Activity Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 3 เอกสารทางการบัญชี
Advertisements

การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
(Material Requirement Planning)
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน


Management Information System of Air Conditioner Store
Object-Oriented Analysis and Design
กลุ่ม ชาชัก Chachak สินค้าที่จำหน่าย ได้แก่ เครื่องดื่มชา กาแฟ โรตีและอื่นๆ.
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการลดความล่าช้าของเอกสารขาย
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
Business Modeling (บางส่วนอ้างอิงจาก ดร.อดิศร ณ อุบล)
Object-Oriented Analysis and Design
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
สรุปใบงาน วิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี บช. 342
Object-Oriented Analysis and Design
Pung Yoi Restaurant.
Use Case Diagram.
Example Use Case Diagram
Example Class Diagram.
การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง
ทบทวน การออกแบบฐานข้อมูล
การเขียนจดหมาย.
วงจรรายจ่าย วงจรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่อไปนี้
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
การแสดงการทำงานของระบบด้วย Use Case Diagram
ผังงาน (Flowchart) มหาวิทยาลัยเนชั่น หลักการภาษาชุดคำสั่ง
การวิเคราะห์ขบวนการผลิต (Process Analysis)
กรณีศึกษา : ร้าน OHO Bookshop
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
Transaction Processing Systems
System Analysis and Design
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
(Transaction Processing Systems)
1. การศึกษาและการวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้
6 VI > Report Design (การออกแบบรายงาน) Information Technology
DFD Level 0 เป็นขั้นตอนการสร้าง DFD โดยการแตกแยกย่อย Process ออกมาเป็น Process ย่อย ๆ และแสดงแฟ้มข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด Aj.Wichan Hongbin.
2.3 ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
ตัวอย่าง ระบบคลังหนังสือ (Book Stock System)
การพัฒนาระบบงานโดยเทคนิคเชิงโครงสร้าง
chatper 2 Software Requirement
การเขียนผังงาน (Flowchart)
DEVELOPMENT PRACTICING C- PROGRAMMING IMPLEMENTATION SYSTEM REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication.
WATTANAPONG SUTTAPAK SOFTWARE ENGINEERING, SCHOOL OF INFORMATION COMMUNICATION TECHNOLOGY, UNIVERSITY OF PHAYAO Chapter 4 analysis of algorithm efficiency.
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
ระบบการเรียกเก็บหนี้
Chapter 3 - Stack, - Queue,- Infix Prefix Postfix
School of Information Communication Technology,
Midterm outline Object-oriented programming Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Technology, university of phayao.
DEVELOPMENT PRACTICING C- PROGRAMMING IMPLEMENTATION SYSTEM REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication.
SMARTPAYMENT REQUIREMENT Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao.
Sequence Diagram Communication Diagram
school of Information communication Tecnology,
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
Modeling and Activity Diagram
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
Unified Modeling Language
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
school of Information communication Tecnology,
จัดทำโดย นางสาวพรรณทิวา พุทธาเทพ
บริการใหม่ตามใจธุรกิจ
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
State Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao เกณฑ์การนำเสนอ และเกณฑ์การให้ คะแนน ครั้งที่
การวิเคราะห์ซอฟต์แวร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Activity Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Tecnology, university of phayao

จุดประสงค์การเรียนรู้ เข้าใจจุดประสงค์การสร้าง activity diagram สามารถค้นหา activity diagram ที่เหมาะสมได้ สามารถเขียน activity diagram ได้ตรงตามมาตรฐานการ ออกแบบ UML

Activity Diagram Use Case Diagram แสดงการใช้งานและความสัมพันธ์ของผู้ใช้ระบบ(actor) และการใช้งาน Class Diagram คลาส ส่วนประกอบคลาส ความสัมพันธ์ Sequence Diagram แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองต่อผู้ใช้ Communication Diagram(Collaboration Diagram UML1.x) แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองระหว่างวัตถุ Activity Diagram แสดงการทำงานของข้อมูลทั้งระบบ

Activity Diagram แผนภาพแสดงภาพรวมของการทำงานทั้งระบบ ระบบในภาพรวม หรือกระบวนการทางธุรกิจ(Business Process) ฟังก์ชันการทำงานของระบบ หรือ Use Case ตรรกะการทำงานของฟังก์ชัน (Logic of an Operation)

1. Business Process เป็นการมองเหตุการณ์ตามลำดับขั้นตอน โดยสนใจเฉพาะ actor หรือผู้กระทำ ตัวอย่าง กิจกรรมการขาย เริ่มจากการรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า พนักงานขายเป็นผู้รับคำสั่งซื้อและตรวจสอบรายการในคำสั่งซื้อ ส่งคำสั่งซื้อไปยังพนักงานคลังสินค้าเพื่อเบิกสินค้า พนักงานบัญชีออกใบแจ้งหนี้ไปให้ลูกค้าพร้อมกับส่งสินค้า เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าและชำระเงิน จะได้รับใบเสร็จรับเงินจากพนักงานการเงิน สิ้นสุดกระบวนการซื้อขาย

2. Use Case มองการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้และระบบ และระบบกับระบบ ตัวอย่าง ลูกค้านำรหัสสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อมาวางหน้าแคชเชียร์ แคชเชียร์เปิดรายการขายในระบบ นำรหัสสินค้าเข้าสู่ระบบ ค้นหาราคาและรายยะเอียดของสินค้ามาแสดง ทำซ้ำจนครบทุกรายการสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อ คำนวณค่าสินค้ารวม เพื่อรอรับเงินจากลูกค้า พิมพ์ใบเสร็จเมื่อได้รับเงิน

3. Logic of an Operation เป็นการออกแบบตรรกะที่ใช้ในระบบ โดยเป็นการอธิบายด้วย Algorithm ของแต่ละฟังก์ชัน โดยอาจเทียบเท่ากับ flowchart ได้ โดยระดับนี้จะไม่ถูกนำไปออกแบบเป็น activity diagram เนื่องจากเป็นส่วนนอกเหนือจากการออกแบบระบบ(ออกแบบโปรแกรม)

องค์ประกอบของแผนภาพกิจกรรม ใช้ 2 สัญลักษณ์เหมือน state diagram แต่ให้ความหมายที่ แตกต่างกัน และมีการองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาได้แก่ Action Control flow Branching & Merging Forking & Joining Swimlane or Partition

1. Action แสดงกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระบบ เช่น การรับคำสั่งซื้อ(Receive Order) หรือ การส่งสินค้า(Deliver Goods)

2. Control Flow แสดงลำดับของการเกิดกิจกรรมหนึ่ง นำไปสู่ การเกิดอีกกิจกรรมหนึ่ง

3. Branching & Merging Branching : แสดงทางเลือกกิจกรรม

4. Forking & Joining เกิดขึ้นในกรณีที่มีกิจกรรมมากกว่า 1 กิจกรรมและกิจกรรมเหล่านั้นสามารถ ดำเนินไปพร้อมกันได้ โดยไม่ต้องรออีกกิจกรรมหนึ่งเสร็จ

5. Swimlane or Partition เป็นการแบ่งกลุ่มของกิจกรรมที่เกิดขึ้น

6. object in activity แสดง object ที่เกิดขึ้นจาก กิจกรรม โดยถ้ากิจกรรมใดเกิด object จะมีการชี้ลูกศรจาก กิจกรรมนั้นมายัง object