เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

Knowledge Management (KM)
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
หลักการบันทึกข้อความ
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ชุดวิชาที่ 6 การอบรมเชิงปฏิบัติการทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม.
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การจัดการองค์ความรู้ และประสบการณ์คณะแพทยศาสตร์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
นำเสนออย่างไร ให้โดนใจอาจารย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
“แสดงความมุ่งมั่น แบ่งปันการเรียนรู้”
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การใช้ Mind Map อย่างมีประสิทธิภาพ
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การเขียนโครงการ.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
Mind map อ.วรพจน์ พรหมจักร.
Mind Mapping.
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
กระบวนการวิจัย Process of Research
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การสอนแบบแผนที่ความคิด (Mind Map)
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การบริหารจัดการ PDCA cycle
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
ทักษะการอ่าน.
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
หลักการเขียนโครงการ.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การสังเคราะห์ (synthesis)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่ แผนที่ความคิด เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่

MIND = ความคิด จิตใจ MAP = แผนที่ เส้นทาง

Mind Map คือ เครื่องมือที่จะช่วยให้เราคิดและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นวิธีการช่วยบันทึกความคิด เพื่อให้เห็นภาพความคิดที่หลากหลายมุมมอง กว้างขวาง และชัดเจนกว่าการบันทึกเป็นตัวอักษรที่ยังไม้ได้จัดระบบความคิด

ใช้ได้กับงานอะไรบ้าง การจดบันทึก การเขียนอย่างสร้างสรรค์ และการเขียนรายงาน กลวิธีการเรียนอย่างง่าย การพูด

หลักสำคัญในการทำแผนที่ความคิด อย่าเขียนประโยคยาวๆ เพราะพื้นที่จำกัด ให้เขียนใจความสั้นๆ หรือ วลีเท่านั้น หากมีประโยคยาวๆให้กลุ่มช่วยกันสรุปเป็นคำสั้นๆ ให้เขียนด้วยปากกาหลายๆสี ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น (ผิดถูกไม่ว่ากัน)

โครงสร้างของการเขียน Mind Map จากปรากฏการณ์หรือโจทย์ต่างๆ ให้ค้นหาใจความสำคัญ หรือ Key concept ให้ได้เสียก่อนว่า มีอะไร และอย่างไร จากนั้นจึงนำ Key concept มาหา Key word จาก Key concept นั้นๆ ซึ่งจะได้ “คำสำคัญ” ออกมา และจะมองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของคำต่างๆ เหล่านั้น จากนั้นจึงนำ “คำสำคัญ” มาเรียงต่อกันให้เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเหตุการณ์ โดยใช้เส้นและสีของเส้นแสดงระดับความสำคัญของความสัมพันธ์เชื่อมโยงเหล่านั้น

เสร็จแล้ว ลองหา.... โครงสร้างของความคิด ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มี Key concept อย่างไร และอะไรบ้าง แจกลูกออกมาเป็น Key word ได้หรือไม่ กี่คำ อะไรบ้าง Key word แต่ละคำ มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงอย่างไร เมื่อเชื่อมโยงคำแต่ละคำได้แล้ว คนอื่นจะอ่านรู้เรื่องหรือไม่

ข้อดีของการทำ MIND MAP ทำให้จำได้ง่ายขึ้น ทุกคนได้มีส่วนร่วม ได้ความเห็นของทุกคน สามารถนำเสนอได้ดีและทำให้ผู้เข้าร่วมสนใจ

การปรับประยุกต์ในสถานการณ์ต่างๆ การประยุกต์ใช้ในการวางแผนงาน การประยุกต์ในกระบวน การตัดสินใจ การประยุกต์เพื่อการแก้ปัญหาเกี่ยวกับงาน

สิ่งที่ต้องคำนึง ฟังอย่างมีสมาธิ ห้ามวอกแวก และคิดเรื่องอื่น เพราะจะทำให้เก็บความคิดของผู้พูดไม่หมด จับประเด็นในการนำเสนอของผู้พูดให้ได้เร็วที่สุด (จับให้ได้ว่าผู้พูด พูดเรื่องอะไร มีประเด็นหรือหัวข้อหรือโครงสร้างของการพูดหรือไม่และอย่างไร) จากนั้นจึงเขียนไว้กลางหน้ากระดาษ ในประเด็นให้จับคำสำคัญ (คำที่มักเน้นย้ำในการพูดครั้งนั้น) และนำมาต่อเข้ากับประเด็นกลางหน้ากระดาษ โดยใช้เส้นและสีของเส้นเป็นตัวเชื่อมต่อ ในคำสำคัญ ให้จับประเด็นย่อยๆ และนำมาเชื่อมต่อโดยใช้เส้นและสีเป็นตัวเชื่อมต่อในแต่ละระดับ

วินัย 5 ประการเกี่ยวกับองค์กรเรียนรู้ Systems Thinking Personal Mastery Mental Models Shared Vision Team Learning (Senge, 1994)

โจทย์ : จัดอบรม-สัมมนา เพิ่มประสิทธิภาพหัวหน้างาน ในบางครั้ง หรืออาจบ่อยครั้งที่เราเริ่มต้นไม่ถูก หรือคิดอะไรไม่ออก ก็ขอให้เริ่มต้นใหม่โดยถาม ตัวท่านเอง โดยใช้สูตร 5W 1H อะไร (What) ใคร (Who) ที่ไหน (Where) เมื่อใด (When) ทำไม (Why) อย่างไร (How)

จัดอบรม-สัมมนา เพิ่มประสิทธิภาพหัวหน้างาน มี Key concept อย่างไร และอะไรบ้าง

แจกลูกออกมาเป็น Key word ได้หรือไม่ กี่คำ อะไรบ้าง

1. กำหนดการ

งานสัมมนา วันที่ 1 วันที่ 2

2. หาสถานที่

ชายทะเล พัทยา ระยอง ภูเขา- น้ำตก นครนายก กาญจนบุรี

3. สรรหาวิทยากร

มหาวิทยาลัย รัฐบาล เอกชน

บ.เอกชน ผู้บริหาร ที่ปรึกษา เจ้าของกิจการ

4. งบประมาณ 4

5. งานเอกสาร

6. การเดินทาง

จงแบงปนความรู เพื่อเปนหนทางกาวสูความเปนอมตะ