ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อ่านในใจและทำร่องรอยการอ่านในเวลาที่กำหนด ฟังหรือดูและจดบันทึกการฟังในเวลาที่กำหนด นำเสนอความรู้และความคิดแบบจับคู่ นำเสนอความรู้ ความคิดแบบกลุ่ม
ขั้นตอนที่ผู้เรียนได้รับการฝึกในชั้นเรียนเป็นประจำอย่างเป็นระบบ ได้แก่ ๑) ผู้เรียนบริหารอวัยวะในการออกเสียง ด้วยการอ่านออกเสียงหรือท่องบทอาขยาน ใช้เวลาประมาณ ๕ นาที ผู้สอนใช้กล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวเป็นเครื่องมือในการกำกับพฤติกรรมการฝึกออกเสียงคำของผู้เรียน ระหว่างนี้ผู้เรียนจะนำหนังสือภาษาไทยมาวางบนโต๊ะเพื่อแสดงความพร้อมในการเรียน
๒) พัฒนาทักษะการอ่าน ด้วยการอ่านจับเวลาและทำร่องรอยการอ่าน -ผู้เรียนอ่านเนื้อหาจากหนังสือในเวลาที่กำหนด ครั้งละประมาณ ๓-๕ นาที และ ทำร่องรอยการอ่าน ดังนี้ ๑. ขีดเส้นใต้สาระสำคัญ ๒. ขีดเส้นและใส่เครื่องหมายคำถาม ไว้เหนือข้อความที่ไม่เข้าใจ เมื่อหมดเวลาผู้ใดยังอ่านไม่เสร็จ ก็สามารถต่อเวลาได้ ๓. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน จากเครื่องหมายคำถามที่ทำร่องรอยไว้ ๓) ครูนำสนทนา ซักถาม โดยใช้คำถามสร้างพลังคิด หรือ ใช้สถานการณ์เผชิญหน้าท้าทายให้อยากตอบ อยากพูด ใช้เวลาประมาณ ๑๐ นาที
๔. เมื่อเสร็จกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านในใจและตอบคำถามแล้ว จึงเข้าสู่การฝึกคิดวิเคราะห์ตามเนื้อหาหรือสาระสำคัญที่เรียนในแต่ละคาบ ใช้เวลาประมาณ ๑๐ นาที ดังนี้ - คิดคนเดียวแล้วเขียนความคิด จากการที่ได้อ่าน ฟัง หรือ ดู - จับคู่ร่วมคิด แสดงความคิดเห็นที่มีต่อสารที่ได้รับแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเรื่องที่อ่าน ฟัง หรือ ดู - เข้ากลุ่มร่วมคุย แสดงความคิดเห็น ที่มีต่อสารที่ได้รับ ๕. อภิปราย ซักถามปัญหาหรืออุปสรรคในการอ่าน การพูด การแสดงความคิดเห็นต่อการฝึกในแต่ละครั้ง ๖. บันทึกพฤติกรรมการเรียน ด้วยกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว หรือภาพนิ่ง
๗. นำภาพกิจกรรมการเรียนรู้ เผยแพร่ในเฟสบุคของกลุ่มการเรียนในแต่ละห้อง ซึ่งสมาชิกเท่านั้นจะเห็นพฤติกรรมการเรียนรู้ของตนเองและเพื่อน เพื่อให้นักเรียนประเมินตนเองและผู้อื่น
๘. งานนอกเวลา ครูมอบหมายให้นักเรียน อ่านหนังสือและทำร่องรอยการอ่านเป็นการบ้าน และส่งร่องรอยการอ่านในการเรียนครั้งต่อไป เพื่อสร้างนิสัยการอ่านและพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตลอดจนคุณลักษณะด้านการใฝ่เรียนใฝ่รู้ ๙. ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ ๑-๘ ทุกครั้ง เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านในใจ พัฒนาสมาธิการอ่าน การฟัง และการดู คิดวิเคราะห์และเขียน รวมทั้งการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในกลุ่ม ในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน