่วๆไปก่อน 3. ให้บรรจุข้อคำถามที่ไม่น่าสนใจหรือคำถามที่ยากไว้ท้าย ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์ บรรยาย ณ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา

ลักษณะที่ดี และการตรวจสอบคุณภาพ เครื่องมือประเมินโครงการ ดร.ณัชชา มหปุญญานนท์ บรรยาย ณ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา