ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การออกคำสั่งทางปกครอง
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
ทรัพย์สินทางปัญญากับการส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด
ระบบสารสนเทศเพื่อการ ดำเนินการตามพระ ราชบัญญัญติการ อำนวยความสะดวกใน การพิจารณาอนุญาต ของทางราชการ พ. ศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสระบุรี
นางหทัยรัตน์ หงษ์ทอง ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายบริหาร และพิธีการบิน.
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการ พิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. ๒๕๕๘ สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการเกษตร.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การอุดหนุน งบประมาณ ให้แก่ สถานศึกษาใน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้น พื้นฐาน.
ระเบียบคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติว่าด้วยวิธีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการทางนิวเคลียร์พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
“คลายทุกข์ สุขใจ ใกล้ประชาชน”
การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
ระบบบริการประชาชน กรมทางหลวงชนบท
Design by Agri - Map สำนักงานชลประทานที่ ๘.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
การบริหารจัดการเว็บไซต์หน่วยงานในสังกัดกรมปศุสัตว์
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงาน และการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กลุ่มเกษตรกร.
การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
เรื่อง การใช้งานระบบ Survey license
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
SMS News Distribute Service
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง
การประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการยกเลิกสำเนา
(สนง. ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอ)
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
EB7 หน่วยงานของท่านมีช่องทางให้. ประชาชน. เข้าถึงข้อมูลของหน่วยงาน
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2400 (ปรับปรุง)
จังหวัดสมุทรปราการ.
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมายสำหรับการท่องเที่ยวและการโรงแรม
ทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
คู่มือการใช้เครื่องชี้วัดสำหรับ การประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางคุณธรรมและจริยธรรม ส่วนมาตรฐานการบริหารงานบุคคล สำนักงาน ก.ถ. สป.
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี คู่มือสำหรับประชาชน ของ อปท. ตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวก ฯ ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ คณิตา ราษฎร์นุ้ย ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โทร. 0-2241-9000 ต่อ 2331 1

พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ บริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ประโยชน์ที่ได้รับ รัฐกำหนดนโยบายและเป้าหมายการดำเนินงานชัดเจน ส่วนราชการ/ข้าราชการมีแนวทางการปฏิบัติเป็นมาตรฐานชัดเจน โปร่งใส วัดผลการดำเนินงานได้ ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ตรวจสอบการดำเนินงานได้ มีส่วนร่วมในการบริหารงาน

พ. ร. ฎ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีพ. ศ พ.ร.ฎ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีพ.ศ. 2546 มาตรา 52 ให้ อปท. ประยุกต์ใช้อย่างน้อยเรื่อง คือการลดขั้นตอน อำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่ อปท.

การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 1.เกิดประโยชน์สุข ของประชาชน 7.ประเมินผลการปฏิบัติ ราชการอย่างสม่ำเสมอ 2.ผลสัมฤทธิ์ต่อ ภารกิจของรัฐ การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 7 เป้าหมาย 3.มีประสิทธิภาพ และเกิดความคุ้มค่า ในเชิงภารกิจของรัฐ 6.อำนวยความสะดวก ตอบสนองความต้องการ ของประชาชน 5.ปรับปรุงภารกิจของส่วนราชการ ให้ทันต่อสถานการณ์ 4.ไม่มีขั้นตอนการปฏิบัติงาน เกินความจำเป็น 4 4

เป้าหมาย 4. การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน (=คุ้มค่า โปร่งใส นิติธรรม) แนวทางปฏิบัติ 1. กระจายอำนาจผู้บริหารมอบอำนาจการตัดสินใจ 2. ควบคุม ติดตาม กำกับ ดูแลการใช้อำนาจ 3. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือโทรคมนาคมตามความเหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนบริการ 4. จัดทำแผนภูมิขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการ และประชาสัมพันธ์ เปิดเผย 5. บริการเชิงรุก จัดตั้ง/สนับสนุนศูนย์บริการร่วม 5 5

แนวทางปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ เป้าหมาย 6.การอำนวยความสะดวกและตอบสนอง ความต้องการของประชาชน (= นิติธรรม โปร่งใส มีส่วนร่วม รับผิดชอบ) แนวทางปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ 1. กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของงานบริการสาธารณะทุกงาน ประกาศให้ประชาชนทราบ และดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด 2. กระบวนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน แจ้งผลการดำเนินการภายใน 15 วัน หรือตามระยะเวลาที่กำหนด 3. จัดให้มีช่องทางสื่อสารที่หลากหลายในการร้องทุกข์ ร้องเรียน แสดงความคิดเห็น 6 6

แนวทางปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ (ต่อ) เป้าหมาย 6.การอำนวยความสะดวกและตอบสนอง ความต้องการของประชาชน (= นิติธรรม โปร่งใส มีส่วนร่วม รับผิดชอบ) แนวทางปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ (ต่อ) 4. อำนวยความสะดวก ณ สำนักงานให้แก่ประชาชนที่มารับบริการ ได้แก่ จัดเก้าอื้รองรับประชาชนอย่างเพียงพอ มีป้ายบอกทาง/แผนผังกำหนดผู้รับผิดชอบแต่ละขั้นตอนชัดเจน มีแบบคำร้อง พร้อมตัวอย่างต่าง ๆ 7 7

แนวทางปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ (ต่อ) เป้าหมาย 6.การอำนวยความสะดวกและตอบสนอง ความต้องการของประชาชน (= นิติธรรม โปร่งใส มีส่วนร่วม รับผิดชอบ) แนวทางปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ (ต่อ) มีจุดประชาสัมพันธ์และ จนท. ประจำ มีบริการล่วงเวลา/พักเที่ยง/วันหยุดราชการ มีอำนวยความสะดวกผู้พิการ/คนชรา มีมุมอินเตอร์เน็ต/ Free wifi มีจุดบริการน้ำดื่มให้ประชาชน มีห้องน้ำสะอาด รองรับบริการประชาชนอย่างเพียงพอ 8 8

พระราชบัญญัติ การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาต ของทางราชการ พ. ศ พระราชบัญญัติ การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาต ของทางราชการ พ.ศ. 2558

พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ประกาศใช้เมื่อใด? พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ได้ประกาศใช้ ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2558

พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร? กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายกลางที่จะกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตให้มีความชัดเจน เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนตามหลักของ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546

ระยะเวลาในการใช้บังคับของพระราชบัญญัติฯ มีผลเมื่อใด? (มาตรา 2 และมาตรา 17) พระราชบัญญัติฉบับนี้ จะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา กล่าวคือ จะมีผลใช้บังคับ นับตั้งแต่ วันที่ 21 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป

เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร? บังคับให้ใคร? ทำอะไร? ในเรื่องการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชน ของการขออนุญาตในแต่ละเรื่อง ซึ่ง พ.ร.บ.ฯ ได้กำหนดให้ผู้อนุญาตตามกฎหมายจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนในเรื่องของการอนุญาตทุกประเภท เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบและเข้าใจถึงรายละเอียดของเอกสารและหลักฐานที่จำเป็นต้องใช้ยื่น รวมทั้งกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ไว้อย่างชัดเจน และประชาชนก็จะต้องยื่นคำขออนุญาตตามคู่มือสำหรับประชาชนในเรื่องนั้นๆ

มีขอบเขตการใช้บังคับของพระราชบัญญัติอย่างไร? (มาตรา ๓ มาตรา ๔ และมาตรา ๕) พ.ร.บ. ฉบับนี้ใช้บังคับกับการให้บริการของหน่วยงานของรัฐกับประชาชน แต่ไม่ใช้กับการประสานงานบริการระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง โดยกำหนดให้หน่วยงานของรัฐ ได้แก่ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือกิจการอื่นใดของรัฐ ที่มีภารกิจเกี่ยวกับการพิจารณาการออกใบอนุญาต การอนุมัติ การจดทะเบียน การขึ้นทะเบียน การรับแจ้ง การให้ประทานบัตร และการให้อาชญาบัตร ตามกฎหมายหรือกฎ หน่วยงานของรัฐนั้น โดยผู้อนุญาตตามกฎหมายจะต้องดำเนินการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนทุกงานบริการ

องค์ประกอบของคู่มือสำหรับประชาชน คู่มือสำหรับประชาชนดังกล่าวอย่างน้อยต้องประกอบด้วย (1) หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข (ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ (2) ขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต และ (3) รายการเอกสารหรือหลักฐานที่ผู้ขออนุญาตจะต้องยื่นมาพร้อมกับคำขอ สำหรับการเผยแพร่คู่มือสำหรับประชาชนให้ผู้ที่จะมายื่นคำขออนุญาตทราบนั้น เมื่อหน่วยงานของรัฐใดได้จัดทำคู่มือสำหรับประชาชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว หน่วยงานของรัฐนั้นจะต้องปิดประกาศคู่มือสำหรับประชาชนไว้ ณ สถานที่ที่กำหนดให้ยื่นคำขออนุญาตในเรื่องนั้นๆ และเผยแพร่ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วย ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการที่จะได้สำเนาคู่มือดังกล่าว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่จัดทำสำเนาให้โดยอาจจะคิดค่าใช้จ่ายหรือไม่ก็ได้

พ. ร. บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 (ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 ม.ค.58 มีสาระสำคัญเกี่ยวข้องกับ อปท.ได้แก่ (มาตรา 7,17) อปท. ต้องจัดทำคู่มือประชาชนภายใน 180 วัน นับจากประกาศใช้ (21 กค. 58) องค์ประกอบคู่มือประชาชน ต้องมี หลักเกณฑ์+วิธีการ+เงื่อนไข+ขั้นตอน+ระยะเวลา+รายการเอกสาร/หลักฐานที่ต้องใช้ ปิดประกาศ/เผยแพร่ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์

คู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชนทั้งภารกิจที่ได้รับมอบหมาย จากส่วนราชการหลักและภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอง การจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงต้องดำเนินการเป็น 2 แนวทาง คือ

คู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 มี 2 ส่วน ได้แก่ 1. การจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ให้ อปท. พิจารณาจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนสำหรับกระบวนงานที่ อปท. รับผิดชอบออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติขึ้นเองทุกกระบวนงาน

คู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 2. การจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนที่มีส่วนราชการอื่นรับผิดชอบทำคู่มือกลาง : ให้ อปท. นำคู่มือกลาง ในกระบวนงานที่มีส่วนราชการจัดทำร่างคู่มือกลาง ไปพิจารณาปรับเป็นคู่มือสำหรับประชาชนของ อปท. แต่ละแห่ง

พ. ร. บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 (ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 ม.ค.58 มีสาระสำคัญเกี่ยวข้องกับ อปท.ได้แก่ (มาตรา 7,17) (ต่อ) ทั้งนี้ ส่วนราชการที่รักษาการตามกฎหมายในกระบวนงานบริการต่าง ๆ จะจัดทำคู่มือกลางให้ อปท. ก่อน แล้วจึงให้ อปท. ดึงข้อมูลจากระบบอิเล็กทรอนิคส์มาปรับใช้ตามบริบทของ อปท. ตนเองตามความเหมาะสม ส่วนกระบวนงานบริการที่มีบาง อปท.ออกข้อบัญญัติเองต้องดำเนินการจัดทำคู่มือประชาชนในกระบวนงานบริการดังกล่าวเองด้วย

พ. ร. บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 (ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 ม.ค.58 มีสาระสำคัญเกี่ยวข้องกับ อปท.ได้แก่ (มาตรา 7,17) (ต่อ) ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานที่ตรวจความถูกต้องของคู่มือ อปท. สถ. จะประสานคู่มือกลางและแนวทางการลงคู่มือประชาชนของ อปท. ผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ และติดตามการดำเนินการให้เป็นไปตามระยะเวลาและรายละเอียดขั้นตอนตามคู่มือที่ อปท. ประกาศในระยะต่อไป

พ. ร. บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ผู้อนุญาตต้องดำเนินการ (มาตรา 8-13) ตรวจสอบความถูกต้องของคำขอและเอกสาร หากไม่ครบ/ไม่ถูกต้อง ต้องแก้ไขทันทีหรือลงนามในบันทึกรับรู้ทั้ง 2 ฝ่าย กรณีถูกต้องแล้วจะเรียกเอกสารเพิ่มอีกไม่ได้ หากปฏิเสธคำขอโดยอ้างว่าเอกสารไม่ครบ/คำขอไม่สมบูรณ์ไม่ได้ ยกเว้นเป็นความประมาท/ทุจริตของ จนท. ซึ่งต้องรับโทษทางวินัย/ดำเนินคดี

พ. ร. บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ผู้อนุญาตต้องดำเนินการ (มาตรา 8-13) (ต่อ) ต้องดำเนินการภายในระยะเวลาตามคู่มือฯ และแจ้งให้ทราบภายใน 7 วัน หลังจากแล้วเสร็จ กรณีล่าช้าต้องแจ้งเป็นหนังสือถึงผู้ยื่นฯ สำเนาถึง ก.พ.ร. และส่งแจ้งทุก 7 วันจนแล้วเสร็จ หากไม่แจ้งทั้งกรณีแล้วเสร็จ/ล่าช้า มีโทษเท่ากับกระทำ/ละเว้นกระทำการ ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น

พ. ร. บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ. ศ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ผู้อนุญาตต้องดำเนินการ (มาตรา 8-13) (ต่อ) ก.พ.ร. พิจารณาว่าการให้บริการขาดประสิทธิภาพ/ล่าช้าเกินเหตุ ต้องรายงานต่อ ค.ร.ม.และเสนอแนะข้อปรับปรุง หากใบอนุญาตมีอายุ อาจกำหนดโดยมติ ครม. ให้ถือว่าการชำระค่าธรรมเนียมต่ออายุเท่ากับการต่อ/การยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ แจ้งเรื่อง การจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 (รายละเอียดตามหนังสือที่ มท 0892.4/ว 351 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 เรื่อง การจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาต ของทางราชการ พ.ศ. 2558)

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ แจ้ง อปท. ทุกแห่งในพื้นที่รับผิดชอบ ได้ทราบถึง การประกาศใช้ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 และศึกษาเนื้อหาสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าว

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ ให้ อปท. สำรวจภารกิจต่างๆ อันเกี่ยวกับการอนุญาตเพื่อเตรียมความพร้อมจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนฯ ให้สอดคล้องกับ แนวทางการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนของสำนักงาน ก.พ.ร. รายละเอียดปรากฏตามเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วย (สามารถดาวน์โหลด ได้จากเว็บไซต์ สถ. www.dla.go.th เมนู หนังสือราชการ)

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ ส่งเสริมช่วยเหลือให้คำแนะนำ อปท. ในการดำเนินการ ตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาต ของทางราชการ พ.ศ. 2558

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ แจ้งเรื่อง ซักซ้อมแนวทางการดำเนินงานเพื่อจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนของ อปท. ตาม พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 (รายละเอียดตามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท 0892.4/ว 1005 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 เรื่อง ซักซ้อมแนวทางการดำเนินงานเพื่อจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติ การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558)

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ โดยขอความร่วมมือจังหวัดดำเนินการ ดังนี้ การจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ให้ อปท. พิจารณาจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนสำหรับกระบวนงานที่ อปท. รับผิดชอบออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติขึ้นเองทุกกระบวนงาน

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ การจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนที่มีส่วนราชการอื่นรับผิดชอบทำคู่มือกลาง : ให้อปท. นำคู่มือกลางในกระบวนงานที่มีส่วนราชการจัดทำร่างคู่มือกลางไปพิจารณาปรับเป็นคู่มือสำหรับประชาชนของ อปท. แต่ละแห่ง ทั้งนี้ สถ. ได้รับประสานคู่มือกลางของ อปท. ที่ส่วนราชการภายในสังกัด มท. จัดทำขึ้น เพื่อให้ อปท. นำไปปรับใช้ในชั้นต้น โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของ มท. www.moi.go.th

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ การใช้งานระบบสารสนเทศของสำนักงาน ก.พ.ร. : ให้ศึกษาจากคู่มือ การใช้งานที่สำนักงาน ก.พ.ร. จัดทำขึ้น

สถ. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ดังนี้ สำนักมาตรฐานการบริหารงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สน.มถ.) ได้ประสาน ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศท้องถิ่น (ศส.) จัดทำแบนเนอร์คู่มือกลางของ อปท. ตาม พ.ร.บ.ฯ เพื่อลิงค์ร่างคู่มือกลางของทุกส่วนราชการที่จัดทำให้ อปท. เพื่อเป็นแนวทางในการปรับใช้ในชั้นต้น ทั้งนี้ ศส. ได้ดำเนินการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว สามารถเข้าไปดูที่หน้าเว็บ สถ.  Links น่าสนใจ  เลือกแบนเนอร์

สถ. ได้เพิ่มช่องทางการเข้าถึงคู่มือกลางฯ รวบรวมไว้ที่หน้าเว็บไซต์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น www.dla.go.th

Links ที่น่าสนใจ  แบนเนอร์ “คู่มือกลางฯ ของ อปท. ตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกฯ”

โดยให้ดำเนินการดังนี้ 1) ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเลือกคู่มือกลางไปปรับใช้เฉพาะกระบวนงานที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของท่านมีบริการอยู่เท่านั้น งานบริการบางกระบวนงานอาจมีในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่ง เช่น การให้สัมปทานโดยการประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่น, การขอต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งตลาด ฯลฯ 2) เมื่อเลือก download คู่มือกลางแล้วให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเปลี่ยนข้อความในหัวข้อ ดังนี้ 2.1) หน่วยงานที่รับผิดชอบ : เปลี่ยนเป็นชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของท่าน 2.2) ช่องทางการให้บริการ : เปลี่ยนเป็นสถานที่ให้บริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของท่าน เบอร์โทรศัพท์/โทรสารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระยะเวลาเปิดให้บริการ 2.3) ช่องทางการร้องเรียน : ใส่ที่อยู่สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเบอร์โทรศัพท์ หรือช่องทางร้องเรียนอื่นๆ

ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเลือกคู่มือกลาง จากกระบวนงานที่มีเครื่องหมาย  กำกับว่าตรวจสอบแล้ว

เมื่อเลือกแล้วจะปรากฏหน้าต่าง ให้ดาวน์โหลดและ กดบันทึกไฟล์ดังกล่าว

เมื่อเปิดไฟล์จะเป็นเอกสาร MS-Word ให้เลือกเปลี่ยนข้อความในหัวข้อ ดังนี้ 2.1) หน่วยงานที่รับผิดชอบ : เปลี่ยนเป็นชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของท่าน

2.2) ช่องทางการให้บริการ : เปลี่ยนเป็นสถานที่ให้บริการของ อปท. สนง. อปท. ของท่าน เบอร์โทรศัพท์/โทรสารของ อปท. ระยะเวลาเปิดให้บริการ

2.3) ช่องทางการร้องเรียน : ใส่ที่อยู่สำนักงาน อปท. เบอร์โทรศัพท์ หรือช่องทางร้องเรียนอื่นๆ

การจัดทำคู่มือกลางสำหรับประชาชนของ อปท. ข้อมูลความคืบหน้า การจัดทำคู่มือกลางสำหรับประชาชนของ อปท. ณ 10 สิงหาคม 2558 ทั้งหมด 264 ตรวจสอบแล้ว 240 อยู่ในระหว่างตรวจสอบ 24

ชื่อกระบวนงานที่เพิ่ม ลำดับ กระทรวง กรม ชื่อกระบวนงานที่เพิ่ม 1 พลังงาน ธุรกิจพลังงาน ออกใบรับแจ้งการประกอบสถานีบริการน้ำมัน (ค ลักษณะ ที่ ๑,ง และ จ ลักษณะที่ ๑) 2 ออกใบรับแจ้งการประกอบกิจการสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน ลักษณะที่ ๒ 3 การทดสอบถังครบวาระ ระยะที่ ๑ : แจ้งทดสอบและตรวจสอบ 4 การทดสอบถังครบวาระ ระยะที่ ๒: เห็นชอบผลการทดสอบและตรวจสอบ 5 มหาดไทย กรมการปกครอง ขอตรวจหลักฐาน รายการหรือข้อมูลเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน 6 การขอเปลี่ยนแปลงสถานะในเอกสารการทะเบียนราษฎรสำหรับคนไทยพลัดถิ่น 7 การตัดทายาทโดยธรรมมิให้รับมรดก 8 การขอรับใบแทนหนังสือสำคัญเกี่ยวกับทะเบียนชื่อบุคคลกรณีชำรุดในสาระสำคัญ หรือสูญหาย 9 การรับชำระภาษีบำรุงท้องที่

ขอขอบคุณถาม-ตอบ

e-mail : dlasupport@info.go.th ช่องทางติดต่อ สำนักงาน ก.พ.ร. /สรอ. e-mail : dlasupport@info.go.th

ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี คณิตา ราษฎร์นุ้ย ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โทร. 0-2241-9000 ต่อ 2331 Kanita_bam@yahoo.com 46