วันนี้เรามาลองสมมุติกันค่ะ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อคิดในการใช้ชีวิต พระราชดำรัสในหลวง.
Advertisements

นิยามแห่งการลืมเลือน
แว่นแห่งชีวิต.
สวัสดี เพื่อน วันหนึ่งฉันนั่งคิดเรื่องการเป็นเพื่อน และได้ข้อสรุปที่อยากจะแบ่งปันกับเพื่อนที่รักและอยู่ใกล้ฉัน.....คือเธอ ขอบคุณ.
จัดทำโดย ลูกกระต่ายเก่ง ด.ญ. วิยดา ศรีสมุทร เลขที่ 13
เรื่อง น่าคิด.
เจ็ดมหัศจรรย์ของโลก.
คนบ้าเพราะความรัก.
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
กฎแห่งความว่าง....
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
กิจกรรม คุณติดเกมมากแค่ไหน
พ่อกับลูก ท่ามกลางหิมะ อันเหน็บหนาว สิ่งที่ปกป้องความเย็นให้กับลูกน้อย
หั่ว ฉาย เหยิน เตอ กู้ ซื่อ
ภาพจะเลื่อนโดยอัตโนมัติ
ใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน (ไม่ใช้อยู่ไปวันๆนะ)
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
(คุณจะได้ซาบซึ้งกับชีวิตของคุณ…..)
ผศ.นพ.ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
พ่อ-แม่.
เขียนงานวิจัยอย่างไร ให้เป็นผล หัวใจการ “เขียนเรื่องงานวิจัย” ให้ “สำเร็จ” กมล สุกิน.
ความแตกต่าง ระหว่าง คนจนกับคนรวย.
กำแพงของหัวใจ.
มีเรื่องดี ๆ อยากให้อ่าน
การใช้สมอง #1 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
สมรรถนะ Competency.
เราได้มีโอกาสไปบวชที่เสถียรธรรมสถานของแม่ชีศันสนีย์ แม่ชีบอกว่ามีหลายสิ่งที่อยากจะสอนมนุษย์ที่เกิดมาทุกคน แต่ไม่มีโอกาสได้สอนได้ทั่วถึง เราจึงขอเอาคำสอน.
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
มีเรื่องเล่าว่า. มีพระองค์หนึ่ง ชอบทำอะไรแปลกๆ วันหนึ่ง
คู่มือการใช้การเขียนเรียงความ โดยใช้โปรแกรม PowerPoint
งานและชีวิต เรื่องนี้เป็นข้อมูลส่งต่อๆมา ไม่ทราบผู้เขียน
แล้ว...ถังรั่วใบใหญ่ให้อะไรกับเรา
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
พูดให้ไพเราะ (ธรรมะจากสวนโมกข์พลาราม)
ผมมี..ภรรยา 4 คน.
ม้ากับลา.
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
บทเรียนสำเร็จรูป สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑.
มาจากการนับพระพรของตน ไม่ใช่นับเงินสด
CLICK TO ADVANCE SLIDES
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
คนตัดไม้.
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
ดี ร้าย แล้วแต่ใครจะมอง.
เพื่อน ตลอดการณ์ คุณอาจไม่เชื่อในคำแนะนำต่อไปนี้แต่เป็นการแนะนำที่ยิ่งใหญ่ ให้อ่านจนจบคงได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่าง.
สื่อเพื่อส่งเสริม กระบวนการคิด
A good reminder... ♫ ♫.
1.ใครปฏิบัติตามเพศได้เหมาะสม
จิตวิทยาสำหรับครู : การจัดการชั้นเรียน
ชั้นอนุบาล1 โรงเรียนบ้านควนไทรงาม
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
เด็กหานาฬิกา ชาวนาคนหนึ่ง หลังจากไปทำความสะอาดคอกม้า ออกมาก้อพบว่านาฬิกาพกของตน ได้หล่นหายไปเสียแล้ว นาฬิกาพกเรือนนี้มีความหมายต่อเขาอย่างมาก ด้วยเป็นของขวัญ.
การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
สักวัน ฉันก็ต้องแก่(เหมือนกัน) ฉันก็คงจะ....
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ น.ส. จุฑามาศ จันทร์เจริญ ชั้น ปวช 2/2 เลขที่ 10 ชื่อเล่น อีฟ อายุ 17 ปี เกิดวันอังคาร ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ กำลังศึกษาอยู่ที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว.
สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อนางสาว พิรดา หาญทะนา ปวช
นี่เป็นเรื่องของพี่น้องสองคน ที่อาศัยอยู่ อย่างกลมเกลียวกัน เป็นเวลาหลายปี เขาอาศัยอยู่ในฟาร์มคนละที่ แต่วันหนึ่ง...
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
“คำพูดคุณครู”.
โดย เด็กชาย ธัญญวิชญ์ ผลึกมณฑล ป.5/8 เลขที่16
ประวัติส่วนตัว น.ส กฤตยาณี เข็ญวัง ชื่อเล่น นิ่ม วันเกิด 22 พ.ย 2525
กิจกรรมการคิด.
กั บ ดั ก ห นู.
การออกแบบ Presentation อย่างมืออาชีพ
บทลงโทษด้วย ความรัก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วันนี้เรามาลองสมมุติกันค่ะ สมมติว่า...

เราจะต้องตายตอนอายุสัก 80 ปี และตอนนั้นเราเจ็บป่วย นอนอยู่บนเตียง

เราใช้เวลาของเราทำอะไรไป ? ให้เราลองจินตนาการ ย้อนกลับไปมองทั้งชีวิตของเรา ว่าที่ผ่านมา.... เราได้ใช้มันไปอย่างไรบ้าง ? เราใช้เวลาของเราทำอะไรไป ?

เราตั้งใจเรียนเท่าไร ? เราขยันเพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการไหม ? เราวิ่งตามอะไร ? เราตั้งใจเรียนเท่าไร ? เราขยันเพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการไหม ? เราทำหน้าที่ของเราดีที่สุดอย่างไร ? เราวุ่นวายกับอะไร ?

ความสุข ความทุกข์ ของเรา เรารักใคร ? เราไม่รักใคร ? ความสุข ความทุกข์ ของเรา เป็นผลจากอะไร ?

แต่สองคำถามที่สำคัญที่สุดก็คือ

หากเราตายไปโดยไม่ได้ทำอะไร .. เราจะเสียดายที่สุด หากเราไม่ได้ใช้เวลากับใคร…

ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น หากเราตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างกระจ่างชัด   ก็จะมีเวลาที่จะเลือกทำอย่างอื่น แทนที่จะอยู่เฉยๆ จะมีกิจการบางกิจการ ที่เราไม่เลือกจะทำ หรือ ทำสักที จะมีบางเรื่องที่เราจะไม่ยอมทำให้พ่อแม่ หรือคนที่เรารักต้องเสียใจ มีเพื่อนบางคนที่เราอาจจะเลิกคบ คืนดี ไม่คืนดี ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น

ถ้าเรามีเวลาถอยออกมาจากชีวิต แล้วย้อนกลับไปมองเหมือนกับว่า เรากำลังดูหนังวิดีโอชีวิตของคนอื่นอยู่ แล้วก็วิจารณ์ว่าเขาคนนั้นตอนยังมีชีวิตอยู่ น่าจะทำอะไรที่ควรทำ และไม่ควรทำอะไร

ถ้าเราคิดว่า ความสุข คือการใส่อะไรลงไปในกล่องเยอะๆ ใส่ให้เต็ม บ้าน รถ คนรัก สิ่งของ เงินทอง สิ่งของที่คนอื่นบอกว่าต้องมี แต่ไม่จำเป็นต่อชีวิตเรา ให้ได้เร็วที่สุด ไวกว่าคนอื่น

ถ้ากล่องใหญ่มาก หาอะไรมาใส่ก็ไม่เต็มสักที ก้มหน้าก้มตาใช้เวลาเกือบทั้งชีวิต เพื่อหาสิ่งของมาใส่ให้เต็ม ไขว้คว้าจนเหนื่อย หามาใส่จนเหนื่อย จนไม่มีเวลาให้คนที่เรารัก ไม่มีเวลาให้กับความสุข

แต่ถ้าลองใช้กล่องที่เล็กลง ความสุขก็เต็มได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเหนื่อยมาก มีความสุขอย่างพอเพียง และมีเวลาให้คนที่เรารัก มีเวลาดูแลตัวเอง และทำสิ่งที่เราอยากทำ อยู่กับคนที่เรารัก แล้วจะไม่เสียใจตอนที่เรานอนอยู่บนเตียง ไม่มีแรงจะทำอะไร เพราะเราได้ทำในสิ่งที่เราจะเสียใจแน่ๆ ถ้าตอนมีแรงเราทำแล้วไปหมดแล้ว

กล่องเล็กลง ความสุขก็เต็มเร็วขึ้น  อ้างอิงมาจากหนังสืออัจฉริยะสร้างสุข หนูดี วนิษา เรซ

เรามาเขียน Mind map กันค่ะ อาชีพในฝันของนักเรียนคืออะไร ตอนนี้นักเรียนชอบทำงานอดิเรกอะไร นักเรียนต้องทำยังไงบ้างคะ ถึงจะได้ประกอบอาชีพนั้น ช่วง4 เดือนที่ผ่านมานักเรียนทำกิจกรรมอะไรอยู่บ้าง

ทำ Mind Map เสร็จแล้ว คำถามคือ ทุกวันนี้ นักเรียนทำอะไรเพื่อให้นักเรียนเก่งพร้อมที่จะประกอบ อาชีพในฝันของนักเรียนของนักเรียนหรือยัง ด้วยรัก ครูปรียาดา ทะพิงค์แก ใช้สอนในชั่วโมงแนะแนว โรงเรียนบ้านสันป่าสัก สพป.ชม.4