การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting).
Advertisements

การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ลิมิตและความต่อเนื่อง
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
การเรียงสับเปลี่ยนเมื่อมีของซ้ำกัน (Arrangement with Repetition)
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
สาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
Counting.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
บทที่ 6 โปรแกรมเชิงเส้น Linear Programming
การเรียงสับเปลี่ยนและทฤษฎีการจัดหมู่
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ตัวอย่างที่ 2.8 วิธีทำ.
การนับเบื้องต้น Basic counting
บทที่ 8 เมตริกซ์และตัวกำหนด.
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
Association Abstraction
เมื่อนักคณิตศาสตร์เขียน 4! เครื่องหมายตกใจ
มาลัยกลม ความหมายของมาลัยกลม
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
การจำแนกบรรทัดข้อความ
การจำแนกตัวอักษรออกจากบรรทัดข้อความ
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา ( เพิ่มเติม ) ว 40243
เศษส่วน.
ฟิสิกส์ เรื่อง แสง จัดทำโดย นาย ปณิธาน กาญจนถวัลย์ ม.4/3 เลขที่ 12
โครงสร้างข้อมูลแบบคิว
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การพิจารณาจำนวนเฉพาะ
ผู้บริหารพบนักเรียน.
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ตัวอย่างที่ 2.5 วิธีทำ. ตัวอย่างที่ 2.5 วิธีทำ ตำแหน่งที่ 1 สามารถจัดเครื่องจักรลง ได้ 9 เครื่อง.
ตัวอย่างที่ 2.4 วิธีทำ. สมมติให้พนักงานดังกล่าวดำเนินการแต่งตัวเพื่อไปทำงานเป็นดังนี้ ตัวอย่างที่ 2.4 วิธีทำ.
การประชุมชี้แจงการสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556
Week 12 Engineering Problem 2
Week 12 Engineering Problem 2
วิชา มารยาทและการสมาคม
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เด็กหญิง สุนิสา จิตรมั่น โรงเรียนวัดแหลมมะเกลือ
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เกมส์ทางคณิตศาสตร์.
การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่สิ่งที่ไม่แตกต่างกัน
หลักการแก้ปัญหา
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
ค32212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
-การสะท้อน -การเลื่อนขนาน -การหมุน
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
มนุษย์รู้จักใช้การให้เหตุผล เพื่อสนับสนุนความเชื่อ หรือเพื่อหาความจริง
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หลักการทำรังของนกพิราบ
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
บทที่ 3 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4

วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม เป็นการเรียงสับเปลี่ยนเป็นวงกลมจะต่างจากวิธี เรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้น ทั้งนี้เพราะวิธีเรียง สับเปลี่ยนเชิงวงกลมไม่มีหัวแถวหรือท้ายแถว เช่น สมมติว่าจัดอักษร 3 ตัวคือ A,B และ C เรียง เป็นเชิงเส้นจะจัดได้ทั้งหมด 3! = 6 วิธีคือ ABC BAC CAB ACB BAC CBA

วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (ต่อ) แต่จัดอักษร 3 ตัวเรียงเป็นวงกลมจะมีวิธีจัดเพียง 2 วิธีเท่านั้น ดังรูป A A C B C B

วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (ต่อ) จะเห็นว่าการจัดเรียง ABC, BCA และ CAB ถือว่าเป็นวิธีเดียวกัน และการจัดเรียง ACB, BAC และ CBA ก็ถือเป็นวิธีเดียวกัน ดังนั้นถ้า กำหนดให้ A อยู่คงที่เหลืออักษรอีก 2 ตัวคือ B กับ C ที่ต้องเรียงสับเปลี่ยนซึ่งมีวิธีจัดได้ 2! หรือ (3-1)! วิธี อาศัยแนวคิดนี้สามารถสรุปได้ดังนี้

กฎวิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม ถ้ามีของ n สิ่งแตกต่างกันทั้งหมดเมื่อนำมา จัดเรียงเป็นวงกลมกำหนดให้สิ่งของสิ่งหนึ่งอยู่คงที่ แล้วจัดของที่เหลือ (n-1) สิ่ง เรียงสับเปลี่ยนจะได้ จำนวนวิธีเท่ากับ (n-1)! วิธี

ตัวอย่าง มีผู้ชาย 3 คนและผู้หญิง 3 คนโดยที่มีชายและหญิงคู่ หนึ่งเป็นสามีภรรยากัน จงหาจำนวนวิธีจัดคนทั้ง 6 คน นั่งรอบโต๊ะเมื่อ ๑. สามีภรรยานั่งติดกันเสมอ สามีภรรยานั่งติดกันเหลือคนอีก 4 คน ถูกจัดได้ 4! วิธี ขณะเดียวกันสามีภรรยานั่งสลับกันได้อีก 2!=2 วิธี ดังนั้น จำนวนวิธีทั้งหมด 24  2 = 48 วิธี

ตัวอย่าง มีผู้ชาย 3 คนและผู้หญิง 3 คนโดยที่มีชายและหญิงคู่ หนึ่งเป็นสามีภรรยากัน จงหาจำนวนวิธีจัดคนทั้ง 6 คน นั่งรอบโต๊ะเมื่อ ๒. สามีภรรยา อยู่ตรงข้ามกัน สามีภรรยานั่งอยู่ตรงข้ามกันได้ 1 วิธี เหลืออีก 4 คนจัดได้ 4! = 24 วิธี ดังนั้น จำนวนวิธีทั้งหมด 1  24 = 24 วิธี

ตัวอย่าง มีผู้ชาย 3 คนและผู้หญิง 3 คนโดยที่มีชายและหญิงคู่ หนึ่งเป็นสามีภรรยากัน จงหาจำนวนวิธีจัดคนทั้ง 6 คน นั่งรอบโต๊ะเมื่อ ๓. ผู้ชาย 3 คนนั่งไม่ติดกัน จัดผู้หญิง 3 คนนั่งรอบโต๊ะได้ 2! = 2 วิธี จัดผู้ชายนั่งแทรกระหว่างผู้หญิงได้ 3! = 6 วิธี ดังนั้น จำนวนวิธีทั้งหมด 2  6 = 12 วิธี

วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมแบบพลิกได้ สังเกตได้ว่าการจัดคนนั่งรอบโต๊ะ หรือการจัด ตัวอักษรเป็นวงกลมเป็นการเรียงสับเปลี่ยนที่มอง ได้ด้านเดียว แต่ก็มีการจัดเรียงสับเปลี่ยนเป็นวงกลมที่สามารถ มองอีกด้านหนึ่งได้ เช่น การร้อยพวงมาลัย การ ร้อยลูกปัด เป็นต้น

วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมแบบพลิกได้ พิจารณาการเรียง ABC เป็นวงกลม จะเห็นว่าเมื่อ พลิก ABC จะตรงกับ ACB A A C B C B

กฎวิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลมแบบพลิกได้ ถ้ามีของ n สิ่งแตกต่างกันทั้งหมดเมื่อนำมา จัดเรียงเป็นวงกลมในลักษณะมีการพลิกกลับอีก ด้านหนึ่งได้ จะได้จำนวนวิธีเรียงสับเปลี่ยนเท่ากับ (n-1)!/2 วิธี

ตัวอย่าง นำกุหลาบ ดอกดาวเรือง และดอกไม้อื่นๆ อีก 6 ชนิดมา ร้อยเป็นพวงมาลัย โดยที่ดอกดาวเรืองและดอกกุหลาบ อยู่ตรงข้ามกันเสมอ จะได้พวงมาลัยที่แตกต่างกัน ทั้งหมดกี่แบบ จำนวนวิธีจัดดอกกุหลาบและดอกดาวเรืองตรงข้ามกันมี 1 วิธี ดอกไม้อื่นๆจัดเรียงได้ 6! วิธี ดังนั้นวิธีการเรียงสับเปลี่ยนเป็นวงกลมแบบพลิกได้ เท่ากับ (n-1)!/2 = 6!/2 = 720/2 = 360 วิธี