วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
Advertisements

: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
วัดตัวแปร(ตาม)การวิจัยในชั้นเรียน
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การวัดพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การศึกษารายกรณี.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ความตรง (validity) ความตรงตามเนื้อหา (content validity)
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
Quality Testing of Tests การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
การประเมินผลการเรียน
4. Research tool and quality testing
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
การวัดพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวิเคราะห์ข้อสอบ Item analysis.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การตรวจสอบความเชื่อมั่น
วิธีการตรวจสอบ Content Validity
Criterion-related Validity
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดผล (Measurement)
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การเขียนรายงานการวิจัย
บทที่ 7 การรวบรวมข้อมูลวิจัย
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
สื่อประกอบการสอน รายวิชา วิธีวิจัยวิทยาทางนิเทศศาสตร์ COMM (3-0- 6)____________________________________________________________________________________________.
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องมือการวิจัย
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis)
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวัดและประเมินผล.
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล บทที่ 3 วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล

3.1 พฤติกรรมที่ต้องการวัด 3.1 พฤติกรรมที่ต้องการวัด ความรู้ความเข้าใจ (Knowledge: K) คุณลักษณะแฝงด้านอารมณ์ ความรู้สึก จิตใจ (Attitude: A) ทักษะ/กระบวนการ (Process: P)

3.2 คุณลักษณะของเครื่องมือวัดที่ดี 3.2 คุณลักษณะของเครื่องมือวัดที่ดี มีความตรง (Validity) มีความเที่ยง (Reliability) มีความเป็นปรนัย (Objectivity) มีความสะดวกในการใช้ (Practicallity)

ความตรง (Validity) เครื่องมือนั้นสามารถวัดได้ตรงตาม คุณลักษณะที่ต้องการวัด ถูกต้องตามเนื้อหา สอดคล้องตามสภาพที่เป็นจริง สอดคล้องตามทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการวัด

ความเที่ยง (Reliability) ความคงเส้นคงวาของผลที่ได้จากการวัด กล่าวคือ เครื่องมือนั้นสามารถให้ผลการวัดที่คงที่ แน่นอน ไม่แปลี่ยนแปลง หรือมีความคลาดเคลื่อนน้อยไม่ว่าจะวัดกับคนกลุ่มเดิมซ้ำกี่ครั้ง ก็ได้ผลเหมือนเดิม

ความเป็นปรนัย (Objectivity) เครื่องมือมีข้อคำถามที่ชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจความหมายได้ตรงกัน ตรวจให้คะแนนตรงกัน และแปลความหมายคะแนนได้ตรงกัน

สะดวกในการใช้ (Practicallity) เป็นเครื่องมือที่ใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ให้ผลคุ้มค่า ไม่สิ้นเปลืองแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่ายมากเกินไป

วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล การทดสอบ (Testing) การสังเกต (Observation) การสัมภาษณ์ (Interview) การใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) การจัดอันดับคุณภาพ (Rating Scale) สังคมมิติ (Sociometry) กลวิธีระบายความในใจ (Projective techniques)

กิจกรรม ให้แต่ละกลุ่มศึกษาและจัดทำรายงานวิธีการวัดผล 1 วิธี ดังนี้ ความหมาย ประเภท วิธีการ / ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ หลักเกณฑ์ในการสร้างเครื่องมือ ข้อดี และข้อจำกัด ประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติม