งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

System Requirement Collection (1)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "System Requirement Collection (1)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 System Requirement Collection (1)
Start Sanchai Yeewiyom School of Information & Communication Technology University of Phayao Next

2 วิธีการเก็บรวบรวมความต้องการของผู้ใช้และนำมาวิเคราะห์
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ทราบวิธีการเก็บรวบรวมความต้องการจาก การศึกษาเอกสารต่าง ๆ เพื่อให้ทราบวิธีการเก็บรวบรวมความต้องการจากการ สัมภาษณ์ เพื่อให้ทราบวิธีการเก็บรวบรวมความต้องการจากการ ออกแบบสอบถาม เพื่อให้ทราบวิธีการเก็บรวบรวมความต้องการจากการ สังเกตพฤติกรรม Back Next

3 วิธีการเก็บรวบรวมความต้องการของผู้ใช้และนำมาวิเคราะห์
การกำหนดคุณลักษณะของข้อมูล ที่จะทำการเก็บรวบรวมข้อมูลให้ตรงกับวัตถุประสงค์ในข้อเสนอโครงการ การกำหนดคำจำกัดความของข้อมูลที่ต้องการเก็บรวบรวม การกำหนดแหล่งที่มาของข้อมูล แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ ประเภทข้อมูลที่เกิดขึ้นหรือมีอยู่แล้ว ประเภทข้อมูลที่ไม่มีอยู่ตามธรรมชาติ ลูกค้า คนกลาง องค์กรหน่วยงานและสมาชิกต่าง ๆ คู่แข่งขัน Back Next

4 วิธีการเก็บรวบรวมความต้องการของผู้ใช้และนำมาวิเคราะห์
แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ แหล่งภายใน รายการสินค้าแยกตามการสั่งซื้อของแต่และแผนก ขนาดและชนิดของสินค้าแยกตามประเภทของสินค้า แยกตามบัญชี ราคาสินค้า ยอดการสั่งซื้อสินค้าแยกตามแผนก ยอดการสั่งซื้อสินค้าแยกตามบริษัทผู้จัดจำหน่าย สัดส่วนการสั่งซื้อสินค้าแยกตามแผนก Back Next

5 วิธีการเก็บรวบรวมความต้องการของผู้ใช้และนำมาวิเคราะห์
แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ แหล่งภายนอก หน่วยงานของรัฐ ธุรกิจที่ให้บริการข้อมูล สมาคมการค้าและวิชาชีพ สื่อมวลชนต่าง ๆ ห้องสมุด มีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากกว่า มีความถูกต้องมากกว่า Back Next

6 วิธีการเก็บรวบรวมความต้องการของผู้ใช้และนำมาวิเคราะห์
การกำหนดวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การศึกษาเอกสารต่าง ๆ การสัมภาษณ์ การออกแบบสอบถาม การสังเกตพฤติกรรม การค้นคว้าหาความรู้ Back Next

7 การกำหนดวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การศึกษาเอกสารต่าง ๆ ให้ข้อมูลสำหรับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ Back Next

8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
รายงานที่ใช้ในการตัดสินใจ รายงานแสดงประสิทธิภาพการทำงาน ข้อมูลในลักษณะ Record ข้อมูลที่ได้จากแบบฟอร์ม Back Next

9 รายงานแสดงประสิทธิภาพในการทำงาน
สัปดาห์ที่/ วันที่ จำนวน ของสินค้า ที่ผลิตได้ ที่บกพร่อง เปอร์เซ็นต์ สินค้าที่บกพร่องมากกว่า 5% 1/ 2 8/2 15/2 22/2 1/3 8/3 15/3 22/3 29/3 5/4 12/4 19/4 26/4 230 225 249 263 277 242 280 256 232 219 260 248 19 18 17 16 15 14 13 12 11 8.28 8.00 7.23 6.46 6.14 6.61 5.36 5.47 5.60 5.78 5.48 4.62 4.44 3.26 3.00 2.23 1.46 1.14 1.61 0.36 0.47 0.78 0.48 *** หมายเหตุ *** หมายถึง เปอร์เซ็นต์สินค้าที่เสียไม่เกินเป้าหมาย Back เปอร์เซ็นต์ ผิดพลาด ที่เกิดกำหนด Next เปอร์เซ็นต์ ของสินค้าที่ บกพร่อง

10 รายงานบันทึกการจ่ายเงิน
ชื่อบริษัท…………………………ที่อยู่บริษัท……………………………………………………. Back รายการสินค้า จำนวนหน่วย ราคาต่อ หน่วย ราคารวม ชื่อผู้ซื้อ Paid Sharp TV 14” 10 11,500 115,000 ABC Co., Ltd. Sony TV 21” 5 14,000 70,000 SAMART Co., Ltd. Stereo Philips 20 9,500 190,000 Chaiyut Part., Ltd. Sharp Iron 15 5,500 82,000 Mr.Winai Sactung Mitsubishi Air Conditioner 8 29,000 232,000 Asia-Com Co., Ltd. Singer Retrigerator 12 11,000 132,000 Mr.Witut Pornjadei Next

11 แบบฟอร์มบันทึกการสั่งซื้อ
Back ร้านอาหาร อิ่มจัง ใบรับสินค้า วันที่…….……ชื้อผู้รับ……………..… โต๊ะที่………… รายการ จำนวน ส้มตำไทยใส่ปู ไก่ย่าง ข้าวเหนียว ซุปหน่อไม้ น้ำมะพร้าว น้ำตาลสด ห้องครัว………..วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2555 ผู้ส่ง…….. รายการอาหาร จำนวน ส้มตำไทยใส่ปู ข้าวเหนียว แบบฟอร์มที่กรอกใหม่ สำหรับห้องครัว Next

12 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
ข้อควรคำนึง อื่น ๆ แบบฟอร์มนั้นมีการบันทึกข้อมูลทุกส่วนหรือไม่ หาเหตุผลที่เว้น บางส่วนไว้ มีแบบฟอร์มใดที่ไม่เคยถูกใช้เลย พร้อมเหตุผล ทุกสำเนาของแบบฟอร์ม ถูกส่งไปยังแผนกที่เกี่ยวข้องครบถ้วน หรือไม่ หรือส่งไปยังแผนกที่ไม่ต้องการใช้ มีแบบฟอร์มใดที่ใช้ไม่เป็นทางการ ลำดับของหัวข้อในการกรอกแบบฟอร์ม คำอธิบายในแบบฟอร์ม เพื่อช่วยให้ความเข้าใจให้การกรอก แบบฟอร์มถูกต้อง Back Next

13 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
ข้อควรคำนึง อื่น ๆ แบบฟอร์มที่ใช้เป็นการลดหรือเพิ่มขั้นตอนการทำงาน แบบฟอร์มที่ใช้อยู่นั้นมีข้อมูลซ้ำซ้อนกับแบบฟอร์มอื่นมากน้อย เพียงใด สามารถนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการบันทึกแบบฟอร์ม แทนการบันทึกด้วยมือ ได้หรือไม่ Back Next

14 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
ตรวจสอบเอกสารที่อาจเป็นกุญแจสำคัญ บันทึกรายการที่เป็นคุณลักษณะที่ดีและด้อยของเอกสาร สังเกตความรู้สึกและอารมณ์ของพนักงานในองค์กร Back Next

15 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
บันทึกช่วยจำ ใบประกาศบนบอร์ดกระจายข่าว คู่มือการทำงาน คู่มือนโยบาย Back Next

16 แบบฟอร์มบันทึกช่วยจำที่ใช้ภายในองค์กร
Back Next

17 ใบประกาศบนบอร์ดกระจายข่าว
Back Next

18 การศึกษาข้อมูลจากเอกสาร
ควรแบ่งข้อมูลออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ และมีการตรวจสอบ กับเอกสารหรือข้อมูลจากแหล่งอื่น เพื่อลดความ ผิดพลาด เปรียบเทียบรายการที่ได้รับบนปรากฏการณ์เดียวกันกับ นักวิเคราะห์ระบบรายอื่น หรือจากส่วนอื่นในองค์กร อาจใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ ออกแบบสอบถาม ช่วย ตรวจสอบอีกทางหนึ่ง Back Next

19 การสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล
การสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม (Joint Application Design) เป็นการจัดการประชุมโดยมีองค์ประชุม คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบ ผู้ใช้ระบบ เจ้าข้องระบบ (ผู้จ่ายเงิน) ผู้บริหาร นักวิเคราะห์ระบบ นักออกแบบ โปรแกรมเมอร์ Back Next

20 เทคนิคการสัมภาษณ์ เลือกเวลาเข้าสัมภาษณ์ที่เหมาะสม การแนะนำโครงการ
การถามคำถาม การสร้างบรรยากาศที่ทำให้ตอบ การบันทึกคำตอบ ก่อนยุติการสัมภาษณ์ ให้ทบทวนแบบสอบถามทุกข้อ Back Next

21 ปัญหาที่มักเกิดขึ้นจากพนักงานสัมภาษณ์
ไม่ตั้งใจทำงาน ขาดความละเอียดถี่ถ้วน เร่งทำงานมากเกินไป ถามคำถามไม่ชัดเจน หรือเปลี่ยนคำถาม บันทึกข้อมูลผิดหรือไม่สมบูรณ์ ไม่ครบถ้วนหรือไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ เจตนาทุจริต ไม่ซื่อสัตย์ สร้างข้อมูลเท็จ ขาดความรับผิดชอบ ทิ้งงาน Back Next

22 การออกแบบสอบถาม การสร้างแบบสอบถาม โครงสร้างของแบบสอบถาม
ส่วนที่ 1 : คำชี้แจง ส่วนที่ 2 : ส่วนของคำถาม Back Next

23 การสร้างแบบสอบถาม ลำดับขั้นในการสร้างแบบสอบถาม
ศึกษาคุณลักษณะของข้อมูลที่เก็บรวบรวมมา ศึกษาวิธีการสร้างแบบสอบถาม แบ่งคุณสมบัติที่ต้องการจะวัดออกมาเป็นด้านต่าง ๆ เขียนคำชี้แจงในการตอบแบบสอบถาม การปรับปรุงรูปแบบสอบถาม นำแบบสอบถามไปทดลองใช้เพื่อวิเคราะห์หาคุณภาพ ปรับปรุงแบบสอบถามให้สมบูรณ์ จัดพิมพ์แบบสอบถาม Back Next

24 การสร้างแบบสอบถาม หลักในการสร้างแบบสอบถาม
ต้องมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนว่า ต้องการถามอะไรบ้าง ต้องสร้างคำถามให้ตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ ไม่ถามนอกประเด็น ต้องถามให้ครอบคลุมเรื่องที่จะวัด การเรียงลำดับข้อคำถาม ควรเรียงให้ต่อเนื่องสัมพันธ์กัน Back Next

25 การสร้างแบบสอบถาม ลักษณะของข้อคำถามที่ดี ข้อคำถามไม่ควรยาวเกินไป
ข้อความ หรือ ภาษาที่ใช้ในข้อคำถามต้องแจ่มชัด หลีกเลี่ยงคำถามที่เป็นคำถามเชิงปฏิเสธ (ทำไม คุณถึงไม่ทำ....?) ให้ขีดเส้นใต้คำที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ อย่าใช้คำที่มีความหมายหลายนัย Back Next

26 การสร้างแบบสอบถาม ลักษณะของข้อคำถามที่ดี
ไม่ใช้คำถาม ถามนำหรือเสนอแนะให้ตอบ ไม่ถามเรื่องที่เป็นความลับเพราะจะทำให้ตอบไม่ตรงกับ ความเป็นจริง ไม่ถามในเรื่องที่รู้แล้ว หรือถามในสิ่งที่วัดได้ด้วยวิธีอื่น ข้อคำถามต้องเหมาะสมกับกลุ่มตัวอย่าง ข้อคำถามหนึ่ง ควรเป็นเพียงปัญหาเดียว Back Next

27 การสังเกตพฤติกรรม ลักษณะของการสังเกตพฤติกรรม
การสังเกตจากเหตุการณ์จริง และเหตุการณ์ที่สร้างขึ้น สังเกตโดยเข้าร่วมในเหตุการณ์หรือไม่ได้เข้าร่วม เหตุการณ์ สังเกตโดยตัวอย่างรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว การแจ้งให้ตัวอย่าง รู้ตัวว่าถูกสังเกตหรือไม่บอกให้รู้ตัวการเข้ารวมกลุ่มด้วย การสังเกตด้วยบุคคล หรือสังเกตโดยใช้อุปกรณ์ เครื่องมือช่วย Back Next

28 การสังเกตพฤติกรรม หลักปฏิบัติในการเก็บข้อมูลโดยการสังเกต
ผู้สังเกตต้องมีพื้นความรู้ในสิ่งที่จะสังเกตรวมทั้งเข้าใจ วัตถุประสงค์ในการสังเกตแต่ละครั้ง ต้องแน่ใจว่าสถานการณ์ต่าง ๆ เอื้ออำนวยในการสังเกต หรือเก็บ ข้อมูล ต้องกำหนดแบบแผนในการจดบันทึกผล ต้องกำหนดสิ่งที่ต้องการสังเกตจะสังเกตอย่างระมัดระวัง ทราบ ถึงจุดสำคัญของเหตุการณ์ ซึ่งจะทำให้ไม่ผิดพลาด ผู้สังเกตต้องมีความรู้ในการใช้เครื่องมือสังเกต ผู้สังเกตต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเปิดเผยยุติธรรมและไม่มีอคติต่อ เหตุการณ์ต่าง ๆ Back Next

29 การค้นคว้าหาความรู้ ค้นคว้าได้จาก งานวิจัย
สิ่งพิมพ์เผยแพร่ เอกสาร หนังสือ ตำรา นิตยสาร วารสาร อินเทอร์เน็ต ศึกษาระบบงานที่มีความคล้ายคลึงกับโครงการที่จะพัฒนา หรือระบบงานที่ใช้ เทคโนโลยี เทคนิค วิธีการ แบบเดียวกันกับที่เราใช้ Back Next

30 สรุป การวิเคราะห์ออกแบบระบบที่ดีมาจากการที่ผู้วิเคราะห์ออกแบบระบบสามารถเก็บรวบรวมความต้องการของผู้ใช้ระบบได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมีวิธีการ 5 วิธี คือ การศึกษาเอกสารต่าง ๆ การสัมภาษณ์ การออกแบบสอบถาม การสังเกตพฤติกรรม การค้นคว้าหาความรู้ Back End


ดาวน์โหลด ppt System Requirement Collection (1)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google