เมื่อ ๕ ก.ย.๕๕ , ๐๙๐๐ ณ ห้องประชุม สธน.ทหาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสืบสวน สอบสวน การสืบสวน
Advertisements

อุทธรณ์.
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับ
พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ กับ การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ
กฎ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัย เรื่องร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ( แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๒ )
วิชาว่าความและ การถามพยาน
พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ.2542
ปัญหาเกี่ยวกับการสอบข้อเท็จจริง
การเบิกจ่ายเงินช่วยพิเศษ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547
การจ้างลูกจ้างชั่วคราว
การตอบสนองความต้องการของผู้ปกครอง ในกรอบกติกา
ทำอย่างไร.... ไม่ขัดระเบียบ หลักเกณฑ์ รางวัลพระราชทาน
การขัดกันแห่งกฎหมาย (Conflict of law)
ประเด็นบรรยาย เรื่อง บทบาทและอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ของผู้ตรวจการสหกรณ์
การใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชำระบัญชี
คำสั่งทางปกครองเป็นหนังสือ
พระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕
ประภาศ คงเอียด ผู้พิพากษาศาลภาษีอากรกลาง
วัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวก(แก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่)
การร่างกฎหมาย การให้ความเห็นทางกฎหมาย และการดำเนินคดีปกครอง
ขั้นตอนการดำเนินคดี การสืบสวน การวางแผนปฏิบัติการ การตรวจค้น/จับกุม
นายสุรเกียรติ ฐิตะฐาน
คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) กับการประนีประนอมข้อพิพาท
พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.​ ๒๕๕๑
โรงงานไพ่ กรมสรรพสามิต
องค์การสุรา กรมสรรพสามิต
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร
องค์การสะพานปลา (อสป.)
โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง (รยส.)
องค์การตลาด พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การตลาด พ.ศ. 2496
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร
องค์การคลังสินค้า (อคส.)
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) : กระทรวงการคลัง STATE ENTERPRISE LAW FOCUS : รายแห่ง ข้อมูลทั่วไป สำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.)
การประปานครหลวง (กปน.)
ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.)
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (สสร.)
บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)
สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.)
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
“ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวินัย” โดย พ. ต. ท
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 คำสั่งกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ 243/2556 เรื่อง แนวทางการ ปฏิบัติในการพิจารณาคำขอรวมทั้ง เอกสารที่เกี่ยวข้องตาม.
ตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
สัมมนาทนายความ 9 มกราคม 2551
กฎหมายที่หัวหน้างานควรรู้
ข้อกฎหมายที่น่ารู้สำหรับผู้บริหารส่วนภูมิภาค
การพิจารณาอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ สำหรับพนักงานส่วนท้องถิ่น
บทที่ ๒ ผลแห่งหนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พรรณรายรัตน์ ศรีไชยรัตน์
เงื่อนไขการรับฟ้องและ ในคดีปกครองด้าน สิ่งแวดล้อม
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร
การบริหารงานบุคคล สุรเกียรติ ฐิตะฐาน บทเรียนจากองค์กรวินิจฉัย
สาระสำคัญของกฏหมายปกครอง
กฎหมายที่เกี่ยวกับกระบวนงาน การสอบสวนคดีนอกราชอาณาจักร
ขั้นตอนการใช้พระราชบัญญัติ การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
อำนาจหน้าที่ของนายทะเบียน และพนักงานเจ้าหน้าที่
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 33101
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
สารบัญญัติ ตาม พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535
บทที่ 7 อากรแสตมป์.
รองศาสตราจารย์ ดร.อุดม รัฐอมฤต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บำเหน็จบำนาญ และ UNDO สุริยงค์ ลูกจันทร์ สำนักงานคลังเขต 4.
กฎหมายว่าด้วย ความรับผิดทางละเมิด ของเจ้าหน้าที่
1 เรื่อง หลักเกณฑ์และ เงื่อนไข การ พิจารณาอนุมัติให้ใช้น้ำ กระแสไฟฟ้า หรือสิ่ง สาธารณูปโภคอื่น เพื่อการ จัดสวัสดิการภายในส่วน ราชการ.
พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542
ข้อพิจารณา ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ
“สหกรณ์กับการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ และกฎหมายอื่น”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เมื่อ ๕ ก.ย.๕๕ , ๐๙๐๐ ณ ห้องประชุม สธน.ทหาร การสัมมนา เรื่อง ความจำเป็นในการร่างระเบียบกองบัญชาการกองทัพไทย ว่าด้วยการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินตามมาตรา ๕๗ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ พ.ศ. .... เมื่อ ๕ ก.ย.๕๕ , ๐๙๐๐ ณ ห้องประชุม สธน.ทหาร

ฟ้องศาลยุติธรรม ปฏิบัติหน้าที่ (ม.5) มิใช่ปฏิบัติหน้าที่ (ม.6) แผนผังการดำเนินการพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 :กรณีเจ้าหน้าที่ละเมิดต่อเอกชน ปฏิบัติหน้าที่ (ม.5) มิใช่ปฏิบัติหน้าที่ (ม.6) ใช้อำนาจ ทางปกครอง ออกกฎ คำสั่ง ละเลยต่อหน้าที่ ล่าช้าเกินสมควร การกระทำทาง กายภาพ ร้องขอต่อหน่วยงาน (ม.11) เจ้าหน้าที่รับผิดเฉพาะตัว ผู้เสียหายฟ้องเจ้าหน้าที่ - ฟ้องหน่วยงานไม่ได้ หน่วยงานต้องรับผิดชอบ หน่วยงานไม่พิจารณาคำขอภายใน 180 วัน หรือไม่ขอขยายระยะเวลาต่อรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอนุมัติให้ขยายระยะเวลาได้ไม่เกิน 180 วัน หากเจ้าหน้าที่ไม่ได้สังกัดหน่วยงานใด ให้ถือว่ากระทรวงการคลังเป็นหน่วยงาน - ผู้เสียหายฟ้องหน่วยงาน - ฟ้องเจ้าหน้าที่ไม่ได้ ฟ้องศาลยุติธรรม ใช้อำนาจ ทางปกครอง ออกกฎ คำสั่ง ละเลยต่อหน้าที่ ล่าช้าเกินสมควร การกระทำทาง กายภาพ ใช้อำนาจที่ไม่ใช่ ทางปกครอง ฟ้องศาลปกครอง(ม.9 พรบ.ศาลปกครอง) ฟ้องศาลยุติธรรม(ม.218 รธน.) คำนึงถึงระดับความร้ายแรงแห่งการกระทำและความเป็นธรรม ไม่ต้องให้ใช้เต็มจำนวนก็ได้ (ม.8 วรรคสอง) หน่วยงานไม่ต้องรับผิด หน่วยงานรับผิด (ม. 8) กรณีละเมิดเกิดจากความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงาน ให้หักส่วนความรับผิดออก(ม.8 วรรคสาม) กรณีประมาทธรรมดา ไล่เบี้ยไม่ได้ จงใจ/ประมาทร้ายแรง หน่วยงานไล่เบี้ยได้ (ม.8,12) อายุความ 1 ปี นับแต่ วันที่หน่วยงานชดใช้ (ม.9) กรณีละเมิดเกิดจากเจ้าหน้าที่หลายคน ต้องรับผิดเฉพาะส่วนของตน มิให้ใช้หลักลูกหนี้ร่วม(ม.8 วรรคสี่) หมายเหตุ : ม. ... = มาตรา...แห่งพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 , ม. ... พรบ.ศาลปกครอง = มาตรา...แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542,ม....รธน.=มาตรา...แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

จงใจ/ประมาทร้ายแรง ปฏิบัติหน้าที่ (ม.10) มิใช่ปฏิบัติหน้าที่ (ม.10) แผนผังการดำเนินการพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 :กรณีเจ้าหน้าที่ละเมิดต่อหน่วยงาน ปฏิบัติหน้าที่ (ม.10) มิใช่ปฏิบัติหน้าที่ (ม.10) บังคับตาม ปพพ. เจ้าหน้าที่รับผิดเฉพาะตัว กรณีประมาทธรรมดา ไล่เบี้ยไม่ได้ จงใจ/ประมาทร้ายแรง ฟ้องศาลยุติธรรม - หน่วยงานมีสิทธิเรียกให้เจ้าหน้าที่ผู้ทำละเมิด ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน (ม. 8 , 12) - อายุความ 2 ปี นับแต่วันที่หน่วยงานรู้ หากหน่วยงานเห็นว่าไม่ต้องรับผิด แต่ กค.เห้นว่าต้องรับผิด ให้มีอายุความ 1 ปีนับแต่หน่วยงานมีคำสั่งตามความเห็น กค.(ม.10 วรรคสอง) คำนึงถึงระดับความร้ายแรงแห่งการกระทำและความเป็นธรรม ไม่ต้องให้ใช้เต็มจำนวนก็ได้ (ม.8 วรรคสอง) กรณีละเมิดเกิดจากความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงาน ให้หักส่วนความรับผิดออก(ม.8 วรรคสาม) กรณีละเมิดเกิดจากเจ้าหน้าที่หลายคน ต้องรับผิดเฉพาะส่วนของตน มิให้ใช้หลักลูกหนี้ร่วม(ม.8 วรรคสี่)

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้ร่างระเบียบ ความจำเป็นในการร่างระเบียบกองบัญชาการกองทัพไทยว่าด้วยการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินตามมาตรา ๕๗ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ พ.ศ. .... หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้ร่างระเบียบ โครงสร้างหรือสาระสำคัญของร่างระเบียบกองบัญชาการกองทัพไทยว่าด้วยการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินตามมาตรา ๕๗ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ พ.ศ. ....

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลักทั่วไปมาตรการบังคับทางปกครอง พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ มาตรา ๕๗ วรรคหนึ่ง คำสั่งทางปกครองที่กำหนดให้ผู้ใดชำระเงิน ถ้าถึงกำหนดแล้วไม่มีการชำระโดยถูกต้องครบถ้วน ให้เจ้าหน้าที่มีหนังสือเตือนให้ผู้นั้นชำระภายในระยะเวลาที่กำหนดแต่ต้องไม่น้อยกว่าเจ็ดวัน ถ้าไม่มีการปฏิบัติตามคำเตือน เจ้าหน้าที่อาจใช้มาตรการบังคับทางปกครองโดยยึดหรืออายัดทรัพย์สินของผู้นั้นและขายทอดตลาดเพื่อชำระเงินให้ครบถ้วน

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ผู้มีอำนาจสั่งยึด อายัด ขายทอดตลาด พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ มาตรา ๕๗ วรรคสอง “...ส่วนผู้มีอำนาจสั่งยึดหรืออายัดหรือขายทอดตลาดให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง” กฎกระทรวงฉบับที่ ๙ (พ.ศ.๒๕๔๒) ข้อ ๑. การใช้มาตรการบังคับทางปกครอง..ให้เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ดังต่อไปนี้ (๒) อธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรม...

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการกรณีมีผู้ขัดขวาง พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ มาตรา ๖๐ วรรคสอง ถ้าผู้อยู่ในบังคับของคำสั่งทางปกครองต่อสู้ขัดขวางการบังคับทางปกครอง เจ้าหน้าที่อาจใช้กำลังเข้าดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการบังคับทางปกครองได้แต่ต้องกระทำโดยสมควรแก่เหตุ ในกรณีจำเป็นเจ้าหน้าที่อาจขอความช่วยเหลือจากเจ้าพนักงานตำรวจได้

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความแพ่งโดยอนุโลม พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ มาตรา ๕๗ วรรคสอง “วิธีการยึด การอายัดและการขายทอดตลาดทรัพย์สินให้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งโดยอนุโลม...”

การยึดอสังหาริมทรัพย์ มาตรา ๓๐๔ การยึดเอกสาร สังหาริมทรัพย์ มาตรา ๓๐๓ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง : ที่นำมาใช้ได้ โดยไม่ขัดต่อ พรบ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ การยึดอสังหาริมทรัพย์ มาตรา ๓๐๔ การยึดเอกสาร สังหาริมทรัพย์ มาตรา ๓๐๓ อายุความการบังคับคดี มาตรา ๒๗๑ มาตรา ๒๗๑ ถ้าคู่ความหรือบุคคลซึ่งเป็นฝ่ายแพ้คดี (ลูกหนี้ตามคำพิพากษา)มิได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลทั้งหมดหรือบางส่วน คู่ความหรือบุคคลซึ่งเป็นฝ่ายชนะ (เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา) ชอบที่จะร้องขอให้บังคับคดีตามคำพิพากษา หรือคำสั่งนั้นได้ภายในสิบปีนับแต่วันมีคำพิพากษาหรือคำสั่ง โดยอาศัยและตามคำบังคับที่ออกตามคำพิพากษาหรือคำสั่งนั้น

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง : ที่นำมาใช้ไม่ได้ เพราะขัดต่อ พรบ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง : ที่นำมาใช้ไม่ได้ เพราะขัดต่อ พรบ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ หมายบังคับคดี คำบังคับ อำนาจเจ้าพนักงานบังคับคดีตามที่ระบุในมาตรา ๒๗๘ (ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งภาคนี้ว่าด้วยอำนาจและหน้าที่ของเจ้าพนักงานบังคับคดี นับแต่วันที่ได้ส่งหมายบังคับคดีให้แก่ลูกหนี้ตามคำพิพากษา หรือถ้าหมายนั้นมิได้ส่งนับแต่วันออกหมายนั้นเป็นต้นไป ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีอำนาจในฐานเป็นผู้แทนเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในอันที่จะรับชำระหนี้หรือทรัพย์สินที่ลูกหนี้นำมาวางและออกใบรับให้กับมีอำนาจที่จะยึดหรืออายัดและยึดถือทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้ และมีอำนาจที่จะเอาทรัพย์สินเช่นว่านี้ออกขายทอดตลาด ทั้งมีอำนาจที่จะจำหน่ายทรัพย์สินหรือเงินรายได้จากการนั้นและดำเนินวิธีการบังคับทั่ว ๆ ไปตามที่ศาลได้กำหนดไว้ในหมายบังคับคดี รวมทั้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีอำนาจดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับคดีได้โดยให้ถือเสมือนเป็นเจ้าพนักงานศาล)

การมอบอำนาจของเจ้าพนักงานบังคับคดีให้บุคคลอื่นดำเนินการ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง : ที่นำมาใช้ไม่ได้ เพราะขัดต่อ พรบ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ การมอบอำนาจของเจ้าพนักงานบังคับคดีให้บุคคลอื่นดำเนินการ การดำเนินการบังคับคดี กรณีมีผู้ขัดขวางตามมาตรา ๒๗๙ วรรคสาม เพราะ พรบ.วิธีปฏิบัติ มาตรา ๖๐ วรรคสองกำหนดไว้แล้ว ขั้นตอน ระยะเวลาการอุทธรณ์คำสั่งบังคับทางปกครอง ตามมาตรา ๔๔ แห่ง พรบ.วิธีปฏิบัติกำหนดไว้แล้ว

โครงสร้างหรือสาระสำคัญ ร่างระเบียบกองบัญชาการกองทัพไทย ว่าด้วยการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินตามมาตรา ๕๗ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ พ.ศ. ....