สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) วิธีการเขียนรายงานการประเมิน (บทสรุปผู้บริหาร การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน)
การเขียนบทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทนำโดยย่อ การพัฒนาที่สำคัญจากปีที่ผ่านมา คะแนนประเมินโดยรวม คะแนนประเมินของรายองค์ประกอบ (ระดับดีมากองค์ประกอบใดบ้าง ระดับดีองค์ประกอบใด และระดับพอใช้องค์ประกอบใดบ้าง) จุดแข็งที่สำคัญ จุดที่ควรพัฒนา Internal QA
จุดแข็ง ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมหรือสนับสนุนให้คณะ/สถาบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหรือพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แนวทางเสริมจุดแข็ง จะนำจุดแข็งมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อคณะ/สถาบันอย่างไร หรือจะทำให้จุดแข็ง แข็งยิ่งขึ้นอย่างไร Internal QA
ตัวอย่างนี้ใช่จุดแข็งหรือไม่ องค์ประกอบที่ 1 1. คณะมีแผนกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงกับแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย อย่างชัดเจน 2. มหาวิทยาลัยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มมีส่วนร่วมในการ จัดทำแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย 3. คณะมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและเป็นผู้ที่เคยมี ประสบการณ์บริหารสถาบันการศึกษาในระดับสากล Internal QA
ตัวอย่างนี้ใช่จุดแข็งหรือไม่ องค์ประกอบที่ 2 1. มหาวิทยาลัยมีโครงสร้างของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Infrastructures) ที่สนับสนุนการเรียนรู้ของ นักศึกษาที่ทันสมัยทัดเทียมมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 2. คณะมีอาจารย์สอนดี จนผลการประเมินจากนักศึกษาไม่ต่ำกว่า 4.00 ทุกรายวิชา Internal QA
จุดที่ควรพัฒนา อะไรเป็นปัญหาของคณะ/สถาบัน หรืออะไรที่คณะ/สถาบันจะต้องพัฒนาที่นอกเหนือจากเกณฑ์ตามตัวบ่งชี้ (ระบบ บุคลากร การบริหาร ฯลฯ ) เพื่อให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น (What) ข้อเสนอแนะ แนวทางการแก้ปัญหาหรือแนวทางการพัฒนาเพื่อให้คุณภาพ การศึกษาดีขึ้น (How to improve) วิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะที่มีความหมายและนำไปปฏิบัติได้ Internal QA
ตัวอย่างนี้เหมาะสมหรือไม่ จุดที่ควรพัฒนา คุณวุฒิอาจารย์ที่เป็นปริญญาเอกยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ข้อเสนอแนะ สนับสนุนให้อาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกให้มากขึ้น Internal QA
แนวปฏิบัติที่ดี แนวปฏิบัติที่ดี หมายถึง มีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน เป็นตัวอย่างได้ มีหลักฐานของความสำเร็จ (Evidence of Success) มีปัจจัยเกื้อหนุนความสำเร็จ ระบบ กระบวนการทำงาน หรือขั้นตอนการทำงานที่ได้เทียบเคียง (bench mark) กับหน่วยงานอื่นแล้วว่าได้ผลงานดีกว่า หรือผลงาน เท่ากันแต่ใช้ input (เงิน เวลาของบุคลากร ฯลฯ) น้อยกว่า Internal QA
ตัวอย่างนี้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีหรือไม่ คณะมีโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการที่หลากหลาย ระบบการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการจากความต้องการของผู้รับบริการ Internal QA
นวัตกรรม เป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยพบว่ามีหน่วยงานใดทำมาก่อนมี 2 แบบ คือ นวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) และนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) ทุกนวัตกรรมกระบวนการเป็นแนวปฏิบัติที่ดี ใช่หรือไม่ ทุกแนวปฏิบัติที่ดีเป็นนวัตกรรมกระบวนการ ใช่หรือไม่ Internal QA
ขอขอบคุณและคำถาม Internal QA