การดำเนินการเกี่ยวกับเซต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
Advertisements

คณิตศาสตร์ : สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
สับเซตและเพาเวอร์เซต
แผนภาพเวนน์–ออยเลอร์ (Vernn–Euler Diagram)
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
Introduction to Probability เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น เรื่อง ความน่าจะเป็นเบื้องต้น อ.สุวัฒน์ ศรีโยธี สาขาวิชาคณิตศาสตร์
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
โปรดคลิกเมื่ออ่านจบแต่ละบรรทัด MA101: Fundamental Mathematics
คอมพลีเมนต์ นิยาม คอมพลีเมนต์ของเซต A เขียนแทนด้วย หมายถึง เซตที่ประกอบด้วยสมาชิก ซึ่งเป็นสมาชิกของเซต แต่ไม่เป็นสมาชิกของเซต A.
ความหมายของความสัมพันธ์ (Relation)
Register Allocation and Graph Coloring
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มิถุนายน ๒๕๕๒
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
นายสมศักดิ์ กาทอง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
อินเตอร์เซกชั่น (Intersection) คอมพลีเมนต์ (Complement)
อินเตอร์เซกชั่น (Intersection) คอมพลีเมนต์ (Complement)
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
อนุพันธ์อันดับหนึ่ง ( First Derivative )
จัดทำโดย นายพงศธร มีสรรพวงศ์ เลขที 8 ชั้น ม.4/5
สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
แบบฝึกทักษะ เรื่อง กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
อสมการ (Inequalities)
บทที่ 8 อาร์เรย์.
วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
กฏเกณฑ์นับเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
การแจกแจงปกติ ครูสหรัฐ สีมานนท์.
ครูสหรัฐ สีมานนท์. หัวข้อ การศึกษา 2. การประยุกต์พื้นที่ ภายใต้โค้งปกติ 1. พื้นที่ภายใต้โค้ง ปกติ
ความสัมพันธ์และความสัมพันธ์ทวิภาค
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คุณสมบัติการหารลงตัว
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
การดำเนินการบนความสัมพันธ์
ชนิดของเซต เช่น A = เซตว่าง (Empty set or Null set)
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การดำเนินการระหว่างเหตุการณ์
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ยูเนี่ยนและอินเตอร์เซคชันของเหตุการณ์
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การดำเนินการเกี่ยวกับเซต ครูสหรัฐ สีมานนท์ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับเซต 2. สามารถเขียนแผนภาพแทนเซตได้

ชนิดของเซต 1. เซตว่าง 2. เซตจำกัด 3. เซตอนันต์

เซตว่าง เซตที่ไม่มีสมาชิกเลยเรียกว่า เซตว่าง แทนด้วยสัญลักษณ์ { } หรือ  เช่น A = เซตของนกที่ไม่มีปลีก B = เซตของ X + 3 = X

เซตจำกัด เซตจำกัด คือ เซตที่สามารถนับจำนวนได้แน่นอน เช่น A ={1,2,3,4,5} มีสมาชิก 5 ตัว

เซตอนันต์ เซตอนันต์ คือ เซตที่ไม่สามารถนับจำนวนได้ เช่น A ={1,2,3,…}

ความสัมพันธ์ของเซต สับเซต(Subsets) เซต A เป็นสับเซตของเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของเซต A เป็นสมาชิกของเซต B เขียนแทนด้วย A  B

ไม่เป็นสับเซต เซต A ไม่เป็นสับเซตของเซต B ก็ต่อเมื่อ มีสมาชิกอย่างน้อยหนึ่งตัวของเซต A ที่ไม่เป็นสมาชิกของเซต B เขียนแทนด้วย A  B

ข้อสังเกตสับเซต 1) เซตทุกเซตเป็นสับเซตของตัวเอง 2) เซตว่างเป็นสับเซตของเซตทุกเซต 3) จำนวนสับเซตของเซต มีได้เท่ากับ 2n สับเซต เมื่อ n แทนจำนวนสมาชิกของเซต A

ตัวอย่างการเขียนสับเซต ถ้า A = {1, 2, 3} จะได้สับเซตที่เป็นไปได้ทั้งหมดของเซต A คือ

การดำเนินการเกี่ยวกับเซต ยูเนี่ยน อินเตอร์เซกชัน คอมพลีเมนต์ ผลต่าง

ให้ A และ B เป็นเซตใด A ยูเนีย B เขียนแทนด้วย ยูเนียน ให้ A และ B เป็นเซตใด A ยูเนีย B เขียนแทนด้วย = เซตที่เกิดจากการนำเอาสมาชิกของเซต A และ B มาไว้ด้วยกัน ตัวที่ซ้ำกันก็เอามาตัวเดียว

ตัวอย่างที่ 1 1. จงหา A ={3,9} B ={4,6,7} {3,4,6,7,9}

ช่วยกันคิด 1. กำหนดให้ เซต A,B,C ต่อไปนี้ A ={1,3,5,7} B ={4,5,6,9} C ={{1},4,8,9} จงหา

อินเตอร์เซกชัน B เขียนแทนด้วย ให้ A และ B เป็นเซตใด A อินเตอร์เซกชัน B เขียนแทนด้วย = เซตที่เกิดจากการนำเอาสมาชิกของเซต A และ B ที่เหมือนกันเท่านั้น

ตัวอย่างที่ 1 1. จงหา จากเซตที่กำหนดให้ A ={3,7,9} B ={4,6,7} {7}

ตัวอย่างที่ 2 1. จงหา กำหนดให้ A ={6,7,8,9} B ={7,9,11} C ={1,3,7,{5,7}}

ให้ A เป็นเซตใด ถ้า A คอมพลีเมนต์ เขียนแทนด้วย = เซตที่เป็นสมาชิกของเซต U แต่ไม่เป็นสมาชิกของเซต A U คือ เอกภพสัมพัทธ์

1. จงหา จากเซตที่กำหนดให้ U ={1,2,3,…10} A ={4,6,7} {1,2,3,5,8,9,10} ตัวอย่างที่ 1 1. จงหา จากเซตที่กำหนดให้ U ={1,2,3,…10} A ={4,6,7} {1,2,3,5,8,9,10}

ตัวอย่างที่ 2 1. จากเซตที่กำหนดให้ A ={1,2,3} B ={-1,0,1} จงหา

ให้ A,B เป็นเซตใด ผลต่างของ A และ B เขียนแทนด้วย A-B

ตัวอย่างที่ 1 1. จากเซตที่กำหนดให้ B ={1,2,3,4,5,6} จงหา 1. 2.

ตัวอย่างที่ 1 1. จากเซตที่กำหนดให้ U ={1,2,3,…10} A ={1,2,3,4,5,6} ตัวอย่างที่ 1 1. จากเซตที่กำหนดให้ U ={1,2,3,…10} A ={1,2,3,4,5,6} B ={1,3,5,7,9} C = จงหา 1. 2.

1. จากเซตที่กำหนดให้ ตัวอย่างที่ 2 A ={1,2,3} B ={-1,0,1} C ={-1,-2,-3} จงหา