 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะของ Polymorphism รูปแบบหนึ่ง โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  คลาสลูกสามารถเขียนทับ เมธอดของคลาสแม่ได้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา JAVA
Advertisements

คำสั่งเงื่อนไข (Conditioning Statements)
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
The InetAddress Class.
Lecture 5: ทางเลือกแบบหลายทาง
คำสั่งในการควบคุมโปรแกรม
บทที่ 3 ตอนที่ 1 คำสั่งเงื่อนไขและการตัดสินใจ(p
การควบคุมทิศทางการทำงาน
คำสั่งเพื่อการกำหนดเงื่อนไข
05_3_Constructor.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
การสืบทอด (Inheritance)
Relational Operators by Accords (IT SMART CLUB 2006) by Accords 1.
LOGO Array. ประเภทของ Array - อาเรย์ 1 มิติ (One) - อาเรย์ 2 มิติ (Two) - อาเรย์ 3 มิติ (Three) 2.
WEEK#16: Method เมธอดคือกลุ่มคําสั่งที่ถูกกําหนดขึ้นเพื่อทำงาน อย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตาม ต้องการ การประกาศเมธอด มีรูปแบบดังนี้ [modifier]
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะของ Polymorphism รูปแบบหนึ่ง โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  คลาสลูกสามารถเขียนทับ เมธอดของคลาสแม่ได้
1 String bookList[] = {" Doraemon ", " A-Ra-Re ", " DragonBall ", " BirdLand ", " Pung-Pong "}; JList scrollingList = new JList(bookList); scrollingList.setVisibleRowCount(4);
ทบทวนเรื่อง GUI - กลุ่มคำสั่ง AWT Set (Abstract Windowing Toolkit) และ
File I/O (1) โปรแกรมจะอ่านหรือเขียนข้อมูลผ่านท่อส่งข้อมูล (Stream)
การสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance)
หน่วยที่ 17 แอเรย์ของสตรัคเจอร์. แอเรย์ของข้อมูลสตรัคเจอร์ student_info student[30]; Student[0]Student[0].Name Student[0].Midterm Student[0].Assignment.
หน่วยที่ 1 พื้นฐานภาษา C
Javascripts.
หน่วยที่ 4: คำสั่งควบคุมโปรแกรม (Control Flow Command)
รูปแบบ if-else if if (เงื่อนไข1) {
String Class มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
อาร์เรย์ หรือแถวลำดับ (Array)
input from keyboard มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
Algorithm มหาวิทยาลัยเนชั่น Java Pre-Test 49 (Series 1, 2 )
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 6 มิถุนายน 2556 Exception มหาวิทยาลัยเนชั่น
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 3 มิถุนายน 2550 Method of Class มหาวิทยาลัยเนชั่น.
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 22 มิถุนายน 2550 ความผิดพลาดที่พบ บ่อย มหาวิทยาลัยเนชั่น.
Chapter 4 คำสั่งควบคุมทิศทาง
การติดต่อกับฐานข้อมูล(MySQL)
โครงสร้างควบคุมการทำงาน
ครั้งที่ 3.
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
คำสั่งควบคุมการ ทำงาน การเขียนโปรแกรมโดยปกติ มีทั้งให้ทำงาน เป็นลำดับ ที่ละคำสั่ง บางครั้งมีการให้เปลี่ยน ลำดับในการทำคำสั่ง เพื่อให้การเขียน โปรแกรมมีประสิทธิภาพสูงสุด.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Java Programming Language สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Thread
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationship)
The ServerSocket Class ใช้ในการจัดทำเครื่องที่เป็นการบริการ ใช้ในการจัดทำเครื่องที่เป็นการบริการ โดยจะมี ช่วงชีวิตดังนี้ โดยจะมี ช่วงชีวิตดังนี้
Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต
การเขียนโปรแกรม JAVA ขั้นพื้นฐาน
Nattapong Songneam BankAccount – Example Nattapong Songneam
เรื่อง jOptionPane Nattapong Songneam
บทที่ 3 Class and Object (2).
บทที่ 3 ชนิดข้อมูล ตัวแปร นิพจน์และตัวดำเนินการ
บทที่ 2 การแสดงผลและรับข้อมูล
บทที่ 4 คำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข Conditional Statements
บทที่ 5 คำสั่งควบคุม แบบวนซ้ำ รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 5.
TECH30201 Object-Oriented Programming
Inheritance และ Encapsulation.  การสร้างหรือพัฒนาคลาสใหม่จากคลาสเดิมที่ มีอยู่แล้ว  คลาสใหม่จะนำแอตทริบิวต์และเมธอดของ คลาสเดิมมาใช้  เป็นการถ่ายทอดคุณสมบัติจากคลาสหนึ่งสู่อีก.
Variable, Data type, Expression, Operators Data input, Data output
บทที่ 6 ตัวแปรชุดและ สตริง รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 6.
การเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด โครงสร้างโปรแกรม public class HelloWorld { public static void main(String[] args) { System.out.println(“Hello World”);
WEEK5-2: 14 SEP 2017 Input / Output Selection Statement
ใช้สำหรับ Turbo C++ Version 3.0
ภาษา C เบื้องต้น.
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Chapter 5 การจัดการข้อผิดพลาด (Exception Handling)
บทที่ 4 ตัวแปร (Variables)
การเขียนโปรแกรมภาษา Java (ต่อ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะของ Polymorphism รูปแบบหนึ่ง โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  คลาสลูกสามารถเขียนทับ เมธอดของคลาสแม่ได้ โดยที่จำนวนอาร์กิวเมนต์, ชนิดข้อมูลของอาร์กิวเมนต์ และชนิดของข้อมูลที่คืนค่า จะต้องเหมือนในคลาสแม่ 1

 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะที่มีได้หลายรูปแบบ (Polymorphism) โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  สิ่งที่ต่างกันคือชนิดข้อมูลของผลลัพธ์ หรือมีจำนวน และชนิดข้อมูลของอาร์กิวเมนต์ที่ใช้ในการรับข้อมูล แตกต่างกัน  โปรแกรมตรวจสอบเงินเดือน โดยการทำ overload เมธอด setsalary() 2 กรณีเลือกประเภทพนักงานเป็น 1 และระดับพนักงานเป็น 9 กรณีเลือกประเภทพนักงานเป็น 2 และ เกรดพนักงานเป็น A

class employee { float setsalary(int t) { float salary=0; switch (t) { case 1: salary = 10000; break; case 2: salary = 20000; break; } return salary; } String setsalary(String t) { String salary=""; if (t.equals( "A")) salary = "$750"; if (t.equals( "B")) salary = "$500"; return salary; } 3 Overloading Method (2)

Overloading Method (3) public class EMPLOYEES { public static void main(String[] args) { String data =JOptionPane.showInputDialog("Enter Employee Type (1 or 2) "); int n =new Integer(data); employee x = new employee(); float s1 = x.setsalary(n); JOptionPane.showMessageDialog(null,"Salary = "+ s1 + " TH Baht"); data =JOptionPane.showInputDialog("Enter Employee Level (A or B) "); String s2 = x.setsalary(data); JOptionPane.showMessageDialog(null,"Salary = "+s2 + " US Dollar"); } 4

String calGrade(float t1, float t2, float t3) { grade = "F"; float t = t1+t2+t3; totalscore = t; if (t >= 80) grade = "A"; else if(t >= 70) grade = "B"; else if(t >= 60) grade = "C"; else if(t >= 50) grade = "D"; return grade; }} class grade { float totalscore; String grade; String calGrade(int t) { grade = "U"; totalscore = t; if (t >= 60) grade = "S"; return grade; } 5 Overloading Method (4)

public class GRADES { public static void main(String[] args) { String s="", data1, data2, data3, title=""; grade x = new grade(); data1 = (JOptionPane.showInputDialog(null,"1. วิชาโครงงาน / ฝึกงาน \n2. วิชาเรียนทั่วไป \nSelect 1 or 2","Score Input", JOptionPane.QUESTION_MESSAGE)); int n = new Integer(data1); 6 Overloading Method (5)

switch (n) { case 1 : title = "วิชาโครงงาน/ฝึกงาน"; data1 = JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Score : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); s = x.calGrade(new Integer(data1)); break; case 2 : title = "วิชาเรียนทั่วไป"; data1 =JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Midterm Score : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); data2 =JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Final Score : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); data3 =JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Quiz Scores : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); s = x.calGrade(new Float(data1),new Float(data2),new Float(data3)); break; default : System.out.println("Select Type 1 or 2 Only"); } JOptionPane.showMessageDialog(null,"คะแนนรวม = " + x.totalscore + " ได้เกรด " + s,title, JOptionPane.INFORMATION_MESSAGE); } 7 Overloading Method (6)

Overloading Method (7) switch (n) { case 1 : title = "วิชาโครงงาน/ฝึกงาน"; data1 = JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Score : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); s = x.calGrade(new Integer(data1)); break; case 2 : title = "วิชาเรียนทั่วไป"; data1 =JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Midterm Score : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); data2 =JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Final Score : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); data3 =JOptionPane.showInputDialog(null,"Enter Quiz Scores : ",title, JOptionPane.QUESTION_MESSAGE); s = x.calGrade(new Float(data1),new Float(data2),new Float(data3)); break; default : System.out.println("Select Type 1 or 2 Only"); } JOptionPane.showMessageDialog(null,"คะแนนรวม = " + x.totalscore + " ได้เกรด " + s,title, JOptionPane.INFORMATION_MESSAGE); } 8