บทที่ 3 การพยากรณ์ยอดขาย 111-406 การบริหารงานอุตสาหกรรม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บำรุง พ่วงเกิด Office: ME201 Homepage: 12/17/2008
Advertisements

อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
Chapter 5 Forecasting in Logistics Management
การใช้งานโปรแกรม EViews เบื้องต้น
การเลือกจำนวน Hidden Node ที่เหมาะสมกับโครงข่ายประสาทเทียม
Forecasting II Continue อาจารย์กวินธร สัยเจริญ.
Basic Knowledge By Kawinthorn Saicharoen
การวางแผน และควบคุมการตผลิต
วันนี้จัดที่นั่งใหม่เรียงดังนี้ แถวที่ 1 ลำดับที่ 61-72,73 แถวที่ 1 ลำดับที่ 61-72,73 แถวที่ 2 ลำดับที่ 49-60,74 แถวที่ 2 ลำดับที่ 49-60,74 แถวที่ 3 ลำดับที่
วันที่ 3 กรกฎาคม 2555 Forecasting technique การพยากรณ์
วันที่ 28 มิถุนายน 2556 Forecasting technique การพยากรณ์
ส่วนผสมการตลาดและประโยชน์ที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการ สนามฟุตบอลในเวลากลางคืนและความพอใจของผู้ใช้บริการใน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เสนอ โดยกลุ่มที่ 3.
การศึกษาการพยากรณ์ ความต้องการและนโยบาย การจัดการสินค้าคงคลัง กรณีศึกษา บริษัท ABC นิศาชล ไทรชมภู
มาตรฐานงานที่ให้ความเชื่อมั่น รหัส 3000 งานให้ความเชื่อมั่น นอกเหนือจากการ ตรวจสอบ หรือการสอบทานข้อมูลทางการเงินในอดีต.
งานธุรการ ให้บริการผู้บริหาร ครู และบุคลากร เกี่ยวกับงานธุรการและ เอกสารสำคัญ บริการที่มีคุณภาพ ตอบสนองด้วยความเป็น มิตร รวดเร็ว มักจะเกิดปัญหาและอุปสรรคต่าง.
Management system at Dell
Thanapon Thiradathanapattaradecha
ผ.ศ.เติมพงศ์ สุนทโรทก การบริหารการผลิต
บทที่ 9 การกำหนดขนาดของตัวอย่าง
สถิติในชีวิตประจำวัน : Statistics in Everyday life
สถิติและการวัดทางระบาดวิทยาที่ควรรู้
เครื่องวัดแบบชี้ค่ากระแสสลับ AC Indicating Instruments
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
รายวิชาชีวสถิติ (Biostatistics)
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการตลาด
Control Charts for Count of Non-conformities
ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจโรงแรม และท่องเที่ยว
การวิเคราะห์เชิงปริมาณเบื้องต้น
การควบคุมคุณภาพเชิงสถิติ คือ ขั้นตอนทางสถิติโดยใช้ผังควบคุมช่วยเพื่อดูว่าส่วนใดส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิตทำงานไม่ถูกต้องและเป็นสาเหตุทำให้สินค้าไม่มีคุณภาพ.
กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียงพ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
13 October 2007
บทที่ 7 การสุ่มตัวอย่าง.
หมวด ๒ กลยุทธ์.
ประเภทของการวิจัย อาจารย์พุทธิวัฒน์ ไวยวุฒิธนาภูมิ
Department of Marketing Bangkok University
เกริ่นนำงานวิจัยเบื้องต้น
บทที่ 10 สถิติเชิงบรรยาย
อ.ส่งเสริม วจีทองรัตนา
หน่วยการเรียนที่ 2 ข้อมูลสารสนเทศและการวิเคราะห์ข้อมูล
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบัญชีบริหาร
การพยากรณ์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการจัดการโลจิสติกส์
โดย นายไพสุข สุขศรีเพ็ง รหัสนักศึกษา
วิจัยทางการพยาบาล ดร.อัญชลี จันทาโภ.
การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ
ข้อมูล และ เครื่องมือเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ
รายงานความก้าวหน้า การประชุมครั้งที่ 7/2555
การวิเคราะห์อนุกรมเวลา และการพยากรณ์
ผู้ดำเนินการวิจัย นางสาว นิลุบล สุวลักษณ์ รหัสนักศึกษา
การมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร
Model Management (การจัดการแบบจำลอง)
การพยากรณ์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบัญชี
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
Quantitative Analysis
การวิจัยทางธุรกิจ Business Research
หลักการคำนวณค่าทางสถิติพื้นฐาน
Chapter 7 การพยากรณ์ (Forecasting) Asst.Prof. Juthawut Chantharamalee
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย
บทที่ 7 การเก็บรวบรวมข้อมูล
Introduction to Public Administration Research Method
ประจำปีการศึกษา พุทธศักราช 2555
ระเบียบวิธีวิจัยทางการบัญชีบริหาร
รายงานความก้าวหน้า การสนองพระราชดำริด้านงานวิจัย
งานวิจัย.
Chapter 3: Measures of Central Tendency and Measure of Dispersion
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 การพยากรณ์ยอดขาย 111-406 การบริหารงานอุตสาหกรรม

การพยากรณ์ยอดขาย (Sale Forecasting) ทำนายยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเป็นความต้องการของลูกค้า ช่วยในการวางแผนจัดเตรียมทรัพยากรต่างๆที่ใช้ในการผลิต เพื่อเตรียมกำลังการผลิตให้เหมาะสม เป็นการวางแผนร่วมกันของกิจกรรมจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ฝ่ายบุคคล ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายการเงิน เป็นต้น

องค์ประกอบของการพยากรณ์ที่ดี ควรมีกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม (Time Horizon) ควรเลือกเทคนิค หรือวิธีการที่ให้ความเที่ยงตรงมากที่สุด เพื่อให้เกิดความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด ควรมีการกำหนดหน่วยที่จะทำการพยากรณ์ เช่น เชิงปริมาณเป็นหน่วยเงิน จำนวนชิ้น พื้นที่ เป็นต้น ควรเลือกเทคนิคที่ใช้งานง่าย (Simple) และเหมาะสม (appropriate)

ขั้นตอนในการพยากรณ์ กำหนดจุดประสงค์ในการพยากรณ์ เพื่อเลือกเทคนิคที่เหมาะสม สร้างช่วงเวลาที่จะทำการพยากรณ์ให้เหมาะสม เลือกเทคนิคที่ใช้ในการพยากรณ์ รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลในอดีต รวมทั้งข้อสันนิษฐานที่เกี่ยวข้อง ทำการพยากรณ์ แสดงผลการพยากรณ์ พิจารณาความคลาดเคลื่อน (Error) ที่เกิดขึ้น อาจต้องเก็บข้อมูลเพิ่มหรือเลือกเทคนิคใหม่

ประเภทของการพยากรณ์ การพยากรณ์เชิงคุณภาพ (Qualitative Forecasting) จากความคิดเห็นของบุคคลต่างๆ (Judgment) ใช้กับกรณีที่ผู้พยากรณ์ต้องการพยากรณ์ในระยะเวลาจำกัด อาจเกิความเอนเอียงได้ (Bias) ได้แก่ ความคิดเห็นจากผู้บริหาร การสำรวจลูกค้า ความคิดเห็นจากพนักงานขาย ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ

การพยากรณ์เชิงคุณภาพ ความคิดเห็นจากผู้บริหาร (Executive Opinions) การวางแผนระยะยาว ความคิดเห็นจากพนักงานขาย (Opinions of Sales Staff) เนื่องจากผู้ขายติดต่อกับลูกค้าโดยตรง การสำรวจลูกค้า (Customer Survey) ใช้การสุ่มตัวอย่าง เที่ยงตรง ค่าใช้จ่ายสูง ใช้เวลานาน การสำรวจผู้เชี่ยวชาญ (Opinions of Experts) วิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย “เดลฟาย” (Delphi Method) เหมาะกับการพยากรณ์เทคโนโลยี (Technology Forecasting)

ประเภทของการพยากรณ์ การพยากรณ์เชิงปริมาณ (Quantitative Forecasting) อาศัยข้อมูลหรือตัวเลขในอดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อใช้ในการสร้างตัวแบบ แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ตัวแบบอนุกรมเวลา (Time Series Model) ตัวแบบเหตุผล (Causal Model) ตัวแบบจำลองปัญหา (Simulation Model)

ตัวแบบอนุกรมเวลา ใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากอดีตในคาบเวลา (Time Period) ต่างๆ ตามลำดับเวลา การพยากรณ์มีผลมาจากองค์ประกอบย่อย 4 ชนิด ได้แก่ แนวโน้ม (Trend) ::: การเปลี่ยนแปลงขึ้น หรือลงในระยะยาว ฤดูกาล (Seasonality) ::: การเปลี่ยนแปลงในระยะสั้นที่มีผลจากปัจจัยต่างๆ มีรูปแบบเดิมในทุกๆ ปี วัฎจักร (Cycles) ::: การเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลงที่มีรูปแบบเหมือนเดิมในช่วงเวลามากกว่า 1 ปี เหตุเหนือความคาดหมาย (Irregular) ::: การเปลี่ยนแปลงขึ้นลงในระยะเวลาสั้นๆ อย่างไม่แน่นอน

กราฟของค่าพยากรณ์ที่มีผลมาจากองค์ประกอบย่อย (ก) แบบแนวระดับ (ข) แบบแนวโน้ม (ค) แบบฤดูกาล (ง) แบบวัฏจักร

การเลือกวิธีการหรือเทคนิคในการพยากรณ์ ช่วงเวลาที่จะพยากรณ์ (Forecast Time Horizon) ข้อมูลที่สามารถหาได้ (Data Availability) งบประมาณสำหรับการพยากรณ์ (Forecasting Budget) บุคลากรที่มีอยู่ (Availability of Qualified Personnel) เทคนิค :::: การหาค่าเฉลี่ย (Averaging) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนที่จะเกิดขึ้นกับการพยากรณ์

การพยากรณ์แบบนาอีฟ ( Naive Forecast ) ค่าพยากรณ์มีค่าเท่ากับค่ายอดขายจริงคาบที่แล้ว ข้อดี ::: เร็ว ค่าใช้จ่ายต่ำ ใช้งานง่าย ข้อเสีย ::: ความเที่ยงตรงต่ำ ใช้กับองค์ประกอบย่อยของฤดูกาลและแนวโน้มได้

2. การพยากรณ์วิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบธรรมดา (Simple Moving Average) ยอดขายไม่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลงอย่างรวดเร็ว ไม่มีผลของฤดูกาลมาเกี่ยวข้อง นำข้อมูลในอดีต n ค่ามาเฉลี่ยเพื่อเป็นค่าพยากรณ์ในคาบต่อไป Ft = (At-1 + A2-1 + A3-1 + … + An-1 ) / n เมื่อ Ft = ค่าพยากรณ์ยอดขายที่คาบ t n = จำนวนคาบที่จะทำการเฉลี่ย At-1 = ยอดขายจริงในคาบที่ t-1

ตย.3.1 เดือน Demand 3 เดือน 9 เดือน Wk 1 800 11 1,700 2 1,400 12 1,500   11 1,700 2 1,400 12 1,500 3 1,000 13 2,300 4 14 5 15 2,000 6 1,300 16 7 1,800 17 8 18 2,200 9 19 1,900 10 20 2,400

ตย.3.1 Wk Demand 3 wks 9 wks 1 800   11 1,700 1,567 1,467 2 1,400 12 1,500 3 1,000 13 2,300 1,633 1,556 4 1,067 14 1,833 1,644 5 1,300 15 2,000 2,033 1,733 6 1,333 16 2,200 1,811 7 1,800 1,433 17 8 1,533 18 9 1,600 19 1,900 1,911 10 1,367 20 2,400 1,967 1,933

ตย.3.1 การหาค่าพยากรณ์โดยวิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ ตย.3.1 การหาค่าพยากรณ์โดยวิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่

การเลือกจำนวนคาบ ( n ) จำนวนคาบมาก ::: สนใจผลของข้อมูลในอดีตมาก จำนวนคาบมาก ::: สนใจผลของข้อมูลในอดีตมาก กรณีข้อมูลมีแนวโน้ม ::: ถ้าจำนวนคาบน้อยจะได้ค่าพยากรณ์ที่มีการแกว่งมากกว่าการใช้จำนวนคาบมาก ถ้าใช้จำนวนคาบมาก ส่งผลให้ค่าพยากรณ์ไม่แสดงแนวโน้ม

การพยากรณ์วิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนัก ( Weighted Moving Average ) ข้อมูลที่เพิ่งจะเกิดขึ้นจะให้น้ำหนักมาก ส่วนข้อมูลที่เกิดนานแล้วจะให้น้ำหนักน้อย ตามลำดับเวลา Ft = ( W1At-1 + W2A2-1 + W3A3-1 + … + WnAn-1 ) / ∑Wi โดยที่ ::: W1 = น้ำหนักของยอดขายจริงในคาบที่ t-1 W2 = น้ำหนักของยอดขายจริงในคาบที่ t-2 W3 = น้ำหนักของยอดขายจริงในคาบที่ t-3 Wn = น้ำหนักของยอดขายจริงในคาบที่ t-n n = จำนวนคาบในการพยากรณ์ การเลือกน้ำหนัก ::: วิธีการลองผิดลองถูก (Trial and Error)

ตย. 3.2 จงทำการพยากรณ์โดยวิธีค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนักของเดือนที่ 5 เมื่อข้อมูลในอดีตมีดังนี้ เดือนที่ 1 เดือนที่ 2 เดือนที่ 3 เดือนที่ 4 100 90 105 95 กำหนดน้ำหนักเป็น ::: 40% ของยอดขายจริง คาบที่เกิดใกล้สุด ::: 30% ของยอดขายจริง สำหรับ 2 คาบที่แล้ว ::: 20% ของยอดขายจริง สำหรับ 3 คาบที่แล้ว ::: 10% ของยอดขายจริง สำหรับ 4 คาบที่แล้ว

วิธีทำ ค่าพยากรณ์ของเดือนที่ 5 จะมีค่าเท่ากับ F5 = 0.4(95) + 0.3(105) + 0.2(90) + 0.1(100) = 38 + 31.5 + 18 + 10 = 97.5

การพยากรณ์ด้วยอิทธิพลของฤดูกาล Seasonal Forecasting บางผลิตภัณฑ์จะได้รับอิทธิพลของฤดูกาลที่ชัดเจน เช่น เสื้อผ้านักเรียน เสือกันหนาว ร่มหรือเสื้อกันฝน เป็นต้น ตัวอย่าง : จงหาดัชนีฤดูกาลจากยอดขายดังนี้ เพื่อการพยากรณ์ยอดขายในแต่ละไตรมาสของปีที่ 5 คาดว่าจะมียอดขายรวม 2,600 ชิ้น ไตรมาส ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 1 45 70 100 2 335 370 585 725 3 520 590 850 1160 4 170 285 215 รวม 1000 1200 1800 2200

การพยากรณ์ด้วยอิทธิพลของฤดูการ Seasonal Forecasting ขั้นตอนที่ 1 หายอดขาย ต่อไตรมาสโดยเฉลี่ย ปีที่ 1 = (1000/4) = 250 ชิ้น/ไตรมาส ปีที่ 2 = (1200/4) = 300 ชิ้น/ไตรมาส ปีที่ 3 = (1800/4) = 450 ชิ้น/ไตรมาส ปีที่ 4 = (2200/4) = 550 ชิ้น/ไตรมาส

การพยากรณ์ด้วยอิทธิพลของฤดูการ Seasonal Forecasting ขั้นตอนที่ 2 หาดัชนีฤดูกาล ไตรมาส ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 1 45 70 100 2 335 370 585 725 3 520 590 850 1160 4 170 285 215 รวม 1000 1200 1800 2200 หาร 250 หาร 300 หาร 450 หาร 550

การพยากรณ์ด้วยอิทธิพลของฤดูการ Seasonal Forecasting ขั้นตอนที่ 2 หาดัชนีฤดูกาล ไตรมาส ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 1 45/250 = 0.18 70/300 = 0.23 100/450 = 0.22 100/550 = 0.18 2 335/250= 1.34 370/300 = 1.23 585/450 = 1.30 725/550 = 1.32 3 520/250 = 2.08 590/300 =1.97 850/450 = 1.84 1160/550 = 2.11 4 100/250 = 0.40 170/300 = 0.57 285/450 = 0.63 215 /550 = 0.39

การพยากรณ์ด้วยอิทธิพลของฤดูการ Seasonal Forecasting ขั้นตอนที่ 3 หาค่าเฉลี่ยดัชนีแต่ละไตรมาส ไตรมาส ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 ปีที่ 4 1 45/250 = 0.18 70/300 = 0.23 100/450 = 0.22 100/550 = 0.18 2 335/250= 1.34 370/300 = 1.23 585/450 = 1.30 725/550 = 1.32 3 520/250 = 2.08 590/300 =1.97 850/450 = 1.84 1160/550 = 2.11 4 100/250 = 0.40 170/300 = 0.57 285/450 = 0.63 215 /550 = 0.39 ไตรมาส ค่าเฉลี่ยดัชนีฤดูกาล 1 (0.18+0.23+0.22+0.18) / 4 = 0.2 2 (1.34+1.23+1.3+1.32) / 4 = 1.30 3 (2.08+1.97+1.84+2.11) / 4 = 2.00 4 (0.40+0.57+0.63+0.39) / 4 = 0.50

การพยากรณ์ด้วยอิทธิพลของฤดูการ Seasonal Forecasting ขั้นตอนที่ 4 พยากรณ์ยอดขายปีที่ 5 คาดการณ์ยอดขายทั้งปี 2600 ชิ้น ไตรมาส ค่าเฉลี่ยดัชนีฤดูกาล 1 2600/4 x (0.2) = 130 2 2600/4 x (1.3) = 845 3 2600/4 x (2.00) = 1300 4 2600/4 x (0.50) = 325

การพยากรณ์ด้วยอิทธิพลของฤดูกาล Seasonal Forecasting บางผลิตภัณฑ์จะได้รับอิทธิพลของฤดูกาลที่ชัดเจน เช่น เสื้อผ้านักเรียน เสือกันหนาว ร่มหรือเสื้อกันฝน เป็นต้น ตัวอย่าง : จงหาดัชนีฤดูกาลจากยอดขายดังนี้ เพื่อการพยากรณ์ยอดขายในแต่ละไตรมาสของปีที่ 4 คาดว่าจะมียอดขายรวม 15,500 ชิ้น ไตรมาส ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 1 1000 800 1500 2 8500 9500 7500 3 3000 2000 4 รวม 14500 13300 12000

ความคลาดเคลื่อนของค่าพยากรณ์ ( Forecast Errors ) ความแตกต่างระหว่างค่าที่เกิดขึ้นจริงกับค่าที่ได้จากการพยากรณ์ มีผลต่อการเลือกเทคนิคที่จะใช้สำหรับการพยากรณ์ ค่าความคลาดเคลื่อน (et) = ค่าที่เกิดขึ้นจริง (At) – ค่าพยากรณ์ (Ft) ค่ากลางของความคลาดเคลื่อนสมบูรณ์ (Mean absolute Deviation ; MAD หรือ Mean Absolute Error ; MAE)

ความคลาดเคลื่อนของค่าพยากรณ์ (ต่อ) ( Forecast Errors ) ค่ากลางของความคลาดเคลื่อนกำลังสอง (Mean Square Error ; MSE) ใช้การยกกำลังสองมาลดผลจากเครื่องหมายบวกลบ ค่ากลางของเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์ (Mean Absolute Percentage Error ; MAPE)

ตย. 3.6 จากข้อมูลยอดขาย จงหาค่าความคลาดเคลื่อน ช่วงเวลา ค่าจริง (A) ค่าพยากรณ์ (F) E | E | E2 1 217 215 2 4 213 216 -3 3 9 210 214 -4 16 5 211 6 219 25 7 -1 8 212 รวม -2 22 76

การคำนวณหาค่าความคลาดเคลื่อน ( E ) จากตารางในตัวอย่างที่ 3.6 คำนวณหาค่าคลาดเคลื่อน MAD และ MSE ได้ดังนี้ MAD = 2.75 MSE = 9.5 วิธีที่นิยมใช้คือ MSE

แนวทางในการเลือกเทคนิคสำหรับการพยากรณ์ วิธีการพยากรณ์ จำนวนข้อมูล รูปแบบข้อมูล ช่วงการพยากรณ์ เวลาที่ใช้ ทักษะผู้พยากรณ์ ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบธรรมดา 5 – 10 คงที่ สั้น ต่ำ ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนัก วัฎจักร หรือ ฤดูกาล สั้น – กลาง ปานกลาง ซิงเกิลเอกซ์โพเนนเชียล ค่อนข้างคงที่

แนวทางในการเลือกเทคนิคสำหรับการพยากรณ์ วิธีการพยากรณ์ จำนวนข้อมูล รูปแบบข้อมูล ช่วงการพยากรณ์ เวลาที่ใช้ ทักษะผู้พยากรณ์ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น (อนุกรมเวลา) 10 – 20 มีผลของฤดูกาล <= 5 ข้อมูล/ฤดูกาล แนวโน้ม , ฤดูกาล สั้น - กลาง สั้น ปานกลาง การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น (เหตุและผล) 10 ค่าสังเกต ซับซ้อน สั้น,กลาง,ยาว ยาว ถ้าต้องการสร้างตัวแบบสั้น สูง