การเขียนย่อหน้า.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความเสียใจอันเนื่องจากเข้าใจผิด
Advertisements

คนที่มีความสุขที่สุดในโลก
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
หลักการบันทึกข้อความ
กำจัดศัตรูภายในด้วยสมาธิ
สิ่งที่พระเจ้าต้องประสงค์เฉลยธรรมบัญญัติ 10:12-13
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2012.
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
Algorithms.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การวางแผนและการดำเนินงาน
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
คำวิเศษณ์.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การใช้สมอง #2 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
นำเสนอหนังสือวิชาการ
ผู้อ่านต้องเก็บใจความสำคัญของข้อความอย่างรวดเร็ว ขณะอ่านต้องรู้ว่าข้อความสำคัญอยู่ที่ใดในแต่ละย่อหน้านั้น.
การทำงานอย่างมีความสุข
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
เนื้อหาพิเศษ :การชักจูงโน้มน้าว
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การเขียนรายงานการวิจัย
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤษภาคม 2010.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
A good reminder... ♫ ♫.
ตัวละคร.
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
การสอนแบบแผนที่ความคิด (Mind Map)
การสอนคิดแบบหมวก 6 ใบ โดย .. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
การฟังเพลง.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การวิเคราะห์กลั่นกรองหนังสือราชการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การสร้างสรรค์บทละคร.
ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนย่อหน้า

เรื่อง ย่อหน้า ประโยค วลี คำ

ข้อความหรือกลุ่มประโยคที่แสดงความคิดสำคัญเพียงอย่างเดียว และเป็นส่วนของงานเขียนเรื่องหนึ่ง ย่อหน้า ประโยคใจความ ประโยคประกอบ

เป็นเครื่องหมายวรรคตอนชนิดหนึ่ง คือ ข้อความบรรทัดแรกของย่อหน้าต้องย่อเข้าไปจาก แนวหน้ากระดาษเล็กน้อย ในบรรทัดต่อๆไปจะเขียนชิดหน้ากระดาษเป็นแนวเดียวกันตลอดจนกว่าจะจบย่อหน้า

1. สร้างประโยคใจความ เรื่อง สวดมนต์ทำไม วิธีการเขียนย่อหน้า 1. สร้างประโยคใจความ เรื่อง สวดมนต์ทำไม ย่อหน้าคำนำ ผู้สวดมนต์ไม่สนใจว่าจะเกิดประโยชน์อะไรบ้าง ย่อหน้าที่ 2 การสวดมนต์เป็นการทำให้ใจสงบ ย่อหน้าที่ 3 การสวดมนต์เป็นการหาทางออกของจิตใจที่พลุ่งพล่าน ย่อหน้าที่ 4 คนเราเมื่อมีอารมณ์ไม่สงบย่อมต้องมีหลักยึด ย่อหน้าที่ 5 วิธีที่ทำให้เกิดความสบายใจในขณะสวดมนต์ ย่อหน้าสรุป การสวดมนต์ทำให้ใจสบาย

2. ขยายประโยคใจความ 2.1 การนิยามความหมาย วิธีการเขียนย่อหน้า 2.1 การนิยามความหมาย “ตกปาก” เป็นสำนวนหมายความว่ากล่าววาจา หรือพูด ซึ่งหมายถึงว่ามีความยินยอมอยู่ด้วย ไม่ใช่พูดเปล่าๆ เป็นสำนวนคล้าย “รับปาก” แต่ “รับปาก” หมายไปทางว่ารับรองจะปฏิบัติตาม สำนวน “ตกปาก” เป็นสำนวนโบราณที่มีใช้ในกฎหมายลักษณะผัวเมียตั้งแต่แผ่นดินพระเจ้าอู่ทอง มาตราหนึ่งว่า “ผู้ใดไปสู่ขอลูกสาวหลานสาวท่าน บิดามารดาญาติแห่งหญิงตกปากให้ ได้กินขันหมากท่านแล้ว…” “ตกปาก” บ่งถึงความตกลงยินยอม

2. ขยายประโยคใจความ 2.2 การให้รายละเอียด วิธีการเขียนย่อหน้า 2.2 การให้รายละเอียด ดอกไม้บางชนิดมีสีสดงดงามระยับตาแต่ปราศจากกลิ่น รอดตัวอยู่ได้ด้วยความงามของสีที่ฉูดฉาดให้เห็นเด่นสะดุดตา เป็นเครื่องชวนให้หมู่แมลงพากันมาไต่ตอมเกลือกกลั้วเรณูเกสร บางชนิดก็มีสีสันงามเรียบไม่บาดตา มีแต่กลิ่นหอมเย็นรื่นระรินก็มี หอมร้อน หอมฉุนก็มี ความหอมของกลิ่นเป็นเครื่องเร้าให้หมู่แมลงผึ้งมาเคล้าเคลีย บางชนิดก็มีสีสันงามอรชรละมุนละไม ทั้งกลิ่นก็หอมระรื่นด้วย อยากถามว่า ถ้าท่านเป็นแมลงภู่ ท่านจะเลือกดอกไม้ชนิดไหน

2. ขยายประโยคใจความ 2.3 การยกตัวอย่าง วิธีการเขียนย่อหน้า 2.3 การยกตัวอย่าง เมื่อสองสามวันมานี้ข้าพเจ้าเห็นผู้หญิงสองคนข้ามถนนตรงสี่แยกขณะที่ไฟสัญญาณเพิ่งเปลี่ยนเป็นสีเขียว เขาทั้งสองเดินคุยกันอย่างสนุกสนานโดยไม่นึกถึงว่าเขากำลังอยู่ที่ไหน เมื่อข้ามถึงกลางถนนคนหนึ่งหันไปเห็นรถแล่นตรงเข้ามาก็ตกใจร้องสุดเสียง และกระโดดถอยหลัง อีกคนหนึ่งหกล้มเลยถูกรถซึ่งมาอีกทางหนึ่งทับขาหักเพราะคนขับไม่สามารถจะหยุดได้ทันท่วงที คนเดินจึงควรได้รับคำติเตียนมากกว่า

2. ขยายประโยคใจความ 2.4 การเปรียบเทียบสิ่งที่เหมือนกันหรือต่างกัน วิธีการเขียนย่อหน้า 2. ขยายประโยคใจความ 2.4 การเปรียบเทียบสิ่งที่เหมือนกันหรือต่างกัน ธรรมดาผู้มีปัญญาอันพิสดาร แม้จะคิดการสิ่งใดก็ลึกซึ้ง ผู้มีปัญญาน้อยหาหยั่งรู้ตลอดไม่ อุปมาเหมือนพระยาครุฑแม้จะไปทิศใดก็ย่อมบินโดยอากาศอันสูงสุดเมฆ มิได้บินต่ำต้อยเหมือนสกุณชาติ ซึ่งมีกำลังอันน้อย อันผู้มีสติปัญญาน้อยนั้นก็เหมือนนกทั้งปวงที่มีกำลังน้อย มิอาจบินสูงเสมอพระยาครุฑได้

2. ขยายประโยคใจความ 2.5 การให้เหตุผล วิธีการเขียนย่อหน้า 2.5 การให้เหตุผล ทำไมชาวไทยจึงนิยมเรื่องราวของรามายณะจนถึงกลับมา สร้างสรรค์ขึ้นเป็นวรรณคดีประจำชาติ เรื่องนี้เห็นจะตอบได้ว่าความเป็นไปของเรื่องรามยณะเป็นเรื่องเกี่ยวกับนักรบ เกี่ยวกับสงคราม เทอดทูนสัจธรรม ซึ่งตรงกับอุปนิสัยใจคอของชาวไทย ผู้เป็นนักรบนิยมความกล้าหาญ นิยมการประกอบวีรกรรมและรักษาสัตย์ คงจะเป็นด้วยเหตุนี้เองชาวไทยจึงรับเอาเรื่องราวรามยณะมาเป็นวรรณกรรมเอกประจำชาติ

การเขียนย่อหน้า ย่อหน้าหนึ่งไม่ควรยาวนัก แต่ยาวพอที่ผู้อ่านจะได้ความคิดในเรื่องนั้น มีจุดหมายเพียงหนึ่ง พยายามให้ข้อคิดในเรื่องนั้นเด่นชัด ให้ทุกประโยคเชื่อมสนิทกันดี ไม่ทำให้ความคิดเกิดสะดุด ประโยคหลังมีความเกี่ยวข้องกับประโยคหน้า และไม่แตกต่างในเรื่องความยาวหรือวิธีเขียน

ให้นักศึกษาสร้างประโยคใจความเพื่อใช้เขียนในย่อหน้า จากหัวข้อเรื่อง “สถานการณ์ภาคใต้” ร่วมกัน จากนั้นให้แบ่งกลุ่มตามจำนวนประโยคใจความที่ได้ เพื่อเขียนขยายประโยคใจความนั้น หลังจากเขียนเสร็จแล้วให้ตัวแทนของกลุ่มมาอ่านย่อหน้านั้นๆตามลำดับกันไป แล้วให้นักศึกษาร่วมกันประเมินงานเขียนที่อ่านนั้นด้วย