การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรทุกฝ่าย ตลอดจนกิจกรรม วัสดุอุปกรณ์ และบรรยากาศวิชาการ
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับบริหารหลักสูตร 1. สร้างความรู้ความเข้าใจครู บุคลากรฝ่ายสนับสนุน ผู้ปกครอง เกี่ยวกับหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ 2. เตรียมความพร้อมบุคลากร 2.1 จัดครูเข้าสอนให้เหมาะสมกับวิชา ระดับชั้น และผู้เรียน 2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แนวทางจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ 2.3 การนิเทศภายในสถานศึกษา
3. เตรียมความพร้อมสิ่งสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ 3 3. เตรียมความพร้อมสิ่งสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ 3.1 เตรียมงบประมาณรองรับสนับสนุนกิจกรรมและวัสดุอุปกรณ์ 3.2 เตรียมอาคารสถานที่ เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ศูนย์การเรียนรู้ 3.3 เตรียมแสวงหาหนังสือ ตำรา ผลิตและสร้างนวัตกรรมเกี่ยวกับการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4. ดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารจัดการในการนำหลักสูตรไปสู่การจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5. ประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน 6. นำผลที่ได้จากการประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอนมาวางแผนปรับปรุงการบริหารหลักสูตรต่อไป