ภาษาคอมพิวเตอร์ อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ซอฟแวร์ SOFTWARE น า ง ส า ว ฐ ิ ติ ม า น า ม ว ง ศ์ เ ล ข ที่ 4 3 ชั้ น ม. 4 / 7.
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Computer programming
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ Artificial Intelligence and Expert System ระบบความฉลาด (Intelligence System) เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ พยายามลอกเลียนภูมิปัญญาของมนุษย์
1. Select query ใช้สำหรับดึงข้อมูลที่ต้องการ
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
ประเภทโครงงาน พัฒนาระบบ (System Development)
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
เนื่องจากในปัจจุบันโลกของเรา พืชเป็นสิ่งมีชีวิตที่มี หลากหลายชนิดหลากหลายแบบและมีการทำมาเพาะปลูกทั้ง การเพาะปลูกเพื่อบริโภค การเพาะปลูกเพื่อความสวยงาม.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
การออกแบบและเทคโนโลยี
Material requirements planning (MRP) systems
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 1 ภาษาคอมพิวเตอร์และ การโปรแกรม
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
หลักการโปรแกรม อ.ธนากร อุยพานิชย์.
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
Introduction to VB2010 EXPRESS
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
การจัดการระบบฐานข้อมูล ภาษาที่ใช้ในระบบจัดการฐานข้อมูล
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
โครงสร้างภาษา C Arduino
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ภาษาคอมพิวเตอร์ (Computer Language)
The Collections Framework
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
การจัดเตรียมเครื่องมือและข้อมูล
ระบบการจัดการคลินิกครบวงจร
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
บทที่ 1 ภาษาคอมพิวเตอร์และ การโปรแกรม
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
Object-Oriented Programming การเขียนโปรแกรมเชิงอ็อบเจ็กต์
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
หน่วยที่ 3 การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
SMS News Distribute Service
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
หน่วยการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน HTML 5 รหัส รายวิชา ง23102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูล
ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
Computer Game Programming
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น และการออกแบบเว็บไซต์
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
บรรยายโดย คุณครูกิริยา ทิพมาตย์ สพม. เขต 23
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
Computer Game Programming
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาคอมพิวเตอร์ อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (tko@webmail.npru.ac.th)

เนื้อหาที่สนใจ ภาษาคอมพิวเตอร์ ระดับของภาษาคอมพิวเตอร์ ยุคของภาษาคอมพิวเตอร์ กระบวนทัศน์ในการเขียนโปรแกรม การเขียนโค้ดโปรแกรมด้วยภาษา C การแปลภาษา C ด้วย Compiler การนำโปรแกรม Executable Files ไปใช้งาน การจัดเก็บรวบรวมโค้ดไฟล์ไลบรารี (Libraries) http://1.bp.blogspot.com/-tw1caa8lBus/Vphe8RV3rwI/AAAAAAAAAKM/wAhp-ds7iQM/s1600/8.png

ภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาคอมพิวเตอร์ หมายถึง ภาษาที่ใช้ติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ ภาษาเครื่อง ( Machine Language) ถือเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ติดต่อกับคอมพิวเตอร์โดยตรงได้ โดยไม่ต้องผ่านการแปลภาษา ภาษาเครื่องเป็นเลขฐานสอง (Binary Code) ซึ่งคำสั่งประกอบด้วยเลข 0 หรือ 1 ต่อกัน คำสั่งในภาษาเครื่องจะประกอบด้วย โอเปอเรชันโค้ด (Operation Code) โอเปอแรนด์ (Operands) http://kanthika2538.weebly.com/361836403588360736373656-1-36163634362536343648358836193639365636293591--machine-language.html

ภาษาคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์สามารถทำงานตามคำสั่งที่เขียนจากภาษาคอมพิวเตอร์ได้ แต่ระดับความเข้าใจภาษาเครื่องของมนุษย์ต่ำ สร้างภาษาคอมพิวเตอร์ที่มนุษย์เข้าใจง่าย เรียกว่า “ภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูง” ใช้การแปลภาษาเพื่อแปลงเป็นภาษาเครื่อง การวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ -> ยุคของภาษาคอมพิวเตอร์ กระบวนทัศน์ในการเขียนโปรแกรม (Programming paradigm) เป็นวิธีการพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ https://sites.google.com/site/wepcomputer/-kar-kheiyn-porkaerm-phasa-khan-phun-than/-phasa-khxmphiwtexr https://www.info.ucl.ac.be/~pvr/paradigms.html

ระดับของภาษาคอมพิวเตอร์ http://itnews4u.com/levels-of-computer-languages.html

ยุคของภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาหรือมีวิวัฒนาการมาโดยลำดับเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ โดยจะสามารถแบ่งออกเป็นยุค หรือเป็นรุ่น (Generation)  1. ภาษาเครื่อง (Machine Language) 2. ภาษาแอสเซมบลี (Assembly Language) 3. ภาษาชั้นสูง (High-level Language) 4. ภาษาขั้นสูงมาก (Very high-level Language) 5. ภาษาธรรมชาติ (Natural Language) https://pattts.wordpress.com/ /การโปรแกรมเบื้องต้น/ภาษาคอมพิวเตอร์/ยุคของภาษาคอมพิวเตอร์/

ยุคของภาษาคอมพิวเตอร์ http://users.evtek.fi/~jaanah/IntroC/DBeech/3gl_intro.htm

กระบวนทัศน์ในการเขียนโปรแกรม (Programming paradigm) https://www.slideshare.net/davilinjohnson/overview-of-programming-paradigms

ภาษาแอสเซมบลี (Assembly Language) http://www.androidauthority.com/assembly-language-and-machine-code-678230/

ภาษาชั้นสูง (High-level Language) โปรแกรมที่เรียกว่า คอมไพเลอร์ (Compiler) หรือ อินเตอร์พรีเตอร์(Interpreter) ภาษาที่มีแบบแผน (Procedural Language) ยกตัวอย่างภาษาโปรแกรมระดับสูงเช่น Fortran , Basic, pascal, C https://www.slideshare.net/mrivu/high-level-language-hll

ภาษาขั้นสูงมาก (Very high-level Language) เพียงบอกแต่ว่าให้คอมพิวเตอร์ทำอะไร โดยไม่ต้องบอกคอมพิวเตอร์ว่าสิ่งนั้นทำอย่างไร เรียกว่าเป็นภาษาเชิงผลลัพธ์ คือเน้นว่าทำอะไร ไม่ใช่ทำอย่างไร ดังนั้นจึงเป็นภาษาโปรแกรมที่เขียนง่าย อยู่ควบคู่กับระบบฐานข้อมูล สามารถจัดการฐานข้อมูล ภาษาสอบถามเชิงโครงสร้าง (Structured Query Language: SQL) http://www.thaicreate.com/tutorial/sql.html

ภาษาธรรมชาติ (Natural Language) ภาษาธรรมชาติ สามารถสั่งงานคอมพิวเตอร์ โดยใช้ภาษามนุษย์โดยตรงได้ ถูกสร้างขึ้นมาจากระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System)ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เปรียบเสมือนผู้เชี่ยวชาญที่สามารถคิดและตัดสินใจได้  ใช้ข้อมูลความจริงต่าง ๆ เป็นจำนวนมหาศาล จัดเก็บในระบบฐานข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญ เรียกว่า ฐานความรู้ (Knowledge Base) https://www.legaltechnology.com/latest-news/artificial-intelligence-in-law-the-state-of-play-in-2015/ https://pattts.wordpress.com/การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น/ภาษาคอมพิวเตอร์/ยุคของภาษาคอมพิวเตอร์/ http://premsurat19260.tumblr.com/post/67367728145/databases-are-in-your-life-digital-engines-for

กระบวนทัศน์ในการเขียนโปรแกรม กระบวนทัศน์ในการเขียนโปรแกรม (Programming paradigm) เป็นวิธีการพื้นฐานของการเขียนโปรแกรม ซึ่งแต่ละภาษาสามารถใช้ได้ เช่น ภาษา C เน้นการทำงานเป็นลำดับตามโครงสร้างพื้นฐาน ภาษา Java เน้นการสร้างคลาสตามหลักการ OOP http://www.tamemo.com/post/110/programming-paradigm/

กระบวนทัศน์ในการเขียนโปรแกรม การเขียนโปรแกรมเชิงคำสั่ง (imperative programming)  การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน (functional programming)  การเขียนโปรแกรมเชิงตรรกะ (logic programming)

Imperative Programming การเขียนโปรแกรมโดยการเขียน “คำสั่ง หรือ Statement” ตามลำดับ โปรแกรมจะทำงานตามลำดับคำสั่ง imperative อาจเรียกว่า Procedural หรือ Structure ได้ โครงสร้างการทำงานของคำสั่ง ได้แก่ การควบคุมทิศทาง การกระโดดข้าม การไหลหรือ Flow แบบต่างๆ http://softwareengineering.stackexchange.com/questions/117092/whats-the-difference-between-imperative-procedural-and-structured-programming

Object-Oriented Programming การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ โดยพิจารณาวัตถุที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม คลาส (Class) เป็นการรวมข้อมูล(data) และ พฤติกรรม(behavior) ของวัตถุ และความสัมพันธ์กันระหว่างวัตถุ ซึ่งนำมาประกอบเป็นโปรแกรม http://thebookisonthetable1.blogspot.com/

Functional Programming การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน functional programming มีพื้นฐานมาจาก Lambda calculus ซึ่งเป็นคณิตศาสตร์แขนงหนึ่งซึ่งคิดค้นโดย Alonzo Church  เช่น ภาษา LISP (List Processing) และ ML (Meta Language)  ภาษา OCaml http://palmstroem.blogspot.com/2012/05/lambda-calculus-for-absolute-dummies.html http://www.kammerath.co.uk/The-Joys-of-functional-programming-in-Scala.html

Declarative programming การเขียนโปรแกรมเชิงประกาศ เป็นการประกาศว่าต้องการอะไร https://www.smashingmagazine.com/2014/07/declarative-programming/

การทำงานจากเหตุการณ์ (Event-Driven) การเขียนโปรแกรมตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น final Button button = (Button) ...;          button.setOnClickListener(new View.OnClickListener() {              public void onClick(View v) {                  alert("กดปุ่มแล้วล่ะนะ");              }          });

การกำหนดสัญลักษณ์และตัวเลข (Symbolic vs Numeric) การเขียนโปรแกรมด้วยสัญลักษณ์และตัวเลข double x = 0.1 * 0.1; print(x);

ขั้นตอนการเขียนโค้ด (Coding) การเขียนโค้ดตามอัลกอริทึมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ เพื่อให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ดำเนินการตามคำสั่งที่กำหนดไว้ได้

การแปลภาษา C ด้วย Compiler http://know.9choo.in.th/2013/05/interpreter-compiler.html http://www.9wy.net/onlinebook/CPrimerPlus5/ch01lev1sec7.html

Object Code Files Source code คือ คำสั่งหรือโค๊ดในโปรแกรม ซึ่งเขียนด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ การแปลงต้นฉบับจาก Source code ให้เป็น Object Code http://withanage.blogspot.com/

Executable Files เช่น Microsoft Excel ประกอบด้วยแฟ้มข้อมูลหลายสิบแฟ้ม แต่แฟ้มที่เป็นตัวกระทำการคือแฟ้ม Excel.exe การสั่งให้โปรแกรมเริ่มทำงาน แฟ้มประเภทนี้ใช้นามสกุล .exe มีลักษณะคล้ายแฟ้มข้อมูลที่นามสกุล .COM http://dictionary.sanook.com/search/dict-computer/executable-file

Libraries แฟ้มข้อมูลที่เก็บ object files ต่างๆ ซึ่งสามารถใช้เชื่อมโยงโปรแกรม library ถูกใช้เป็นตัวชี้ ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน เช่น ฟังก์ชัน ตัวแปร และค่าอื่นๆ ภาษาคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย library พื้นฐานและสร้างเอง  framework เป็นกลุ่มของ library ในการเขียนโปรแกรมแต่ละแบบ http://cocoadevcentral.com/articles/000081.php

ขณะที่โปรแกรมทำงาน (Run-time) การเขียนโปรแกรมเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงาน

สรุป ภาษาคอมพิวเตอร์เป็นภาษาที่มนุษย์ใช้สื่อสารกับคอมพิวเตอร์ สามารถแบ่งได้ตาม ระดับความเข้าใจของมนุษย์ ยุคของการเปลี่ยนแปลงและกระบวนทัศน์ในการเขียนโปรแกรม วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ ทำให้ภาษาคอมพิวเตอร์เปลี่ยนแปลง ความแตกต่างจากแนวคิดของภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ติดต่อสื่อสาร จำเป็นต้องศึกษารูปแบบการทำงานของภาษาคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถพัฒนาโปรแกรมให้ได้ตามความต้องการ  ภาษาคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมุ่งเน้นการแก้ปัญหาของมนุษย์