บทกวีสำหรับนิสิตนักศึกษา ปี 2517

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สตอรี่บอร์ด (Story board)
Advertisements

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานกราฟิก
รองเท้าขาว เป็นสถาบัน ไม่เป็นสถาบัน มีเงื่อนไข/ข้อจำกัด มีคนเข้าร่วม
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ด.ญ.ไพลิน จงจำรัสพันธ์ ม.2/3
“ โครงงานแบ่งปันความสุข ”
เรื่อง น่าคิด.
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
หนังสั้นในหัวข้อเรื่อง “ความขัดแย้ง”
สื่อการเรียน เรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนนทก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชินูทิศ 2 โดย คุณครูกัลยา นารถภักดี
*ความสุขของพระมหากษัตริย์
กิจกรรม Rating Game.
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
รายงาน เรื่อง การเเต่งกายสมัยอยุธยา 6.ธีรพล เศรษฐี เลขที่4
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
องค์ประกอบ Graphic.
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
"สมัครงาน-สัมภาษณ์งาน อย่างไร? ให้ได้งาน"
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
การพัฒนาบุคลิกภาพด้วยเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
อาเซียนการแต่งกาย การแต่งของประเทศอาเซียน จัดทำโดย
รองเท้าอัจฉริยะสำหรับเวลาทีวี
มีเรื่องเล่าว่า. มีพระองค์หนึ่ง ชอบทำอะไรแปลกๆ วันหนึ่ง
คิดแบบพอเพียง ของคนพอเพียง.
ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมี 2 ประเภทคือ
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชางานประดิษฐ์จากดินไทย
ของที่ระลึกประเทศไทย
แผนผังแสดงองค์ประกอบของศิลปะ
III > Problem Recognition (การศึกษาปัญหา โอกาส และเป้าหมาย)
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
นางสาวอรปรียา พ่างจันทร์ เลขที่ 26
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
อยากให้เธออยู่ตรงนี้
การแต่งกายเสริมสร้างบุคลิกภาพ
เครื่องแต่งกายนักศึกษา ปวส. ช่างอุตสาหกรรม
ฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา
จิตวิทยาสำหรับครู : การจัดการชั้นเรียน
สวัสดีครับ ผมบาร์ต ครับ ผมมีคำถาม เรื่องเครื่องหมาย วรรคตอนมาถามกัน ครับ.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การแต่งกาย.
การแต่งกาย นักเรียน/นักศึกษา
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอ เกมส์บุพบท
การจัดองค์ประกอบของภาพ
คริสต์มาส คือการฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจเราเฉลิมฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า คริสต์มาส เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ Christmas ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษโบราณว่าChristes.
การถ่ายวีดีโอ.
๖.๖.  กิโมโนประกอบด้วยเสื้อนะงะงิ ( 長着 ) ซึ่งมีลักษณะเป็นคลุมขนาดยาวที่มี แขนเสื้อที่มีความกว้างมาก และสายโอ บิ ( 帯 ) ซึ่งใช้รัดเสื้อคลุมนี้ให้อยู่คงที่
เรื่อง สองพี่น้อง น. ส. สุพรรษา เคียงสันเทียะ ม.6/2 เลขที่ 13.
บทที่8 การเขียน Storyboard.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
รำวงมาตรฐาน.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ความหมายของการวิจารณ์
คาถาสำหรับนักพูด.
โดย รองศาสตราจารย์จารุพรรณ ทรัพย์ปรุง คลิกเม้าส์เพื่อเปิดหน้า 2
วัฒนธรรมด้านการแต่งกาย
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
รองเท้าทำให้ “ อยู่ด้วยกันอย่างมี ความสุขตลอดไป ” แตกต่างกัน... นิทานเรื่องซินเดอเรลลา และเซนดริลลอน ….
“คำพูดคุณครู”.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การนำเสนอสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง การแต่งกายยืนเครื่องตัวนาง ประกอบการเรียนการสอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ประวัติส่วนตัว.
คุณค่าของสื่อ.
บทลงโทษด้วย ความรัก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทกวีสำหรับนิสิตนักศึกษา ปี 2517 บทกวีสำหรับนิสิตนักศึกษา ปี 2517

งานวรรณกรรมที่สะท้อนภาพสังคมอย่างตรงไปตรงมาตามสายตาของผู้ประพันธ์ ผ่านการใช้พลังคำ ย่อมมีอำนาจการจูงใจที่ได้ผล บทกวีต่อไปนี้ สะท้อนให้นิสิตนักศึกษายุคปัจจุบัน “ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูตัว”

สวัสดีนิสิตนักศึกษาสาว         แต่งตัวราวนาง (สาว) อัปสร รูปร่างก็อรชร                    เอวอรก็บางดี ทาคิ้วเสียโค้งดังศรศิลป์           นัยน์ตาสีนิลดูสดสี ลิปสติคเต็มปากเหมือน “มาลี”    สองแก้มก็มีสีชมพู กระโปรงเปิดขาอ่อนชัด           เข็มขัดเหมือนรองสะดืออยู่  เสื้อรัดอกตั้งสะพรั่งพรู            งามหรูเครื่องหมายสถาบัน  

ใส่รองเท้าส้นสูงหกนิ้ว            สูงลิ่วเชียวสาวสวรรค์ แหวนกำไลประดับประดาสารพัน  ช่างสรรหามาประดับตัว พูดจาพาทีระรี้ระริก            กระเซ้ากระซิกจุ๋มจิ๋มยิ้วหัว เยื้องย่างแต่ละคราน่ากลัว กระโปรงยั่วแกว่งแทบเห็นกางเกงใน

มาเรียนหนังสือหรือสาวสาว     ค่าแต่งตัวราวราวสักเท่าไหร่ เด็กเด็กชนบทยากไร้            แทบไม่มีอะไรใส่ไปโรงเรียน อาจารย์ประสิทธิ์  รุ่งเรืองรัตนกุล   เขียนขึ้นและเผยแพร่ครั้งแรกใน “อักษรศาสตรพิจารณ์”  เมื่อปี  2517  

ทำไมบทกวีนี้จึงจับใจ ความเรียบง่ายของการใช้ภาษา พลังการวิพากษ์ด้วยการหักมุมถามหาจิตสำนึกของการเป็นนักศึกษาในบาทสุดท้าย

ศิลปอยู่ยงคงกระพันผ่านวารเวลา จากปี 2517 ถึงปัจจุบัน ปัญหาของวัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยไม่ใช่ปัญหาใหม่   การขาดจิตสำนึกเพื่อสังคมคือปัญหาที่เกิดขึ้นและดำเนินมาอย่างยาวนาน