แบบสอบถาม ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป (ด้านสังคมเศรษฐกิจ) ส่วนที่ 2 ความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับ ค่าเฉลี่ยประชากร 1 กลุ่ม
Advertisements

สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์
การวิเคราะห์ข้อสอบ อาจารย์ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
การตัดเกรด โดย อาจารย์ ดร.จตุภูมิ เขตจัตุรัส
การวิเคราะห์ข้อสอบ อาจารย์ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
Consumer Insight: เรื่องที่ต้องเจาะลึกในกลุ่มเป้าหมาย
การศึกษารายกรณี.
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis)
ความตรง (validity) ความตรงตามเนื้อหา (content validity)
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
นางพัชราภรณ์ หงษ์สิบสอง และผู้ช่วยศาสตราจารย์นันทา เติมสมบัติถาวร
Quality Testing of Tests การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
มาตรฐานการวัด คุณภาพตัวชี้วัด และ สถิติ
ทฤษฎี ความหมาย มีหน้าที่คือ 1.อธิบาย 2.พยากรณ์หรือทำนาย
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
4. Research tool and quality testing
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
การวัดพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
การวิเคราะห์ข้อสอบ Item analysis.
การวิเคราะห์ผู้เรียน
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
แบบสังเกต (Observation form)
Criterion-related Validity
คุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ จิตพิสัย พุทธิพิสัย เครื่องมือที่ใช้
แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน คะแนนตามระดับค่าเป้าหมาย
การเขียนรายงานการวิจัย
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
สื่อประกอบการสอน รายวิชา วิธีวิจัยวิทยาทางนิเทศศาสตร์ COMM (3-0- 6)____________________________________________________________________________________________.
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
ผู้วิจัย อาจารย์พิศมัย เดชคำรณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
การตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องมือการวิจัย
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis)
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
ปัญหาที่พบ คือ การขาดความรับผิดชอบ ของนักศึกษา สาเหตุของปัญหา 1. ลักษณะนิสัยส่วนตัวของนักศึกษา ซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่น 2. การมีสัมพันธภาพระหว่างเพื่อน ร่วมงาน.
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผศ.ดร.ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวิจัยนิเทศศาตร์FCA2101
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาววรรณนิกา บุญประเสริฐ
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
การสร้างเครื่องมือในการวิจัย (Instrument)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แบบสอบถาม ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป (ด้านสังคมเศรษฐกิจ) ส่วนที่ 2 ความรู้ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป (ด้านสังคมเศรษฐกิจ) ส่วนที่ 2 ความรู้ ส่วนที่ 3 Opinion - ทัศนคติ ความคาดหวัง ค่านิยม ความเชื่อ ความตั้งใจ ฯลฯ 4. ส่วนที่ 4 การปฏิบัติ

แบบสอบถาม ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป (ด้านสังคมเศรษฐกิจ) อายุ เพศ อาชีพ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป (ด้านสังคมเศรษฐกิจ) อายุ เพศ อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษา ฯลฯ

ส่วนที่ 2 ความรู้ คำตอบ ถูก – ผิด ใช่ – ไม่ใช่ Multiple Choice ส่วนที่ 2 ความรู้ คำตอบ ถูก – ผิด ใช่ – ไม่ใช่ Multiple Choice  ตอบถูกให้ 1 คะแนน  ตอบผิดให้ 0 คะแนน

ส่วนที่ 2 ความรู้ การจัดกลุ่ม สูง ปานกลาง ต่ำ Bloom et al (1971) ส่วนที่ 2 ความรู้ การจัดกลุ่ม สูง ปานกลาง ต่ำ Bloom et al (1971) ร้อยละ 80 สูง ร้อยละ 60.00 – 79.9 ปานกลาง  ร้อยละ 60 ต่ำ

ส่วนที่ 3 Opinion Likert Scale มี 3, 5 Choice คะแนน คำถาม เชิงบวก คำตอบ เชิงบวก เชิงลบ คำถาม เห็นด้วยย่างมาก 5 4 3 2 1 1 2 3 4 5 เชิงบวก เห็นด้วย ไม่แน่ใจ ไม่เห็นด้วย เชิงลบ ไม่เห็นด้วยอย่างมาก

ส่วนที่ 3 Opinion การจัดกลุ่ม สูง ปานกลาง ต่ำ Bloom et al (1971) สูง ปานกลาง ต่ำ Bloom et al (1971) ร้อยละ 80 สูง ร้อยละ 60.00 – 79.9 ปานกลาง  ร้อยละ 60 ต่ำ

ส่วนที่ 3 Opinion Best X + SD สูง X  SD ปานกลาง  X - SD ต่ำ

Interval = ส่วนที่ 3 Opinion Max - Min level Keis  Min + interval ต่ำ

ส่วนที่ 4 พฤติกรรม(การปฏิบัติ) ส่วนที่ 4 พฤติกรรม(การปฏิบัติ) Likert Scale มี 3, 5 Choice คะแนน คำตอบ เชิงบวก เชิงลบ คำถาม สม่ำเสมอ 5 4 3 2 1 1 2 3 4 5 เชิงบวก ค่อนข้างสม่ำเสมอ บางครั้ง ค่อนข้างไม่สม่ำเสมอ เชิงลบ ไม่สม่ำเสมอ

ส่วนที่ 4 พฤติกรรม การจัดกลุ่ม สูง ปานกลาง ต่ำ Bloom et al (1971) ส่วนที่ 4 พฤติกรรม การจัดกลุ่ม สูง ปานกลาง ต่ำ Bloom et al (1971) ร้อยละ 80 สูง ร้อยละ 60.00 – 79.9 ปานกลาง  ร้อยละ 60 ต่ำ

ส่วนที่ 4 พฤติกรรม (การปฏิบัติ) ส่วนที่ 4 พฤติกรรม (การปฏิบัติ) Best X + SD สูง X  SD ปานกลาง  X - SD ต่ำ

ส่วนที่ 4 พฤติกรรม (การปฏิบัติ) ส่วนที่ 4 พฤติกรรม (การปฏิบัติ) Max - Min Interval = level Keis  ปานกลาง + interval สูง ต่ำ + interval ปานกลาง  Min + interval ต่ำ

การทดสอบเครื่องมือ ลักษณะเครื่องมือที่ดี ความตรง (Validity) 1.1 ความตรงเชิงโครงสร้าง (Structure validity) 1.2 ความตรงเชิงเนื้อหา (Content validity)

การทดสอบเครื่องมือ ลักษณะเครื่องมือที่ดี 2. ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) r = 0. 7 ขึ้นไป โดยคำนวณหา สัมประสิทธิ์ของแอลฟาคอนบาร์ค) (Coefficient Conbarch’s)

การทดสอบเครื่องมือ เหมาะสม r = .4 - .6 ลักษณะเครื่องมือที่ดี 3. ค่าอำนาจจำแนกความยากง่าย ( Difficulty Discrimination) คะแนน เต็ม 1 คะแนน r = .2 - .8 เหมาะสม r = .4 - .6

การทดสอบเครื่องมือ 25% สูง 25% ต่ำ ลักษณะเครื่องมือที่ดี 3. ค่าอำนาจจำแนกความยากง่าย ( Difficulty Discrimination) 25% สูง 25% ต่ำ หาค่า t กำหนด significant ที่ .05 หรือค่า t = 2

การรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth Interview) การสัมภาษณ์กลุ่ม (Focus group) การสนทนากลุ่ม (Group discussion) การสังเกต การบันทึก

หลักการสัมภาษณ์ 1. การเตรียมตัว 1.1 ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการศึกษา - ปัญหาที่ศึกษา - ทฤษฎีที่ประยุกต์ 1.2 ผู้ช่วยบันทึก 1.3 อุปกรณ์ - กระดาษ ปากกา - เครื่องบันทึกเทป

หลักการสัมภาษณ์ 2. การสัมภาษณ์ 2.1 สร้างสัมพันธภาพ 2.2 ขออนุญาต 2.3 เริ่มสัมภาษณ์ 2.4 สรุปความ

การบันทึก 2.1 แบบมีส่วนร่วม (บันทึกภายใน 24 ชั่วโมง) 2.2 แบบไม่มีส่วนร่วม (participant บันทึก)