ประวัติและโครงสร้างของเครื่องยนต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Merchant Marine Training Centre
Advertisements

โครงการยาต้านไวรัสเอดส์ สปส.
Automobile Self-propelled vehicle that travel on land.
กระบวนการหาข้อมูลเพื่อทำ action plan แก้ OFI
ColOR COSMETic FOR SKIN (Face powder)
Merchant Marine Training Centre วิชาการเป็นเลิศ เชิดชู คุณธรรม ผู้นำ.
หลักการและเทคนิคการจัดท่า การเคลื่อนไหวและการฟื้นฟูร่างกาย
Combined Cycle Power Plant
Lab Apparatus อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
Merchant Marine Training Centre วิชาการเป็นเลิศ เชิดชู คุณธรรม ผู้นำ.
THAI STEEL CABLE PUBLIC COMPANY LIMITED สำหรับวัดงานที่เป็นรู
ช่างเทคนิคโตโยต้า>>ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการรักษาตามระยะ
วิชา Industrial Automation System
การจัดการเกี่ยวกับตารางตอนที่ ๖ การสร้างตาราง (TABLE) เบื้องต้น : การ สร้างหัวตาราง ตารางทุกตารางจะมี “ ส่วนหัว ” ของตาราง หรือ HEAD เพื่อใช้กำกับหมู่
งานเครื่องล่างรถยนต์
บทที่2 แผนภาพ กระบวนการผลิต (Piping & Instrument Diagrams: P&ID)
อุทยานดอกไม้.
Chapter 6 External Memory
AIR SUSPENSION SYSTEM.
ภาวะผู้นำกับการขาย ได้มีการทดลองใช้ทฤษฎีภาวะผู้นำร่วมสมัย (Contemporary Leadership) มาตลอด ระยะเวลา ปีที่ผ่านมา พบว่าในสถานการณ์ปกติทั่วไปในยุดคปัจจุบัน.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการถอดและประกอบลิ้นไอดี-ไอเสียของเครื่องยนต์แบบ Over Head Camshaft วิชาเครื่องยนต์แก๊สโซลีน โดยใช้เครื่องถอดและประกอบลิ้นไอดี-ไอเสียแบบนิวแมติกส์
การคิดเชิงสร้างสรรค์และกระบวนการสร้างองค์กรด้วย Innovation
การถอดประกอบชุดกลไกลิ้นของเครื่องยนต์
Principles ( หลักการ ) Applications ( การใช้ งาน ) Maintenance ( การ บำรุงรักษา )
Temporomandibular joint
ระบบปกติ ประจำปีการศึกษา 2/2559
15 กันยายน 2559.
โดย…ศรีอัมพร หนูกลับ นักวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเภสัชวิทยา
Chapter 11 : Kinematics of Particles
เครื่องวัดไฟฟ้าแบบชี้ค่า (เชิงอนุมาน)
ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการเคมี
Chapter Objectives Chapter Outline
ทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ และสิ่งแวดล้อม เหมือนและต่างกันอย่างไร
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
3.2 อุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์
ความหมายของพลังงาน และความสำคัญของการประหยัดพลังงาน
หลักการทำงานของเครื่องยนต์
ส่วนประกอบหลักของการทำความเย็น ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1
โครงสร้างของเครื่องยนต์
โครงการพัฒนาเกษตรใช้น้ำน้อย (DESIGN BY AGRI MAP) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าตำบลตูม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา.
บทที่ 12 โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
มรสุม แนวปะทะอากาศ และพายุฝนฟ้าคะนอง
ADM 2301 การสื่อสารการตลาดในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
หลักการของเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ
หม้อไอน้ำ (Boilers).
รายละเอียดการแข่งขันทักษะวิชาชีพครั้งที่ 31
อินเทอร์เน็ต by krupangtip
การพยากรณ์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
เรื่อง ทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
เครื่องมือเครื่องใช้ในสปา
ธรรมชาติเกี่ยวข้องกับตราสัญลักษณ์อย่างไร มนุษย์เราในโลกใบนี้ประกอบไปด้วยคนหลายเชื้อชาติ และมีหลายภาษาที่ใช้สื่อสาร ทำความเข้าใจซึ่งกัน และกันในสังคมนานาชาติ ในปัจจุบันนี้มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก.
น้ำมัน.
ระบบไอดีไอเสียรถยนต์
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
บรรยายครั้งที่ 6 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
แสง และการมองเห็น.
ระบบนิวแมติกส์.
บทนำระบบนิวแมติกส์ จัดทำโดยนายนภดล ชัยนราทิพย์พร
บทนำระบบนิวแมติกส์.
แผนผังความคิด.
การสืบพันธุ์ของพืช.
การทำงานของวาล์วแปรผันในเครื่องยนต์บลูคอร์ (Variable Valve Actuation)
ระบบหล่อลื่นของเครื่องยนต์
โปรแกรมการออกหนังสือรับรองการเกิด สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง
บริษัทแพสคอนส์ได้จัดหลักสูตรอบรมสัมมนา Strategic Thinking for the Leaders ในวัน ศุกร์ ที่ 19 มิถุนายน 2558 ที่ โรงแรมลันตานา รีสอร์ท รัชดา เวลาสัมมนา.
ภาวะผู้นำกับการขาย ได้มีการทดลองใช้ทฤษฎีภาวะผู้นำร่วมสมัย (Contemporary Leadership) มาตลอด ระยะเวลา ปีที่ผ่านมา พบว่าในสถานการณ์ปกติทั่วไปในยุดปัจจุบัน.
งาน Trade Association’s President Club (TAP)
การปกครองระบอบประชาธิปไตยไทยกับ การอำนวยความเป็นธรรมในสังคม
ทบทวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติที่สำคัญซี่งมีมิติในเชิงคดี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประวัติและโครงสร้างของเครื่องยนต์

ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ เครื่องยนต์แก๊สโซลีน และเครื่องยนต์ดีเซลจะประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ สำคัญ ซึ่งประกอบเข้าเป็นเครื่องยนต์ โดยชิ้นส่วนของเครื่องยนต์แต่ละชิ้นที่ นำมาประกอบเข้าด้วยกันนั้นจะต้องทำงานร่วมกัน และจะต้องผลิตขึ้นด้วย วัสดุที่มีความคงทนต่อสภาวะในการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ส่วนประกอบ ของเครื่องยนต์ที่ทำให้เครื่องยนต์มีทั้งชิ้นส่วนที่อยู่กับที่ และชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ โดยการทำงานของส่วนประกอบทั้งหมดต้องสัมพันธ์กับจังหวะการทำงาน

ชิ้นส่วนที่อยู่กับที่ (Stationary parts ) เสื้อสูบหรือเรือนสูบ จะเป็นชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของ เครื่องยนต์ สำหรับรองรับและห่อหุ้ม ส่วนมากจะทำมาจากเหล็กหล่อเทา เพราะมี ความแข็งแรงดีราคาถูก และบางครั้งเสื้อสูบยังทำมาจากโลหะผสมชนิดเบา เพราะมี น้ำหนักเบาระบายความร้อนได้ดี แต่มีราคาแพงเสื้อสูบสามารถแบ่งตามโครงสร้างได้ 2 แบบ คือ 1. เสื้อสูบที่หล่อเย็นด้วยของเหลวหรือน้ำ จะออกแบบให้มีช่องทางน้ำหล่อเย็น อยู่โดยรอบของกระบอกสูบเสื้อสูบแบบนี้ส่วนมากจะทำมาจากเหล็กหล่อเม็ดกราไฟต์ แบบเป็นเส้น 2. เสื้อสูบที่หล่อเย็นด้วยอากาศ จะออกแบบให้เป็นครีบรอบ ๆ กระบอกสูบ เพื่อ เพิ่มพื้นที่ของผิวในการระบายความร้อน เสื้อสูบแบบนี้ส่วนมากจะทำมาจาก อะลูมิเนียมผสมเพราะมีน้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดีกว่าเหล็กหล่อ

กระบอกสูบ ( ไซรินเดอร์ : Cylinders ) กระบอกสูบ เป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญมาก โดยจะมีลูกสูบเลื่อนขึ้น – ลง อยู่ภายในกระบอกสูบและส่วนบนของกระบอกสูบจะเป็นส่วนหนึ่งของห้องเผาไหม้ กระบอกสูบจะทำจากเหล็กหล่อ  

ฝาสูบ ( Cylinder head ) ฝาสูบจะทำหน้าที่ ปิดเสื้อสูบติดตั้งอยู่ส่วนบนสุดของเสื้อสูบ และเมื่อ ประกอบกันเข้ากับกระบอกสูบ และฝาสูบ ฝาสูบเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ โดยทั่วไปฝาสูบจะทำมาจากเหล็กหล่อ หรืออะลูมิเนียมอัลลอยด์ ฝาสูบถูกขันยึดติด กับเสื้อสูบด้วยน๊อต ซึ่งมีประเก็นฝาสูบวางคั่นอยู่ตรงกลาง เพื่อป้องกันแก๊สจาก ห้องเผาไหม้รั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ สำหรับเครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ

ประเก็นฝาสูบ (Cylinder head gasket ) ประเก็นฝาสูบจะติดตั้งอยู่ระหว่างฝาสูบกับเสื้อสูบ จะต้องแน่นสนิทและสามารถทน ต่อความดันและความร้อนที่เกิดขึ้นในห้องเผาไหม้ได้ ประเก็นฝาสูบทำมาจากแผ่นโลหะ อ่อนบาง ๆ ทำหน้าที่ คือ เพื่อป้องกันแก๊สหรือน้ำหล่อเย็นรั่วซึมต้องทนต่อความร้อนสูงและนำความร้อนได้ดี ทนต่อการกัดกร่อนได้ดีติดแน่นเข้ากับผิวหน้าสัมผัสของฝาสูบสูบกับเสื้อสูบ  

ห้องเผาไหม้ (Combustion chamber ) ห้องเผาไหม้ เป็นส่วนหนึ่งของฝาสูบ ซึ่ง จะอยู่ส่วนล่างของฝาสูบ จะทำเป็นแอ่งเว้ามี รูปทรงหลายแบบ สมรรถนะของเครื่องยนต์ที่มี การเผาไหม้ภายใน จะขึ้นอยู่กับรูปทรงขนาดของ ห้องเผาไหม้ ห้องเผาไหม้มีพื้นที่ในการกระจาย ความร้อนไปยังระบบหล่อเย็นน้อยที่สุด

อ่างน้ำมันเครื่อง (Oil pan ) อ่างน้ำมันเครื่องจะเป็นชิ้นส่วนที่อยู่ข้างล่างสุดของเครื่องยนต์ สามารถถอด แยกออกจากเสื้อสูบได้ และยังเป็นส่วนหนึ่งของห้องเพลาข้อเหวี่ยง ใช้สำหรับกัก เก็บน้ำมันหล่อลื่น เพื่อนำไปหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ของเครื่องยนต์ อ่าง น้ำมันเครื่องจะแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ แบบหล่อด้วยเหล็กหล่อหรืออะลูมิเนียม และแบบปั๊มขึ้นรูปด้วยแผ่นเหล็กกล้า

ท่อร่วมไอดี ( Intake manlfold ) ท่อร่วมไอดี จะถูกติดตั้งอยู่ระหว่างคาร์บูเรเตอร์กับเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ให้ ส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงจากคาร์บูเรเตอร์ไหลผ่านเข้าไปในกระบอกสูบ แต่ละสูบ ท่อร่วมไอดีส่วนมากจะทำมาจากเหล็กหล่อ เป็นท่อกลมกลวง ภายในทำผิว เรียบ

ท่อร่วมไอดี ท่อร่วมไอดี จะถูกติดตั้งอยู่ระหว่างคาร์บูเรเตอร์กับเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ให้ ส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงจากคาร์บูเรเตอร์ไหลผ่านเข้าไปใน กระบอกสูบแต่ละสูบ ท่อร่วมไอดีส่วนมากจะทำมาจากเหล็กหล่อ เป็นท่อกลม กลวง ภายในทำผิวเรียบ

แบริ่งเพลาหลัก (Maln bearing ) แบริ่งเพลาหลัก จะมีลักษณะเป็นฝาประกบกัน 2 ฝา ซึ่งจะทำหน้าที่ยืดเพลาข้อเหวี่ยงให้หมุนอยู่ภายในแบริ่ง แบริ่ง เพลาหลักนี้ จะรองรับส่วนหัวและส่วนท้ายของเพลาข้อเหวี่ยง  

ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ (Moving parts ) ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ของเครื่องยนต์ คือ ชิ้นส่วนทุกชิ้นของ เครื่องยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ไปมาในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน

ลูกสูบ (Piston ) ลูกสูบจะติดตั้งอยู่ภายในกระบอกสูบ โดยการเคลื่อนที่ขึ้น - ลง เป็นการ ถ่ายทอดแรงและการเคลื่อนที่ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงกำลังดันที่กระทำบนหัว ลูกสูบ ทำให้ลูกสูบเลื่อนตัวลงและขึ้นภายในกระบอกสูบ

แหวนลูกสูบ (Piston ring ) ลูกสูบของเครื่องยนต์จะมีร่องไว้สำหรับใส่ แหวนลูกสูบ ซึ่งประกอบด้วยแหวนลูกสูบ 2 ชนิด คือ แหวนอัด และแหวนน้ำมัน แหวน ลูกสูบของเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ ดังนี้ เป็นซีลเพื่อป้องกันแก๊สรั่วเข้าไปในห้องเพลา ข้อเหวี่ยง เป็นซีลเพื่อป้องกันน้ำมันหล่อลื่นจากห้องเพลา ข้อเหวี่ยงผ่านขึ้นไปยังห้องเผาไหม้ ทำหน้าที่ควบคุมน้ำมันหล่อลื่นระหว่างลูกสูบ กับผนังกระบอกสูบ

ก้านสูบ (Connecting rod ) ก้านสูบ ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างลูกสูบกับเพลาข้อเหวี่ยงเข้า ด้วยกัน โดยเปลี่ยนการเคลื่อนที่ขึ้นลงในแนวดิ่ง ซึ่งเป็นการหมุนรอบเพลาข้อ เหวี่ยง ก้านสูบจะประกอบด้วย ปลายด้านเล็กซึ่งเป็นรูด้านบนสวมกันลูกสูบ โดย มีสลักลูกสูบและปลายด้านใหญ่จะเป็นส่วนล่างซึ่งสวมอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยง โดยมี ฝาประกับและแบริ่งประกอบอยู่ด้วย ก้านสูบทำมาจากเหล็กกล้าผสม จะมีความ แข็งแรงสูง มีน้ำหนักเบา และทนต่อแรงกดดันได้สูง

สลักลูกสูบ (Plston pin ) สลักลูกสูบ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับยึดลูกสูบเข้ากับก้านสูบ โดยมีแหวนล็อกสลักลูกสูบไม่ให้หลุดออกมา

เพลาข้อเหวี่ยง (Crank shaft) เพลาข้อเหวี่ยงทำหน้าที่ เปลี่ยนการเคลื่อนที่ขึ้น - ลง ของลูกสูบ เป็น การหมุนรอบตามแนววงกลม และถ่ายทอดกำลังงานไปยังระบบส่งกำลังของ รถยนต์

ล้อช่วยแรง (Fly wheel ) ล้อช่วยแรงจะติดตั้งอยู่ตรงส่วนปลายของเพลาข้อเหวี่ยง ล้อช่วยแรงทำมา จากเหล็กหล่อพิเศษ หรือเหล็กเหนียว โดยกลึงผิวหน้าให้เรียบตรงด้านที่ยึดกับ ชุดคลัตซ์ ล้อช่วยแรง ทำหน้าที่ หมุนไปกับเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อทำให้เครื่องยนต์เดิน เรียบอย่างสม่ำเสมอ และเก็บพลังงานจากการหมุน เพื่อรับกำลังงานมาจาก เครื่องยนต์ผ่านชุดคลัตช์ไปยังเกียร์รถยนต์

เพลาลูกเบี้ยว ( Camshaft )

ลิ้น และอุปกรณ์กลไกยกลิ้น (Valves or Valve machanism)