ตำนานนกกระเรียงพันตัว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความเสียใจอันเนื่องจากเข้าใจผิด
Advertisements

แว่นแห่งชีวิต.
ความสุขเปรียบเหมือนผีเสื้อ
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
สุขภาพดีซื้อขายได้ที่ไหน ?
ชื่อผู้จัดทำ ด.ญ.อัยยา นพรัตน์ ป.4/2 เลขที่22
นางสาวเบญญาสิริ แก้วเบี่ยง
ร่างกายสะสมไฟฟ้าสถิตเกินควร
เรื่อง น่าคิด.
จดหมาย ทารก ถึงมารดา.
สวัสดี ทุกคน !.
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
เรื่อง คำสรรพนาม.
พลังชีวิต พิชิตความทุกข์ คุณกานดาวศรี ตุลาธรรมกิจ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
คุณคิดว่าเค้าคนนี้คือใคร ? ก. ผู้ชาย ข. ผู้หญิง ค. ผู้หญิง + ผู้ชาย ง. ถูกทุกข้อ.
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤษภาคม 2014.
มีวิธี ที่ The Entertainer By Scott Joplin ดีกว่า เส มอ.
สารโพลาร์ในน้ำมันทอดซ้ำ
การเลิกสูบบุหรี่ด้วยตัวเอง
การดูแลสุขภาพวิถีไทย(นวดตัวและกดจุดฝ่าเท้า)
การดูแลสุขภาพวิถีไทย(นวดตัวและกดจุดฝ่าเท้า)
เรื่อง วัฏฏะ 3 อาหารเสริมของวัยรุ่น
เรื่องโลกสวยด้วยมือเรา
เรื่องราวที่เราส่งมาให้คุณนี้ ช่างงดงาม
"อย่าล้อเล่น บนความสะเทือนใจของผู้อื่น...“
ความแตกต่าง ระหว่าง คนจนกับคนรวย.
มีเรื่องดี ๆ อยากให้อ่าน
งานสุขศึกษา หอผู้ป่วยกุมาร 3
ผู้ป่วยเม็ดเลือดขาวต่ำ
วิชาประวัติศาสตร์ไทย 1 รหัสวิชา ส30108
ท่วงท่า อิริยาบถในชีวิตประจำวัน
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
สุดยอดอาหารยืดชีวิตให้ยืนยาว
สารอาหารที่ถูกมองข้าม
คำทำนายธิเบต สำหรับคุณ
จัดทำโดย ด.ช.ภูมิพัฒน์ จันทร์ทอง
ด. ช. จิรายุทธ คำพา ป4.1 เลขที่ 1
ผลงานที่ไม่เคยเก็บตัวชี้วัด
พระวาจา ทรง ชีวิต ธันวาคม 2010 "สำหรับพระเป็นเจ้า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้" (ลก. 1,37)
บทที่ 9 โรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ
ภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด
♫ Turn on your speakers! CLICK TO ADVANCE SLIDES Push ดัน เพื่อ ชีวิต !
รู้สึกอย่างไร เมื่อรับรู้ว่า
เกี่ยวข้อง หรือไม่. PrevNext Exit วันหนึ่ง เจ้าหนูน้อย ซึ่งอาศัยอยู่ในฟาร์ม แอบเข้าไปในตู้อาหาร ที่ชาวนาและ เมียเปิดทิ้งไว้ มันตกใจอย่างสุดขีด เพราะพบว่าภายในกล่อง.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
เรื่อง หลักการปฏิบัติตนในการใช้บริการ ทางการแพทย์และสาธารณสุข
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
A good reminder... ♫ ♫.
กลุ่ม “902”.
โรคติดต่อทางพันธุกรรม
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
สุขภาพจิตที่ดี โรคจิต โรคประสาท การฝึกนั่งสมาธิ ข้อแตกต่าง โรคจิต
คนไทยไร้พุง งานสุขศึกษา โรงพยาบาลพะเยา.
จัดทำโดย : จันทรัช พลตะขบ : นพรัตน์ พลตะขบ สอนโดย : ครูพนิดา กำลา
นมแม่สร้างลูก แข็งแรงและฉลาด
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
สักวัน ฉันก็ต้องแก่(เหมือนกัน) ฉันก็คงจะ....
คนตัดไม้กับขวานเงินขวานทอง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
เรื่อง ประโยค.
ประวัติวันตรุษจีน ด.ช. พลพล สาลีทอง ป.4/2 เลขที่.2
กั บ ดั ก ห นู.
การปฏิบัติตัวและการดูแลหลังได้รับบาดเจ็บ ที่ศีรษะระดับเล็กน้อย
5 ข้อไม่ควรปฏิบัติเกี่ยวกับการ "นอน"
บทลงโทษด้วย ความรัก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตำนานนกกระเรียงพันตัว ของ ด.ญ.ซาซากิ ซาดาโกะ

การพับกระดาษเป็นนกกระเรียน เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อใด ไม่สามารถยืนยันได้ ภาพนกระเรียนพับกระดาษ ปรากฏในเอกสารเป็นครั้งแรก ในปี คศ. 1700 โดยเป็นภาพที่เป็นลวดลายในชุดกิโมโน การพับนกกระเรียนจำนวนมากๆ และร้อยติดกันเป็นพวง เรียกว่า นกกระเรียนพันตัว (千羽鶴 : senba tzuru) ซึ่งจะมีจำนวนน้อยหรือมากกว่า 1,000 ตัวก็ได้

ความเชื่อของนกกระเรียง ในอดีต เคยมีประเพณีในการถวายนกกระเรียนพันตัว แก่วัดหรือศาลเจ้า เพื่อเป็นสิ่งสักการะในการขอให้มีชีวิตยืนยาว 

ความเชื่อของนกกระเรียง ปัจจุบัน นกกระเรียนพันตัว มักใช้เป็นสิ่งที่มอบให้ในตอนที่ไปเยี่ยมผู้ป่วย เพื่อเป็นการปลอบประโลมและให้กำลังใจ  นอกจากนี้ นกกระเรียนพันตัว ยังใช้เป็นสัญญาลักษณ์แสดงมุ่งหวังสันติภาพ และคัดค้านต่อต้านระเบิดปรมาณูอีกด้วย 

ซาซากิ ซาดาโกะ วันที่ 6 สิงหาคม คศ.1945 B29 ที่บรรทุกระเบิดปรมาณูได้มุ่งไปยังประเทศญี่ปุ่น ตอนนั้น ซากาโกะอายุ 2 ขวบ ซาดาโกะถูกแรงลมระเบิด และเปียกฝนกัมมันตรังสีระหว่างที่อพยพหนี จากนั้น ซาดาโกะเติบโตขึ้นโดยมีสุขภาพแข็งแรง แต่ร่างกายของซาดาโกะก็เริ่มมีอาการผิดปกติ ลำคอบวม ก้อนเนื้อไม่ยุบลง

เธอเข้าโรงพยาบาลในเดือนกุมภาพันธ์ คศ เธอเข้าโรงพยาบาลในเดือนกุมภาพันธ์ คศ.1955 ด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว "อยู่ได้อีก 3 เดือน นานที่สุดก็ไม่เกิน 1 ปี"

เรื่องของการพับนกเรียง การพับเป็นนกกระเรียนพันตัว สันนิษฐานว่าเกิดขึ้นจากความเชื่อว่า นกกระเรียนเป็นสัตว์มงคล อันหมายถึงการมีชีวิตที่ยืนยาว ดังเช่นสุภาษิต "นกกระเรียนพันปี เต่าหมื่นปี"

เรื่องของการพับนกเรียง(ต่อ) การพับนกกระเรียนจึงหมายถึงการต่ออายุให้ยืนยาว เช่นเดียวกับคำในสุภาษิต แต่คำว่า นกกระเรียนพันตัว (senba tzuru) นี้ ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าจะต้องมีจำนวนครบ 1,000 ตัว แต่หมายถึงการพับในปริมาณมากๆ

ซาดาโกะเอง เชื่อมั่นว่า หากเธอพับนกกระเรียนได้พันตัว ก็จะหายป่วยจากโรคร้าย เธอจึงเริ่มพับนกกระเรียนขึ้น

เช้าวันที่ 25 ตุลาคม ครอบครัวของซาดาโกะสังเกตุเห็นว่าอาการของเธอทรุดหนักมาก  พ่อของซาดาโกะพยายามกระตุ้นให้เธอทานอาหาร ซึ่งเธอก็ตอบว่าอยากทานข้าวราดน้ำชา พ่อของเธอจึงรีบไปซื้อข้าวสวยจากโรงอาหารมาทำข้าวราดน้ำชา และป้อนให้เธอทาน 1 คำ เธอกล่าวว่า "อร่อย" และทานคำที่สอง พร้อมกับหลับตาลง และจบชีวิตลงท่ามกลางการเฝ้าดูแลของครอบครัว 

ซาดาโกะเสียชีวิตลง ก่อนที่เธอพับนกกระเรียนได้ครบ 1,000 ตัว เพื่อนในชั้นเรียนของเธอจึงได้ช่วยกันพับต่อจนครบ และใส่ไปในโลงศพ

เมื่อเรื่องราวของซะดะโกะแพร่หลายออกไป ก็ได้มีการบริจาคเงินสร้างอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกถึงซะดะโกะ และเด็กๆ อีกหลายคนที่เสียชีวิตจากระเบิดปรมาณู

ตั้งที่ใจกลางสวนสาธารณะสันติภาพฮิโระชิมะ โดยอนุสาวรีย์นี้เป็นรูปของซะดะโกะกำลังยืนและยื่นมือทั้งสองข้างขึ้นไปบนฟ้า ที่มือของเธอถือนกกระเรียนสีทองไว้

ที่แท่นหินหน้ารูปปั้น มีคำแกะสลักไว้ว่า ที่แท่นหินหน้ารูปปั้น มีคำแกะสลักไว้ว่า "จะต้องไม่ทำให้เด็กๆ กลายเป็นเหยื่อของระเบิดปรมาณูอีก"                                                                                                                                                                                                                                                                                                              ข้อความนี้ เปรียบเสมือนคำพูดของเด็กๆที่เสียชีวิตว่า นี่คือเสียงร้องของพวกผม นี่คือคำขอร้องของพวกหนู ที่ต้องการเห็นสันติสุขบนโลกใบนี้ และไม่ต้องการให้มีเด็กๆคนไหน ต้องเสียชีวิตเช่นพวกเธออีก  ที่แท่นหินหน้ารูปปั้น มีคำแกะสลักไว้ว่า "จะต้องไม่ทำให้เด็กๆ กลายเป็นเหยื่อของระเบิดปรมาณูอีก"  ข้อความนี้ เปรียบเสมือนคำพูดของเด็กๆที่เสียชีวิตว่า นี่คือเสียงร้องของพวกผม นี่คือคำขอร้องของพวกหนู ที่ต้องการเห็นสันติสุขบนโลกใบนี้ และไม่ต้องการให้มีเด็กๆคนไหน ต้องเสียชีวิตเช่นพวกเธออีก 

เรื่องของซาดาโกะกับการพับนกกระเรียน ถูกเผยแพร่ในสื่อต่างๆทั่วโลก ในหลายรูปแบบ และหลายภาษา ซาดาโกะกับนกกระเรียนพันตัว ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสันติภาพ และความหวังมาจนถึงทุกวันนี้ 

จัดทำโดย น.ส.วิลาสินี หลิ่วน้อย 56070268 คณะสาธารณสุขศาสตร์ กลุ่ม 20