ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
Advertisements

นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
งานนำเสนอวิชาคณิตศาสตร์ บทพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
ทฤษฎีบทลิมิต (Limit Theorem).
ลิมิตและความต่อเนื่อง
อินทิกรัลตามเส้น เป็นการหาปริพันธ์ของฟังก์ชันบน [a,b] จะศึกษาเรื่อง
ลำดับลู่เข้า และลำดับลู่ออก
บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
(Some Extension of Limit Concept)
ความต่อเนื่อง (Continuity)
การดำเนินการของลำดับ
ตรรกศาสตร์ (Logics) Chanon Chuntra.
ลำดับทางเดียว (Monotonic Sequences)
ลำดับโคชี (Cauchy Sequences).
การทดสอบที (t) หัวข้อที่จะศึกษามีดังนี้
ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
การบ้าน ข้อ 1 จงพิสูจน์ว่า
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
ความเท่ากันทุกประการ
อสมการ.
We well check the answer
ลิมิตและความต่อเนื่อง
Matrix Structure In Graph Theory.
Two men are located at opposite ends of a mountain range (in Tibet or elsewhere), at the same elevation. If the mountain range never drops below this.
การนำทฤษฎีกราฟมาใช้ในด้าน
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
คำศัพท์ที่น่าสนใจใน A5
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
Function and Their Graphs
MAT 231: คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง (4) ความสัมพันธ์ (Relations)
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
โดย : อาจารย์พงศกร ละฟู่ สังกัดระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
พาราโบลา (Parabola) โรงเรียนอุดมดรุณี ครูฐานิตดา เสมาทอง
ทฤษฎีบททวินาม (Binomial Theorem)
การพัฒนาสมการไดโอแฟนไทน์กำลังสอง
z  1 ( mod 2 ) ก็ต่อเมื่อ z2  1 ( mod 2 )
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
วงรี ( Ellipse).
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
อนุพันธ์ของฟังก์ชันที่น่าสนใจ
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
ระยะห่างระหว่างจุดสองจุด
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
สื่อการสอนคณิตศาสตร์
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
ความชันและสมการเส้นตรง
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
ค คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม เส้นทางออยเลอร์
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
พาราโบลา (Parabola).
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

บทนิยาม ดีกรี (degree) ของจุดยอด v ในกราฟ คือ จำนวนครั้ง ทั้งหมดที่เส้นเชื่อมเกิดกับจุดยอด v ใช้สัญลักษณ์ deg v แทน ดีกรีของ v

ดีกรีของจุดยอด พิจารณากราฟที่กำหนด แล้วเติมคำตอบลงในตาราง

2 2 4 4 4 4 2 2 12 ca cb cd cd dc dc ab ac bb bb ba bc จุดยอด a มีเส้นเชื่อมที่เกิดกับจุดยอด a คือ ab และ ac bb bb ba bc 4 4 เส้นเชื่อม bb เป็นวงวนที่เกิดกับจุดยอด b ให้นับเส้นเชื่อมที่เป็นวงวน 1 วงวนเป็น 2 ca cb cd cd 4 4 2 2 dc dc 12

พิจารณากราฟต่อไปนี้ deg A = 2 deg B = 3 deg C = 2 deg D = 3 deg E =

deg A = deg B = deg C = deg D = deg E = 2 3 ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุด = 2+3+2+3+0

4 จำนวนเส้นเชื่อม = 8 5 จำนวนเส้นเชื่อม = 10 หาจำนวนเส้นเชื่อม และผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุด ในกราฟแต่ละกราฟต่อไปนี้ จำนวนเส้นเชื่อม = 4 = 8 5 จำนวนเส้นเชื่อม = = 10

6 จำนวนเส้นเชื่อม = 12 = มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ผลรวมของดีกรี กับ จำนวนเส้นเชื่อมของกราฟ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ เท่ากับ สองเท่าของจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ

ทฤษฎีบทที่สำคัญ ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ เท่ากับสองเท่าของจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ หรือ จำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ เป็นครึ่งหนึ่งของ ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ

ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ เท่ากับสองเท่าของจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ พิสูจน์ เนื่องจากเส้นเชื่อมแต่ละเส้นในกราฟเกิดกับจุดยอดเป็นจำนวน 2 ครั้ง ดังนั้นเส้นเชื่อมแต่ละเส้นจะถูกนับ 2 ครั้งในผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุด นั่นคือ ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ เท่ากับ สองเท่าของจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ

กราฟมีเส้นเชื่อม 11 เส้น ช่วยกันคิด 1. จงหาจำนวนเส้นเชื่อมของกราฟที่มีผลรวมของดีกรีของ จุดยอดทุกจุดในกราฟเท่ากับ 22 วิธีทำ สมมติว่ากราฟมีเส้นเชื่อม n เส้น จากทฤษฎีบทที่ 1 “ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ เท่ากับ สองเท่าของจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ” ดังนั้น 22 = 2n n = 11 กราฟมีเส้นเชื่อม 11 เส้น

ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุด คือ 1 + 1 + 2 + 3 = 7 ช่วยกันคิด 2. จงพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีกราฟที่มีจุดยอด 4 จุด และดีกรีของจุดยอด คือ 1 , 1 , 2 และ 3 ตามลำดับ วิธีทำ สมมติว่ามีกราฟที่มีจุดยอด 4 จุด ดีกรีของจุดยอดเท่ากับ 1 , 1 , 2 และ 3 ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุด คือ 1 + 1 + 2 + 3 = 7 เป็นจำนวนคี่ ขัดแย้งกับทฤษฎีบทที่1 ดังนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะมีกราฟดังกล่าว

บทนิยาม จุดยอดที่มีดีกรีเป็นจำนวนคู่ เรียกว่า จุดยอดคู่ จุดยอดที่มีดีกรีเป็นจำนวนคี่ เรียกว่า จุดยอดคี่ จุดยอดคู่ : A และ D จุดยอดคี่ : B และ C

ผลบวกของดีกรีของจุดยอดทุกจุดของกราฟ a b c d e f a d c e b G2 G3 G1 G4 a a b กราฟ จำนวนเส้นเชื่อม ผลบวกของดีกรีของจุดยอดทุกจุดของกราฟ จำนวนจุดยอดคี่ จำนวนจุดยอดคู่ G1 1 G2 1 2 2 G3 8 16 3 2 G4 10 20 2 4

1 2 2 1 5 10 2 1 จำนวนคู่ 6 9 18 2 16 8 2 8

ทุกกราฟจะมีจุดยอดคี่เป็นจำนวนคู่ ทฤษฎีบทที่ 2 ทุกกราฟจะมีจุดยอดคี่เป็นจำนวนคู่