บทที่ 3 สตริงและ เรคคคอร์ค บทที่ 3 สตริงและ เรคคคอร์ค สตริง โครงสร้างที่เป็นการรวบรวมโครงสร้างข้อมูลคาร์เรคเตอร์ (Character) ซึ่งเป็นตัวอักษรและสัญลักษณ์ (Symbol)
รูปแบบโครงสร้างข้อมูลสตริง 9 ไบต์
ประกาศตัวแปรเป็น char name [9]; สามารถรับตัวแปรได้ 8 ตัว
A t A t c A t c h A A t t c c h h a a
A t c h a r A t c h a r a A t c h a r a \0
เรคคอร์ด โครงสร้างข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องกำหนดคุณสมบัติขึ้นมาก่อน ประกอบด้วยสมาชิกแต่ละตัวที่สามารถมีโครงสร้างข้อมูลชนิดใดก็ได้ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน
ประกาศตัวแปร int ID /* 2 ไบต์ chat Name[10]; /* 10 ไบต์ char surname [20]; /*20 ไบต์ char Phone[10]; /* 10 ไบต์ float Salary /*4 ไบต์ รวม 46 ไบต์ ประกาศตัวแปรแต่ยังไม่ได้จองพื้นที่ในการเก็บข้อมูล
Struct Employee emp1; int ID /* 2 ไบต์ char name[10]; char surname[20] char Phone[10]; float Salary /*4 ไบต์ ประกาศตัวแปรภายใน emp1 พร้อมกับจองพื้นที่ ตามกำหนด คือ 46 ไบต์
ID 2 ไบต์ 0001
Name Surname Phone
การกำหนดเพื่อการใส่ค่า Name Strcpy (emp1.Name, “Atchara”); \0 A t c ประกาศตัวแปร 10 ตัว แต่ชื่อมีเพียง 7 ตัว และช่องว่างที่เหลือให้ใส่ \0
การกำหนดเพื่อการใส่ค่า Surname Strcpy (emp1.Surname, “Rujirarungruang”); i r a u n g R j \0
การกำหนดเพื่อการใส่ค่า Phone Strcpy (emp1.Phone, “074562314”); 5 6 2 3 1 4 \0 7 ตัวสุดท้ายให้ใส่ \ 0
Salary 4 ไบต์ 15000