อ๊อซ: OARS: Micro skills

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Texture การประมวลผลภาพแบบดิจิตอล Ian Thomas
Advertisements

Questioning Techniques
การพัฒนา EQ สำหรับงานบรรณารักษ์
การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา
Supportive Counseling How to support client’s emotion
พ.อ.น.พ.พิชัย แสงชาญชัย จิตแพทย์ กองจิตเวชและประสาทวิทยา
การวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ
Ellis Academic ฝ่ายหอสมุดคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
นพ.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล อาจารย์แพทย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์
หลักสูตร การเสริมสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ การประปาส่วนภูมิภาค วิทยากร : วุฒทัย การสมใจ และคณะ.
วิจัยเชิงคุณภาพ…ไม่ยากอย่างที่คิด
ที่สหกรณ์สมควรจัดให้แก่สมาชิก
English for Reflective Thinking วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้นสำหรับงานสิ่งแวดล้อม Introduction to Public Relation for Environment อาจารย์น้ำทิพย์ คำแร่
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ
ระยะการเปลี่ยนแปลง &การสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ
การบำบัดรักษาทางสังคมจิตใจ สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ในการอบรมการบริการผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสำหรับผู้ปฏิบัติ หลักสูตรกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข.
System Requirement Collection (1)
From Effectiveness to Greatness
การบำบัดแบบสั้นตามผลการคัดกรอง ASIST
การประเมินสมรรถนะออนไลน์ e-Competency
แหล่งสารสนเทศ ดร.นฤมล รักษาสุข.
นโยบายสาธารณะและการวางแผน Public Policy & Planning
ความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพกับการวิจัยเชิงปริมาณ
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
การพัฒนาประเทศไทย ปี พ.ศ. 2559
ผลงานวิชาการรับใช้สังคม และการขอตำแหน่งทางวิชาการ
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
แนวทางการดำเนินงานเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพองค์กรเกษตรกร ปี 2559
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การกำหนดประเด็นปัญหา
การพัฒนาและการจัดการคลังปัญญาดิจิทัล มหาวิทยาลัยศิลปากร
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
แบบมาตรฐานระบบบำบัดน้ำเสียแบบได้ก๊าซชีวภาพ สำหรับฟาร์มสุกร
การจัดทำแผน และนำแผนไปใช้
LIBRARY Chiang Mai University ระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางบรรณานุกรม
วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
ทอมัส แอลวา เอดิสัน Thomas Alva Edison)
122351/ Soil Fertility and Plant Nutrition
นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กลุ่มภารกิจกำลังคนด้านสุขภาพ
รายงานการปฏิบัติงาน งานบริหารและธุรการ
วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค
สัญลักษณ์พยากรณ์อากาศ
อ.ดร.พิมพ์ใจอุ่นบ้าน MD.พยาบาลชุมชน เวชปฏิบัติ
สถานการณ์โรคเรื้อรัง
ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน รองเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ความหมาย ความสำคัญของการให้การศึกษา และแนะแนวผู้ปกครอง
โครงการฟันเทียมพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 การประชุมเชิงปฏิบัติการ.
บุคลิกภาพ (ต่อ).
ทักษะการคิดและกระบวนการคิด
สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในงานบริการ (DO & DON’T IN CUSTOMER SERVICE)
บทที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริการ
“ ทิศทางการขับเคลื่อนงานกองทุน
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
X สัญลักษณ์นิวเคลียร์ A Z
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
การให้การปรึกษาวัยรุ่น
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
ข้อสรุปจากที่ประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยมหิดล
Introduction to Structured System Analysis and Design
ขั้นตอนการทำเรื่องการเรียนรู้ร่วมการทำงาน (พ.ค. – ก.ย. 62 )
TQS : Total Quality Service การบริการคุณภาพทั่วองค์การ
ประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อ๊อซ: OARS: Micro skills Darunee Phukao, Ph.D. Mahidol University การถามคำถามปลายเปิด (Open-ended questioning) การชื่นชมยืนยันรับรอง (Affirmation) การฟังอย่างเข้าใจและสะท้อนความ / ฟังแบบโดนใจ (Reflective listening) การสรุปความ (Summarization)

วัตถุประสงค์ เพื่อ refresh ทักษะการปรึกษา จุลภาค (Micro skills) OARS ไปใช้ ในการสร้างแรงจูงใจ

ทักษะหลัก (primary skills) อาร์ R: ฟัง แบบโดนใจ (Reflective listening) ความสำคัญ กลไกสำคัญที่ใช้สื่อว่าผู้ให้คำปรึกษาสนใจในตัว ผู้รับบริการ เข้าอกเข้าใจ (Empathy) ในตัวผู้ป่วย เป็นอย่างไร การกล่าวข้อความ มิใช่การตั้งคำถาม มิใช่กับดักการ สื่อสาร

การกล่าวข้อความ...ที่ไม่ใช่.... การฟังแล้วไม่โดนใจ (Reflective listening) กับดักการสื่อสาร

2. ให้คำแนะนำ (Sending solutions) ลักษณะการสื่อสารที่มีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดความไม่ราบรื่นในกระบวนการสื่อสาร (Communication Roadblock) ตัดสิน (Judging) - (การวิพากษ์วิจารณ์/การตีตรา/การวินิจฉัย /การชมเชยแบบเลื่อนลอย) 2. ให้คำแนะนำ (Sending solutions) การสั่ง /การข่มขู่คุกคาม /การใช้เหตุผลทางคุณธรรม /การแนะนำอย่างตรงไปตรงมา/การถามคำถามมากเกินไป 3. หลีกเลี่ยงที่จะตอบสนองต่อความกังวลใจของคู่สนทนา (Avoiding other’s concerns) -การเบี่ยงประเด็น/การให้เหตุผล/การให้กำลังใจอย่างเลื่อนลอย ดร. ดรุณี ภู่ขาว ภาควิชาสังคมและสุขภาพ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล bumicbtdjdfs@gmail.com Carl Rogers, Reul Howe, Haim Ginott, Jack Gibb

ตัวอย่าง (กับดักการสื่อสาร) CL CO 1. ลุงคะ เข้าใจคะ ว่าลุงรักลูก แต่ลุงควรรักตัวเอง และห่วงตัวเอง ด้วยนะคะ สุขภาพลุงแย่แล้วนะคะ น้ำหนักก็มากกว่าคนอายุรุ่นราว คราวเดียวกัน ความดันก็สูง 2. ลุงคะ ลุงพอทราบไหมคะ ว่าเดี๋ยวนี้ความก้าวหน้าของการช่วยคนที่ มีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่างๆที่เสี่ยงต่อผลเสียทาง สุขภาพ แบบที่ลุงเป็นอยู่เนี่ย นะมันมีอยู่จริงนะคะลุง 3. เข้าใจคะว่าลุงไม่แน่ใจ ไม่เป็นไรคะ ทุกคนมาครั้งแรกก็เป็นแบบนี้ เอางี้ดีกว่า ลืมเรื่อง ไม่แน่ใจไว้ก่อน ลุงมาฟังคำแนะนำจากดิฉันก่อน ดีกว่าคะ ว่าลุงควรจะทำตัวอย่างไร บอกตรงๆนะหมอ ไอ้ผมเนี่ยไม่ค่อย แน่ใจ การมีคงมีโค๊ช บำบง บำบัด ในเรื่อง ของการเปลี่ยนแปลง มาก็เพราะลูกเนี่ย แหละ

ตัวอย่าง (กับดักการสื่อสาร) CL CO 1. ลุงคะ เข้าใจคะ ว่าลุงรักลูก แต่ลุงควรรักตัวเอง และห่วงตัวเอง ด้วยนะคะ สุขภาพลุงแย่แล้วนะคะ น้ำหนักก็มากกว่าคนอายุรุ่นราว คราวเดียวกัน ความดันก็สูง 2. ลุงคะ ลุงพอทราบไหมคะ ว่าเดี๋ยวนี้ความก้าวหน้าของการช่วยคนที่ มีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่างๆที่เสี่ยงต่อผลเสียทาง สุขภาพ แบบที่ลุงเป็นอยู่เนี่ย นะมันมีอยู่จริงนะคะลุง 3. เข้าใจคะว่าลุงไม่แน่ใจ ไม่เป็นไรคะ ทุกคนมาครั้งแรกก็เป็นแบบนี้ เอางี้ดีกว่า ลืมเรื่อง ไม่แน่ใจไว้ก่อน ลุงมาฟังคำแนะนำจากดิฉันก่อน ดีกว่าคะ ว่าลุงควรจะทำตัวอย่างไร ก่อนอื่นลุงต้องทำ ทั้งหมด 4 เทคนิค นะคะ ฟังนะคะ 1…… บอกตรงๆนะหมอ ไอ้ผมเนี่ยไม่ค่อย แน่ใจ การมีคงมีโค๊ช บำบง บำบัด ในเรื่อง ของการเปลี่ยนแปลง มาก็เพราะลูกเนี่ย แหละ

ทักษะการฟังแบบโดนใจ ทักษะการฟังแบบโดนใจ จะเชื่อมโยง D กลับไปยัง A คนพูด (CL) คนฟัง (CO) C B A D ทักษะการฟังแบบโดนใจ จะเชื่อมโยง D กลับไปยัง A : Hypothesis testing Thomas Gordon’s communication model

ผมไม่ค่อยแน่ใจ การมีคงมีโค๊ช บำบง บำบัด ในเรื่องของ การเปลี่ยนแปลง เราไม่มั่นใจยังงัยก็ไม่รู้ การเข้ามาหาผู้ให้คำปรึกษาเป็นสิ่งที่ฉันต้องการหรือ มันดูแปลกๆที่จะต้องมาคุยกับใครก็ไม่รู้ ที่ฉันไม่เคยรู้จักมาก่อน โดยเฉพาะมาคุยเรื่องนี้อีก นอกจากนั้น ฉันจะเชื่อใจได้อย่างไร ว่าถ้าคุยไปแล้ว เขาจะไม่เอาเรื่องที่เราคุยกันไปบอกพ่อแม่ฉัน เฮ๊อ แต่ถ้าฉันไม่คุย ฉันคงโดนพ่อแม่สวดยับ อาจจะโดนยิ่งกว่าคุยกับคนพวกนี้ เซ็งจริงๆเลยตรู A ผมไม่ค่อยแน่ใจ การมีคงมีโค๊ช บำบง บำบัด ในเรื่องของ การเปลี่ยนแปลง B

ทักษะการฟังแบบโดนใจ ทักษะการฟังแบบโดนใจ จะเชื่อมโยง D กลับไปยัง A ผมไม่ค่อยแน่ใจ การมีคงมีโค๊ช บำบง บำบัด ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลง คนพูด (CL) คนฟัง (CO) C B A D ทักษะการฟังแบบโดนใจ จะเชื่อมโยง D กลับไปยัง A Thomas Gordon’s communication model

ฉันไม่แน่ใจ ว่าการพูดคุยจะช่วยให้ฉันเปลี่ยนได้ C= หู & หัว หู หัว 1.  สังเกตว่าผู้พูดรู้สึกอย่างไร มุ่งที่คำที่แสดงออกซึ่งความรู้สึก 2.  จำเนื้อหาของข้อความอย่างคร่าวๆ 3.  สังเกตท่าทางของผู้พูดขณะพูด 4.  ถามตัวเองว่าถ้าเราอยู่ในสถานการณ์นั้น ในแบบเดียวกับผู้พูด เราจะรู้สึกอย่างไร ถ้าผู้พูดพูดไปด้วยอารมณ์ใด อารมณ์หนึ่งอย่างท่วมท้น ให้พยายามกระตุ้นให้เขาระบายความรู้สึกนั้น เพื่อเป็นการลด อารมณ์ดังกล่าว 6. ใช้ข้อความที่มิได้จัดอยู่ในหมวดหมู่ ของลักษณะการสื่อสารที่มีความเสี่ยงสูง ที่จะก่อให้เกิดความไม่ราบรื่นในกระบวนการสื่อสาร (Communication Roadblock) C คุณไม่ต้องการเสียเวลามาพูดคุยที่นี่ คุณไม่แน่ใจว่าตัวคุณต้องการมาที่นี่จริงหรือเปล่า คุณรู้สึกหงุดหงิด ไม่พอใจ ที่พ่อแม่บังคับให้คุณมาที่นี่ ดูเหมือนว่าคุณไม่มั่นใจว่าการพูดคุยจะช่วยคุณได้ D

ทักษะการฟังแบบโดนใจ ฉันไม่แน่ใจ ว่าการพูดคุย จะช่วยให้ฉันเปลี่ยนได้ ผมไม่ค่อยแน่ใจ การมีคงมีโค๊ช บำบง บำบัด ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลง คนพูด (CL) คนฟัง (CO) C B D A คุณไม่ต้องการเสียเวลามาพูดคุยที่นี่ คุณไม่แน่ใจว่าตัวคุณต้องการมาที่นี่จริงหรือเปล่า คุณโกรธที่พ่อแม่บังคับให้คุณมาที่นี่ คุณไม่มั่นใจว่าการพูดคุยจะช่วยคุณได้ เราไม่มั่นใจยังงัยก็ไม่รู้ การเข้ามาหาผู้ให้คำปรึกษาเป็นสิ่งที่ฉันต้องการหรือ มันดูประหลาดๆที่จะต้องมาคุยกับใครก็ไม่รู้ ที่ฉันไม่เคยรู้จักมาก่อน โดยเฉพาะมาคุยเรื่องนี้อีก นอกจากนั้น ฉันจะเชื่อใจได้อย่างไร ว่าถ้าคุยไปแล้ว เขาจะไม่เอาเรื่องที่เราคุยกันไปบอกพ่อแม่ฉัน เฮ๊อ แต่ถ้าฉันไม่คุย ฉันคงโดนพ่อแม่สวดยับ อาจจะโดนยิ่งกว่าคุยกับคนพวกนี้ เซ็งจริงๆเลยตร Thomas Gordon’s communication model

ทักษะการฟังแบบโดนใจ คนพูด (CL) คนฟัง (CO) B A D ทักษะการฟังแบบโดนใจ จะเชื่อมโยง D กลับไปยัง A Thomas Gordon’s communication model

หลักทักษะการฟังแบบสะท้อนความ (D) 1.  สังเกตว่าผู้พูดรู้สึกอย่างไร มุ่งที่คำที่แสดงออกซึ่งความรู้สึก 2.  จำเนื้อหาของข้อความอย่างคร่าวๆ 3.  สังเกตท่าทางของผู้พูดขณะพูด 4.  ถามตัวเองว่าถ้าเราอยู่ในสถานการณ์นั้น ในแบบเดียวกับผู้พูด เราจะรู้สึกอย่างไร 5. ถ้าผู้พูดพูดไปด้วยอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งอย่างท่วมท้น ให้ พยายามกระตุ้นให้เขาระบายความรู้สึกนั้น เพื่อเป็นการลด อารมณ์ดังกล่าว 6. ใช้ข้อความที่มิได้จัดอยู่ในหมวดหมู่ของลักษณะการสื่อสารที่มี ความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดความไม่ราบรื่นในกระบวนการสื่อสาร (Communication Roadblock) Express Empathy: How to do this!: ดร. ดรุณี ภู่ขาว ภาควิชาสังคมและสุขภาพ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล bumicbtdjdfs@gmail.com

ประเภทของการฟังแบบโดนใจ ง่าย ซับซ้อน รู้สึก (Feelings) สองด้าน (Double- side) หนัก (Amplified ) พยาบาลสุขสมร: คุณมาที่นี่เพราะ กำลังยุ่งยากใจ เรื่องราวที่มีกับ น้องสาวคุณ พยาบาลสุขสมร: ถึงแม้ว่าคุณจะ ตระหนักว่าตัวคุณดูแลสุขภาพ ตนเองได้อย่างดี แต่ดูเหมือนว่า น้องสาวก็กังวลเป็นห่วงคุณอยู่บ้าง พยาบาลสุขสมร: น้องสาว มักจะ มาหาเรื่องรบกวนคุณ อิจฉาคุณ บ่อยๆและตอนนี้เธอกำลังหาเรื่อง คุณโดยข่มขู่ว่าจะเอาเรื่องคุณไป ฟ้องเจ้านายของคุณ   ดร. ดรุณี ภู่ขาว ภาควิชาสังคมและสุขภาพ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล bumicbtdjdfs@gmail.com