การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ. 2559-2563 การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ. 2559-2563 นางธิติกาญจน์ กุลพัฒน์เศรษฐ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผล สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพะเยา
หลักการ แนวคิด และทิศทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ 1. การประเมินใช้ รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาเป็นข้อมูลพื้นฐาน 2. ผู้ประเมินมีจรรยาบรรณการประเมินแบบเรียบง่าย 3. ไม่เน้นเอกสาร เน้นสภาพจริง งดการต้อนรับแบบอลังการและสร้างภาพ เพื่อไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับสถานศึกษา 4. เน้นการประเมินที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา และเป็นการประเมิน เชิงคุณภาพ 5. การประเมินรอบสี่ ไม่มีตัวบ่งชี้มีแต่ประเด็นการพิจารณาสอดคล้องกับ ประกันภายในของสถานศึกษา
จากวิสัยทัศน์ เชื่อมโยงสู่การประเมิน จากวิสัยทัศน์ เชื่อมโยงสู่การประเมิน 1. เรียบง่ายด้วยใจ 1. การบริหารองค์กรภายใน 2. การประเมินเรียบง่ายโดยใช้ SAR ของสถานศึกษา 3. จรรยาบรรณ และวัฒนธรรมการประเมิน 2. พอเพียงต่อความต้องการ ระบบการประเมินคุณภาพภายนอก ◊ ด้าน ◊ องค์ประกอบ พอเพียง ◊ ประเด็นพิจารณา 3. จรรยาบรรณ และวัฒนธรรมการประเมิน
จากวิสัยทัศน์ เชื่อมโยงสู่การประเมิน จากวิสัยทัศน์ เชื่อมโยงสู่การประเมิน 3. ลดงานด้วยเทคโนโลยี (AQA) 1. ลดเอกสาร 2. เชื่อมโยงฐานข้อมูลอัจฉริย (Dig Data + Learner Analytics) ยืดหยุ่นกับทุกคน ทุกองค์กร ทุกเวลา ต่อยอดจาก การประกันคุณภาพภายใน 4. ยืดหยุ่นทุกคน 5. เชื่อมโยงทุกอย่าง เชื่อมโยงองค์กร บุคคล ทรัพยากรทั้งภายในสมศ. และ องค์กรที่เกี่ยวข้องด้วยหลักธรรมาภิบาลและเทคโนโลยี
จากวิสัยทัศน์ เชื่อมโยงสู่การประเมิน จากวิสัยทัศน์ เชื่อมโยงสู่การประเมิน 6. ร่วมมือสู่มาตรฐาน การศึกษา ร่วมพัฒนากับหน่วยงานต้นสังกัด สถานบัน ชุมชน 7. อย่างเป็นสุขและยั่งยืน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับความพึงพอใจ สถานศึกษา มีคุณภาพ
จุดเปลี่ยนการประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ 1. ลดเอกสาร เพิ่มเทคโนโลยี เชื่อมโยงสอดคล้องกับการประกันภายใน 2. ประเมินเชิงคุณภาพ (Holistic Assessment) โดยผู้เชี่ยวชาญ (Expert judgment) 3. ประเมินโดย T-Based Assessment 4. การประเมินคุณภาพตั้งอยู่บนเกณฑ์และมาตรฐานการศึกษาของ การประกันคุณภาพภายใน
คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก ประกอบด้วยบุคคล 3 ประเภท ดังนี้ 1. ผู้ทรงคุณวุฒิจากสมศ. 2. ผู้แทนจากหน่วยงานต้นสังกัด 3. ผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นอิสระจากการประเมิน
หลักเกณฑ์การตัดสินระดับคุณภาพ มีระดับคุณภาพ ๕ ระดับ ในแต่ละระดับคุณภาพเป็นการตัดสินเชิงคุณภาพที่สะท้อนผล การดำเนินงานที่เกิดขึ้น ดังนี้ ดีเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง
การประเมินระดับสถานศึกษา (Institution) ไม่มีการ “รับรอง” หรือ “ไม่รับรอง” สถานศึกษา แต่เป็นการประเมินเพื่อพัฒนา
วิธีดำเนินการประเมินคุณภาพภายนอก ก่อนประเมิน ประกาศรายชื่อสถานศึกษา ที่จะได้รับการประเมิน จัดคณะกรรมการประเมินตามเกณฑ์ที่สมศ.กำหนดผ่านระบบ AQA เสนอผอ.สมศ.เห็นชอบรายชื่อผู้ประเมินและสถานศึกษาที่จะประเมิน ระหว่างประเมิน คณะผู้ประเมินดำเนินการประเมินตามกระบวนการที่สมศ.กำหนด (วิธีการที่หลากหลาย) และรายงานด้วยวาจา ขั้น per-Analysis วิเคราะห์ SAR สถานศึกษา Non visit, Partial, Full visit สมศ. ประกาศรายชื่อสถานศึกษาและคณะ ผู้ประเมินภายนอก
วิธีดำเนินการประเมินคุณภาพภายนอก หลังประเมิน คณะผู้ประเมินสรุปผลการประเมินตรวจสอบคุณภาพ รายงาน (e-Report) แล้วนำส่งพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง (e-Document) เข้าระบบ AQA สถานศึกษาตรวจสอบ (ร่าง) รายงานผลการประเมิน และประเมินคณะผู้ประเมินผ่านระบบ AQA
ระยะที่ ๑ สมศ. ระยะที่ ๒ ต้นสังกัด ประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ติดตาม เพื่อพัฒนา และยกระดับ คุณภาพการจัดการศึกษาของ สถานศึกษา เป้าหมายการประเมิน
3 Levels of i i1 : Internal Correction แก้ไขปัญหาตนเอง i2 : Improvement การปรับปรุงให้ดีขึ้น i3 : Innovation นวัตกรรม
ขอบคุณ และสวัสดีค่ะ