การเขียนบทสำหรับสื่อ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ 32203
Advertisements

E-Ruejang
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
Power Director 4 ครั้งที่ 1/2548 วันพุธที่ 7 กันยายน 2548
Clouds & Radiation.
2.3.2 Contrast Stretching Contrast
ความสำคัญของภาพ กับการผลิตรายการโทรทัศน์
How to use powerpoint 13 September
LOGO IT เพื่อการ ประชาสัมพันธ์ Public Relation 2.0 (PR 2.0) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี
ใบความรู้ที่ 7 เรื่อง การเชื่อมเหตุการณ์ เวลา สถานที่ (Transition)
ศัพท์ทางเทคนิคกับการถ่ายทำและควบคุมกล้อง
Adjectives คำคุณศัพท์.
Background / Story Board / Character
ขนาดภาพ.
ความรู้พื้นฐานของระยะภาพ
การเคลื่อนไหวของกล้อง
บทที่8 การเขียน Storyboard.
การถ่ายภาพ นางสาว ภิญญดา ยอดเสน่ห์ สาขา นิเทศศาสตร์
Game ภาษาไทย English วิธีการเล่น How to play.
Innovations of Mobile Technology for e-Learning. ขั้นตอนการดำเนินงาน Install phpMotion Design & Programming Testing & Distributing.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
Prolapsed cord.
ส่งเสริมให้คำที่ปรึกษาและบริการความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ธาตุกัมมันตรังสี (Radioactive Element)
Lab 05 : การสร้างเว็บไซต์ด้วย Weebly สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
ดับเพลิงขั้นต้น ทรงพล หอมอุทัย.
Microsoft Access การใช้งานโปรแกรมระบบจัดการฐานข้อมูล
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (C.A.I.)
ความหมายและความสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย
นิเทศทัศน์ Visual communication.
การออกแบบอีเลิร์นนิง
Multimedia Production
หลักสูตรการพัฒนาเว็บไซต์ส่วนงานด้วย CMS ส่วนกลาง
การถ่ายภาพ อ.จุฑามาศ ถาวร.
สื่อดิจิทัล (Digital Media)
บทที่ 2 กระบวนการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์
Project based Learning
สุธีระ ทองขาว สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร
ทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ และสิ่งแวดล้อม เหมือนและต่างกันอย่างไร
มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2548 เห็นชอบให้สำนักงาน กพร
การสื่อสารโทรคมนาคมและเครือข่าย
Visual Communication for Advertising Week7,9
บทที่ 7 การเขียนบทรายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการ ประชาสัมพันธ์
การสร้างเว็บไซต์อย่างง่าย ด้วย
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
บทที่ 2 อุปสงค์และอุปทานการท่องเที่ยว
Multimedia Production
การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
แนวทางการปฏิบัติงานสอบบัญชี ปี 2561
โครงงานนิทานภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Paint และ PowerPoint
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ อิศรญาณภาษิต By Pratchanee P. 2/2015.
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
The script and Scriptwriting
เทคนิคการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ (New Media) เพื่อการสื่อสาร
พระพุทธศาสนา.
Assignments งานประจำวิชา.
การผลิตสารคดี.
บทที่ 7 พัลส์เทคนิค
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
Information Retrieval
สูตรค็อกเทล.
TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การผลิตผลงานวิดิทัศน์
บ้านเรียนดี สรรสร้างสื่อดี
เพิ่มเรื่อง (post) ลงเวิร์ดเพรส
นิเทศทัศน์ Visual communication.
รูปภาพประกอบเกี่ยวกับ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนบทสำหรับสื่อ Audio-visual Media ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตินัน บ. คอมมอน

คุณสมบัติของสื่อ Audiovisual Media 1. สื่อสารด้วยภาพและเสียง 2. เข้าถึงได้ง่าย 3. มีความรวดเร็ว 4. มีความใกล้ชิด

คลิปวิดีโอ (Video Clips) การขยายตัวของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตส่งผลให้เกิดความนิยมแก่ คลิปวิดีโอออนไลน์ Vlog (Video Blog) YouTube BBC’s iPlayer Google Video MSN Video Yahoo! Video

ขั้นตอนการผลิต Audiovisual Media ขั้นก่อนการผลิต (Pre-production) ขั้นตอนถ่ายทำ (Production) ขั้นตอนหลังการถ่ายทำ (Post-production)

การผลิต Audiovisual Media ขั้นก่อนการผลิต (Pre-production) - การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept) - วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย - ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม - วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ - เขียนบทสำหรับถ่ายทำ

การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept)

การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept) MYTHBUSTERs รายการที่พิสูจน์เรื่องราวน่าเหลือเชื่อด้วยวิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสนุกๆ กับสองพิธีกรสุดซ่า อดัม และ เจมี่

วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย 1. ลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ ภูมิลำเนา สถานภาพทางสังคมและเศรษฐกิจ 2. ลักษณะทางจิตวิทยา ได้แก่ ทัศนคติ รูปแบบการใช้ชีวิต ความชอบ ความสนใจ รสนิยม

วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย

วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย

ค้นคว้าหาข้อมูล แหล่งข้อมูล 1. ประสบการณ์ความรู้เดิม 2. แหล่งข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ เช่น หนังสือพิมพ์ บทความ ภาพข่าว 3. ผู้เชี่ยวชาญ 4. ห้องสมุด 5. องค์กร/หน่วยงาน/บริษัทต่างๆ 6. พิพิธภัณฑ์/หอศิลป์ 7. อินเตอร์เน็ต  

วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ การวางโครงเรื่อง 1. การเปิดเรื่อง 2. เนื้อเรื่อง 3. การสรุป/ปิดเรื่อง

วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ 1. บรรยายประกอบภาพ/เรื่อง 2. ผู้ดำเนินรายการ/พิธีกร 3. สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ที่เกี่ยวข้อง 4. ละคร/หนังสั้น 5. ภาพประกอบเพลง/จิงเกิ้ล/มิวสิควิดีโอ ใช้ผสมผสานหลายรูปแบบได้

การเขียนบท ยึดหลัก การคิดจินตนาการเป็นภาพ (Visualization) การเขียนบทสำหรับสื่อ Audiovisual เป็นการเขียนแบบมีจินตภาพ คือเป็นการเล่าเรื่องแบบเห็นภาพ ภาษาเฉพาะของสื่อ Audiovisual Media คือ ภาษาภาพ และ ภาษาเสียง

ขนาดภาพ Extreme /Big close-up (ECU/BCU) ใกล้มาก Close-up (CU) ใกล้ Medium shot (MS) ปานกลาง Medium-long shot (MLS) ปานกลางค่อนข้างไกล Long shot (LS) ไกล Extreme long shot (ELS) ไกลมาก

ขนาดภาพ MS ECU/BCU CU

ขนาดภาพ LS MLS

ขนาดภาพ ELS

มุมกล้อง (Camera Angle) Low Angle มุมกล้อง (Camera Angle) 1. ภาพมุมสูง (High Angle Shot)   2. ภาพมุมต่ำ (Low Angle Shot) Low Angle High Angle

การเคลื่อนกล้อง 1. สติล ช็อต (Still shot) 2. แพน (Pan) 3. ทิลท์ (Tilt) 4. แทรค (Track) 5. ซูม (Zoom) 6. ดอลลี่ (Dolly) 7. บูมและเครน (Boom & Crane)

การใช้ดนตรีประกอบ 1. ใช้เป็นเนื้อหารายการ (Content) 2. ใช้เป็นส่วนเสริม (Backup/Bed) 3. ใช้เป็นเพลงหลักประจำ (Theme) 4. ใช้เชื่อมโยงช่วงต่างๆของรายการ (Bridge) 5. ใช้เสริมอารมณ์ (Background/Mood) 6. ใช้เป็นเสียงประกอบ (Sound Effects)

การใช้เสียงประกอบ (Sound Effects/SFX) 1. เพื่อบอกฉากหรือสถานที่ 2. เพื่อบ่งบอกเวลา 3. เพื่อเสริมอารมณ์ 4. เพื่อบ่งบอกการเคลื่อนที่เข้าออกของวัตถุหรือบุคคล 5. เพื่อบอกการเปลี่ยนแปลงของสถานที่และเวลา 6. เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม

สรุปการผลิต Audiovisual Media ขั้นก่อนการผลิต (Pre-production) - การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept) - วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย - ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม - วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ - เขียนบทสำหรับถ่ายทำ

VDO ตัวอย่าง Balloon song http://www.youtube.com/watch?v=hr3jtrXc_hU Colour phone http://www.youtube.com/watch?v=S24hZC-ednk Learning colour by matching http://www.youtube.com/watch?v=StT0UE5jQBo Colour Song The paint is pink http://www.youtube.com/watch?v=cyolmlXFBYY Learning number phone http://www.youtube.com/watch?v=ovTilDXLvyI Fire water balloon http://www.youtube.com/watch?v=qeDZQ9-gsjY How to create an ocean in the bottle http://www.youtube.com/watch?v=iHh5bPKYe5c Green house effect http://www.youtube.com/watch?v=vFajQNg9yUY Dry ice fun http://www.youtube.com/watch?v=kLO5SJ2uxEE Walking on eggs http://www.youtube.com/watch?v=Xckhg7Ns8so