บทที่ 11.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
รายงานการวิจัย.
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 13.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 13.
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การสร้างวินัยเชิงบวก
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
รูปแบบการสอน.
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การสอนคิดแบบหมวก 6 ใบ โดย .. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนางาน
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
รายงานผลการวิจัย.
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 11

นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาการ ทางสมองและการคิด การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบของ เดอ โบโน (six Thinking klats)

เทคนิคหมวกหกใบ เป็นการใช้สีของหมวกแต่ เทคนิคหมวกหกใบ เป็นการใช้สีของหมวกแต่ ละใบที่มีสีต่างกันแทนความคิดแต่ละด้านและความคิด แต่ละอย่างกำหนดจากสีของหมวก ซึ่งสีของหมวกแต่ ละใบจะสอดคล้องกับแนวคิดของหมวกในนั้นๆสีของ หมวกเป็นรูปธรรมที่สำคัญต่อการรับรู้ ช่วยให้เข้าใจ และจดจำง่ายขึ้นเพราะเป็นการสอยด้วยสัญลักษณ์

ทฤษฎี / แนวคิด เทคนิคหมวกหกใบ คิดค้นขึ้นโดย ดร. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน เขาอธิบายว่า การคิดมีอุปสรรคอยู่ที่ความสับสน กล่าวคือ บุคคลพยายามใช้หลายๆ สิ่งพร้อมกันมากเกินไป เช่น อารมณ์ ความรู้สึก ข่าวสาร หลักของเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์ จึงทำให้เกิดความยุ่งเหยิงไร้ระเบียบและไม่สามารถหาทางออกได้อย่างฉลาดหลักแหลม

ดังนั้น การรู้จักวิธีคิด โดยการสามารถเลือกได้ว่าในสถานการณ์ใด ควรใช้ความความคิดแบบใด มีลำดับก่อนหลังอย่างไร การไม่ผูกติดกับความคิดใดความคิดหนึ่งอย่างงมงายหรือขาดสติย่อมนำไปสู้อิสรภาพทางปัญญา

Do Bono ได้เสนอแนวการคิดแบบใหม่ โดยใช้ชื่อเรื่องว่า “แนวคิดหมวกหกใบ” เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมให้บุคคลไม่ยึดติดกับการคิดแบบใดแบบหนึ่ง แต่จะช่วยให้คิดอย่างรอบด้านและหาทางแก้ไขปัญหาได้อย่างชัดเจน แนวความคิดหมวกใบ (six thinkin nats) คือแนวทางง่ายๆ ซึ่งจะทำให้สามารถแยกความรู้สึกออกจากเหตุผล ความคิดสร้างสรรค์ออกจากการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้เราสามารถชักนำและควบคุมกระบวนการทางด้านความคิด De Bono ใช้สีเป็นชื่อหมวก ก็เพื่อให้เราสามารถมองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น ซึ่งสีของหมวกแต่ละใบสอดคล้องกับแนวคิด ของหมวก ดังนี้

1. หมวกสีขาว แสดงถึงความเป็นกลางวัตถุนิสัย หมวกสีขาว จึงเป็นตัวแทนของข้อมูล ตัวเลข เป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับ 2. หมวกสีแดง แสดงถึงความเกรี้ยวกราด อารมณ์ หมวกสีแดงจึงเป็นการมองด้านอารมณ์ ความรู้สึก และสัญชาติญาณ 3. หมวกสีดำ แสดงถึงความมือครึ้ม เป็นการมองในด้านลบ ข้อเสียเหตุผลในการปฏิเสธ จุดด้อย 4. หมวกสีเหลือง แสดงถึงความสอใส สว่าง เป็นการมองในด้านบวก แง่ดี ความเป็นไปได้ ความหวัง ความมั่นใจ ยอมรับ 5. หมวกสีเขียว แสดงถึงการมีชีวิต ความเจริญ งอกงาม และความอุดมสมบูรณ์ เป็นการมองด้วยความคิดใหม่ๆ สร้างสรรค์ 6. หมวกสีน้ำเงิน แสดงถึงการควบคุม เปรียบท้องฟ้าปกคลุมอยู่เหนือทุกสิ่ง จึงเป็นการควบคุม จัดระเบียบ การประเมินและสรุป

แนวทางจัดการเรียนรู้ การสวมหมวก คือการคิดโดยผู้สวมหมวกเป็นสัญลักษณ์ แสดงความคิดตามสีหมวก ซึ่งโดยปกติผู้นำหรือหัวหน้ากลุ่ม จะเป็นผู้สวมหมวกสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นผู้ควบคุมหรือจัดระเบียบ ในการคิด ขั้นตอนการสอน De Bono ได้เสนอขั้นตอนการสอนใช้หมวกคิดหกใบ ดังนี้

ขั้นนำ การแนะนำให้ทราบถึงสิ่งที่สอน ขั้นชี้แจงรายละเอียด เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน ขั้นสาธิต เป็นการแนะนำตัวอย่างคำถามเพื่อสร้างความเข้าใจ ขั้นฝึกปฏิบัติ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกคิดให้รอบคอบทุกหมวก ขั้นหารายละเอียดเพิ่มเติม เป็นการร่วมสนทนาเพื่อหารายละเอียดเพิ่มเติม ให้เห็นความชัดเจนเจนในสิ่งที่คิด ขั้นสรุป เป็นการทบทวน และเรียบเรียงสิ่งที่คิด โดยเน้นประเด็นสำคัญเพื่อให้เห็นผลที่เกิดจากการคิด

ผู้นำในการกำหนดจุดเริ่มต้น กล่าวถึงกติกาขั้นตอนการอภิปราย การแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย การสนับสนุนความคิดที่สร้างสรรค์ ใช้เมื่อมีผู้ต้องการทราบข้อมูลเท็จจริงต่างๆ แสดงออกของอารมณ์ และความรู้สึก ต่อความเห็นของบุคคล จะช่วยให้เกิดความสมดุลของการคิด ต่อประเด็นที่อภิปรายกัน

การใช้เทคนิคหมวกหกใบพัฒนาการคิดที่ซับซ้อน การใช้เทคนิคหมวกหกใบพัฒนาการคิดที่ซับซ้อน ถ้าจะฝึกให้นักเรียนมีทักษะในการประเมิน จะต้องฝึกให้นักเรียนมีมุมมองทั้งทางบวกแลทางลบแล้วจึงตัดสินใจ นั่นคือ จะตั้งคำถามตามหมวกสีเหลืองแล้วตามด้วยหมวกสีดำ หรือถ้าจะฝึกให้นักเรียนมีทักษะในการออกแบบ จะต้องถามด้วยหมวกสีฟ้าตามด้วยหมวกสีเขียวและสีแดง

ข้อค้นพบทางวิจัย มีการค้นพบที่สำคัญ 2 ประการ คือ ด้านการพัฒนาการคิด และการพัฒนากระบวนการกลุ่ม 1. การคิด มีผลงานวิจัย ค้นพบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดหมวกหกใบช่วยพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2. การพัฒนากระบวนการกลุ่ม วิจัยกับนักศึกษาปริญญาโท พบว่า การใช้เทคนิคหมวกหกใบใช้ได้ดี ในรูปของการใช้เป็นกระบวนการกลุ่ม

จบการนำเสนอ