บทที่ 5 การจำลองข้อมูลเชิงวัตถุ (Object-Oriented Modeling)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
วิชา การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ รหัส
อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
แบบจำลองฐานข้อมูล คือ เครื่องมือในเชิงแนวคิดที่ใช้ในการอธิบาย ข้อมูล
System Database Semester 1, 2009 Worrakit Sanpote 1.
Entity-Relationship Model E-R Model
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
Database Management System
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กระบวนการของการอธิบาย
บัญชี อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิต นายยงยุทธ พันตารักษ์ พัฒนาการอำเภอเมือง พิจิตร จังหวัดพิจิตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
IP-Addressing and Subneting
The Unified Modeling Language
บทสรุป ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล
กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
การบริหารโครงการ Project Management
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 12 : การประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Authoring) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
ความหมายสัญลักษณ์ของ BPMN 2.0
ความหมายสัญลักษณ์ของ BPMN 2.0
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
Object-Oriented Programming การเขียนโปรแกรมเชิงอ็อบเจ็กต์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
SMS News Distribute Service
ภาพตัด (Section View) สัปดาห์ที่ 6.
รายวิชา การบริหารการศึกษา
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดย อาจารย์กิตติพงษ์ ภู่พัฒน์วิบูลย์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Analysis Model & Object Oriented Analysis
บทที่ 10 วงจรรายได้.
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
บทที่ 15 การติดตั้งระบบและการทบทวนระบบงาน.
Class Diagram.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
Sequence Diagram.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 การจำลองข้อมูลเชิงวัตถุ (Object-Oriented Modeling)

การพัฒนาระบบสารสนเทศเชิงวัตถุ

การพัฒนาระบบสารสนเทศเชิงวัตถุ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ข้อมูลทางธุรกิจ (Business Data) แบบจำลองโดเมนทางธุรกิจ (Business Domain Model) แบบจำลองโดเมนระบบสารสนเทศ (System Domain Model) รายละเอียดของระบบสารสนเทศ (System Specification) ต้นแบบระบบสารสนเทศ (Working System)

โดเมนธุรกิจ โดนเมน (Domain) หมายถึง ขอบเขตความสนใจ แบบจำลองโดเมน (Domain Model) คือ การกำหนดขอบเขตความสนใจและนำเสนอสิ่งนั้นในรูปของ แบบจำลอง (อย่างใดอย่างหนึ่ง) เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าใจในขอบเขตเดียวกันและเข้าใจความหมาย ของสิ่งที่อยู่ในขอบเขตนั้นตรงกัน

โดเมนธุรกิจ แบบจำลองโดเมนธุรกิจ 1.สิ่งที่ควรสนใจและนิยามไว้ในแบบจำลองโดเมนธุรกิจ - ขั้นตอนการดำเนินงานในปัจจุบัน (Business Workflow) - สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน (Business Entity Model) - การประมวลผลข้อมูลในปัจจุบัน (Business Data Processing Model) 2.ขั้นตอนการดำเนินงานในปัจจุบัน (Business Workflow) - สามารถอธิบายได้ด้วย Activity Diagram 3. สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน (Business Entity Model) - สามารถอธิบายได้ด้วย (Abstract) ERD หรือ UML Class Diagram 4. การประมวลผลสารสนเทศในปัจจุบัน (Business Data/Information Processing Model) - สามารถอธิบายได้ด้วยผังการไหลข้อมูล (Data Flow Diagram)

โดเมนธุรกิจ เอ็นทิตีทางธุกิจ เอ็นทิตี คือ นามธรรม (Abstract) หรือ (Concept) ที่ใช้เป็นตัวแทนของ ข้อมูล (Data) หรือวัตถุ (Object) ที่ อยู่ในระบบธุรกิจจริง ตัวอย่างโดเมนและอินทิตี

โดเมนธุรกิจ อินสแตนซ์ (Instance) หมายถึง ตัวแทนของเอ็นทิตีซึ่งมีคุณลักษณะตามเอ็นทิตี แบบจำลองอินทิตี หมายถึง การแสดงแผนภาพที่แสดงข้อมูลต่างๆ ดังต่อไปนี้ - การระบุถึงเอ็นทิตีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในโดเมน - การนิยามถึงความหมายและคุณสมบัติของแต่ละเอ็นทิตี - การนิยามถึงความสัมพันธ์ระหว่างเอ็นทิตี - การนิยามถึงรูปแบบบทบาทหรือเงื่อนไขของความสัมพันธ์เหล่านั้น

โดเมนธุรกิจ ความสัมพันธ์ คือ การระบุถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างเอ็นทิตีต่างๆ ในระบบที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและ กัน สัญลักษณ์จะใช้รูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดที่มีชื่อของความสัมพันธ์นั้นอยู่ภายในสัญลักษณ์จะต้องเชื่อม ระหว่างเอ็นทิตีเสมอ บทบาท คือบทบาทที่ถูกกำหนดภายใต้ความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตีต่างๆ

โดเมนธุรกิจ จำนวน (Multiplicity) คือการระบุถึงจำนวนอินสแตนซ์ของแต่ละเอนทิตีที่มีความสัมพันธ์กัน หนังสือบางเล่มอาจจะใช้คำว่า “Cadinality” โดยมีสัญลักษณ์ดังนี้

โดเมนธุรกิจ ตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี

โดเมนธุรกิจ UML Association คือ สิ่งที่อธิบายความสัมพันธ์ระว่างเอนทิตีซึ่งความสัมพันธ์นั้นอาจมีทิศทางเดียว หรือสองทิศทางขึ้นอยู่กับสถานการณ์ใน UML นั้น

ตัวอย่าง UML Association Consist of หมายถึง ความสัมพันธ์ที่คลาสระหว่างคลาสต่างๆ ประกอบด้วยคลาสลูกย่อยๆ แสดงความสัมพันธ์แบบ Consist of ระหว่างคลาสคอนเสิร์ต ศิลปิน ผู้ชม ดนตรี และสถานที่

ตัวอย่าง UML Association Has-a หมายถึงความสัมพันธ์ที่คลาสหนึ่งมีคลาสอื่นเป็นส่วนประกอบ แสดงความสัมพันธ์ระหว่างคลาส ศิลปิน และ อัลบั้มผลงาน

ตัวอย่าง UML Association Is-a หมายถึง ความสัมพันธ์ที่แสดงถึงคลาสหนึ่งมีความหมายหรือค่าเท่ากับอีกคลาสหนึ่ง แสดงความสัมพันธ์ระหว่างคลาส ศิลปิน ศิลปินเดี่ยวและศิลปินกลุ่ม

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) แบบจำลองการใช้งานระบบ (System Usage Model) : เป็นขั้นตอนนี้ทำให้ทราบในเบื้องต้นว่า ใครจะเป็นผู้ใช้ระบบและผู้ใช้จะใช้งานระบบอย่างไร ทั้งๆ ที่ระบบยังไม่ได้ถูกพัฒนาและช่วยให้เห็นภาพ การใช้งานของระบบเพื่อเป็นการช่วยขยายความเข้าใจต่อคุณสมบัติที่กำลังพัฒนามากยิ่งขึ้น การสร้าง แบบจำลองการใช้งานมีประโยชน์ดังต่อไปนี้ - ใช้สื่อสารกับผู้ใช้เพื่อเป็นการตรวจสอบความต้องการในเบื้องต้น - ใช้สื่อสารกับทีมพัฒนาระบบเพื่อใช้เข้าใจในคุณสมบัติและขอบเขตของระบบที่กำลังพัฒนาให้มาก ขึ้น - ใช้เป็นต้นแบบและกรอบในการออกแบบระบบต่อไป

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) แผนภาพยูสเคส (Usecase Diagram) เป็นแผนภาพที่แสดงฟังก์ชันการทำงานหรือบริการของระบบและแสดง ปฏิสัมพันธ์ (Interactions) ระหว่างระบบกับสิ่งแวดล้อมของระบบ - Actor ใช้แทน ผู้ใช้ (คน) อุปกรณ์ หรือระบบอื่นที่ติดต่อกับระบบ - Use case ใช้แทนฟังก์ชันการทำงานหรือบริการของระบบ - Interaction แสดงการโต้ตอบระหว่าง Actor และ Use case ซึ่งจะแสดงว่าใครได้ใช้ Services ส่วนใดของระบบ

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) - Use/include หมายถึง ยูสเคสหนึ่งเรียกใช้งานอีกยูสเคสหนึ่ง ใช้สัญญลักษณ์ <<use>>หรือ <<include>> กำกับอยู่บนเส้น และหัวลูกศรให้ชี้ไปทางยูสเคสที่ถูกเรียกใช้งาน - Extend หมายถึงการที่ยูสเคสหนึ่งไปมีผลต่อการทำงานปกติของอีกยูสเคสหนึ่งมีผลให้การดำเนินงานของยูสเคสที่ถูก extend ถูกรบกวนหรือมีการสะดุดหรือมีการเปลี่ยนกิจกรรมไป ใช้สัญญลักษณ์ << extend >> กำกับอยู่บนเส้น และหัวลูกศรให้ชี้ไป ทางยูสเคสที่ถูกรบกวนหรือถูก extend

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) การเขียนแผนภาพยูสเคสสำหรับระบบจองหอพักโดยมีความต้องการของระบบ ดังแสดงในตาราง

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดยูสเคสของความต้องการดังกล่าว โดยยูสเคสหนึ่งอาจจะมีมากกว่าหนึ่งความต้องการ

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) หลังจากนั้นทำการวาดแผนภาพยูเคส

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) เอกสารประกอบการอธิบายแผนภาพยูสเคส : ใช้สำหรับแสดงคำอธิบายแผนภาพเพื่อให้เข้าใจใน ความหมายของแผนภาพให้ชัดเจนขึ้น สิ่งที่ควรระบุในเอกสารอธิบายแผนภาพยูสเคส - ระบุรหัสและชื่อยูสเคส - Actors ที่เกี่ยวข้องกับยูสเคส - หัวข้อความต้องการที่ตอบสนอง - คำอธิบายทั่วไปเกี่ยวกับยูสเคส - บรรยายการใช้งาน (Usage Scenario) - กรณียกเว้น (Exceptions)

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) ตัวอย่างการเขียนยูสเคสของลูกค้าและระบบธนาคาร

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) ตัวอย่างการเขียนยูสเคสหนึ่งกับอีกยูสเคสหนึ่ง

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) การจำลองฉากการใช้งาน (Usage Scenario) : เป็นการจำลองให้เห็นขั้นตอนการใช้งานระบบ เพื่ออธิบาย ให้เห็นภาพรวมของขั้นตอนการใช้งานและเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบแต่ไม่จำเป็นต้องอธิบาย ละเอียด การแสดงเหตุการณ์พิเศษ (Exception Scenarios) : การแสดงเหตุการณ์ที่ไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนปกติ เช่น การซื้อตั๋วชมการแสดงแบบออนไลน์ (ในกรณีมี Exception) - กรณีที่ผู้ใช้ไม่ได้ไปชำระเงินก่อนการแสดงจะเริ่ม 5 ชั่วโมง * ระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบทางSMS ว่าจะต้องชำระภายใน 2 ชั่วโมง * ถ้าผู้ใช้ไม่ชำระภายใน 2 ชั่วโมง ระบบจะยกเลิกที่นั่งทันที

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) ไดอะแกรมคลาส (Class diagram) : คือแผนภาพที่ใช้แสดงคลาสและความสัมพันธ์ในแง่ต่างๆ (Relation) ระหว่างคลาสเหล่านั้น ซึ่งความสัมพันธ์ที่กล่าวถึงในแผนภาพคลาสนี่ถือเป็นความสัมพันธ์แบบคงที่ โดย สัญลักษณ์ที่ใช้ในการแสดงคลาสนั้นจะแทนด้วยสี่เหลี่ยมที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วนโดยแต่ละส่วนนั้นจะใช้ในการ แสดงชื่อของคลาส แอทริบิวต์ และฟังก์ชัน (Operation) ต่าง ๆ ตามลำดับ องค์ประกอบของ Class diagram

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationships) หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างคลาสที่ทำงาน ร่วมกัน สามารถจำแนกได้ดังนี้ - ความสัมพันธ์แบบพึ่งพา (Dependency) เช่น “คลาสลูกค้า” กับ “คลาสการขายสินค้า” กล่าวได้ว่า “คลาสการขายสินค้า” ขึ้นอยู่กับ “คลาสลูกค้า” เพราะเมื่อลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลง คำสั่งซื้อหรือคำสั่งผลิตรายการขายก็จะต้องถูกเปลี่ยนแปลง (Update) ตามลูกค้า - ความสัมพันธ์แบบสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance) เช่น “คลาสแม่” (super class) สืบทอดคุณลักษณะเฉพาะที่ตนมีอยู่ไปยัง “คลาสลูก” (sub class)

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) สัญลักษณ์แผนภาพคลาส แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. Private เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์หมายถึง แอทริบิวต์หรือฟังก์ชันที่ไม่สามารถมองเห็นได้จากภายนอก แต่สามารถมองเห็นได้จากภายในตัวของคลาสเองเท่านั้น 2. Protect เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ # หมายถึง แอทริบิวต์หรือฟังก์ชันที่สงวนไว้สำหรับการทำสืบทอด (Inheritance) โดยเฉพาะ 3. Public เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ + หมายถึง แอทริบิวต์หรือฟังก์ชันที่สามารถมองเห็นได้จากภายนอก และสามารถเข้าไปเปลี่ยนค่า อ่านค่าหรือเรียกใช้งาน สัญลักษณ์คลาสประกอบด้วย - Class Name คือ ชื่อของ Class- Attributes คือ คุณลักษณะของ Class - Operations หรือ Methods คือ กิจกรรมที่สามารถกระทำกับ Object นั้นๆ ได้

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) ตัวอย่าง Class diagram

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling) Sequence Diagram : เป็นแผนภาพที่ประกอบด้วยคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์ เส้นที่ใช้เพื่อแสดงลำดับเวลาและเส้นที่ใช้ เพื่อแสดงกิจกรรมที่เกิดจากอ๊อบเจ็กต์หรือคลาสในแผนภาพ ภายใน Sequence Diagram จะใช้สี่เหลี่ยมแทนคลาส หรืออ๊อบเจ็กต์ ซึ่งภายในกรอบสี่เหลี่ยมจะมีชื่อของคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์ประกอบอยู่ในรูปแบบ Object: Class กิจกรรม ที่เกิดขึ้นจะแทนด้วยลูกศรแนวนอนที่ชี้จากคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์หนึ่งไปยังคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์อื่นๆ Sequence Diagram เป็นแผนภาพที่ใช้อธิบายการทำงานของยูสเคสเพื่อแสดงถึงขั้นตอนการทำงานและลำดับของ การสื่อสาร (Message) ระหว่างอ๊อบเจ็กต์ที่ตอบโต้กัน Sequence Diagram จะแสดงอยู่ในรูปแบบ 2 มิติ โดยเส้นประแนวตั้ง (Lifeline) จะนำเสนอในด้านเวลา ส่วน เส้นแนวนอน (Message) จะนำเสนอเกี่ยวกับการโต้ตอบกันระหว่างคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์ต่างๆ

การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)

ขอบคุณครับ