C# เบื้องต้น ก่อนการเขียนเกมด้วย XNA

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา JAVA
Advertisements

Suphot Sawattiwong Array ใน C# Suphot Sawattiwong
Suphot Sawattiwong Function ใน C# Suphot Sawattiwong
Arrays.
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
การเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งเบื้องต้น
Object Oriented Language ภาษาเชิงวัตถุ
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
สายอักขระและ การประมวลผลสายอักขระ (String and String manipulation)
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
Object-Oriented Programming IUP02 At Exceep camp.
บทที่ 3 ตอนที่ 1 คำสั่งเงื่อนไขและการตัดสินใจ(p
Lecture no. 5 Control Statements
Stack.
AVL Tree.
Object and classes.
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
05_3_Constructor.
Object Oriented Programing
การเขียนโปรแกรมภาษาจาวาตอนที่ ๓
ครั้งที่ 7 Composition.
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
C Programming Lecture no. 9 Structure.
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
Relational Operators by Accords (IT SMART CLUB 2006) by Accords 1.
อาร์เรย์และข้อความสตริง
OOP (Object-Oriented Programming)
C# Programming Exceed Camp: Day 3.
Javascripts.
บทที่ 2 อาร์เรย์ อาร์เรย์ คือ ชุดของตัวแปรเดียวกัน ซึ่งสมาชิกของอาร์เรย์จะเป็นตัวแปรพื้นฐาน จำนวนสมาชิกในอาร์เรย์มีขนานแน่นอน และสมาชิกของอาร์เรย์แต้ละตัว.
สตริง (String).
C# Operation สุพจน์ สวัตติวงศ์ Reference:
Suphot Sawattiwong Sprite Suphot Sawattiwong
Suphot Sawattiwong Lab IV: Array Suphot Sawattiwong
Suphot Sawattiwong Sound On Game Suphot Sawattiwong
String Class มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
Chapter 4 คำสั่งควบคุมทิศทาง
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
เมธอดคือหน้าที่การงานของวัตถุให้เรียกใช้
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
คำสั่งควบคุมการทำงานของ ActionScripts
Week 3 Flow Control in PHP
Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต
เสรี ชิโนดม ฟังก์ชัน เสรี ชิโนดม
วิทยา กรระสี (วท.บ. วิทยาการคอมพิวเตอร์)
Advanced Class Design in Java Java Packages Week #6 Jarungjit Parnjai
CHAPTER 4 Control Statements
คำสั่งเกี่ยวกับการรับ และแสดงผล
บทที่ 4 คำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข Conditional Statements
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทที่ 6 โครงสร้างข้อมูลเบื้องต้น
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
Java collection framework
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สายอักขระ เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น.
พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วย C#
หน่วยที่ 4 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
TECH30201 Object-Oriented Programming
stack #1 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
บทที่ 6 ตัวแปรชุดและ สตริง รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 6.
Programming assignments ชื่องาน (subject) : program เขียนด้วยภาษา C หรือ C++ มีทั้งหมด 7 ข้อ กำหนดส่ง 29 กรกฎาคม 2554.
Chapter 6 Abstract Class and Interface
Object and classes.
Overload Method and Poly Morphism
Class Inheritance and Interfaces.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

C# เบื้องต้น ก่อนการเขียนเกมด้วย XNA สุพจน์ สวัตติวงศ์ tohpus@hotmail.com

โครงสร้างของ C# Namespaces อาจจะมี structs, interfaces, delegates, และ enums Simplest case: single class, single file, default namespace

Unified Type System

Value กับ Reference i

Simple Type

การเปลี่ยนแปลงกันระหว่าง Simple Types

if Statement

switch Statement ตัวแปร condition ใน switch สามารถใช้ ได้ทั้ง numeric, char, enum และ String ทุก case หากต้องการไม่ให้ท าต่อด้านล่างต้องมี break, return, throw, และ goto

switch with gotos

Loops

foreach Statement

Enumerations การกำหนด Constant แบบ Enum กำหนดโดยตรงใน namespace ดังนี้ วิธีใช้งานดังต่อไปนี้ enum Color { red, blue, green } // values: 0, 1, 2 enum Access { personal = 1, group = 2, all = 4 } enum Access1 : byte { personal = 1, group = 2, all = 4 } Color c = Color.blue; // enumeration constants must be qualified Access a = Access.personal | Access.group; if ((Access.personal & a) != 0) Console.WriteLine("access granted");

การใช้เครื่องหมายของ enum ใน C# Enumerations ไม่สามารถใช้ int แทนได้ (ยกเว้นถูกกำหนด Type ไว้ก่อน) Enumeration types ถูก inherit จาก object จึงใช้ method (Equals, ToString, ...)ได้ Class System.Enum ครอบคลุมการทำงานบน enumerations (GetName, Format, GetValues, ...).

Arrays การใช้ Array 1 มิติ

การใช้ Array หลายมิติ

การใช้งาน System.String string s = "Suphot"; สามารถใช้ + เพื่อบวก string ได้ เช่น s = s + " Sawattiwong"; สามารถใช้ index ได้ เช่น s[i] String มี length เช่น s.Length Strings เป็นตัวแปร reference type แบบพิเศษ ซึ่งทำหน้าที่เป็น reference เฉพาะพฤติกรรมของมัน

การใช้งาน System.String สามารถใช้การเปรียบเทียบแบบ == และ!= ได้ เช่น if (s == "Alfonso") Class String มี Methodอื่นเช่น CompareTo, IndexOf, StartsWith, Substring เป็นต้น

Structs การกำหนด Struct การใช้งาน struct Point { public int x, y;// fields public Point(int x, int y) { this.x = x; this.y = y; }// constructor public void MoveTo(int a, int b) { x = a; y = b; }// methods } Point p = new Point(3, 4);// constructor initializes object on the stack p.MoveTo(10, 20);// method call

Classes การกำหนด Classes การใช้งาน class Rectangle { Point origin; public int width, height; public Rectangle() { origin = new Point(0,0); width = height = 0; } public Rectangle (Point p, int w, int h) { origin = p; width = w; height = h; } public void MoveTo (Point p) { origin = p; } } Rectangle r = new Rectangle(new Point(10, 20), 5, 5); int area = r.width * r.height; r.MoveTo(new Point(3, 3));

ความแตกต่างระหว่าง Classes และ Structs

Boxing /Unboxing Boxing object obj = 3; โดย 3 จะเข้าไปอยู่ใน Heap ของ object Unboxing int x = (int)obj; ค่าในตัวแปร obj จะถูกเปลี่ยนเป็น int แล้วถูกเก็บมาในตัวแปร x

Contents of Classes or Structs

Fields และ Constants

Methods

Parameters