วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การควบคุมวัตถุดิบสำหรับร้านอาหารโดยใช้ RFID ร่วมกับ Web Service
Advertisements

การขุดค้นข้อมูล (Data Mining)
ลักษณะระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Information Technology For Management 6th Edition
ข้อมูลและการจัดการข้อมูล (ต่อ)
การบริหารจัดการน้ำและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ
ธีรนารถ Jan Experiences in GMP Inspection in WHO Vaccine Prequalification Scheme ธีรนารถ จิวะไพศาลพงศ์ กองชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
PMQA Organization 2 รหัสแนวทางการดำเนินการ การวัด การวิเคราะห์ และการปรับปรุงผลการดำเนินการ IT1 ส่วนราชการต้องมีระบบฐานข้อมูลผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติราชการ.
ประชุมคณะอนุกรรมการติดตาม วิเคราะห์ สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ วันศุกร์ที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ณ ห้อง ๓๐๑ ชั้น ๓ ตึกแดง ทำเนียบรัฐบาล 1.
สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม จังหวัดพัทลุง 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พัทลุง จังหวัดพัทลุงพื้นที่ ๒, ๑๔๐, ๓๐๖ ไร่ ประชากร ๕๑๐, ๔๗๐ คน แบ่งการปกครอง ๑๑ อำเภอ.
พันธกิจที่ 4 สร้างกลไกการพัฒนางานสุขภาพจิต นายแพทย์บุญชัย นวมงคลวัฒนา ประธานพันธกิจที่ 4.
ระบบสารสนเทศ อ.วรพจน์ พรหมจักร.
การสื่อสารข้อมูล.
Report การแข่งขัน.
การประเมินศักยภาพองค์กรลุ่มน้ำ ( Self-Assessment and Reporting : SAR)
แผนพัฒนาระบบข้อมูลน้ำสนับสนุนการตัดสินใจ
วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558
“นโยบายการดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บ จากการจราจรในเมืองใหญ่”
สถานีตำรวจภูธรบ่อวิน ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
พรทิพย์ เข็มเงิน ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาเอดส์แห่งชาติ
ผู้บริหารกรมชลประทานกับระบบEIS
13 October 2007
การออกแบบสถาปัตยกรรมแอปพลิเคชั่น
การจัดการองค์ความรู้
Road to the Future - Future is Now
13 October 2007
ระบบสารสนเทศ (Information System)
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศ.
การเปิดชั้นข้อมูล ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
Generic View of Process
แผนงานป้องกันและลดการตายจากบาดเจ็บทางถนน ในทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ปีงบประมาณ 2560 กระทรวงสาธารณสุข สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ พ.ย.
การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน การบูรณาการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ
การออกแบบระบบ System Design.
Introduction to Data mining
13 October 2007
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
การยกเลิกใช้งานอุปกรณ์ระบุตำแหน่งเรือ
ระดับความเข้มแข็งและขีดความสามารถขององค์การ
สวนรุกขชาติและศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้
รายงานความก้าวหน้า การประชุมครั้งที่ 7/2555
KM Day กองแผนงาน ระบบแผนงาน Online 12 กันยายน 2557
บทที่ 4 ฐานข้อมูล.
Database ฐานข้อมูล.
สำหรับผู้บริหาร และอาจารย์
บทบาทของกระทรวงสาธารณสุขกับการดำเนินงานOSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
การจัดการระบบฐานข้อมูล
การเป็นศูนย์กลางข้อมูลแรงงานระดับจังหวัด Provincial Data
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
ทิศทางการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาที่สำคัญของกรมชลประทาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การดำเนินงานคณะทำงานที่ 9 : ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบข้อมูล
“No time to go to library use MSU LibraryGO. App”
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ร่างแผนปฏิรูปองค์การ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โทร. (มท) หรือ โทร มีนาคม 2559.
ข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้ง
ระเบียบวาระที่ ๒.๑ เรื่องเพื่อพิจารณา
สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา
ศูนย์ช่วยเหลือ SMEs (SME Rescue Center)
MR. PAPHAT AUPAKA UPDATE PICTURE MEETING ROOM SYSTEM
การพัฒนา IT ให้บูรณาการเข้ากับโครงสร้างและระบบงาน
การจัดการสินค้าคงคลัง
[ บทที่ 3 ] ระบบสารสนเทศ.
วัน เวลา และห้องสอบ เวลาสอบวันอังคารที่ 30 เมษายน 2562 เวลา 8.00 – สอบที่อาคารคณะนิติศาสตร์ (ห้อง 1401 และ 1404) ที่ปกสมุดคำตอบทุกเล่ม ต้องเขียนsection.
Warehouse Management Systems
คู่มือการใช้งานแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ
Introduction to Structured System Analysis and Design
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ประชุมคณะอนุกรรมการ รวบรวม ติดตาม วิเคราะห์ข้อมูลน้ำและภูมิอากาศ ครั้งที่ 1/2560 วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

ระเบียบวาระการประชุม วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 3/2559 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ 3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน 9 ด้าน วาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา (เร่งด่วน) 4.1 ติดตามความก้าวหน้าโครงการภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาระบบข้อมูล สนับสนุนการตัดสินใจ เพื่อเสนอต่อสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี) 2

วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ 3

วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 3/2559 (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 2 – 18) 4

วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 19 – 39) 5

คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน 9 ด้าน วาระที่ 3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน 9 ด้าน (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 19 – 39 และเอกสารประกอบ) 6

อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ตามคำสั่ง นรม. ที่ 189/2558 7

อำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ ตามคำสั่งคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ที่ 1/2558

การใช้ข้อมูล 9 ด้าน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในประเทศ ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล น้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ คณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ประธาน: รมว.วท. เลขาฯ: สสนก., สรอ. ประธาน: รมว.มท. เลขาฯ: ปภ. ข้อมูล 9 ด้าน เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำ รายงานวิเคราะห์ ฉบับกลาง Data Warehouse High Performance Computers รวบรวมและวิเคราะห์ความพอเพียงของข้อมูล รายงานวิเคราะห์ข้อมูล 9 ด้าน ประกาศสถานการณ์ แจ้งเตือนภัย บริหารจัดการในภาวะปกติ บริหารจัดการในภาวะวิกฤต 34 หน่วยงานรัฐบาล Distributed functions, Integrated use 1 การคาดการณ์ลักษณะอากาศ พื้นที่ในเขตชลประทาน 2 3 พื้นที่นอกเขตชลประทาน 4 น้ำอุปโภค บริโภค อุตสาหกรรม 5 ระบบนิเวศและคุณภาพน้ำ 6 การบริหารจัดการภัยพิบัติ 7 น้ำเพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า 8 การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจ/สังคม 9 โครงสร้างพื้นฐานระบบข้อมูล 9

ด้านที่ 1 การคาดการณ์ลักษณะอากาศระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว 10

ด้านที่ 2 การบริหารจัดการน้ำพื้นที่ในเขตชลประทาน 11

ด้านที่ 3 การบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่นอกเขตชลประทาน 12

ด้านที่ 3 การบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่นอกเขตชลประทาน (ต่อ) 13

ด้านที่ 4 การบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และอุตสาหกรรม 14

ด้านที่ 5 การรักษาระบบนิเวศและคุณภาพน้ำ 15

ด้านที่ 6 การเตือนภัยและบริหารจัดการภัยพิบัติ 16

ด้านที่ 7 ปริมาณน้ำเพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า 17

ด้านที่ 8 กรอบการวางแผนพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม 18

ด้านที่ 9 ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบข้อมูล 19

การดำเนินงานเมื่อแต่งตั้งคณะทำงานทั้ง 9 ด้าน การดำเนินงานเมื่อแต่งตั้งคณะทำงานทั้ง 9 ด้าน หน้าที่ของหน่วยงานรับผิดชอบหลัก เรื่องพัฒนาการใช้ข้อมูล 9 ด้าน รวบรวมและจัดทำบัญชีข้อมูล และระบบวิเคราะห์ เพื่อสนับสนุน PMOC และ คณะกรรมการ ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ฉบับกลาง (Single report) ประสานกับ สสนก. ในการออกแบบและจัดทำระบบรายงานข้อวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ในแต่ละด้าน วิเคราะห์ ความเชื่อมโยง ความพอเพียงของข้อมูลและระบบวิเคราะห์ 20

ประเด็นเสนอที่ประชุม เพื่อทราบ 21

วาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา (เร่งด่วน) วาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา (เร่งด่วน) (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 40 – 43) 22

(ระเบียบวาระการประชุมหน้า 40 – 43 และเอกสารประกอบ) วาระที่ 4.1 ติดตามความก้าวหน้าโครงการภายใต้แผนแม่บท การพัฒนาระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ เพื่อเสนอต่อสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 40 – 43 และเอกสารประกอบ) 23

หนังสือ สบน. ด่วนที่สุด ที่ กค 0909/ว40 ลงวันที่ 9 มี.ค. 2560 กรณีที่ดำเนินการก่อหนี้ผูกพันแล้ว หรือเป็นงานที่ดำเนินการเอง ขอให้แจ้งยืนยันมายัง สบน. และขอให้เร่งรัดการดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานและจัดทำประมาณการเบิกจ่ายเงินกู้เป็นรายเดือนให้สอดคล้องกับความต้องการเบิกจ่ายเงินกู้ กรณีที่ยังไม่ดำเนินการก่อหนี้ผูกพัน ขอให้เร่งดำเนินการก่อนหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2560 พร้อมทั้งจัดส่งเอกสารหลักฐานการก่อหนี้ผูกพันมายัง สบน. ทั้งนี้ หากไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในกำหนดเวลา เห็นควรให้ใช้เงินจากแหล่งอื่นเพื่อดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จต่อไป จัดส่งข้อมูลภายในวันที่ 3 เมษายน 2560 เพื่อให้ สบน. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 24

สรุปความก้าวหน้าโครงการเงินกู้ ฯ ลำดับ หน่วยงานผู้รับผิดชอบแผนงาน/โครงการ จำนวนโครงการ จำนวนโครงการแล้วเสร็จ กรอบวงเงินอนุมัติ กรอบวงเงินจัดสรร ก่อหนี้แล้ว % งบประมาณ ในทุกงบรายจ่าย ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ภายในวันที่ 31 มี.ค. 60 กรณีดำเนินการเอง กรณีจัดซื้อ จัดจ้าง 1 กรมชลประทาน - 1,571.07 1,447.0383 926.4241 64.02 520.6142 2 กรมทรัพยากรน้ำ 6 115.00 103.5558 100.00 3 กรมอุตุนิยมวิทยา 258.01 253.7617 45.2566 17.83 208.4960 4 สสนก. 421.95 416.9307 85.9851 20.62 327.4732 5 กรมควบคุมมลพิษ 25.00 25.0000 24.5000 98.00 สทอภ. 94.90 94.5000 75.0000 79.37 16.7000 2.8000 7 กรมแผนที่ทหาร 621.47 615.3785 159.2850 25.88 53.3707 401.4692 8 กรมโยธาธิการและผังเมือง 13.46 13.4595 13.4590 9 กรมทรัพยากรธรณี 5.00 5.0000 4.7800 95.60 10 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล 15.00 15.0000 14.9900 99.93 11 ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ 63.24 48.1439 12 สำนักงานสถิติแห่งชาติ 711.45 678.0364 50.9817 7.52 418.5868 208.4680 13 สวทช. 6.50 6.3200 2.8130 44.51 3.5070 รวมโครงการที่ใช้งบเงินกู้ 28 3,922.05 3,722.12 1,507.03 492.1645 1,717.4645   2,209.6290 โครงการเงินกู้ฯ ที่ไม่สามารถดำเนินการก่อหนี้ภายในวันที่ 31 มี.ค. 60 มีจำนวน 24 โครงการ (จาก 28 โครงการ) 25

ประเด็นเสนอที่ประชุม เพื่อพิจารณายืนยันความถูกต้องของตารางแบบฟอร์มพิจารณารายการก่อหนี้ผูกพัน เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการสำหรับโครงการที่ ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ** เพื่อให้ภาพรวมของแผนแม่บทฯ ครบถ้วน ขอให้หน่วยงานที่มีโครงการอยู่ภายใต้แผนแม่บทฯ กรณีไม่ใช้งบเงินกู้ กรุณายืนยันความก้าวหน้าโครงการ โดยส่งมายังฝ่ายเลขานุการฯด้วย ** 26

วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี) วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี) 27

ดาวน์โหลดเอกสารทั้งหมดได้ที่ http://tiwrm.haii.or.th/Group3_WaterIT/PMOC-water/ SubCommittee-PMOC/20170323-meeting1-2560/

BACKUP SLIDES 29

กรอบแนวคิดแผนแม่บทการพัฒนาระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ หน่วยงานปฏิบัติงานและใช้ข้อมูล อต. ชป. ทน. กฟผ. ประปา วท. โยธา กองทัพเรือ กทม. ศภช. ปภ. อปท. สภาพัฒน์ สงป. มหาวิทยาลัย/สถาบันวิจัย N C D ปกติ วิกฤต พัฒนา/อนุรักษ์/ซ่อมบำรุง กำหนดแผนการบริหารจัดการน้ำ เตือนภัย และบริหารสถานการณ์ กำหนดทิศทางการพัฒนา เพื่อสร้างความมั่นคง วิเคราะห์และคาดการณ์ ประเมินความเสี่ยง และแนวโน้มในอนาคต ติดตามและเฝ้าระวัง วิเคราะห์ข้อเท็จจริง และสภาพปัญหา I โครงสร้างพื้นฐาน คลังข้อมูลน้ำ อุตุนิยมวิทยา ดัชนีชี้วัด เครื่องมือ การวิเคราะห์เบื้องต้น อุทกวิทยา สังคม เศรษฐกิจ/การลงทุน/โครงการ แผนที่ฐาน สาธารณูปโภค ภัยพิบัติ มาตรฐาน/กฎ ระเบียบ/เกณฑ์ ชั้นข้อมูลแผนที่ 30

แผนที่นำทางด้านระบบ (System Roadmap) เดือนที่ 3-6 ปีที่ 1 (2559) ปีที่ 2 (2560) ปีที่ 3 (2561) ระบบตัดสินใจ/สั่งการ สถานการณ์จำลอง Data Mart สถานการณ์จำลอง สถานการณ์จำลองบนระบบ BI&DSS ระบบ BI และ DSS ระบบรายงานสถานการณ์อุทกภัยด้านคมนาคม ระบบ CCTV ในลุ่มเจ้าพระยา Warroom ประสานเครือข่ายเตือนภัย ระบบแจ้งเตือนปฏิบัติการกู้ภัย ระบบเฝ้าระวังภัยผ่าน CCTV ระบบแจ้งเตือนปฏิบัติการกู้ภัย Rescue Alert ระบบ E-Stock คลังข้อมูลสาธารณภัย ระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำด้านคมนาคมแบบบูรณาการ ระบบจัดการภัย ศูนย์ปฏิบัติการของหน่วยงานต่างๆ เว็บไซต์ข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน ระบบ CCTV ในลุ่มเจ้าพระยา Media Box ระบบประมวลผลรายงานเข้าสู่ DSS ศูนย์เฝ้าระวังน้ำท่วม กทม. ระบบติดตามสถานการณ์น้ำบาดาล ระบบติดตาม วิเคราะห์และรายงานสถานการณ์น้ำ ระบบการวิเคราะห์/ติดตามสถานการณ์ ระบบรายงานสถานการณ์น้ำรายวัน/สัปดาห์ Warroom อุตุฯ, ทน., ปภ. ระบบพยากรณ์อากาศระยะสั้น ระยะปานกลาง แบบจำลองความเสี่ยงน้ำท่วมน้ำแล้ง ระบบคาดการณ์น้ำท่วม (เจ้าพระยา,ชี,มูล) ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบพยากรณ์ระยะสั้น ระบบคาดการณ์น้ำท่วม (ภาคตะวันออก) เพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์อากาศระยะปานกลาง ระบบคาดการณ์น้ำท่วม (ภาคใต้) ระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำ (เจ้าพระยา,ท่าจีน) แบบจำลองน้ำท่วม 3 มิติ (เจ้าพระยาตอนล่าง) เพิ่มประสิทธิภาพระบบวิเคราะห์สมดุลน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์อากาศระยะยาว ระบบบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำและระบบชลประทาน ระบบแบบจำลองสมดุลน้ำ 25 ลุ่มน้ำ ระบบคาดการณ์น้ำท่วม (ครบทั้งประเทศ) แบบจำลองคุณภาพน้ำ (มูล,ชี) ระบบแบบจำลอง ระบบเชื่อมโยงข้อมูล 13 หน่วยงาน เว็บไซต์คลังข้อมูลน้ำ NHC Mobile Application ระบบให้บริการข้อมูล ระยะที่ 1 Mobile Data Center ระบบเชื่อมโยงข้อมูล 32 หน่วยงาน Data Warehouse ระบบให้บริการข้อมูลทุกรูปแบบ (อุปกรณ์เคลื่อนที่, เว็บไซต์, เครือข่ายการเชื่อมโยงข้อมูล) เพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผล และบำรุงรักษา ระบบคลังข้อมูลน้ำ โทรมาตรระดับน้ำและน้ำท่า 1,218 สถานี โทรมาตรฝน 2,548 สถานี สถานีวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ 116 สถานี เรดาร์อากาศ 14 สถานี โทรมาตรระดับน้ำและน้ำท่า 1,668 สถานี โทรมาตรฝน 2,548 สถานี สถานีวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ 132 สถานี เรดาร์อากาศ 28 สถานี โทรมาตรระดับน้ำและน้ำท่า 1,916 สถานี โทรมาตรฝน 3,352 สถานี สถานีวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ 132 สถานี เรดาร์อากาศ 28 สถานี ระบบประเมินปริมาณน้ำฝนและพยากรณ์ฝนล่วงหน้า โดยใช้ข้อมูลเรดาร์ตรวจอากาศ ประยุกต์ใช้ข้อมูลฝนจากดาวเทียมแบบ near real time เพื่อการคาดการณ์น้ำท่วม โทรมาตรระดับน้ำและน้ำท่า 2,082 สถานี โทรมาตรฝน 3,352 สถานี สถานีวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ 132 สถานี เรดาร์อากาศ 28 สถานี เครื่องมือสำรวจปริมาณน้ำอัตโนมัติ 238 ตัว ระบบตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อนระยะไกล ระบบตรวจวัด ระบบแผนที่ โครงข่ายสถานีรังวัด GNSS จำนวน 17 สถานี (มีสถานีรังวัด GPS 9 สถานี) Thailand Geoid Model WMS ของแต่ละหน่วยงาน โครงข่ายสถานีรังวัด GNSS 17 สถานี ระบบ WMS ท้องถิ่น 90 แห่ง โครงข่ายสถานีรังวัด GNSS 128 สถานี ระบบจัดเก็บและบริการข้อมูล (ผท.) ระบบ WMS ท้องถิ่น 110 แห่ง แผนที่การใช้ประโยชน์ที่ดิน จากการใช้เทคโนโลยีการสำรวจระยะไกล โครงข่ายสถานีรังวัด GNSS 222 สถานี ทั่วประเทศ (เสร็จปี 2561 30 สถานี) Thailand Geoid Model ความละเอียดสูง ระบบ WMS กลาง ระบบ WMS ท้องถิ่น 120+140 แห่ง ระบบองค์ความรู้ Wiki ด้านน้ำ และข้อมูลพื้นฐาน 25 ลุ่มน้ำ การใช้ข้อมูลเพื่อจัดการภัย ระบบข้อมูลกฎหมายด้านน้ำ ระบบการจัดการองค์ความรู้ (KM) ระบบงานวิจัย คาดการณ์ฝนระยะปานกลาง และระยะยาว Center of Excellence on Water Management Systems มาตรฐานสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย มาตรฐานการวิเคราะห์/ประเมินภัย(SOPs) ระบบพยากรณ์/จำลองสถานการณ์การรุกล้ำของน้ำเค็มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง 31 31

แผนที่นำทางด้านข้อมูล (Data Roadmap) เดือนที่ 3-6 ปีที่ 1-3 (2559-2561) ปีที่ 5 >5 ปี ข้อมูลอุทก-เขื่อน-คุณภาพน้ำ ของหน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูล 13 หน่วย เชื่อมโยงข้อมูล 32 หน่วยงาน ข้อมูลอุทก-เขื่อน-คุณภาพน้ำ (Real-time) ทั่วประเทศ ข้อมูลการใช้น้ำอุปโภค ข้อมูลตรงจากสาธารณชน (Crowdsourcing) ข้อมูลอัตราการไหลของแม่น้ำสายสำคัญ ข้อมูลแหล่งน้ำชุมชน ข้อมูลการใช้น้ำอุปโภค (Real-time) ข้อมูลแหล่งน้ำทั่วประเทศครบถ้วน วัฏจักรน้ำ (Hydrological cycle) ข้อมูลน้ำ ภาพเรดาร์ ข้อมูลพยากรณ์ฝนระยะสั้น ข้อมูลวิเคราะห์ของหน่วยงาน ข้อมูลวิเคราะห์จากต่างประเทศ ข้อมูลสภาพอากาศ (Real-time) ทั่วประเทศ ข้อมูลตรงจากสาธารณชน (Crowdsourcing) ข้อมูลพยากรณ์ฝนระยะสั้นและระยะปานกลาง และระยะยาว พยากรณ์เส้นทางเดินพายุ ข้อมูลพยากรณ์ฝนระยะสั้นและยาว รายละเอียดสูง ข้อมูลเรดาร์ฝนเพื่อการพยากรณ์น้ำ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (climate change) ข้อมูลสภาพอากาศ โครงข่ายสถานีรังวัด GNSS จำนวน 6 สถานี (มีสถานีรังวัด GPS 9 สถานี) สถานี GNSS ทั่วประเทศ ข้อมูล DEM +/-20 ซม. พื้นที่น้ำท่วม ข้อมูล DEM +/-20 ซม. ทั่วประเทศ ข้อมูล DEM +/-๕ ซม. ในเขตเมือง ข้อมูล DEM +/-๑๐ ซม. พื้นที่เกษตร แผนที่ฐาน แผนที่ทางกายภาพผังเมือง ๑:๕๐๐๐๐ แผนที่ทางกายภาพผังเมือง 1:4,000 ข้อมูลระดับความสูงถนน+คันกั้นน้ำ Lidar DEM พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ทั่วประเทศ แผนที่น้ำหลาก-ความเสี่ยง แผนที่ทางกายภาพผังเมือง 1:1,000 ในพื้นที่เมือง แผนที่น้ำหลาก-ความเสี่ยงทั่วประเทศ แผนที่ทางกายภาพผังเมือง 1:1,000 ทั่วประเทศ แผนที่ชั้นข้อมูล คลังข้อมูลภัย คลังข้อมูลภัย E-Stock SOPs ภัยพิบัติ ข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานระดับพื้นที่ด้านเศรษฐกิจ-สังคม ข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานระดับพื้นที่เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ - Volume of consumption - Consumption pattern Growth conditions Water use efficiency Water footprint ดัชนีชี้วัด เศรษฐกิจ/การลงทุน /โครงการ ข้อมูลโครงการด้านน้ำ ตามหน่วยงาน ข้อมูลโครงการด้านน้ำ ทั่วประเทศ ข้อมูลการประเมินผลโครงการด้านน้ำ เครื่องมือ ข้อมูลของหน่วยงาน ข้อมูลเครื่องมือ อุปกรณ์ มาตรฐาน/ กฎ ระเบียบ/เกณฑ์ กฏหมาย กฏหมายด้านน้ำ ค่าผิวระดับอ้างอิงของประเทศจาก Geoid model มาตรฐานอุปกรณ์โทรมาตร 32

ระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ เพื่อการบริหารจัดการน้ำของประเทศ พัฒนาต่อยอดการวิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลด้านการจัดการน้ำ เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยน “ข้อมูล” จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้งานระบบข้อมูลร่วมกัน ติดตาม เฝ้าระวัง วิเคราะห์ และคาดการณ์สถานการณ์น้ำ บริหารจัดการน้ำทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต อย่างมีเอกภาพ คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ 33

การเชื่อมโยงฐานข้อมูลน้ำและภูมิอากาศเข้าสู่ระบบรายงานของ PMOC ศูนย์ปฏิบัติการ นายกรัฐมนตรี (PMOC) 1 สถานะการเชื่อมโยงข้อมูล 2 รายงานสถานการณ์น้ำ ปริมาณข้อมูล ความครบถ้วน และสถานะอัพเดท ภาพรวมสถานการณ์ เช่น ท่วม แล้ง พายุ เป็น PDF file คลาวด์ภาครัฐ back office 3 Archive ค้นหาข้อมูลย้อนหลังโดยวิธี tag search 4 ข้อมูลน้ำ 5 สถานะโครงการด้านข้อมูลน้ำ ข้อมูลฝน ระดับน้ำ ปริมาณน้ำในเขื่อน ฯลฯ สรุปความก้าวหน้ารายเดือน (แผนการทำงาน เป้าหมาย และผลที่ได้) PMOC ฐานข้อมูล น้ำและภูมิอากาศ back office 34