การป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
ข้อสั่งการ/ข้อเสนอแนะของผู้ตรวจราชการ รอบที่ 1 ปี 2560 อุบัติเหตุทางถนน RTI (Road Traffic Injury) ข้อมูลทางระบาดวิทยาในระดับพื้นที่/ ระดับอำเภอ ให้นำข้อมูลไปชี้เป้าในเวทีการประชุมคณะกรรมการระดับอำเภอ
กิจกรรมดำเนินการของพื้นที่ หลักฐาน สถิติ/ข้อมูล ที่ได้จากการวิเคราะห์ รายเดือน/รายไตรมาส/6 เดือน/ 1 ปี ได้แก่ สถิติการบาดเจ็บ และเสียชีวิต จุดเสี่ยง กลุ่มเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยง ช่วงเวลาเสี่ยง เป็นต้น ข้อมูลจุดเสี่ยง และข้อเสนอหรือการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง เอกสาร/ภาพถ่าย การนำเสนอข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ในเวทีต่างๆ 1. วิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน เชิงระบาด วิทยา (จุดเสี่ยง กลุ่มเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยง ช่วงเวลาเสี่ยง) นำเสนอผู้บริหาร และนำข้อมูล ไปชี้เป้าในเวทีการประชุมคณะกรรมการระดับ อำเภอ
แบบรายงานจุดเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตอำภอฝาง อำเภอ ลำดับที่ จุดเสี่ยง(ระบุชื่อหรือสถานที่) จำนวนอุบัติเหตุที่ผ่านมา ปี2558 ถ้ามีการแก้ไขจุดเสี่ยงจำนวนบาดเจ็บและตายลดลง ปี 2559 (ต.ค.58 - มิ.ย59) แนวทางการแก้ไขเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ความต้องการในการใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาจุดเสียง บาดเจ็บ(คน/ปี) เสียชีวิต(คน/ปี) 4 ตำบลแม่คะ จุดเสี่ยงสี่แยกแม่คะ บริเวณบ้านแม่คะ ม.1 ถนนฝาง-แม่สรวย เป็น 4 แยกที่รถสัญจรจำนวนมาก 12 2 1.มีป้ายสัญญาณจราจร 1.ติดตั้งป้ายเตือนจุดเสี่ยง 2.สัญญาณไฟจราจร
กิจกรรมดำเนินการของพื้นที่ หลักฐาน 2. การสอบสวนการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทาง ถนน กรณี เสียชีวิต / อุบัติเหตุหมู่ หรือเหตุการณ์ ที่ประชาชน สื่อมวลชน ให้ความสนใจ ซึ่งมีการ สอบสวนโดยทีมสหสาขา และ/หรือ หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสอบสวนการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน รายงานการสอบสวนอุบัติเหตุทางถนน ในกรณีเหตุการณ์สำคัญ
CRASH SCENE INVESTIGATION 191/1669 ปภ. หัวหน้าศูนย์ ตั้งศูนย์ AI มูลนิธิ/อาสา ตร.ภูธร รพ. สสจ. ขนส่ง ทช. ตร.ทล. แขวง
การสอบสวนอุบัติเหตุหมู่ทางจราจร รถยนต์อีต๊อกขนส่งคนงานสวนส้มพลิกคว่ำ บริเวณหมู่ 7 บ้านห้วยคอกหมู ตำบลแม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
การสอบสวนเบื้องต้น กรณี รถทัวร์โดยสารนำเที่ยว (เช่าเหมา) เสียหลักตกข้างทาง อ.ดอยสะเก็ด สภาพถนนก่อนถึงจุดเกิดเหตุ แผนที่ ระยะทางจากที่รถเริ่มเบรกไม่ทำงาน จนถึงจุดเกิดเหตุ สภาพรถบัสหลังเกิดเหตุ
อัตราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรแสนคน ปี 2559 อำเภอที่มีอัตราผู้เสียชีวิตสูงมาก 8 อำเภอ (อัตรา >30 ต่อแสนปชก.ขึ้นไป) ที่มา: 1.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ บูรณาการข้อมูล 3 ฐาน ได้แก่ ข้อมูลจาก สสจ.เชียงใหม่ ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาเชียงใหม่
อัตราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรแสนคน ปี 2559 อำเภอที่มีอัตราผู้เสียชีวิตสูง 8 อำเภอ (อัตรา 20-29 ต่อแสนปชก.) ที่มา: สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ บูรณาการข้อมูล 3 ฐาน ได้แก่ ข้อมูลจาก สสจ.เชียงใหม่ ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาเชียงใหม่
กิจกรรมดำเนินการของพื้นที่ หลักฐาน 3. มาตรการองค์กรด้านความปลอดภัย ทางถนน มีคำสั่งแต่งตั้ง หรือมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางถนน ในหน่วยงาน (RTI Officer) มีผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนน ของหน่วยงาน
3. มาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนน กิจกรรม เป้าหมาย ผลงาน (จำนวน/ร้อยละ) หากไม่สำเร็จ ให้ระบุข้อมูลเพิ่มเติม ไตรมาสที่ 1 ไตรมาสที่ 2 ไตรมาสที่ 3 ไตรมาสที่ 4 1. การสวมหมวกนิรภัยของบุคลากร ร้อยละ 100 2. การคาดเข็มขัดนิรภัยของบุคลากร 3. รถพยาบาล 3.1 พนักงานขับรถผ่านการอบรม 3.2 ความเร็ว (ไม่เกิน ๘๐ กม./ชม.) 3.3 มาตรฐานรถและอุปกรณ์ ความปลอดภัย 3.4 ติดตั้งระบบ GPS 3.5 ติดตั้งกล้องวงจรปิด 3.6 ประกันภัย(ภาคสมัครใจ) 4. รถราชการ 4.1 ความเร็ว (ไม่เกิน๙๐ กม./ชม.) 4.2 การติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง 4.3 ประกันภัย(ภาคสมัครใจ)