บทที่ 9 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Lesson 11 Price.
Advertisements

หลักการตลาด บทที่ 9 กลยุทธ์การตั้งราคา.
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
MARKET PLANNING DECISION
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
1 บทที่ 14 Developing Pricing Strategies and Programs บรรยายโดย...ผศ.สุรพล สังฆโสภณ.
ทุนทางปัญญา Intellectual Capital KM743 Session 3
8 ราคา วัตถุประสงค์ในการกำหนดราคา ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดราคา
Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D.
Risk Management Asst.Prof. Dr.Ravi. การระบุมูลค่าความเสี่ยง กรณีการแจกแจงแบบปกติ (Normal Distribution) ความเสี่ยงที่ Pr (r
กระบวนการตัดสินใจซื้อ (Buying Decision Process)
ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
ความแตกต่างส่วนบุคคลและพฤติกรรมผู้บริโภค
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
กระบวนการทางจิตวิทยาและพฤติกรรมผู้บริโภค
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
บทที่ 8 ราคา หัวข้อเนื้อหา 1. ความหมายของราคา
1 9/25/ ชื่อโครงการ 3 9/25/2016 รายละเอียดผู้ลงทุน ชื่อ : บริษัท คิดแล้วรวย จำกัด ผู้เสนอโครงการ : คุณนวัตกร สุดยอด ( กรรมการบริษัท ) ที่อยู่
REVENUE MANAGEMENT Presented by LM 10 ONLINE LOTTO.
Applications of RM Ski Slopes Pocket Wifi REVENUE MANAGEMENT.
ลักษณะเฉพาะของการเงินสหกรณ์
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
การวางแผนกำลังการผลิต
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
บทที่ 7 ราคา Price.
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
การวิเคราะห์งบการเงิน
สรุปภาพรวมกระบวนการประมูล ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
การส่งเสริมการตลาด 9 กระบวนการติดต่อสื่อสาร
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
A.Petcharee Sirikijjakajorn
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
Network programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
การวางแผนการตลาด (Marketing PLANNING)
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
(The Marketing Information Gathering)
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
บทที่ 8 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy)
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
Origin Group Present.
การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing Communication)
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
หลักการทางด้านการตลาด
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
บทที่ 4 กลยุทธ์ในการเลือกตลาด
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
แผนงาน ……………………………………… Key Activity กิจกรรมหลัก
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 9 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) วิชา การบริหารทางการตลาด...........(MKT3202) ผศ.ดร.พัฒนา ศิริโชติบัณฑิต Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การกำหนดราคา (Setting the Price) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การปรับแต่งราคา (Adapting the Price) Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การกำหนดราคา (Setting the Price) การเลือกวัตถุประสงค์การกำหนดราคา (Selecting the Price Objectives) การกำหนดอุปสงค์และการคาดคะเนต้นทุน (Determining Demand and Estimate Costs) Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การกำหนดราคา (Setting the Price) การเลือกวัตถุประสงค์การกำหนดราคา (Selecting the Price Objectives) เพื่อความอยู่รอดของกิจการ (Survival) เพื่อกำไรปัจจุบันสูงสุด (Maximum Current Profit) เพื่อรายได้ปัจจุบันสูงสุด (Maximum Current Revenue) เพื่อการเติมโตของยอดขาย (Maximum Sales Growth) เพื่อให้ราคาตลาดสูงสุด (Maximum Market Skimming) เพื่อเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์คุณภาพ (Product Quality Leadership) วัตถุประสงค์การกำหนดราคาอื่นๆ (Other Pricing Objective) Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การกำหนดราคา (Setting the Price) การกำหนดอุปสงค์และการคาดคะเนต้นทุน (Determining Demand and Estimate Costs) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความไวของราคา ผลกระทบจากความเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ผลกระทบจากการรับรู้ในการทดแทนกันได้ ผลกระทบความยากที่จะเปรียนเทียบได้ ผลกระทบในค่าใช้จ่ายรวม ผลกระทบด้านผลประโยชน์สุดท้ายที่จะได้รับ ผลกระทบจากการออกค่าใช้จ่ายร่วมกัน ผลกระทบมาจากเงินทุนจม ผลกระทบในเรื่องคุณภาพและราคา ผลกระทบจากการเก็บสินค้าไว้ Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

อุปสงค์มีความยืดหยุ่นน้อย กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) อุปสงค์มีความยืดหยุ่นน้อย อุปสงค์มีความยืดหยุ่นมาก ราคา (P) ราคา (P’) P2 P’2 P’1 P1 D D’ O Q2 Q1 O Q’2 Q’1 ปริมาณความต้องการ (Q) ปริมาณความต้องการ (Q’) Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) ความยืดหยุ่นต่อราคาของอุปสงค์ การคาดคะเนต้นทุน ชนิดของต้นทุน ต้นทุน ณ ระดับการผลิตที่แตกต่างกัน ความยืดหยุ่นต่อราคาของอุปสงค์ = การเปลี่ยนแปลงในปริมาณ ( % ) การเปลี่ยนแปลงราคา ( % ) Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

เส้นต้นทุนเฉลี่ยระยะสั้น กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) เส้นต้นทุนเฉลี่ยระยะสั้น ต้นทุนเฉลี่ยในระยะยาวที่ใช้กำลังการผลิตหลายโรงงาน 1 SRAC SRAC ต้นทุน ต่อหน่วย ต้นทุน ต่อหน่วย 2 3 4 LRAC 1,000 1,000 2,000 3,000 4,000 ปริมาณการผลิต ปริมาณการผลิต Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) ต้นทุนต่อหน่วยที่ได้จากการสะสมการผลิตด้วยเส้นประสบการณ์ ต้นทุนต่อหน่วย (บาท) 10 เส้นราคาปัจจุบัน เส้นประสบการณ์ 8 6 4 2 O 100,000 200,000 400,000 800,000 การสะสมการผลิต Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การกำหนดราคาแบบต้นทุนบวกเพิ่ม (Markup Pricing) การกำหนดราคาตามผลตอบแทนเป้าหมาย (Target Return Pricing) การตั้งราคาตามคุณค่าที่รับรู้ (Perceived Value Pricing) การกำหนดราคาเน้นไปที่คุณค่า (Value Pricing) การกำหนดราคาตามภาวะตลาด (Going Rate Pricing) การกำหนดราคาแบบประมูล (Sealed Bid Pricing) การเลือกราคาขั้นสุดท้าย (Selecting the Final Price) Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การกำหนดราคาแบบต้นทุนบวกเพิ่ม (Markup Pricing) วิธีการตั้งราคาขาย = ต้นทุน (ต้นทุนคงที่ + ต้นทุนผันแปร) + กำไร สูตรคำนวณ = ต้นทุนต่อหน่วย/(1-ผลตอบแทนจากยอดขาย) ถ้าต้องการกำไร 25 % ต้นทุน 12 บาท ดังนั้นจะได้ราคาขาย = 12/(1-0.25) หรือ 16 บาท Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การกำหนดราคาตามผลตอบแทนเป้าหมาย (Target Return Pricing) สูตร = ต้นทุนต่อหน่วย + (ผลตอบแทน × เงินลงทุน)/ยอดขายรวม สมมติต้นทุนต่อหน่วย 10 บาท ยอดขาย 10,000 หน่วย เงินลงทุน 100,000 บาท ต้องการผลตอบแทน 20 % ดังนั้นจะได้ราคาขาย = 10 บาท + (0.20 × 100,000)/10,000 = 12 บาท Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การตั้งราคาตามคุณค่าที่รับรู้ (Perceived Value Pricing) หลักการคือ ราคาที่รับรู้ ≥ ราคาที่เสนอขาย ≥ ต้นทุนสินค้าที่ขาย ถ้าหาก ราคาที่เสนอขาย ≥ ต้นทุนสินค้าที่ขาย ≥ ราคาที่รับรู้ (NO) ถ้าหาก ต้นทุนสินค้าที่ขาย ≥ ราคาที่เสนอขาย ≥ ราคาที่รับรู้ (NO) ถ้าหาก ราคาที่รับรู้ ≥ ต้นทุนสินค้าที่ขาย ≥ ราคาที่เสนอขาย (NO) ฯลฯ Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การกำหนดราคาเน้นไปที่คุณค่า (Value Pricing) หลักการ คุณภาพผลิตภัณฑ์ ≥ ราคาที่เสนอขาย คุณภาพรถยนต์ Lexus ≥ Benz และ BMW แต่ขายได้ราคาต่ำกว่า Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การกำหนดราคาตามภาวะตลาด (Going Rate Pricing) สินค้าทั่วไปไม่สามารถขายได้ราคาสูงกว่า การคำนวณต้นทุนสินค้ามีความยุ่งยาก บริษัทใหญ่จะตั้งราคาได้สูงกว่าบริษัทเล็ก Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การกำหนดราคาแบบประมูล (Sealed Bid Pricing) โครงการภาครัฐ โครงการปัจจัยโครงสร้างพื้นฐาน สินค้าโบราณและหาซื้อได้ยาก การขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์มือสอง Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การเลือกราคาขั้นสุดท้าย (Selecting the Final Price) การกำหนดราคาเชิงจิตวิทยา อิทธิพลของส่วนประสมการตลาดอื่นที่มีต่อราคา นโยบายราคาของบริษัท ผลกระทบราคาที่มีต่อฝ่ายอื่นๆ Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การเลือกวิธีการกำหนดราคา (Selecting a Pricing Method) การเลือกราคาขั้นสุดท้าย (Selecting the Final Price) การกำหนดราคาโดยใช้ระดับราคาและคุณภาพมากำหนด ราคาประหยัด ราคาเจาะตลาด ราคาเกินจริง ราคาแพง Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การปรับแต่งราคา (Adapting the Price) การกำหนดราคาตามเขตภูมิศาสตร์ (Geographical Pricing) การให้ส่วนลดราคาและส่วนยอมให้ ส่วนลดเงินสด ส่วนลดปริมาณ ส่วนลดตามหน้าที่ ส่วนลดตามฤดูกาล ส่วนยอมให้ Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การปรับแต่งราคา (Adapting the Price) การกำหนดราคาเพื่อการส่งเสริมการขาย (Promotional Pricing) การตั้งราคาแบบล่อใจ การตั้งราคาเนื่องในโอกาสพิเศษ การคืนเงินสด การให้ซื้อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ การรับประกันและบริการ การให้ส่วนลดเชิงจิตวิทยา Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การปรับแต่งราคา (Adapting the Price) การกำหนดราคาให้มีความแตกต่าง (Discriminatory Pricing) การกำหนดราคาตามกลุ่มลูกค้า การกำหนดราคาตามรูปแบบผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคาตามภาพลักษณ์ที่มี การกำหนดราคาตามสถานที่ตั้ง การกำหนดราคาตามช่วงเวลา Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) การปรับแต่งราคา (Adapting the Price) การกำหนดราคาตามส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (Product Mix Pricing) การกำหนดราคาตามสายผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคาตามการให้เลือกซื้อเพิ่ม การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ร่วม การกำหนดราคาแบบสองส่วนร่วมกัน การกำหนดราคาจากผลพลอยได้ของผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคาแบบมัดรวมกัน Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018

กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy) Q & A Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D. 12/8/2018