Principles of Accounting Asst.Prof.Dr. Panchat Akarak p.thipnew1@hotmail.com School of Accounting Chiang Rai Rajabhat University Accounting I
Definitions of Accounting สภาวิชาชีพบัญชีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ “การบัญชี” คือ ศิลปะของการเก็บรวบรวม บันทึก จำแนก และทำสรุปข้อมูล อันเกี่ยวกับข้อมูลทางเศรษฐกิจในรูปตัวเงิน ผลงานขั้นสุดท้ายของการบัญชีคือ การให้ข้อมูลทางการเงินที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลหลายฝ่ายและ ผู้ที่สนใจในกิจกรรมงบการเงิน
Definitions of Accounting การบัญชีมีความหมายที่สำคัญ 2 ประการ คือ 1) การรวบรวม (Collecting) 2) การบันทึก (Recording) 3) การจำแนก (Classifying) 4) การสรุป (Summarizing) เพื่อประโยชน์แก่บุคคลที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย การทำบัญชี การให้ข้อมูลทางการเงิน
Definitions of Accounting 2) การบันทึก (Recording) 3) การจำแนก (Classifying) การทำบัญชี 1) การรวบรวม (Collecting) 4) การสรุป (Summarizing)
Definitions of Accounting 2) การบันทึก (Recording) 3) การจำแนก (Classifying) การทำบัญชี 1) การรวบรวม (Collecting) 4) การสรุป (Summarizing) การรวบรวมข้อมูลหรือรายการค้าที่เกิดขึ้นประจำวัน และหลักฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ เช่น หลักฐานการซื้อเชื่อ และขายเชื่อ หลักฐานการรับและจ่ายเงิน เป็นต้น
Definitions of Accounting 2) การบันทึก (Recording) 3) การจำแนก (Classifying) การทำบัญชี 1) การรวบรวม (Collecting) 4) การสรุป (Summarizing) การจดบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งให้ถูกต้องตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน พร้อมกับบันทึกข้อมูลให้อยู่ในรูปของหน่วยเงินตรา
Definitions of Accounting 2) การบันทึก (Recording) 3) การจำแนก (Classifying) การทำบัญชี 1) การรวบรวม (Collecting) 4) การสรุป (Summarizing) การนำข้อมูลที่จดบันทึกไว้แล้ว มาจำแนกให้เป็นหมวดหมู่บัญชีประเภทต่างๆ ได้แก่ สินทรัพย์ (Assets) หนี้สิน (Liabilities) ส่วนของเจ้าของ (Owner’ Equity) รายได้ (Revenues) และค่าใช้จ่าย (Expenses)
Definitions of Accounting 2) การบันทึก (Recording) 3) การจำแนก (Classifying) การทำบัญชี 1) การรวบรวม (Collecting) 4) การสรุป (Summarizing) การนำข้อมูลที่ได้จำแนกให้เป็นหมวดหมู่บัญชีประเภทต่างๆ มาสรุปเป็นรายงานทางการเงิน ซึ่งแสดงถึงผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของกิจการ ตลอดจนการได้มาและการใช้ไปของเงินสดในรอบระยะเวลาบัญชีหนึ่ง
Business Transaction รายการค้า (Business Transaction) หมายถึง เหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และมีผลกระทบต่อ สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ รายได้ และค่าใช้จ่าย
Business Transaction Analysis การวิเคราะห์รายการค้า (Business Transaction Analysis) หมายถึง การแยกแยะว่าเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง มีผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของสินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ รายได้ และค่าใช้จ่าย อย่างไร ซึ่งต้องอาศัยความสัมพันธ์ในรูปของสมการบัญชี (Accounting Equation)
ตัวอย่างรายการค้า ม.ค. 5 นำเงินสดมาลงทุน 50,000 บาท 12 นำเงินเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร 2,000 บาท 13 ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน 3,000 บาท 15 จ่ายเงินเดือนพนักงาน งวดครึ่งเดือน 5,000 บาท 15 รับรายได้ค่าบริการตั้งแต่วันที่ 6-15 15,000 บาท 16 ซื้อวัสดุสิ้นเปลืองเป็นเงินเชื่อ 5,000 บาท 18 จ่ายค่าน้ำมันรถ 100 บาท 20 จ่ายค่ารับรองลูกค้า 200 บาท 25 รับรายได้ค่าบริการ วันที่ 16-25 18,000 บาท
= = + Accounting Equation สินทรัพย์ (Assets) หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ (Liabilities) ส่วนของเจ้าของ (Equity) = = +
= = + Accounting Equation ซ้าย= Debit (Dr.) ขวา= Credit (Cr.) หนี้สิน สินทรัพย์ (Assets) หนี้สิน (Liabilities) ส่วนของเจ้าของ (Equity) = = +
บันทึกบัญชีด้านเครดิต (Cr.) Accounting Equation วิเคราะห์รายการค้า บันทึกบัญชีด้านเดบิต (Dr.) สินทรัพย์ เพิ่มขึ้น หนี้สิน ลดลง ส่วนของเจ้าของ ลดลง บันทึกบัญชีด้านเครดิต (Cr.) สินทรัพย์ ลดลง หนี้สิน เพิ่มขึ้น ส่วนของเจ้าของ เพิ่มขึ้น
Accounting Equation Assets Liabilities + Equity Assets Increase Assets Decrease Liabilities Decrease Liabilities Increase Equity Decrease Equity Increase
Accounting Equation Assets Liabilities + Equity Assets Increase Assets Decrease Liabilities Decrease Liabilities Increase Equity Decrease Equity Increase Revenue Decrease Revenue Increase Expense Increase Expense Decrease
Accounting Equation Assets Liabilities + Equity Assets + Assets - Revenue - Revenue + Expense + Expense -
Financial Position Assets Liabilities + Equity Assets + Assets -
Income Statement Revenue - Revenue + Expense + Expense -
ตัวอย่างรายการค้า ม.ค. 5 นำเงินสดมาลงทุน 50,000 บาท 12 นำเงินเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร 2,000 บาท 13 ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน 3,000 บาท 15 จ่ายเงินเดือนพนักงาน งวดครึ่งเดือน 5,000 บาท 15 รับรายได้ค่าบริการตั้งแต่วันที่ 6-15 15,000 บาท 16 ซื้อวัสดุสิ้นเปลืองเป็นเงินเชื่อ 5,000 บาท 18 จ่ายค่าน้ำมันรถ 100 บาท 20 จ่ายค่ารับรองลูกค้า 200 บาท 25 รับรายได้ค่าบริการ วันที่ 16-25 18,000 บาท
การบันทึกรายการค้า (Recorded) ใช้หลักการบัญชีในการบันทึกบัญชี วิเคราะห์รายการค้า Dr. เงินสด 50,000 Cr. ทุน 50,000 นำเงินสดมาลงทุน 50,000 บาท
การวิเคราะห์รายการค้า สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ เพิ่ม ลด 1. นายเก่งนำเงินสดมาลงทุน 200,000 บาท เงินสด +200,000 ทุน - เก่ง 2. ซื้ออุปกรณ์สำนักงานเป็นเงินเชื่อ 30,000 บาท อุปกรณ์สำนักงาน +30,000 เจ้าหนี้อื่นๆ 3. จ่ายค่าเช่าร้าน 2,000 บาท -2,000 ค่าเช่า 4. นำเงินสดฝากธนาคาร 50,000 บาท เงินฝากธนาคาร +50,000 -50,000 5. ได้รับเงินสดค่าบริการ 14,000 บาท +14,000 รายได้ค่าบริการ
การวิเคราะห์รายการค้า สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ เพิ่ม ลด 6. ซื้ออุปกรณ์สำนักงานเพิ่มเติม 30,000 บาท อุปกรณ์สำนักงาน +30,000 เงินสด -30,000 7. ซื้อวัสดุสิ้นเปลือง 1,000 บาท วัสดุสิ้นเปลือง +1,000 -1,000 8. ส่งบิลเรียกเก็บเงินค่าบริการ 4,000 บาท ลูกหนี้ การค้า +4,000 รายได้ค่าบริการ 9. เจ้าของถอนเงินไปใช้ส่วนตัว 1,000 บาท ถอนใช้ส่วนตัว 10. รับชำระหนี้จากลูกหนี้ 4,000 บาท ลูกหนี้การค้า -4,000
การวิเคราะห์รายการค้า สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของ เจ้าของ เพิ่ม ลด 11. เจ้าของนำเงินมาลงทุนเพิ่ม 10,000 บาท เงินสด +10,000 ทุน - เก่ง 12. ซื้อหลักทรัพย์ในความต้องการของตลาด 20,000 บาท หลักทรัพย์ฯ +20,000 -20,000 13. ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร 1,000 บาท เงินฝากธนาคาร +1,000 ดอกเบี้ยรับ 14. จ่ายชำระหนี้ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน 30,000 บาท +30,000 เจ้าหนี้อื่นๆ -30,000 15. ถอนเงินฝากธนาคาร 5,000 บาท +5,000 -5,000
บันทึกในสมุดรายวันขั้นต้น สมุดขั้นต้นมี 2 ประเภท 1. สมุดรายวันทั่วไป (General Journal) 2. สมุดรายวันเฉพาะ (Specific Journal)
Account Titles and Explanation General Journal P.…… Date Account Titles and Explanation P.R. Debit Credit
Journal General Page 1 Date Account Titles and Explanation P.R. DEBIT amount CREDIT 2017 June 1 Cash 200,000 - Equipment 130,000 Jamica Capital 330,000 2 Building Land 600,000 100,000 Note Payable 700,000
Account Chart 1. Assets 11 101 1001 2. Liabilities 21 201 2001 3. Equity 31 301 3001 4. Revenue 41 401 4001 5. Expense 51 501 5001
Account Chart Assets 1 Cash 11 Cash at bank 12 Account Receivable 13 Note Receivable 14 Supplies 15 Land 16 Building 17 Equipment 18
Account Chart 2. Liabilities Bank overdraft 21 Account Payable 22 Note Payable 23 Interest Payable 24 Rent Payable 25 Tax Payable 26 Long term loan 27 Bond 28
Account Chart 3. Equity Capital Stock 31 Surplus capital 32 Retain Earning 33 -------------- Capital 31 Drawing 32
Account Chart 4. Income/Revenue Service Revenue 41 Rent Revenue 42 Interest Revenue 43 ------------------------------- Sale Revenue 41 Other Revenue 43
Account Chart 5. Expense Payroll expense 51 Rent expense 53 Advertising expense 54 Utilities expense 25 Fuel expense 56 Insurance expense 57 Supplies in used 58
Journal General Page 1 Date Account Titles and Explanation P.R. DEBIT amount CREDIT 2017 June 1 Cash 200,000 - Equipment 130,000 Jamica Capital 330,000 2 Building Land 600,000 100,000 Note Payable 700,000
Posted to General ledger :GL สมุดบัญชีขั้นปลาย หรือบัญชีแยกประเภท 1. บัญชีแยกประเภท ตัวที (T-Account) 2. บัญชีแยกประเภทแบบ 3 ช่อง (Ledger 3 column) 3. บัญชีแยกประเภทแบบ 4 ช่อง (Ledger 4 column)
General Ledger-T Account A/C................................... No........ Date Transaction page Debit amount Credit amount
Ledger 3 columns A/C................................... No........ Date Transaction Page Debit amount Credit Balance
Ledger 4 columns A/C................................... No........ Date Transaction Page Debit amount Credit Balance Dr. Cr.
Recorded on General Journal DATE Descriptions Ref. DEBIT Amount CREDIT 25x5 Jun. 1 Cash 120,000 - Cash in Bank 150,000 Equipment 300,000 Capital-Sansuk 570,000 Sansuk invest asset to capital 2 Rent exp. 20,000 Paid Rent exp. 5 Supplies 10,000 Cash in bank Purchase supplies on cheque
Posted to GL Cash Account A/C no. 11 DATE Description Ref. DEBIT Amount CREDIT June 1 capital 120,000 - June 2 Rent 20,000 5 Revenue 13,500 6 Supplies 10,000 15 Account Rec. 8,800 10 Equipment 18,000 20 Rent revenue 800 12 Rent expense 3,000 25 15 Salary expense 30 Note rec. 5,000 18 Utilities expense 1,000 20 50,000
Posted to GL Cash in Bank A/C no. 12 DATE Description Ref. DEBIT Amount CREDIT June 1 Capital 150,000 - June 5 Supplies 10,000 140,000-
Posted to GL Supplies A/C no. 14 DATE Description Ref. DEBIT Amount CREDIT June 5 Cash in bank 10,000 - 6 Cash 20,000
Pencil Footing Balance of General ledger 4 Steps 1) total Debit side 2) total Credit side 3) Deduct total Debit and total Credit 4) Difference balance in Transaction more than side
Pencil Footing Summary balance as; Assets Balance Dr. Liabilities Balance Cr. Equity Balance Cr. Revenue Balance Cr. Expense Balance Dr.
Trial Balance Account Titles amount Ac No. DEBIT CREDIT Cash 41,000 11 Accounts receivable 3,000 12 Supplies on hand 2,000 13 Unexpired insurance 5,000 14 Land 70,000 15 Building 300,000 16 Accumulated depreciation-building 30,000 17 Equipment 18 Accumulated depreciation-Equipment 6,000 19 Accounts payable 21 Brown, Capital 31 Brown, Drawing 32 Commissions revenue 158,000 41 Payroll expense 25,000 51 Depreciation building expense 15,000 52 Depreciation equipment expense 53 Utilities expense 1,000 54 Total 500,000
Accounting Cycle 1 Adjusting Journal Entries Post Entries to Ledger Accounts Prepare Unadjusted Trial Balance Adjusting Journal Entries Prepare Adjusted Trial Balance 1 Record Journal Entries Prepare Financial Statement Record Reversing Entries/ Opening Entries Prepare Post. Closing Trial Balance Record Closing Entries
Step of booking Step 1 Recorded 1. General Journal Step 2 Posting 2. Ledger/ GL Step 3 Balance Accounts 3. Trial Balance Step 4 Recorded Adjusted 4. General Journal Step 5 Prepare worksheet 5. Working Paper Step 6 Prepare F/S 6. Financial Statement Step 7 Prepare Closing 7. General Journal Step 8 Recorded Opening/ 8. General Journal Reversing entries
Thank you for your Attention Q & A The End Thank you for your Attention Q & A