การส่งเสริมการจ้างยุวแรงงานและพัฒนาทักษะผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษในรูปแบบกลไกประชารัฐ นโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) : ส่งเสริมการจ้างยุวแรงงาน เป้าหมาย 10,230.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การควบคุมวัตถุดิบสำหรับร้านอาหารโดยใช้ RFID ร่วมกับ Web Service
Advertisements

กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ผลการดำเนินงานการ ตรวจสอบน้ำนมดิบ โดย กสส. สตส. สคบ. สทป. 8 กันยายน 2558.
รายงานความก้าวหน้าครั้งที่ .... (รอบ ... เดือน)
ร่าง ปี 2562 (ณ 8 ก.ย. 60) 2. ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
การพัสดุและการจัดซื้อจัดจ้าง
การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่
ขอบเขตเนื้อหา 1. กรอบความคิดเรื่องการวัดผลสัมฤทธิ์
ยุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พ.ศ
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ การป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
หนองบัวลำภู นายทรงเดช ทิพย์โยธา -ว่าง- นายเฉลิมชัย เรืองนนท์
การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ปี 2560 ของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย
จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 1 – 3 กรกฎาคม 2558
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
งบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
การส่งเสริมการป้องกันการทุจริต
พัฒนาระดับภาค ๖ ภาค การจัดทำแผน ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
รวบรวมข้อมูลโดย กลุ่มแผนงานงบประมาณอุดมศึกษา สำนักนโยบายและแผนการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
หลักการและแนวทาง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการ ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค.
PM4 งานคุ้มครองผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม และควบคุมโรค
งานสำนักงาน นางสมพร แผ่วจะโปะ โดย
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
“พัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี พ.ศ ”
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
เข้าสู่วาระการประชุม
สิทธิมนุษยชน ขั้นพื้นฐาน.
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
ผลการดำเนินงาน 6 เดือน กลุ่มวัยเรียน
ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตร และสหกรณ์ระดับจังหวัด ครั้งที่ 5/2561 วันอังคารที่ 11 กันยายน 2561 เวลา – น. ณ ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี
บทบาทของกระทรวงสาธารณสุขกับการดำเนินงานOSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
แนวทางการจัดทำคำของบประมาณเพื่อสนับสนุนแผนพัฒนาจังหวัด
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
“การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว” ผู้ช่วยจัดหางานจังหวัดนครสวรรค์
แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 พ. ศ
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
แผนขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2561
Cluster อนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี
การประชุม โครงการบูรณาการข้อมูลกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 19
สงขลา นายไมตรี สรรพสิน นางฐาปณี รสสุคนธ์ นายพิชัย อุทัยเชฏฐ์
แนวทางการจัดทำ งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
การปฏิรูปการศึกษา การบริหารราชการ ในภูมิภาค.
Function Based ตัวชี้วัดที่ 17
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
กรอบแนวทางในการจัดทำงบประมาณ แผนยุทธศาสตร์แบบบูรณาการ
เข็มมุ่งกรมอนามัย ประจำปี 2559
รับฟัง วีดีทัศน์แนะนำ HRCI
การจัดระบบบริการสุขภาพสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ปี 2560 กรมอนามัย : ระดับหน่วยงาน
บรรยายการปรับแผนพัฒนาฝีมือแรงงานในมิติ
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
อุบลราชธานี นายนิวัตร ชูสมุทร นายชัยศักดิ์ ปิยะประสิทธิ์
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครนายก
Ecard.dep.go.th ศูนย์ข้อมูลคนพิการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
การประชุมแลกเปลี่ยน เรียนรู้และสังเคราะห์บทเรียน 3 ปี
สมุทรสงคราม -ว่าง- นายธีระชาติ ไทรทอง นางภาวดี ภูมรินทร์
โครงการสานพลังเครือข่ายและพัฒนาต้นแบบ การลด ละ เลิกสุรา
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
1. ภารกิจด้านการเรียนการสอน
การปรับโครงสร้างและอัตรากำลัง ของกรมการข้าว
แรงงานมีทักษะฝีมือสอดคล้องตาม ความต้องการในพื้นที่
การเขียนย่อหน้า.
การระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศ
ชื่อโครงการ แผนงานโครงการเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ตามหลักสูตรนักบริหารรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ รุ่นที่ 9
แนวทางการจัดทำและการขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการ สพฐ.
ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน/สำนักงาน ป.ป.ท.
ประกาศอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4946 (พ. ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การส่งเสริมการจ้างยุวแรงงานและพัฒนาทักษะผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษในรูปแบบกลไกประชารัฐ นโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) : ส่งเสริมการจ้างยุวแรงงาน เป้าหมาย 10,230 คน และส่งเสริมการมีงานทำและพัฒนาทักษะฝีมือ ผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ เป้าหมาย 12,640 คน โดยเน้นรูปแบบประชารัฐ ปัญหาสถานการณ์การขาดแคลนแรงงาน ปี 2561 แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างเป็นระบบ ข้อเสนอแนะในระดับพื้นที่ ภาพรวมประเทศ 1. จำนวนผู้ว่างงาน 4 แสนคน และมีการขาดแคลนแรงงาน 2.5 แสนคน (ทั่วไป 2 แสนคน และภาคประมง 5 หมื่นคน) 2. ประเทศไทยไม่มีแผนบูรณาการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในรูปแบบประชารัฐ ปัญหาด้านการการจ้างยุวแรงงาน 1. จำนวนสถานประกอบการมีน้อยในบางจังหวัด 2. ปัญหาด้านข้อกฎหมาย นายจ้างไม่มั่นใจในการจ้างงาน 3. ขาดระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพซึ่งต้องคุ้มครองให้เป็นไปตามกฎหมาย เช่น งานอันตราย อัตราค่าจ้าง การเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน นักศึกษาที่จะทำงาน 4. ขาดความร่วมมือกับสถานประกอบการในระดับพื้นที่ 5. ขาดการสร้างการรับรู้อย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนของสถานประกอบการและยุวแรงงาน ปัญหาด้านการจ้างงานผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ 1. ผู้ต้องขังที่พ้นโทษต้องการทำงานอิสระมากกว่าที่จะทำงานในสถานประกอบการ 2. ผู้ต้องขังที่พ้นโทษมักทำงานในสถานประกอบการได้ไม่นาน 3. สถานประกอบการไม่นิยมรับผู้ต้องขังที่พ้นโทษเข้าทำงาน 4. ผู้ต้องขังที่พ้นโทษมีแนวโน้มเปลี่ยนงานบ่อย 1. โครงการประชารัฐรวมพลังสร้างยุวแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนหรือช่วงว่างจากการเรียนซึ่งเป็นการทำงานในรูปแบบประชารัฐ 2. โครงการประชารัฐ ร่วมสร้างงาน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง เพื่อเป็นการพัฒนาฝีมือแรงงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขังให้มีทุนทรัพย์เมื่อพ้นโทษ สร้างโอกาสในการทำงานภายหลังจากพ้นโทษออกมาสามารถเข้าร่วมงานกับนายจ้าง/สถานประกอบการกิจการได้ 3. โครงการส่งเสริมการมีงานทำให้กับกลุ่มแรงงานเฉพาะ (นักเรียนนักศึกษา ผู้สูงอายุ คนพิการ ทหารปลดประจำการ ผู้พ้นโทษ และบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย) โดยมีกิจกรรมดังนี้ 3.1 จัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อส่งเสริมการมีงานทำให้กับกลุ่มแรงงานเฉพาะฯ เพื่อศึกษาและหามาตรการโดยแยกเป็นรายกลุ่ม โดยแยกเป็นรายกลุ่มได้แก่ กลุ่มนักเรียนนักศึกษาจำนวน 1.7 แสนคน และกลุ่มผู้พ้นโทษจำนวน 30,000 คน โดยมีกรมการจัดหางานเป็นหน่วยงานหลัก 3.2 ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านคุ้มครองแรงงานและส่งเสริมสวัสดิการแรงงานกลุ่มงานเฉพาะ (กสร.) 3.3 ฝึกอบรมแรงงานให้แก่กลุ่มแรงงานเฉพาะ (กพร.) การส่งเสริมการจ้างยุวแรงงาน 1.จัดทำโครงการใหญ่ระดับกระทรวง และส่งให้พื้นที่ดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ 2. ส่วนกลางควรทำ MOU ในระดับประเทศ ระดับจังหวัดจะได้ประสานความร่วมมือได้ง่ายขึ้น 3. ประชาสัมพันธ์การดำเนินการ และปฐมนิเทศ โดนดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ 4. อบรมนายจ้าง สถานประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างงานนักเรียน นักศึกษา โดยมีกระทรวงแรงงานเป็นผู้ประสานส่งตัวเข้าทำงาน มีตรวจเยี่ยมการทำงาน เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคมีการติดตามประเมินผลเป็นระยะ 5. แก้ไขข้อกฎหมาย เช่น อัตราค่าจ้างรายชั่วโมง 6. มีมาตรการแรงจูงใจในการจ้าง เช่น สถานประกอบการสามารถลดหย่อนภาษีได้ 7. ส่วนกลางมีการทำสัญญาจ้างที่เป็นมาตรฐาน 8. ให้ภารกิจยุวแรงงานเป็นงานประจำของหน่วยงาน การพัฒนาทักษะผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ 1. สอบถามสถานประกอบการถึงความต้องการที่จะรับผู้ต้องขังที่จะฝึกอาชีพ 2. ทัณฑสถานนำผู้ประกอบการเข้าไปฝึกอาชีพและพบผู้ต้องขังเพื่อให้เกิดความไว้วางใจ 3. เลือกอาชีพที่เหมาะสมกับผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ เช่น การรับงานไปทำที่บ้าน 4. ให้สถานประกอบการเข้าไปฝึกอาชีพผู้ต้องขังในเรือนจำ 5. เน้นการฝึกอาชีพอิสระ การบริหารจัดการด้านการตลาดที่จะให้ผู้ต้องขังสามารถนำไปประกอบอาชีพเองได้ 6. หาแหล่งเงินทุนให้กับผู้ต้องขังที่พ้นโทษในการกู้ยืมปลอดดอกเบี้ยให้เป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพ (โดยบูรณาการให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการ) 7. สร้างความรับรู้ให้กับสังคมรอบข้างถึงความเข้าใจผู้พ้นโทษ (โดยบูรณาการกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) 8. ส่งเสริมให้ทำงานในภาคประมง โดยให้เรือนจำเป็นผู้กลั่นกรอง