Introduction to Probability เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น เรื่อง ความน่าจะเป็นเบื้องต้น อ.สุวัฒน์ ศรีโยธี สาขาวิชาคณิตศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
Advertisements

ลิมิตและความต่อเนื่อง
ความน่าจะเป็น Probability.
สับเซตและเพาเวอร์เซต
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
ไวยากรณ์ของภาษาการทำโปรแกรม (2) (Syntax of programming languages)
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
Chapter 2 Probability Distributions and Probability Densities
Counting.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
Probability & Statistics
Probability & Statistics
การเรียงสับเปลี่ยนและทฤษฎีการจัดหมู่
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ตัวอย่างที่ 2.16 วิธีทำ จากตาราง.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การนับเบื้องต้น Basic counting
Object-Oriented Analysis and Design
โดย มิสกรรณกา หอมดวงศรี
การแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรสุ่ม
วิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
การบ้าน แซมเปิลสเปซ.
การสุ่มตัวอย่าง (Sampling)
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
กฏเกณฑ์นับเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค คณิตศาสตร์ สำหรับคอมพิวเตอร์ 1 ผลคูณคาร์ทีเชียน.
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
ตัวแปร ชนิดข้อมูล และ ตัวดำเนินการใน PHP
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
CHAPTER 4 Control Statements
Search Engine จัดทำโดย น. ส. กรรณิดา เดิมบางปิด เลขที่ 1 น. ส. เกศินี ศรีอินทร์สุทธิ์ เลขที่ 4 น. ส. เบญจวรรณ แซ่อั๊ง เลขที่ 51 1.
In-Class Exercises Discrete Mathematics
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
การดำเนินการระหว่างเหตุการณ์
หลักการแก้ปัญหา
ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
หน่วยที่ 6 ความน่าจะเป็น โรงเรียนปทุมวิไล จังหวัดปทุมธานี
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ปัญหา คิดสนุก.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ยูเนี่ยนและอินเตอร์เซคชันของเหตุการณ์
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
การให้เหตุผล.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
พื้นฐานความน่าจะเป็น Basic Probability
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Introduction to Probability เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น เรื่อง ความน่าจะเป็นเบื้องต้น อ.สุวัฒน์ ศรีโยธี สาขาวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

Some experiments Experiment 1 : A spinner has 4 equal sectors colored yellow, blue, green and red. What are the chances of landing on blue after spinning the spinner? What are the chances of landing on red? http://www.mathgoodies.com/lessons/vol6/intro_probability.html

Some experiments Experiment 2:  A single 6-sided die is rolled. What is the probability of each outcome? What is the probability of rolling an even number? of rolling an odd number? http://www.mathgoodies.com/lessons/vol6/intro_probability.html

So, you discovered something? Probability Of An Event

What if the question is more complicated? Ex 1 There are 6 red balls and 8 green balls in a bag. Five balls are drawn out at random and place in a red box. The remaining 9 balls are put in a green box. What is the probability that the number of red balls in the green box plus the number of green balls in the red box is not a prime number? Solution : http://www.easysurf.cc/stimer.htm 4.65 Mastering O.

Tough? So, you need more technique in counting

ความน่าจะเป็น คือ อะไร การตัดสินใจว่า เหตุการณ์ที่สนใจมีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด

การทดลองสุ่ม พิจารณาการทดลองต่อไปนี้ การโยนลูกเต๋า 1 ลูก ซึ่งระบุไม่ได้แน่นอนว่า จะขึ้นแต้ม 1, 2, 3, 4, 5 หรือ 6 การจับสลากประกบคู่ฟุตบอล F.A.Cup การทดลองเหล่านี้เราไม่สามารถระบุผลลัพธ์ได้แน่นอน แต่ สามารถบอกผลลัพธ์หรือขอบเขตของผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดก่อนการทดลองและสามารถทำการทดลองภายใต้เงื่อนไขเดียวกันซ้ำๆกันได้ เราเรียกการทดลองแบบนี้ว่า การทดลองสุ่ม (Random Experiment)

ตัวอย่างการทดลองสุ่ม การทอดลูกเต๋า 1 ลูก การกระทำ คือ การทอดลูกเต๋า สิ่งที่ต้องการสังเกต คือ การได้แต้มต่างๆของลูกเต๋า บอกผลลัพธ์ได้แน่นอน คือ บอกได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทดลองโยนลูกเต๋าซ้ำไปได้เรื่อยๆ การโยนเหรียญเที่ยงตรง 1 เหรียญ การกระทำ สิ่งที่ต้องการสังเกต ทั้งสองอย่างเกิดขึ้นร่วมกันเสมอ การทดลองทางวิทยาศาสตร์บางอย่างไม่ใช่การทดลองสุ่ม นักเรียนลองยกตัวอย่างดูสิครับ

แซมเปิลสเปซ (Sample Space) ปริภูมิตัวอย่าง แซมเปิลสเปซ (Sample Space) เซตของผลลัพธ์ที่อาจเป็นไปได้ทั้งหมดของการทดลองสุ่ม นักเรียนลองหาแซมเปิลสเปซของการโยนเหรียญ 1 อัน 2 ครั้ง เป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้แซมเปิลสเปซไม่เหมือนกัน

จงหาแซมเปิลสเปซ ตัวอย่าง 1 โยนเหรียญ 2 อัน 1 ครั้ง ถ้าผลลัพธ์ที่สนใจ คือ จำนวนก้อยที่ขึ้น ตัวอย่าง 2 โยนลูกเต๋า 2 ลูก 1 ครั้ง (ทีละลูก) ถ้าผลลัพธ์ที่สนใจ คือ แต้มที่ขึ้น ตัวอย่าง 3 โยนลูกเต๋า 2 ลูก 1 ครั้ง (ทีละลูก) ถ้าผลลัพธ์ที่สนใจ คือ ผลรวมแต้มที่ขึ้น ตัวอย่าง 4 เลือกตัวแทน 2 คน จาก 3 คน คือ A, B, C ตัวอย่าง 5 เรียงตัวอักษร 2 ตัวจากอักษร 3 ตัว คือ A, B, C แล้ว แซมเปิลสเปซ เนี่ยต้องเป็นเซตจำกัดเสมอ แถมต้องนับได้หมดหรือเปล่า?

ไม่จำเป็น ตัวอย่าง การสังเกตการเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายหนึ่งซึ่งมีระยะทาง 100 กิโลเมตร ถ้าให้ w เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุในระยะทางดังกล่าว แซมเปิลสเปซ คือ S = {w | 0  w  100} แต่ในระดับนี้จะสนใจศึกษาเฉพาะ เซตจำกัด และเขียนแบบแจกแจงสมาชิกได้เท่านั้น นักเรียนที่สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือ ความน่าจะเป็นเบื้องต้นในระดับมหาวิทยาลัย

เหตุการณ์ สับเซตของแซมเปิลสเปซ

ตัวอย่าง ในการโยนลูกเต๋า 2 ลูก ทีละลูก ผลลัพธ์ที่สนใจคือ แต้มที่ขึ้น จงหาแซมเปิลสเปซ ให้ E1 = แทนเหตุการณ์ที่ผลบวกของแต้มเป็น 4 E2 = แทนเหตุการณ์ที่ผลบวกของแต้มเป็น 5 E3 = แทนเหตุการณ์ที่ผลบวกของแต้มน้อยกว่าหรือเท่ากับ 12 E4 = แทนเหตุการณ์ที่ผลบวกของแต้มเป็น 13 จงเขียนเหตุการณ์แบบแจกแจงสมาชิก