1. สภาพปัญหาสถานการณ์ อุบัติเหตุทางถนน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปกลุ่ม 5 ทิศทางการพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันในระดับสากลของไทย
Advertisements

สป./กรม สปสช. สสข.*(New) กสธ.ส่วนกลาง เครือข่ายบริการ คปสข. National Health Service Delivery Board สป./กรม สปสช. National Health Authority : Strategic.
ประชาชน ภาคี กระบวนการ รากฐาน
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนา หลักประกันสุขภาพไทย Health Insurance System Research Office Health System Research Institute The Universal Coverage Scheme in.
สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนา หลักประกันสุขภาพไทย Health Insurance System Research Office Social Protection Floor: Situation and Way Forward Thaworn Sakunphanit.
การอภิปราย หัวข้อ “การนำนโยบายสู่การปฏิบัติและเตรียม ความพร้อมรับมืออุบัติเหตุทางถนน” นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผอ.กองนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย.
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
สาระสำคัญแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
MEDICAL RESPONSE TO MAJOR INCIDENTS (MRMI)
The Second ASEAN+3 Seminar on Poverty Reduction
ความเท่าเทียม เพื่อเด็กไทยทุกคน
Report การแข่งขัน.
นายนพรุจ ธนาทิพยางกูร
ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต
การประชุมชี้แจงแนวทางการประเมินส่วนราชการ ตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ (มาตรา 44) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม.
Economy Update on Energy Efficiency Activities
ทิศทางการพัฒนา พฤติกรรมสุขภาพ 4.0
น.พ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการสำนักวัณโรค
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมเจ้าท่า
การดำเนินงาน RTI.
การบริหารธุรกิจ MICE Chapter 7 TD 451.
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
ระบบบัญชาการเหตุการณ์และ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข
Road to the Future - Future is Now
การใช้เครื่องมือการจัดการในองค์การภาครัฐ
นโยบายการพัฒนาสถานประกอบการเพื่อสุขภาพมุ่งสู่คุณภาพ
ชวนคิดชวนคุยลุยงาน สุขาภิบาลอาหารและน้ำ
ทิศทางการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ
การประชุมการบริหารยุทธศาสตร์กรมอนามัย ครั้งที่ 4/2559
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
ระเบียบวาระที่ 3 : เรื่องเพื่อพิจารณา
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พ.ศ
การปฏิรูประบบราชการไทย กับการพัฒนาตนและระบบงาน
อาชีวอนามัย บทที่ 5. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร.
Student activity To develop in to the world community
การเชื่อมภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน
การวางแผน (Planning) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ทิศทางการบริหารจัดการยุทธศาสตร์งานอนามัยสิ่งแวดล้อม
Comprehensive School Safety
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
สู่สุขภาพและคุณภาพชีวิต
แนวทางการจัดทำคำของบประมาณเพื่อสนับสนุนแผนพัฒนาจังหวัด
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
คลินิกไร้พุงคุณภาพ (DPAC Quality)
องค์กรรอบรู้สุขภาพ (Health Literate Organization)
สิงหาคม 2558.
การประชุมหัวหน้ากลุ่มบริหารยุทธศาสตร์
การส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (Workplace Health Promotion)
เรื่องอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล
Mr. Chaiwat Tawarungruang
The Association of Thai Professionals in European Region
การวางแผนพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
โดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์
UHC : Universal Health Coverage: Achieving Social Protection for All
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย
การมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ
Midterm workshop สานพลังสร้างมาตรการองค์กรเพื่อถนนปลอดภัย ตุลาคม 2017 นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย WHO expert advisory panel for injury prevention.
ศปถ อำเภอ กับการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน 27 พฤษภาคม 2562 ศปถ อำเภอ กับการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน 27 พฤษภาคม 2562.
เสริมพลัง ทีมสนับสนุน ด้วยพลังกลุ่มและความสุข มิถุนายน 2559
สัมมนา สานพลัง สอจร กับภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน กรกฎาคม 2559
รายงานความก้าวหน้า คณะทำงานธรรมาภิบาล (CGO) เขตสุขภาพที่ ธันวาคม 2561
แนวคิดและตัวอย่างวิธีการวิเคราะห์ เพื่อการถ่ายโอนภารกิจของส่วนราชการ
สอจร. 8 The way forward 12 มีนาคม 2562 อนุชา เศรษฐเสถียร
IFRC Framework for Community Safety and Resilience
แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง
โครงการฟื้นฟู นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน
แนวทางการจัดทำและการขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการ สพฐ.
กฎหมายการค้าระหว่างประเทศ และ 801
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1. สภาพปัญหาสถานการณ์ อุบัติเหตุทางถนน

Every hour, 3 Thais will die on the road Every hour, 200 Thais will get serious injured Every hour, 8 Thais will become permanent handicap

2. สถานการณ์การจัดการกับปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย

Thailand Road Safety Network Local Provinces 5E strategic work plans Central Government MOI MOT MOH MOJ MOE National Police Bureau NIEM NHSO NGO Private sector Experts P Public media Consumer protection foundation GRSP Thai roads National Health foundation ATRANS Road accident victim protection company

ผลลัพธ์ของการดำเนินการ ที่ผ่านมาของประเทศไทย

สถานการณ์การเสียชีวิตของคนไทย จากอุบัติเหตุทางถนน ปี พ.ศ. จำนวนเสียชีวิต จาก 3 ฐานข้อมูล (คน)* จำนวนประชากร (ล้านคน)** อัตรา ต่อแสน(3ฐาน) WHO global status report*** อัตรา ต่อแสน(WHO) 2553   63.9 26312 38.1 2554 23390 64.1 36.4 2555 22841 64.5 35.4 24237 36.2 2556 22438 64.8 34.6 2557 21429 65.1 32.9 2558 19479 65.7 29.6 2559 22356 65.9 33.9 กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข :รวบรวมจาก 3 ฐานข้อมูล คือ จากใบมรณะบัตร, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (http//rti.doc.moph.go.th/RTDDI/modules/Report/Report06.aspx)

เราจะยอมรับความจริงกันมั้ยว่า ยุทธศาสตร์ที่เราใช้กันอยู่ในวันนี้ มันไม่ได้ผล

International Coordination Road Safety Management WHO framework for decade of action(2011-2020) UNGA ,2 March 2010 , New York International Coordination National activities Road Safety Management Infra structure Safe Vehicle Road user behavior Post crash care

ทบทวนยุทธศาสตร์ ที่เราจะต้องปรับ นับจากนี้ไป

Adnan ได้เสนอว่า จะต้องมีองค์กรนำในระดับชาติ ต้องเน้นการบังคับใช้ กม – นำเทคโนโลยีมาเสริมการทำงาน เรียนรู้จากกันและกัน ต้องเอาจริงเอาจังกับการขยายผล-scale up จะต้องมีมาตรการองค์กร เริ่มต้นจากฐานราก จากชุมชน สู่นโยบาย – big bottom up ชื่นชมกับความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหา และวิธีการ เนื่องจากปัญหาการบาดเจ็บเป็นปัญหาที่สลับซับซ้อน วิธีการ แก้ปัญหา พื้นๆ ที่เป็นสูตรสำเร็จ ไม่สามารถแก้ปัญหา วิเคราะห์หาความเสี่ยงที่แตกต่างไม่ว่า จะเป็นพื้นที่ หรือกลุ่ม ประชากร เชื่อมั่นในเครือข่าย เสริมพลังเครือข่าย ดึงศักยภาพของ เครือข่ายมาสนับสนุนการดำเนินงาน- partnership

หลายๆคนถามว่า เราต้องทำไปทำไมกับการป้องกัน อุบัติเหตุทางถนน คำตอบมันอยู่ในหัวใจนี้คือ บ้านนี้เป็นบ้านเราเอง เรารู้อยู่เต็มอก ว่าเราทุกคน เมื่อต้องออกมาสัญจรบน ท้องถนน มันเสี่ยงทุกวินาที คนเมา คนบ้า คนฝ่าไฟแดง คนขับรถย้อนศร คนขับรถ เร็ว เต็มบ้านเต็มเมือง ถ้าเราไม่ลงมือแก้ไขกันเอง จะมีใครมาแก้ให้ เราจะปล่อยให้มันเป็นอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆได้อย่างไร จะปล่อยให้ลูกหลานของเรา ต้องอยู่ด้วยความเสี่ยง อย่างนี้ได้อย่างไร เราจะรอคอยให้หน่วยงานส่วนกลางมาแก้ไขให้ ถามว่า เราจะฝากความหวังได้แค่ไหนกัน

ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน O A U E I

ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาภาคีเครือข่ายสร้าง Change Agent

โครงการนำร่องการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนของ สำนักงาน ปภ. สาขา 10 สาขา โครงการนำร่องการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนของ สำนักงาน ปภ. สาขา 10 สาขา ภาค จังหวัด ภาคใต้ อ. ระโนด จ.สงขลา อ.พระแสง จ.สุราษฏร์ธานี อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ภาคเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง อ.เชียงของ จ.เชียงราย อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ภาคอีสาน อ.ด่านซ้าย จ.เลย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น 06/12/62

เป้าหมายสำคัญ เกิดภาคีเครือข่ายและโครงสร้างที่เข้มแข็งในระดับอำเภอ เกิดแผนงานกิจกรรมเพื่อการป้องกันอุบัติเหตุจราจรที่ ต่อเนื่องและยั่งยืน พฤติกรรมเสี่ยงของประชาชนในท้องที่ลดลง การเกิดอุบัติเหตุจราจร การบาดเจ็บ เสียชีวิตลดลง เกิดชุมชนที่ปลอดภัย และน่าอยู่

กระบวนการในการดำเนินงาน สร้างทีมงานที่มีเจตนารมณ์เดียวกันในอันที่จะลดความเสี่ยง จากอุบัติเหตุทางถนน พัฒนาระบบข้อมูลในพื้นที่ สร้างวินัยจราจรในโรงเรียน-สถานศึกษา ผลักดันให้เกิดชุมชนปลอดภัย สำรวจและจัดการจุดเสี่ยง บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง สนับสนุนให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ควบคุมพนักงานทุกคนโดย มาตรการองค์กร สื่อสารประชาสัมพันธ์ด้วยเครื่องมือในพื้นที่ ติดตามประเมินผลทั้งด้านพฤติกรรมและผลกระทบอย่าง ใกล้ชิด

ประสิทธิผลและความคุ้มค่าในมาตรการการแก้ไขจุดเสี่ยง ความกว้างถนน (ช่องจราจร) % การลดอุบัติเหตุ อายุใช้งาน (ปี) ค่าใช้จ่าย ต่อการลดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง (บาท) ดัชนีความคุ้มค่าในการลงทุน งานไฟส่องสว่าง 4-6 68 10 1,500,000 3.5 ราวกันอันตราย 4-8 70 370,000 1.3 สัญญาณไฟทางแยก 2-8 44 770,000 3.9 ความฝืดผิวทาง 2-6 47 3 2,500,000 0.5 วงเวียน 2 49 100,000 5.6 เครื่องหมายนำทาง 13 430,000 26.1 ป้ายจราจร 74 7 180,000 1.4 เครื่องหมายผิวทาง 69 6,400,000 1.6 กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์, AIT

ความปลอดภัยจากอุบัติภัยบนท้องถนน แม้ลมหายใจเดียวก็มีค่า ความปลอดภัยจากอุบัติภัยบนท้องถนน แม้ลมหายใจเดียวก็มีค่า

หลักการและแนวทางในการดำเนินงาน หลักการดำเนินงาน : 5 ช. วิธีดำเนินงาน : 5 ส. WHO safe community

ยุทธวิธีการขับเคลื่อนกระบวนทัพ อปริหานิยธรรม 7 ธรรมะแห่งความเจริญ สมาชิกร่วมกันประชุมเป็นนิตย์ สมาชิกหมั่นเริ่มประชุมและเลิกประชุมโดยพร้อม เพรียงกัน สมาชิกยอมรับมติส่วนใหญ่ของที่ประชุมโดยพร้อม เพรียงกัน สมาชิกให้การยอมรับและเคารพผู้อาวุโส สมาชิกดูแลและสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส สมาชิกส่งเสริมและรักษาวัฒนธรรมและประเพณีที่ดี งาม สมาชิกช่วยกันส่งเสริมและทำนุบำรุงพระศาสนา

ภาคีเครือข่ายการทำงาน ยึดหลักการทำบุญ ด้วยใจ จะมีสุข ไม่มีกุศลใดจะยิ่งใหญ่ เท่าการได้ช่วยชีวิต เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน