มนุษยสัมพันธ์ ในการทำงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน

Advertisements

มาตรการป้องกัน.
การสื่อสารการตลาดโดยใช้สื่อ
LEARNING ORGANIZATION
ผู้นำและการทำงานเป็นทีม
เรียนรู้ผ่าน ประสบการณ์ เพิ่มพูนทักษะ จน เป็นความ รู้ฝัง แน่นในตนเอง พร้อมที่จะต่อ ยอด สู่ระดับ ประถมศึกษาได้ อย่างมั่นคง.
1. ภาวะ ผู้นำ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ยุทธศาส ตร์ 1) วิเคราะห์ สังเคราะห์ (SWOT) 2) กำหนดวิสัยทัศน์, พันธกิจ 3) นวัตกรรม BSC, KM 4) การมีส่วนร่วม.
Evidence-based การประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and transparency assessment – ita) ประจำปีงบประมาณ.
การใช้ Social Media เพื่อการสื่อสาร
แผนปฏิบัติการ สพฐ. ปี 2554.
Office of The National Anti-Corruption Commission
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การศึกษา ปริญญาตรี - ศิลปศาสตร์บัณฑิต(รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
การสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination)
แนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงาน
สื่อดิจิทัล (Digital Media)
โครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน)
การส่งเสริมสุขจิต วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
Visual Communication for Advertising Week14
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพ
ร้อยละของการรับรู้เรื่องการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
เส้นทางสู่ วิชาชีพนักกฎหมาย
สำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน
การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า
การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและทิศทางการดำเนินงานควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน โดย ทนุบูรณ์ กองจินดา.
แบบทดสอบ ความพร้อมทางอาชีพ
การประชุมชี้แจงรายละเอียดการตอบคำถาม/ค่าคะแนน แบบสำรวจเชิงประจักษ์ ( Evidence-based – ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ วันพุธที่
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
สมรรถนะ (Competency) สมรรถนะ (Competency) โดย รศ.สุรชัย ขวัญเมือง
ITA Integrity and Transparency Assessment
ดร. ฐิตวันต์ หงษ์กิตติยานนท์
แนวทางการทำงานของ “วิทยากรแกนนำเน็ตประชารัฐ”
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลด้านคุณธรรมและความโปร่งใส
การจัดการระบบฐานข้อมูล
อบรมการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น หัวข้อ การคีย์ใบงาน IT Service สำหรับผู้ใช้บริการ โดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ศูนย์การแพทย์ ฯ.
แนวทางการดำเนินงาน โครงการ กองทุนแม่ของแผ่นดิน
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การบริหารจัดการประเมินและดูแลผู้ป่วย ก่อนกลับเข้าทำงาน
ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ (TUC) มูลนิธิพนักงานบริการ (SWING)
การนำเสนอผลงานวิจัยด้วยวาจา (oral presentation)
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เทคนิคการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ (New Media) เพื่อการสื่อสาร
เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การบริหารงานและการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
รายวิชา IFM4301 การจัดการเครือข่ายทางสังคม 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต

นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กลุ่มภารกิจกำลังคนด้านสุขภาพ
แผนการดำเนิน งานตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน สสจ.สระแก้ว ปี 2560.
ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครศรีธรรมราช
บทที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพ
(ร่าง) แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
การประสานงาน การแก้ปัญหาในการทำงาน โดยใช้ไลน์กลุ่ม social media
นวัตกรรมกลุ่มงานวิสัญญี ปี 2562 E Mobile
รูปแบบการดำเนินธุรกิจสำหรับ อีคอมเมิร์ซ
เครือข่ายโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ประเทศไทย
จิตวิญญาณความเป็นครู
โดย อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
การบริหารกล้ามเนื้อปากและใบหน้า Oral – motor exercise
ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ Relational Database
ผลงานตามโครงการพระราชดำริ โครงการ TO BE NUMBER ONE 1
World window.
TQS : Total Quality Service การบริการคุณภาพทั่วองค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษยสัมพันธ์ ในการทำงาน

มนุษยสัมพันธ์ คือ? เป็นศิลปะในการเข้ากับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น โดยมุ่ง ให้เกิดความร่วมมือซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดการทำงานที่มี ประสิทธิภาพและประสิทธิผลและทำให้ทุกคนมีความสุขความพึงพอใจในการปฏิบัติงานนั้นๆโดยบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ วัชรพงษ์ จันทร์ผอง

มนุษยสัมพันธ์ คือ? คือ การสร้างความเป็นมิตรหรือความสัมพันธ์เชิงบวกกับบุคคลอื่นโดยการเริ่มต้นทักทาย การสนับสนุนและช่วยเหลือ การรักษาและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล รวมทั้งการให้เกียรติบุคคลอื่น อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์

แนวทางในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ ก่อนที่เราจะสร้างมนุษยสัมพันธ์นั้น เราจะต้องเข้าใจสิ่งสำคัญ 3 ประการ คือ 1. รู้จัก และเข้าใจ ตนเอง 2. รู้จักและเข้าใจผู้อื่น 3. รู้จักและเข้าใจหน่วยงาน,งาน

เข้าใจและรู้จักตนเอง แล้วท่านล่ะ รู้จักตัวเองแค่ไหน ? ถามตัวเองว่า !! เรามีจุดเด่น อะไร จะใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ? เรามีจุดด้อย อะไร จะแก้ไขได้อย่างไร ? แล้วท่านล่ะ รู้จักตัวเองแค่ไหน ?

รู้จักและเข้าใจผู้อื่น “ความต้องการของมนุษย์” แยกได้ 2 ลักษณะ 1. ความต้องการทางด้านร่างกาย 2. ความต้องการทางด้านจิตใจ

ความต้องการทางด้านร่างกาย 1. อากาศหายใจ 2. อาหาร และน้ำ 3. เครื่องนุ่งห่ม 4. ที่อยู่อาศัย 5. ยารักษาโรค 6. การพักผ่อน 7. การขับถ่าย 8. การเคลื่อนไหวของร่างกาย 9. กามารมณ์ 10. ความอบอุ่น

ความต้องการทางด้านจิตใจ 1. ต้องการความมั่นคงปลอดภัย 2. ต้องการการยกย่องสรรเสริญ 3. ต้องการการยอมรับในสังคม หรือการเข้าพวก 4. ต้องการประสบการณ์ใหม่ 5. ต้องการเสรีภาพในการดำรงชีวิต

ระดับความต้องการของคนเรา ตามความเชื่อของมาสโลว์ 1 2 3 4 5 ความสมหวังในชีวิต การยอมรับ ความรัก, ความเป็นเจ้าของ ความมั่นคง , ปลอดภัย ทางด้านร่างกาย

รู้คน “เข้าใจความแตกต่างของมนุษย์” ความแตกต่างทางด้านร่างกาย (Physal Difference) ความแตกต่างทางด้านจิตใจ (Mental Difference) ความแตกต่างทางด้านอารมณ์ (Emotional Difference) ความแตกต่างทางด้านสังคม (Social Difference)

บัญญัติ 10 ประการในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ รศ.ดร.พรรณราย ทรัพยะประภา : จิตวิทยาอุตสาหกรรม : 2529 1. ทักทายผู้อื่น 2. ยิ้มให้ผู้อื่น การยิ้มใช้กล้ามเนื้อ 14 มัด หน้าบึ้ง 72 มัด 3. เรียกชื่อเขา ด้วยน้ำเสียงที่ไพเราะที่สุด 4. เป็นมิตรและคอยช่วยเหลือ 5. มีความจริงใจ พูดและทำด้วยความจริงใจ 6. มีความสนใจ ท่านสามารถชอบทุกคนได้ถ้าท่านยอมที่จะชอบเขา 7. มีความอ่อนน้อม ต่อคำชม ระมัดระวังการวิภาควิจารณ์ 8. ระมัดระวังต่อความรู้สึกของผู้อื่น 9. มีความกระตือรือร้น 10. มีอารมณ์ขัน มีความอดทน

กลวิธีในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ R reality เป็นตัวเรา จริงใจ E energetic กระตือรือร้น L listen รับฟัง เข้าถึงจิตใจ A adaptability ปรับตัวเป็น T tolerance อดทน I integrity ซื่อสัตย์ สร้างความไว้ใจ O oral วาจาไพเราะ รักษามิตรภาพ N network ขยายเครือข่าย

การวัดความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ 1 ต่ำกว่ามาตรฐานมาก ไม่สนใจที่จะสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่เคยรู้จัก ไม่สามารถควบคุมกริยาท่าทางน้ำเสียงเมื่อเจอปัญหา ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น 2 ต่ำกว่ามาตรฐาน เริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่เคยรู้จักเท่าที่จำเป็น รับฟังปัญหาคนอื่นอย่างเห็นอกเห็นใจ ให้คำปรึกษาแนะนำ ในการแก้ปัญหาบางครั้ง

การวัดความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ 3 ตามมาตรฐานที่กำหนด เริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่เคยรู้จักอยู่เสมอ ยอมรับฟังความคิดเห็นและปัญหาต่าง ๆ ของผู้อื่น เสนอแนวทางเลือกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 4 สูงกว่ามาตรฐาน แสวงหาโอกาสในการทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ เต็มใจที่จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือสมาชิกภายในและนอกทีม รักษาความสัมพันธ์อันดีกับสมาชิกภายในและนอกทีมอยู่เสมอ

การวัดความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ 5 สูงเกินมาตรฐานมาก สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนใหม่ได้ในทุกกลุ่ม ระดับ รับรู้และเข้าใจเหตุผลในการแสดงพฤติกรรมของแต่ละคน ปรับเปลี่ยนกิริยาท่าทางและน้ำเสียงให้เหมาะสมกับบุคคลที่ติดต่อได้ในทุกกลุ่ม ระดับ

อย่าบากบั่น ให้สำเร็จ แต่อย่างเดียว ต้องเฉลียว คุณธรรม อันล้ำค่า เป็นคนดี มีคน เขาบูชา ดีกว่าเป็น คนเก่งกล้า ค่าไม่มี