สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Advertisements

ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การศึกษารายกรณี.
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การจัดการเรียนรู้ Learning
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
( Organization Behaviors )
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
( Organization Behaviors )
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
(Organizational Behaviors)
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ความหมายของวิทยาศาสตร์
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การรับรู้ การเรียนรู้และการเสริมแรง (Perception Learning and Reinforcement)

สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้ ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ของบุคคล ความหมายของการเรียนรู้ และความสำคัญ ของการเรียนรู้ การนำทฤษฎีการเรียนรู้ไปปรับใช้ การนำหลักการประเมินการเรียนรู้ไปใช้ ในการดำเนินงานจริง การตัดสินใจเลือกรูปแบบของการเสริมแรง ที่เหมาะสมกับสถานการณ์

การรับรู้ (Perception) กระบวนการที่บุคคลรวบรวม และเปลี่ยนแปลง ความประทับใจของตนเองจากประสบการณ์ที่ผ่าน มา การรับรู้เป็นการทำงานขั้นแรกสุดของร่างกาย ในการติดต่อกับสภาพแวดล้อมภายนอก โดยผ่าน ประสาทสัมผัสทาง ตา หู จมูก ลิ้นและผิวหนัง

ขั้นตอนของการรับรู้  การรับสัมผัส  การสนใจ  การสร้างภาพ  การแปลความหมาย  การแสดงออก

ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ของบุคคล ค่านิยม และทัศนคติ บุคลิกภาพ การจูงใจ ความคาดหวัง ความสนใจ ประสบการณ์

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ของบุคคล การเลือกรับรู้ ภาพฉาย ความคาดหวัง การเหมารวม ปรากฏการณ์ การคาดการณ์ กระบวนการเรียนรู้ การมีอคติ ทษ.ความสืบเนื่อง

การเรียนรู้ (Learning) การเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร ซึ่งเกิดมาจาก ประสบการณ์และการฝึกฝนของระบบ การเรียนรู้จะ เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการทุกช่วงเวลา และสถานที่

ธรรมชาติของการเรียนรู้  การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นค่อนข้างถาวร  การเรียนรู้เป็นการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจาก ประสบการณ์ มิใช่วุฒิภาวะ อุบัติเหตุ หรือความเคยชินของบุคคล  การเรียนรู้จะเกิดขึ้นง่าย ถ้าสิ่งที่เรียนมีความสำคัญต่อผู้เรียน  การเรียนรู้อาจเกิดขึ้นอย่างตั้งใจและไม่ตั้งใจ  การเรียนรู้ก่อให้เกิดการสร้างแบบแผนของพฤติกรรมใหม่ ฯลฯ

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเรียนรู้ของบุคคล การถ่ายทอดการเรียนรู้ สภาพแวดล้อม บทเรียน ผู้เรียน การเสริมแรง การถ่ายทอดการเรียนรู้

ทฤษฎีการ เรียนรู้ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบดั้งเดิม Ivan P. Pavlov Albert Bandura Edward L.Thorndike ทฤษฎีการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม ทฤษฎีการ เรียนรู้ Max Wertheimer และคณะ Burrhus F. Skinner ทฤษฎี ความเข้าใจ ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีเงื่อนไข Kurt Koffka และ Wolfgang Kohler

ประเภทของการเรียนรู้ ทักษะ การเรียนรู้ ภาษา การเรียนรู้ มโนทัศน์ ประเภทของการเรียนรู้ การเรียนรู้ ทัศนคติ - ค่านิยม

หลักการประเมินการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงการเรียนมากกว่าการตัดสินใจ คำนึงถึงประสบการณ์และลักษณะผู้เรียน อย่างเป็นระบบที่ผสมผสานกับการสอน ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการสอน ครบทุกด้านทั้งพุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางประเมิน บอกเกณฑ์ให้ผู้เรียนทราบตั้งแต่เริ่มการสอน

การจำ - การลืม สิ่งเร้า ความจำปฐมภูมิ ความจำทุติยภูมิ การลืม

การเสริมแรง เป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดรูปแบบของพฤติกรรมให้เป็นไปตามที่ต้องการโดยการเสริมแรง มี 2 ประเภท คือ  ตัวเสริมแรงปฐมภูมิ เป็นตัวเสริมแรงที่ตอบสนองทางกายภาพ เช่น อาหาร น้ำ อากาศ ฯลฯ  ตัวเสริมแรงทุติยภูมิ เกิดกับตัวเสริมแรงปฐมภูมิ เช่น เงิน ตำแหน่ง หรือคำชม ประกอบกับ ปริมาณ ความถี่ และช่วงเวลา

รูปแบบของการเสริมแรง การเสริมแรงเชิงบวก การเสริมแรงเชิงลบ รูปแบบของการเสริมแรง การลงโทษ การหยุดยั้ง

สรุป การรับรู้ หมายถึง กระบวนการที่บุคคลรวบรวม การรับรู้ หมายถึง กระบวนการที่บุคคลรวบรวม จัดระบบและทำความเข้าใจกับสิ่งที่ได้สัมผัส บุคคล จะสัมผัสกับสิ่งเร้าด้วยประสาทสัมผัส ทำให้เกิด ความรู้สึก การประมวลผล และการแปลความหมาย ตามปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ของแต่ละคน

สรุป (ต่อ) การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อย่างค่อนข้างถาวร ซึ่งเกิดมาจากประสบการณ์และ การฝึกฝนของระบบ ประเภทของการเรียนรู้ ได้แก่ การเรียนรู้ทักษะ การเรียนรู้ทัศนคติ-ค่านิยม การ เรียนรู้มโนทัศ และการเรียนรู้ภาษา

สรุป (ต่อ) การประเมินการเรียนรู้ เป็นการวัดและตรวจสอบ การประเมินการเรียนรู้ เป็นการวัดและตรวจสอบ ว่าวิธีการที่ใช้ประสบความสำเร็จเพียงใด เกิดการ เรียนรู้และมีพัฒนาการจากเดิมอย่างไร วิธีประเมิน การเรียนรู้ ได้แก่ การสังเกต การสัมภาษณ์ การให้ ปฏิบัติ กรณีศึกษา การสร้างจินตนาการ แบบสอบถาม และการทดสอบ

สรุป (ต่อ) การจำ - การลืม เป็นปัจจัยที่บุคคลจะมีความ การจำ - การลืม เป็นปัจจัยที่บุคคลจะมีความ เข้าใจและสามารถแสดงพฤติกรรมที่ได้เรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุง พฤติกรรมการฝึกอบรมและการพัฒนาบุคลากร ขององค์การ

สรุป (ต่อ) การเสริมแรง หมายถึง การทำให้ความถี่ของ การเสริมแรง หมายถึง การทำให้ความถี่ของ พฤติกรรมเพิ่มขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมบ่อยครั้ง มี 2 ประเภท ได้แก่ ตัวเสริมแรงปฐมภูมิ และ ตัวเสริมแรงทุติยภูมิ

มีคำถามส่วนไหนหรือไม่