การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

ไดอะล็อค : สุนทรียสนทนา
“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
You Have Two Choices 1.
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ข้อคิดในการใช้ชีวิต พระราชดำรัสในหลวง.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
การให้คำปรึกษา ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
เสริมทักษะการเป็นวิทยากรฝึกอบรมความปลอดภัย
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
บทบาทหน้าที่ของ อาจารย์ที่ปรึกษา
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
กิจกรรมจิตอาสาโรงพยาบาลลำปาง
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
การทำงานอย่างมีความสุข
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 14.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
บุคลิกลักษณะเฉพาะตน (PERSONALITY TRAITS) ที่องค์กรพึงประสงค์
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
Communities of Practice (CoP)
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
การสร้างวินัยเชิงบวก
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
YOUR LOGO Page  2 เป้าหมาย 1. เข้าใจถึงอิทธิพลของการแข่งขัน ในยุคทุนนิยมเสรี และผลกระทบต่อภาพรวมของ ประเทศและต่อองค์กร 2. รู้แนวคิด สูตร แนวทางปฎิบัติที่
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก
การพูด.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา พญ.อุสรี ศรีสุทัศนวงษ์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Positive attitude********** การสัมภาษณ์นักศึกษา Positive attitude********** แนะนำตัวเอง ทำความรู้จักกันเบื้องต้น สถานที่ที่เหมาะสม สร้างสัมพันธภาพที่ดี

สร้างบรรยากาศของความไว้วางใจ มีความเปิดเผย จริงใจ (Genuine) มีท่าทีที่อบอุ่น(Warmth) ให้เกียรติต่อกัน(Respect) มีความเห็นอกเห็นใจ(Empathy)

ท่าทางที่เหมาะสม โน้มตัวไปด้านหน้าเล็กน้อย สบตา ระยะห่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าตรง สงบ และผ่อนคลาย

การให้คำปรึกษา ไม่ใช่การบำบัดรักษาความผิดปกติ ไม่ใช่การสั่งสอน การช่วยให้นักศึกษาได้ใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ไม่ใช่การบำบัดรักษาความผิดปกติ ไม่ใช่การสั่งสอน ไม่จำกัดอยู่เพียงการแก้ปัญหา เป็นกระบวนการพัฒนาตนเอง

ระดับของการให้คำปรึกษา รับฟังความในใจ ระบายความกังวล ให้ข้อมูล พิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการตัดสินใจ เข้าใจตนเอง พัฒนาตนเอง

กระบวนการให้คำปรึกษา การสร้างสัมพันธภาพ การสำรวจปัญหา การเข้าใจปัญหา การวางแผนแก้ไขปัญหา การยุติการให้คำปรึกษา การติดตามผล

ลักษณะของผู้ให้คำปรึกษาที่ดี ไม่แฝงความอยากครอบงำ มีความอบอุ่นจริงใจ เป็นธรรมชาติ ยอมรับผู้มาปรึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไข มีความเข้าใจผู้มาปรึกษาอย่างลึกซึ้ง มองปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง (Empathy) เข้าไปอยู่ในโลกของเขาได้ ยังคงความเป็นตัวเองอยู่ สื่อให้เขารู้ได้ว่าเข้าใจ

เทคนิคการสัมภาษณ์ Silence technique การใช้คำถามปลายเปิด (open-ended question) การทบทวนคำพูด (restatement) การทวนความ (paraphrasing) การตรวจสอบความหมาย (clarification) การสะท้อนความรู้สึก (reflect feeling) การสรุปความ (summarization) Silence technique

การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา Active listening แสดงความเป็นกันเองมากกว่าที่จะเป็นการเป็นงานตลอดเวลา มีการทบทวนความเข้าใจให้ตรงกันทั้งสองฝ่าย เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถาม

การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา พร้อมที่จะตอบคำถามของนักศึกษา ไม่ควรตอบในสิ่งที่ไม่รู้ ไม่เพิกเฉยต่อสิ่งที่นักศึกษาถามมา พูดเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนบ้าง

การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา ให้คำชมเชยในสิ่งที่นักศึกษาทำได้ดีแล้ว ซักถามนักศึกษาว่ามีความเห็นหรือคำแนะนำเกี่ยวการมาพบกันอย่างไร มี self-awareness

Early detection

Early detection Depression ± suicide Adjustment disorder Mood disorders Depression ± suicide Bipolar disorders ± psychotic features Anxiety disorders Generalized Anxiety Disorder (GAD) Obsessive Compulsive Disorder (OCD)

Personality disorders Psychotic disorders Schizophrenia Personality disorders Obsessive Compulsive Personality Disorder (OCPD) Borderline Personality Disorder Histrionic Personality Disorder Antisocial Personality Disorder Narcissistic Personality Disorder

Don’t ท่าทางที่ไม่เป็นมิตร มีท่าทีระแวงสงสัย ท่าทางที่ดูเหมือนยุ่งอยู่ตลอดเวลา การอ่านเอกสารอื่นไปด้วยขณะพูดคุย

Don’t (ต่อ) การพูดเบาๆ ไม่ชัดถ้อยชัดคำ ใช้คำถามปลายปิด ตัดบทขณะนักศึกษาเล่าเรื่องราวให้ฟัง หยุดการพูดคุยอย่างกระทันหัน

Don’t (ต่อ) ไม่ให้โอกาสบอกถึงความคิดหรือความเข้าใจของ นักศึกษาเอง ไม่สนใจความกังวลใจหรือความคาดหวังที่นักศึกษามี สนใจเพียงแต่ผลการเรียนของนักศึกษา

จรรยาบรรณในการให้คำปรึกษา Confidentiality***************** รู้ข้อจำกัดของตนเองในการให้คำปรึกษา ไม่ทำใน สิ่งที่ทำไม่ได้หรือไม่รู้ ข้อมูลทุกอย่างหากจะเปิดเผยต้องได้รับการยินยอม เสียก่อน

จรรยาบรรณในการให้คำปรึกษา ไม่พยายามยัดเยียดความเชื่อทางศาสนา ปรัชญา ชีวิต วิถีชีวิต การเมือง ต้องคอยทบทวนสถานการณ์เสมอว่า “การให้คำปรึกษานี้เพื่อใคร?”

“การให้คำปรึกษานี้เพื่อใคร?”

.........ขอบคุณค่ะ.........