สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
อ. ปิยวรรณ โถปาสอน
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง 580017 นายภาณุวิชญ์ อนุศรี 580069 นายสุรวินทร์ รีเรียง 580017 นายภาณุวิชญ์ อนุศรี 580069 นายรัชชานนท์ มุระชีวะ 580140 นางสาวณัฎฐณิชา ชูมนุษย์ 580219 นางสาวจิตติมา วงษ์สืบ 580298 นางสาวสุพัตรา นวลนิ่ม 580300 นางสาวพีรยา ขันติไพบูลย์กุล 580303 นางสาวศศลักษณ์ อังกุรมาส 580345 นางสาวศศิกาญจน์ กระแสร์ 580346 นางสาวกาญจนา ไชยกิจอร่าม 580547

Father Mother Child : 5 year-old OF : + , DCIP : - OF : + , DCIP : + Hb : 13 g/dL MCV : 65 fl MCH : 20 pg MCHC : 31 g/dL Hb type : 𝐴 2 𝐴 𝐴 2 =7 % ,𝐹=1 % , 𝐴=90% OF : + , DCIP : + Hb : 10 g/dL MCV : 72 fl MCH : 22 pg MCHC : 31 g/dL Hb type : EA E=20% ,𝐹=2% , 𝐴=75% Child : 5 year-old Hb 9.5g/dL Hct 27.5 % Inclusion bodies: 50 %

Thalassemia trait Father OF : + , DCIP : - Hb : 13 g/dL MCV : 65 fl MCH : 20 pg MCHC : 31 g/dL Hb type : 𝐴 2 𝐴 𝐴 2 =7 % ,𝐹=1 % , 𝐴=90% 𝐴 2 >3.5%=𝛽− 𝑡ℎ𝑎𝑙𝑎𝑠𝑠𝑒𝑚𝑖𝑎 𝑤𝑖𝑡ℎ  - thalassemia 2 trait ( 𝛽 𝑇 เพราะยังมี A:90% )

E = 25 – 35% = Hb E trait with out 𝛼−𝑡ℎ𝑎𝑙𝑎𝑠𝑠𝑒𝑚𝑖𝑎 𝑡𝑟𝑎𝑖𝑡 Mother OF : + , DCIP : + Hb : 10 g/dL MCV : 72 fl MCH : 22 pg MCHC : 31 g/dL Hb type : EA E=20% ,𝐹=2% , 𝐴=75% Hb E trait Hb E trait with/with out 𝛼−𝑡ℎ𝑎𝑙𝑎𝑠𝑠𝑒𝑚𝑖𝑎 𝑡𝑟𝑎𝑖𝑡 (𝛽/ 𝛽 𝐸 ) 𝛼−𝑡ℎ𝑎𝑙𝑎𝑠𝑠𝑒𝑚𝑖𝑎 1 𝑡𝑟𝑎𝑖𝑡 (αα/- -) E = 25 – 35% = Hb E trait with out 𝛼−𝑡ℎ𝑎𝑙𝑎𝑠𝑠𝑒𝑚𝑖𝑎 𝑡𝑟𝑎𝑖𝑡 E < 25% = Hb E trait with 𝛼−𝑡ℎ𝑎𝑙𝑎𝑠𝑠𝑒𝑚𝑖𝑎 𝑡𝑟𝑎𝑖𝑡

Hb H ( 𝛽 4 ) : α-/- - Hb 9.5g/dL Hct 27.5 % Inclusion bodies: 50 % Child : 5 year-old Hb 9.5g/dL Hct 27.5 % Inclusion bodies: 50 % Hb H ( 𝛽 4 ) : α-/- -

Summary Father Child Mother 𝛽− 𝑡ℎ𝑎𝑙𝑎𝑠𝑠𝑒𝑚𝑖𝑎 𝑤𝑖𝑡ℎ  - thalassemia 2 trait (𝛽/ 𝛽 𝑇 ) , (αα/α-) Father Hb E trait with α−thalassemia 1 𝑡𝑟𝑎𝑖𝑡 ( 𝛽 𝛽 𝐸 ,αα/− −) Mother Hb H ( 𝛽 4 ) : α-/- - Child

Hb H disease พยาธิสภาพที่เกิดจากความบกพร่องของการสร้าง alpha globin ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการขาดหายไป 3 gene ลักษณะอาการของผู้ป่วย ส่วนใหญ่มีอาการซีดเล็กน้อย ตับม้าม โตไม่มาก เนื่องจากผู้ป่วยมีภาวะซีดไม่มากจึงไม่จำเป็นต้องได้รับเลือด Clinical features - Jaundice - Hepatomegaly , splenomegaly

Wright-giemsa staining Blood smear Supravital staining Found inclusion body Wright-giemsa staining Microcytosis,Hypochromia,Tear drop cell,Target cell (โดยการที่พบ Tear drop cell ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของ blood smear เพราะว่าเนื่องจาก Hb H เป็นฮีโมโกลบินที่ไม่เสถียร ทำให้เมื่อม้ามตรวจจับได้ว่า มีเม็ดเลือดแดงที่มีความผิดปกติ ก็จะเกิดการทำลายขึ้น )

Hb H disease α-thal 1 trait α-thal 2 trait 25% 25% normal 25% 25% CASE STUDY 1 αα / α - FATHER αα / - - MOTHER CHILD αα / αα αα / - - αα / α - α - / - - 25% Hb H disease 25% normal 25% α-thal 1 trait 25% α-thal 2 trait เป็นโรค 25% พาหะ 50%

β / β + β / β 𝐸 β/β β/ β 𝐸 β/ β + β + / β 𝐸 เป็นโรค 25% พาหะ 50% FATHER MOTHER β / β + β / β 𝐸 β/β β/ β 𝐸 β/ β + β + / β 𝐸 25% normal 25% β−thal with Hb E disease 25% Hb E trait 25% β - thal trait เป็นโรค 25% พาหะ 50%

Questions 1. Can this family have the affected child with α-thalassemia? 50% α-thalassemia trait

Questions 2. Could you interpret the phenotype of the parent? แม่ Hb E trait with α-thalassemia 1 trait พ่อ β – thalassemia with α-thalassemia 2 trait ลูก Hb H disease

Questions 3. Can you demonstrate the genotype and draw the pedigree of the next fetus?

Hb H disease 1. β + / β 𝐸 2. 3. β/ β 𝐸 β−thalassemia with Hb E disease α - / - - Hb H with Hb E trait (Hb EA Bart’s disease) 3. α - / - - β/ β 𝐸

Questions 4. What is the possible hemoglobin typing of this affected child? A 2 A H ( A 2 A Bart’s H)