การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
มิติการพัฒนา องค์กร มิติประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ มิติคุณภาพ การให้บริการ มิติประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ ผู้รับบริการมีความพึง พอใจ ลดการใช้พลังงานของ.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
กรอบการประเมิน น้ำหนัก 56 ( คะแนน ) คะแนน ที่ได้ปี 56 น้ำหนัก 57 ( คะแนน ) คะแนน ที่ได้ปี 57 มิติที่ 1 ประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน
TQA ในกลุ่ม พสว. หน่วยงานย่อย : - ส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มอายุ 4 งาน
Draft Application Report
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
โครงการ ( Project) หมายถึง โครงการ ( Project) หมายถึง.
หัวข้อสัมมนา : ๑. ในฐานะหน่วยงาน ในจังหวัด ท่านทราบหรือไม่ว่า หน่วยงานใดได้ดำเนินการตาม ยุทธศาสตร์ใดบ้าง และท่านมีความ เข้าใจในการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์
การคำนวณอัตรากำลัง (Work Load). เป็นโครงการพัฒนาคุณภาพ จัดทำโดย : คณะกรรมการ TQA หมวด 5 และ คณะกรรมการ HRD.
กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2 กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
เครื่องมือการประเมินองค์กรแบบสมดุล การผลักดันยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
แผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
3P กับการพัฒนาคุณภาพ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
Strategic Line of Sight
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
Continuous Quality Improvement
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
ตัวชี้วัดที่ 2.6 ระดับความสำเร็จของหน่วยงาน มีนวัตกรรม (Innovation Base) อย่างน้อย 1 เรื่อง โดย นายแพทย์ชัยพร พรหมสิงห์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ(ด้านส่งเสริมสุขภาพ)
การบริหารจัดการองค์การ
โครงการประเมินสถานภาพ ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล กรมตรวจบัญชีสหกรณ์
การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวปลอดภัยและการบริหารจัดการเชิงคุณภาพ
การประชุมกรมอนามัย ครั้งที่ 10/2557 วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2557
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
การดำเนินงานต่อไป.
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
บทที่ ๓ การวางแผนการพัฒนา Development Planning
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
เอกสารประกอบการบรรยาย การประชุมเชิงปฎิบัติการ การจัดทำแผนฯ
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ ญาดา ดาวพลังพรหม

การบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results based Management (RBM) ผลผลิต (Output) ผลลัพธ์ (Outcome) คือ วิธีการบริหารจัดการที่เป็นระบบที่มุ่งเน้นที่ผลสัมฤทธิ์ หรือผลการปฏิบัติงานเป็นหลัก โดยมีการวัดผลการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

กรอบความคิดเรื่องการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ RESULTS วัตถุประสงค์ OBJECTIVES ปัจจัยนำเข้า INPUTS กิจกรรม PROCESSES ผลผลิต OUTPUTS ผลลัพธ์ OUTCOMES ความประหยัด ความมีประสิทธิภาพ ความมีประสิทธิผล

ประสิทธิภาพ (Efficiency) หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณทรัพยากรที่ใช้กับปริมาณผลผลิตที่เกิดจากกิจกรรมหรือโครงการ ประสิทธิผล (Effectiveness) หมายถึง ความสัมพันธ์ของผลลัพธ์ของการกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

การบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ อาศัย..........การขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์

ทำอย่างไรทุกคนถึงเข้าใจในยุทธศาสตร์ Strategy Organization Target (ยุทธศาสตร์) (เป้าหมายองค์กร) Balanced Scorecard BSC โดยมีตัวชี้วัด (KPI) บอกว่าได้ดำเนินการบรรลุเป้าหมายเพียงใด

Balanced Scorecard ระบบราชการ ระบบธุรกิจ มุมมอง ประสิทธิผลตาม พันธกิจ มุมมอง การเงิน มุมมอง ลูกค้า มุมมอง กระบวนการ ภายใน มุมมอง การเรียนรู้และ การพัฒนา ระบบราชการ มุมมอง ประสิทธิผลตาม พันธกิจ มุมมอง คุณภาพการให้ บริการ มุมมอง ประสิทธิภาพ การปฏิบัติราชการ มุมมอง การพัฒนาองค์กร

ประเด็นคำถามเพื่อช่วยในการจำแนกกลยุทธ์ มิติการประเมินผล ประเด็นคำถาม ประสิทธิผลตามพันธกิจ (Run the Business) ผลลัพธ์ที่สำคัญจากประเด็นยุทธศาสตร์นั้นคืออะไร อะไรเป็นเครื่องบ่งชี้ที่สำคัญว่าประเด็นยุทธศาสตร์นั้นประสบความสำเร็จ คุณภาพการให้บริการ (Serve the Customer) กลยุทธ์ที่สนองตอบความต้องการของผู้รับบริการให้เกิดความพึงพอใจนำไปสู่การใช้บริการซ้ำหรือรายได้เพิ่มฯ ประสิทธิภาพการจัดการ (Manage Resources) การก่อให้เกิดประสิทธิผลหรือผลลัพธ์ องค์กรต้องการทรัพยากรอะไรบ้าง ต้องมีกระบวนการ หรือกิจกรรมอะไรบ้าง เพื่อนำไปสู่ความคุ้มค่าการลดต้นทุน ลดรอบระยะเวลา ฯลฯ พัฒนาองค์กร (Capacity Building) จะต้องมีการพัฒนาองค์กรในด้านใดบ้าง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมขององค์กรในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ เช่น คน เทคโนโลยี ระบบข้อมูล ผลงานวิจัย ฯลฯ

วิสัยทัศน์ (VISION) พันธกิจ (MISSION) เป้าประสงค์ (GOALS) กลยุทธ์ที่สำคัญ ประสิทธิผล ตามพันธกิจ คุณภาพการบริการ ประสิทธิภาพ การปฏิบัติงาน การพัฒนาองค์การนวัตกรรม CSF CSF CSF CSF KPI KPI KPI KPI

Full Balanced Scorecard SMS Vision - วิสัยทัศน์ Strategic - ประเด็นยุทธศาสตร์ Goal - เป้าประสงค์ KPI - ตัวชี้วัด มิติประสิทธิผลตามพันธกิจ Strategy - กลยุทธ์ มิติคุณภาพการให้บริการ Scorecard Objective - วัตถุประสงค์ มิติประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ Measure - ตัววัด มิติการพัฒนาองค์กร Target - เป้าหมาย Initiative Budget - งบประมาณ Tactic - กลวิธี Project Management - การบริหารโครงการ

การวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ (Strategy Analysis) SMS Communication : สื่อสาร Deployment - การถ่ายทอด Vision - วิสัยทัศน์ Strategic Issue - ประเด็นยุทธศาสตร์ Goal - เป้าประสงค์ KPI - ตัวชี้วัด Strategy - กลยุทธ์ Scorecard Objective - วัตถุประสงค์ Measure - ตัววัด Target - เป้าหมาย Budget - งบประมาณ Project Management - การบริหารโครงการ Initiative Organization Scorecard Business Scorecard Individual Scorecard Strategy Map

Organization Scorecard มิติที่ 1 Balance Scorecard มิติที่ 2 มิติที่ 3 มิติที่ 4 Organization Scorecard Business Scorecard Individual Scorecard

KPI/Measure Owner/Supporter) KPI/Measure Owner/Supporter) Strategy Deployment Strategy Cascade KPI/Measure Owner/Supporter) Organization Strategy Policy - Target Business Strategy KPI/Measure Owner/Supporter) Role Individual/ Personal Strategy KPI/Measure

Balanced Scorecard และ Individual Scorecard กำหนดยุทธศาสตร์ (Strategy Formulation) 2 ทำยุทธศาสตร์ให้สมดุล (Balanced Scorecard) 1 P A ตรวจสอบผลสะท้อน (Feedback Analysis) 7 3 ทำการถ่ายทอดและสื่อสารยุทธศาสตร์ (Strategy Communication & Deployment) D C 6 4 ตรวจสอบและประเมินผล (Monitor & Evaluation) 5 สร้างแรงจูงใจและสร้างภาวะผู้นำ (Motivation & Leadership Creation) การปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Strategic Execution) 14

สรุป 1 Balanced Scorecard =Strategy + Operations + Change

Doing things differently สรุป 2 Strategy = Doing the right things Operations = Doing things right Change = Doing things differently

วัตถุประสงค์โครงการต่างๆ วิสัยทัศน์ 1 ยุทธศาสตร์ พันธกิจ เป้าหมายองค์กร = KPI KPI Obj KPI Obj KPI Obj วัตถุประสงค์โครงการต่างๆ Obj Obj Obj Obj Obj   

การวางแผน เพื่อให้เกิดผลงาน (Performance) ต้องมองในเชิงการสร้างคุณค่า (การจัดลำดับ , การให้ความสำคัญ , ความต่อเนื่อง......) 18

คุณค่าผลงานจะสำเร็จ เมื่อ.... มีการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง มีการวางแผนที่สามารถบรรลุผล มีการตัดสินในที่ชัดเจน มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น 19

คำถาม.....จะวัดผลงานมากขนาดไหน ดี คำถาม.....จะวัดผลงานมากขนาดไหน ดี การวัดทุกอย่าง = ไม่ได้วัดอะไรเลย (Measure Everything But Noting) แต่ ควรวัดต่อเนื่องเพื่อการแก้ปัญหาและตัดสินใจ 20

KPI & PI KPIs (few) CORE PIs (many)

Are We Doing Thing Right? Are We Doing The Right Things? การบริหารจัดการ Input Process Work Behavior Are We Doing Thing Right? (How) Output Outcome Performance Are We Doing The Right Things? (What) 22

“What” Performance “How” Work Behavior เป้าหมาย ตัวชี้วัด ไม่ต่ำกว่า 70% คุณลักษณะผู้นำ พฤติกรรมการทำงาน ไม่เกินกว่า 30% 23

Q & A