เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่ แผนที่ความคิด เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
MIND = ความคิด จิตใจ MAP = แผนที่ เส้นทาง
Mind Map คือ เครื่องมือที่จะช่วยให้เราคิดและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นวิธีการช่วยบันทึกความคิด เพื่อให้เห็นภาพความคิดที่หลากหลายมุมมอง กว้างขวาง และชัดเจนกว่าการบันทึกเป็นตัวอักษรที่ยังไม้ได้จัดระบบความคิด
ใช้ได้กับงานอะไรบ้าง การจดบันทึก การเขียนอย่างสร้างสรรค์ และการเขียนรายงาน กลวิธีการเรียนอย่างง่าย การพูด
หลักสำคัญในการทำแผนที่ความคิด อย่าเขียนประโยคยาวๆ เพราะพื้นที่จำกัด ให้เขียนใจความสั้นๆ หรือ วลีเท่านั้น หากมีประโยคยาวๆให้กลุ่มช่วยกันสรุปเป็นคำสั้นๆ ให้เขียนด้วยปากกาหลายๆสี ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น (ผิดถูกไม่ว่ากัน)
โครงสร้างของการเขียน Mind Map จากปรากฏการณ์หรือโจทย์ต่างๆ ให้ค้นหาใจความสำคัญ หรือ Key concept ให้ได้เสียก่อนว่า มีอะไร และอย่างไร จากนั้นจึงนำ Key concept มาหา Key word จาก Key concept นั้นๆ ซึ่งจะได้ “คำสำคัญ” ออกมา และจะมองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของคำต่างๆ เหล่านั้น จากนั้นจึงนำ “คำสำคัญ” มาเรียงต่อกันให้เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเหตุการณ์ โดยใช้เส้นและสีของเส้นแสดงระดับความสำคัญของความสัมพันธ์เชื่อมโยงเหล่านั้น
เสร็จแล้ว ลองหา.... โครงสร้างของความคิด ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มี Key concept อย่างไร และอะไรบ้าง แจกลูกออกมาเป็น Key word ได้หรือไม่ กี่คำ อะไรบ้าง Key word แต่ละคำ มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงอย่างไร เมื่อเชื่อมโยงคำแต่ละคำได้แล้ว คนอื่นจะอ่านรู้เรื่องหรือไม่
ข้อดีของการทำ MIND MAP ทำให้จำได้ง่ายขึ้น ทุกคนได้มีส่วนร่วม ได้ความเห็นของทุกคน สามารถนำเสนอได้ดีและทำให้ผู้เข้าร่วมสนใจ
การปรับประยุกต์ในสถานการณ์ต่างๆ การประยุกต์ใช้ในการวางแผนงาน การประยุกต์ในกระบวน การตัดสินใจ การประยุกต์เพื่อการแก้ปัญหาเกี่ยวกับงาน
สิ่งที่ต้องคำนึง ฟังอย่างมีสมาธิ ห้ามวอกแวก และคิดเรื่องอื่น เพราะจะทำให้เก็บความคิดของผู้พูดไม่หมด จับประเด็นในการนำเสนอของผู้พูดให้ได้เร็วที่สุด (จับให้ได้ว่าผู้พูด พูดเรื่องอะไร มีประเด็นหรือหัวข้อหรือโครงสร้างของการพูดหรือไม่และอย่างไร) จากนั้นจึงเขียนไว้กลางหน้ากระดาษ ในประเด็นให้จับคำสำคัญ (คำที่มักเน้นย้ำในการพูดครั้งนั้น) และนำมาต่อเข้ากับประเด็นกลางหน้ากระดาษ โดยใช้เส้นและสีของเส้นเป็นตัวเชื่อมต่อ ในคำสำคัญ ให้จับประเด็นย่อยๆ และนำมาเชื่อมต่อโดยใช้เส้นและสีเป็นตัวเชื่อมต่อในแต่ละระดับ
วินัย 5 ประการเกี่ยวกับองค์กรเรียนรู้ Systems Thinking Personal Mastery Mental Models Shared Vision Team Learning (Senge, 1994)
โจทย์ : จัดอบรม-สัมมนา เพิ่มประสิทธิภาพหัวหน้างาน ในบางครั้ง หรืออาจบ่อยครั้งที่เราเริ่มต้นไม่ถูก หรือคิดอะไรไม่ออก ก็ขอให้เริ่มต้นใหม่โดยถาม ตัวท่านเอง โดยใช้สูตร 5W 1H อะไร (What) ใคร (Who) ที่ไหน (Where) เมื่อใด (When) ทำไม (Why) อย่างไร (How)
จัดอบรม-สัมมนา เพิ่มประสิทธิภาพหัวหน้างาน มี Key concept อย่างไร และอะไรบ้าง
แจกลูกออกมาเป็น Key word ได้หรือไม่ กี่คำ อะไรบ้าง
1. กำหนดการ
งานสัมมนา วันที่ 1 วันที่ 2
2. หาสถานที่
ชายทะเล พัทยา ระยอง ภูเขา- น้ำตก นครนายก กาญจนบุรี
3. สรรหาวิทยากร
มหาวิทยาลัย รัฐบาล เอกชน
บ.เอกชน ผู้บริหาร ที่ปรึกษา เจ้าของกิจการ
4. งบประมาณ 4
5. งานเอกสาร
6. การเดินทาง
จงแบงปนความรู เพื่อเปนหนทางกาวสูความเปนอมตะ